Lu bu thế sự cho chuột nó tha

Thạch Đạt Lang

27-10-2017

Bố mẹ sinh viên Phan Kim Khánh đòi tự do cho con. Ảnh: internet

Vậy là Phan Kim Khánh lãnh đúng 10 củ của tòa án tỉnh Thái Nguyên, 6 củ có cơm bưng, nước rót, 4 củ tự biên tự diễn tại nhà vì đã (lỡ) yêu nước theo truyền thống dân tộc, ngược lại với quan niệm chính thống của bác Hồ và đảng CSVN.

Từ nay cho đến hết 6 năm tới, Khánh không còn phải bận tâm, lo nghĩ đến chuyện cơm ăn, áo mặc, chuyện học hành, sách vở… các cái linh tinh. Cơm sẽ được ăn đủ 3 bữa, điểm tâm, trưa, chiều, ăn món gì, đầy đủ dinh dưỡng không, chẳng quan trọng, no là được, quần áo kẻ sọc sẽ được cấp phát thoải mái một năm hai bộ, cũ hay sờn, rách được phép một đổi một, đi đứng có người hộ tống, ra vào có người mở cửa, đóng cửa, tối có bảo vệ canh gác cho giấc ngủ bình yên nhiều mộng đẹp, không sợ bị quấy phá, làm phiền.

Nếu một người sống được 60 tuổi thì sáu năm là 1/10 cuộc đời. Một phần mười cuộc đời, ngắn hay dài tùy theo cách sống của mỗi người, bởi thời gian sinh lý giống nhau nhưng thời gian tâm lý khác nhau.

Tuy nhiên nói chung, thời gian trôi qua nhanh cực kỳ như bóng câu qua cửa sổ, 6 năm sẽ không dài hơn một sát na khi quay nhìn lại quá khứ. Trong sát na đó, một người như Khánh chắc chắn sẽ học hỏi được rất nhiều điều hữu ích làm hành trang sau này, nhiều hơn một ông giáo sư nghiên cứu về xã hội, rị mọ, cặm cụi đi tìm chân lý suốt đời từ khi còn trai tráng và đến gần cuối đời mới thốt lên: “Eureka! Eureka!” – Chân Lý Là Cụ Thể.

Eureka là câu bật khỏi mồm của Archimedes khi tình cờ khám phá ra sức đẩy của nước lúc đang tắm. Sức đẩy của nước là thực tế có sẵn trong trời đất nhưng chỉ đến khi Archimedes phát giác ra, tương tự như Newton phát hiện ra trọng lực khi nhìn thấy quả táo rơi thì nhân loại mới bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng vào trong đời sống.

Nguyên lý Archimedes cũng như định luật Newton là những thực tế, cụ thể không thể phủ nhận, đã được chứng minh bằng toán học và ứng dụng vào trong vật lý, khoa học, phát triển đời sống nhân loại. Tuy nhiên, lại có một thực tế nhưng không hề thực tế chút nào. Đó là thứ Chân Lý mà ông giáo sư nói trên tưởng tượng ra rồi gán cho nó cái tên là Cụ Thể.

Nói tới nói lui, nói xuôi nói ngược, nói trước nói sau… cũng không bằng nói thật, nói thẳng, đó chính là Tư tưởng Hồ Chí Minh mà ông giáo sư Tương lại gọi là Chân Lý. Khác với nguyên lý Archimedes, định luật Newton, không ai chứng minh được là Hồ Chí Minh có tư tưởng, hơn thế nữa ngay chính ông Hồ cũng xác định rõ ràng, ông không có tư tưởng gì hết.

Không có tư tưởng thì làm sao có chân lý, không có chân lý thì cụ thể bằng cách nào? Làm sao để ứng dụng tư tưởng đó vào trong đời sống thực tiễn khi không ai biết nó hình thành bao giờ, từ những quan sát, suy nghiệm, đúc kết, hệ thống hóa ra sao?

Một điều không ai chối cãi được là trong một thể chế độc tài thì những kẻ cai trị không bao giờ chấp nhận dân chủ, tự do. Ngược lại, trong một chế độ có tam quyền phân lập, tự do báo chí thì những lãnh đạo chế độ đó không thể độc quyền cai trị đất nước theo ý mình.

Một đất nước chỉ có một đảng phái duy nhất ngồi xổm lên hiến pháp thì dù có mang tên gì đi nữa, bản chất vẫn là một đảng phục vụ cho mục đích, quyền lợi kẻ cai trị. Khi chưa có điều kiện thì tham nhũng quyền lực, khi có điều kiện thì tham nhũng của cải, vật chất, đất đai, tiền bạc…

Phan Kim Khánh thấy rõ điều đó dù chỉ mới 24 tuổi, chưa tốt nghiệp đại học. Cuộc đời của Khánh còn dài, Khánh có thể im lặng, học hết đại học rồi chạy chọt, tìm kiếm một chỗ làm êm ấm, lương cao, bổng hậu với khả năng của mình, Nhưng Khánh đã từ bỏ tất cả chỉ vì không chịu đựng nổi những bất công, phi lý hàng ngày xảy ra trước mắt, chung quanh mình nên buộc lòng phải lên tiếng, vì vậy Khánh được chế độ “ưu ái” hầu hạ cơm bưng, nước rót trong 6 năm tới.

Còn ông giáo sư xã hội học, hơn 80 tuổi đời, suốt đời nghiên cứu phát triển xã hội vẫn loay hoay không thấy đường ra nên vẫn phải trông chờ vào số lương hưu còm cõi mỗi tháng, và hãnh diện với sự xưng tụng về sự can đảm của mình từ một số người mắc bệnh hoang tưởng.

Thật ra, nói ông giáo sư này không thấy đường cũng chẳng đúng, làm gì ông ta không thấy những tấm gương các ông Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo… hay những người trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm như Trần Dần, Phan Khôi, Phùng Cung…? Sinh năm 1936, khi Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc do Đảng Lao Động của Hồ Chí Minh khởi xướng, sát hại khoảng 170.000 người, ông giáo sư Tương Lai bao nhiêu tuổi để không nhìn thấy thực chất vấn đề?

Phan Kim Khánh không phải là người đầu tiên thấy được những bất nhân, cực kỳ phi lý trong xã hội dưới cơ chế độc đảng, được cai trị bởi những kẻ ít học, ngu dốt, thiếu văn hóa nhưng thừa tham lam, quỷ quyệt, gian manh, tàn ác, vô nhân. Trước Khánh đã rất nhiều người được cơm bưng, nước rót nhiều năm vì đã can đảm nói lên sự thật, những điều nhận thức không bị tuyên truyền, định hướng.

Hầu như mọi người đều nhận ra rằng chế độ cộng sản VN tồn tại bằng tuyên truyền lừa dối, bóp nghẹt thông tin cộng với nhà tù, tra tấn, giết hại… nhưng ít ai biết rằng thành phần trí thức lưu manh cũng đóng góp không ít vào việc giữ vững chế độ.

Hãy nhìn lại vụ Đồng Tâm. “Sử gia” Dương Trung Quốc, “Giáo sư-võ sư-viện sĩ” (Hàn Lâm Viện?) Lương Ngọc Huỳnh giờ đây làm gì khi công an Hà Nội quyết định khởi tố vụ bắt giữ 38 CSCĐ làm con tin (sau còn 21) của dân Đồng Tâm? Hoàn toàn im lặng như Lương Ngọc Huỳnh, Lưu Bình Nhưỡng hay hèn mạt hơn như Dương Trung Quốc phát biểu: “Còn như tôi đã nói, khi vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo trình tự tố tụng việc khởi tố vụ án để điều tra là việc cần phải làm”.

Với bất cứ chế độ nào, dân chủ, tự do hay độc tài, bắt giữ cảnh sát làm con tin đều là hành động vi phạm pháp luật. Một người có hiểu biết trung bình cũng thấy ngay rằng việc bắt giữ nhân viên công lực để đòi hỏi, yêu sách điều gì đó với chính quyền là không thể chấp nhận. Nhanh nhảu, xun xoe theo tướng công an Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm ký kết “hiệp ước” hòa bình với dân rồi trở mặt nói rằng khởi tố vụ án để điều tra là việc cần thiết. Sử gia cộng sản lẽo lự ngôn từ đến thế là cùng.

Kể một vài chuyện thế sự lu bu, cuối tuần rồi chuột cũng sẽ tha đi hết, đủ các loại chuột, chuột cống, chuột chù, chuột nhắt, chuột đồng… chỗ nào cũng có. Chuyện lũ lụt ở Hố Hô năm ngoái, Hòa Bình năm nay, chuyện Phan Kim Khánh bị 6 năm tù, Trần Thị Nga 9 năm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm, chuyện thuốc tây giả, chuyện BOT, Hoàng Công Truyện, thượng tá công an Võ Đình Thường… muôn ngàn chuyện đểu cáng, gian manh, bất công, phi lý, xảy ra đều đặn, hàng ngày sẽ chìm vào quên lãng nhanh chóng, khi chuột đã tha đi hết không còn lại gì. Buồn!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Vê “nhận thức là 1 quá trình”, có lẽ lời ca tụng của Giáo sư Mạc Văn Trang, tác giả của ẩn dụ nổi tiếng mang tên mình, ca tụng Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đáng cho chúng ta suy ngẫm . Lời ca tụng có 2 phần; phần đầu là ca ngợi Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thượng thọ trăm tuổi mới chịu thay đổi tư duy, phần 2 là nhắc nhở những người trẻ hãy noi gương Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh mà thay đổi cách sống . Tớ thêm, chứ đợi đến trăm tuổi như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh mới “thoái hóa” thì … hết biết phải nói sao!

    Giời ạ, có bột mà gột nên tư tưởng Hồ Chí Minh thì ai làm chả được . Đường đường viện trưởng viện xã hội học với chủ nghĩa Mác-Lê (hồi đó chưa có “tư tưởng Hồ Chí Minh”) là quốc giáo, pull things out of where the sun dont shine phải được xem là khả năng tối thiểu của 1 viện trưởng viện xã hội học . Tớ không ngạc nhiên . Có điều đáng lẽ ông viện trưởng nên khiêm tốn hơn . Tư tưởng Hồ Chí Minh đúng là không có gì, nhưng nếu nghiên cứu đầy đủ Hồ Chí Minh, ta có thể đứt cúc thành 1 thứ gọi là “triết học Hồ Chí Minh”. Đúng, chúng ta có thể lấy Bác Hồ ra để phản biện Hồ Chí Minh như các trí thức đã làm với chủ nghĩa Mác , tức là dùng chính lời Mác chứng minh chủ nghĩa mang tên mình sai bét nhem => Marx vẫn đúng => vẫn vĩ đại, khoa học, nhưng với triết học thì nói tào lao vẫn chấp nhận được và vẫn có đứa theo . Heck, chính ông viện trưởng là 1 ví dụ sáng chói, biết bao nhiêu người xem ổng là trí thức đáng kính, can trường hay những thứ quái đản như vậy .

    Những vị trí thức đáng kính nhà ta đứng đâu trong bậc thang nhận thức của dân tộc ? Well, sau khoảng 1 triệu dân di cư từ Bắc vào Nam 1954, sau (ít nhất) 10 triệu dân miền Nam đã cầm súng bảo vệ miền Nam, sau đó tỵ nạn các bác í, muốn đi nhưng vì rất nhiều lý do bị kẹt lại . Yep, mấy ổng là trí thức hàng đầu alrite, à la mode xã hội chủ nghĩa .

    ““Giáo sư-võ sư-viện sĩ” (Hàn Lâm Viện?) Lương Ngọc Huỳnh giờ đây làm gì khi công an Hà Nội quyết định khởi tố vụ bắt giữ 38 CSCĐ làm con tin (sau còn 21) của dân Đồng Tâm?”

    Hey, đừng có động tới võ sư Lương Ngọc Huỳnh dễ thương của tớ! Võ sư LNH đã kiu gọi dân Đồng Tâm nên chịu thiệt , thả các chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ thất bại thảm hại trước đám dân Đồng Tâm vì các thế lực phản động đang thi nhau nói xấu lãnh đạo . Tuyệt vời hơn, ổng phán “ai iu Đảng, lộn, nước, hổng lộn, đ/v Nguyễn Trung Đảng & nước (hổng thèm viết hoa cho giống Bác Hồ) là sêm xít, thì làm theo lời tui nói”. Gần cuối năm, tớ bầu Võ sư Lương Ngọc Huỳnh là nhân vật dễ thương dễ sợ nhất trong năm . Mục dễ sợ dễ thương, không ai khác là Hoàng Thị Nhật Lệ .

    “Sử gia cộng sản lẽo lự ngôn từ đến thế là cùng”

    Ui, có hạng nhưng hổng phải “đến thế là cùng”. Nhiều người ngầu hơn ô Dương “vừa là đồng chí vừa là anh em” nhiều .

    “Với bất cứ chế độ nào, dân chủ, tự do hay độc tài, bắt giữ cảnh sát làm con tin đều là hành động vi phạm pháp luật”

    Tớ trích St Aquinas, 1 người “cực kỳ cực đoan”; 1 thứ luật vô đạo không phải là luật . Là công dân chúng ta có nghĩa vụ chống lại thứ luật vô đạo đó . Đấy, thấy “cực đoan” vô cùng không ? Không hợp với dân mình đâu . Chắc vì vậy, Thạch Đạt Lang mới có được nhận thức như trên .

    Tiên sư dân Pháp thời WWII, không học dân mình nên khi Đức chiếm đóng, họ không những bắt cảnh sát Gestapo làm con tin, họ thủ tiêu cảnh sát Gestapo luôn!

    Những thứ đó thì làm thao mà Việt Nam học được cơ chứ! Các bác đừng lẻo mép “thế giới thế này, thế giới thế nọ” rồi bắt Việt Nam ta làm theo nhá . Việt Nam ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, không phải thế giới & mặc kệ thế giới . Chúng ta chỉ có thể trở thành chúc mừng viên, chắc đã tới mức chuyên nghiệp, khi “thế giới” thoát khỏi ách độc tài . Nhưng mặc xác họ nhá! Dân mình vẫn 1 mực iu Đảng . Ách độc tài ? Có ai chê cha mẹ khó đâu ? Đảng là cha là mẹ, mình phận con dân . Cứ giữ phận hiếu thảo thôi . Chỉ có đảng viên thì hết lý do để chê Đảng nghèo . Ngân sách thiếu hụt vậy chứ, cùng lắm thì Đảng bán nước và/hoặc bóc lột “con” qua thuế má, nhưng vẫn bảo đảm sổ hiu cho các bác .

Comments are closed.