Hà Sĩ Phu
1-12-2024
Nhưng THỜI ĐẠI MỚI LẠI CÓ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI MỚI?
(Mong được biết ý kiến của mọi người)
***
Vì nghĩ rằng mọi tai họa, mọi điều xấu là do cái RIÊNG, cho nên cảm hứng bao trùm của Chủ nghĩa Cộng sản (Communism) là ở chữ COMMUN nghĩa là phải làm cho toàn xã hội trở thành của CHUNG, là phải làm PHÉP CỘNG để không còn cái RIÊNG nữa.
– Cụ Hồ và người Cộng sản thân tín nhất là đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã kêu gọi “Chống chủ nghĩa cá nhân” để không còn cái RIÊNG.
Ông Tố Hữu lúc mới nhập cuộc thì có thờ lý tưởng nên tin rằng:
Ngày mai đây, tất cả sẽ là CHUNG
Tất cả sẽ là vui và ánh sáng!
(Bài thơ “Liên hiệp lại” tháng 7/1938)
Nhưng rồi thực tế bao nhiêu cán bộ Cộng sản cao cấp phải vào tù hoặc cách chức, cũng bởi vì họ tìm đến cái RIÊNG. Mà ngay tất cả các Tổng Bí thư cũng không ai bỏ được cái RIÊNG, chẳng ai theo lời dạy của Cộng sản.
– Đã sống thành xã hội tất nhiên phài xây dựng cái CHUNG do người cầm quyền quản lý.
Cái RIÊNG là bản năng tự nhiên của mỗi con người, muốn tìm điều tốt nhất cho cá nhân mình, nếu không có gì hạn chế nó sẽ phát triển tối đa. Cái Riêng của người dân thì bị giới hạn trong pháp luật, nếu pháp luật chiếm hết quyền tự do cá nhân thì họ phải sống như bầy đàn. Còn cái Riêng của người có quyền chỉ bị hạn chế bởi chế độ bầu cử dân chủ và chế độ đa nguyên và tam quyền phân lập để kiểm soát lẫn nhau.
Chế độ CS không có cơ chế kiểm soát cho giới cầm quyền nên cái Riêng của dân thì bị hạn chế, còn cái Riêng của kẻ có quyền thì khá tự do nên không lạ gì khi họ vơ vét như đã thấy.
– Cái RIÊNG hay CHUNG có thể tốt có thể xấu, đều cần chọn lọc, kiểm soát, phối hợp. Cái RIÊNG chân chính rất thiêng liêng, tạo ra bản lĩnh và những giá trị tuyệt vời.
Các chế độ chính trị qua các thời đại, suy cho cùng chỉ khác nhau ở sự điều hợp giữa thể chế CHUNG và quyền RIÊNG của người dân mà ta gọi là chế độ dân chủ hay không dân chủ. Quá tôn thờ cái CHUNG hay cái RIÊNG chẳng qua là bệnh ấu trĩ tả khuynh, và cả chủ nghĩa Cộng sản cũng là thứ mơ ước ấu trĩ tả khuynh mà thôi, nó đã bị thực tế dạy cho bài học. Nhưng giới cầm quyền Cộng sản vớ được cái vị trí độc quyền béo bở của Cộng sản nên ngoan cố giữ lấy nó chứ đẹp đẽ gì sự trung thành giả vờ ấy?
– Hiện nay sự phi lý của chế độ Cộng sản thực tế đã phơi bày, giới cầm quyền dù bảo thủ cũng không giữ mãi được sự phi lý. Nhưng sự phát triển của Khoa học hiện đại lại tạo cho họ cơ hội tiếp tục độc quyền (nếu không có lực cản hữu hiệu).
Mỗi tiến bộ của khoa học và kỹ thuật vừa là thuận lợi vừa tai họa vì người tốt hay kẻ xấu đều sử dụng. Việc cấy con chip điện tử vào giấy tờ tùy thân làm cho con người trở thành một phần tử trên mạng kiểm soát. Người dân sẽ nhất loạt sống như bầy đàn để giới chỉ huy chăn dắt. Xu thế thích ăn chơi, bàng quan, hưởng lạc càng phù hợp với cuộc sống bầy đàn. Dân thì bị kiểm soát như bầy đàn, chứ dân không có cách gì kiểm soát và chi phối giới quyền lực.
Một xã hội Cộng Sản kiểu mới sẽ bắt đầu chăng? Có lần, người nắm quyền cao nhất đã vô tình để lộ ý đồ chiến lược đó.
***
CỘNG TRỪ NHÂN CHIA (tặng bạn thân Bùi Minh Quốc ngày ông bị Đảng khai trừ)
Nghe tin cậu bị khai TRỪ
Tấm lòng CỘNG sản có dư vẫn bền
Lòng NHÂN ví được NHÂN lên
CHIA cho thiên hạ làm duyên bạn bầy
Chạnh lòng nhớ thuở thơ ngây
NHÂN CHIA chưa biết, loay hoay CỘNG TRỪ!
Bài viết điểm rất trúng , đúng “lỗ đen” của học thuyết cộng chung , trừ riêng. Từ thực tế cuộc sống trong chế độ XHCN, đã cho người dân VN thấy quá trình biến tướng và bộc lộ sự thật . Đó là hành vi của quan chưc phong kiến, cha truyền con nối ( quyền lực và tài sản ” , hình thành chế độ đặc quyền đặc lợi cho quan chức cầm quyền ( chính trị , tư pháp và lợi ích vật chất ..) . Một bộ phận Quan chức sống và hành xử công vụ thủ đoạn, đa diện, đa dạng , không trung thực . Như châm ngôn ” Nói như rồng leo, làm như mèo ..ói ..” Bởi sự chuyên chế , độc quyền chính trị ( quyền cai trị) , không có kiểm soát của quyền lực người dân ..
Hề… hề…, thưa cụ Hà Sĩ Phu: Chính cụ đã bị bọn Cộng Sản giăng bẫy để cụ không còn biết CHỦ NGHĨA CỘNG ĐỒNG là thế nào. Vậy thôi!!!
Quy luật của tự nhiên luôn có hai mặt đối lập mọi vật mới tồn tại.Có đói thì phải có no.Có trên thì phải có dưới.Có phải thì phải có trái.Có xấu thì phải có tốt.Gọi là cân bằng động.Nếu mặt tích cực luôn vượt trội mặt tiêu cực,cái đó vận động phát triển đi lên.Trái lại,mặt tiêu cực vận động luôn vượt trội,cái đó sẽ thoái triển và lụi tàn.Làm gì có xã hội chỉ có một mặt(chỉ có cái chung)trái với quy luật tự nhiên,mà cố xây dựng.Thẩt bại là tất nhiên.
Chính vì cái “chung,riêng” ấy, mà người (nhân danh cs) mới bắt nhân dân cần lao nhận cái chung, còn kẻ cai trị thì lúc nào cũng cá nhân,
Cs là chúa cá nhân chủ nghĩa, xem ngày lễ lạc nghe giới thiệu cũng thấy chán rồi, “đồng chí…c** rồi đến chức vụ, vài hôm ở tù thì nhục như con cá nục
Chạnh lòng hay trạnh lòng hở..Xuân Bắc ? (giám khảo vua tiếng việt)