Còn về biển Đông, di sản của TBT Nguyễn Phú Trọng là gì?

Trương Nhân Tuấn

23-7-2024

Không thấy học giả nào bàn luận tới [di sản của TBT Nguyễn Phú Trọng về biển Đông], từ học giả quốc tế đến học giả quốc nội. Di sản lớn nhứt là việc ra luật về “danh mục bí mật độ tuyệt mật của đảng” tháng 11 năm 2020. Theo văn bản này thì mọi vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, biển đảo… từ thời điểm đó trở thành “chuyện tuyệt mật của đảng”.

Từ đó đến nay, báo chí Việt Nam hầu như bị “giới nghiêm”, không nhà báo nào dám viết bài liên quan đến vấn đề biển, đảo nữa. Bất kỳ ai nói, hay viết về chuyện này có thể bị buộc vào tội “tiết lộ bí mật quốc gia”. Đây là tội rất nặng, chiếu theo Bộ luật Hình sự.

Vì sao ông Trọng không muốn dân chúng bàn luận về những vấn đề này? Theo tôi biết, không phải vì “trà Việt Nam không ngon bằng trà Trung Quốc”, mà vì ông Trọng quyết định giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc bằng cách “khai thác chung” với Trung Quốc.

Một cách nôm na, “khai thác chung” có nghĩa tương tự ruộng đồng của Việt Nam từ nay nông dân Việt Nam sẽ cầy cấy chung với nông dân của Trung Quốc. Lúa gạo không biết sẽ chia bằng cách nào?

Theo tôi thấy, Việt Nam nhượng bộ Trung Quốc trên mọi vấn đề ở Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Repsol rút giàn khoan, bất chấp khoản tiền bồi thường hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ, đô la, vì yêu sách của Trung Quốc. ExxonMobil cũng rút giàn khoan ở mỏ Cá voi xanh, có lẽ vì bị Trung Quốc đe dọa…

Theo tôi biết, qua một số tài liệu đến từ cuộc hội thảo về Biển Đông giữa học giả Việt Nam và học giả Trung Quốc, vùng khai thác chung còn có thể là vùng Tư Chính.

Việt Nam cũng hợp tác với Trung Quốc về dự án “hai hành lang một vành đai”. Hai hành lang Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng và Nam Ninh – Hà Nội – Hải Phòng. Vành đai là đường bờ biển từ mũi Quỳnh Châu (Trung Quốc) bao gồm các tỉnh trong Vịnh Bắc Việt.

Việt Nam cũng gia nhập dự án “Vành đai – con đường của Trung Quốc”. Việt Nam cũng cam kết với Trung Quốc việc “xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai”…

Theo tôi thì đây là di sản nặng nề nhứt của ông Trọng để lại cho thế hệ sau. Di sản không hẳn là tích sản mà còn có thể là tiêu sản (nợ nần…). Tiêu sản này chắc chắn sẽ di hại đến đời con, đời cháu… Không biết đến bao giờ Việt Nam mới có thể lấy lại quyền tự chủ, có thể “mời” Trung Quốc về nước…

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Chính sách biển Đông của Trọng đã thất bại hoàn toàn. Biển Đông là một vấn đề cực kỳ phức tạp: Vì ông Trọng là một lãnh đạo theo đường lối Marxist-Leninist nghiêm ngặt, ông ấy luôn theo sát quan điểm của những người tiền nhiệm. Vì vậy, những gì đã được ký kết và nhượng bộ trong quá khứ, ông ấy cũng phải tuân theo. Do đó, ông ấy không muốn ai nhắc lại chuyện này vì nó gây căng thẳng và khó xử. Bất kỳ ai cố tình gợi lại vấn đề này sẽ bị những người ủng hộ ông ấy xử lý thẳng tay!!!!

  2. Như Đinh Từ Thức & RFA đã nêu ra & nhấn mạnh, Việt Nam XHCN chính là cái VIỆT NAM duy nhứt & chính đáng mà những ai vưỡn còn xem mình là người Việt, Trương Nhân Tuấn & Tưởng Năng Tiến 2xTNT, đều phải xem là của mềnh . Trong “Việt Nam XHCN” của Đinh Từ Thức & RFA, chính thành tố “XHCN” set it apart from các loại phi/vô/phản … nói chung hổng phải Việt Nam, thậm chí là kẻ thù của Việt Nam . Mà chủ nghĩa Xã hội, cụ thỉa là tư tưởng của Mác, đã ghi rõ xóa bỏ tư hữu, hổng những ở mức cá nhưn mà có thỉa mở rộng ra tầm quốc gia . Có nghĩa, theo cách hiểu của Huy Đức, những khái niệm đất nước, quê hương, lãnh thổ hay những thứ như zị hổng còn có thể hiểu theo nghĩa thông thường được nữa . Thus, chủ quyền quốc gia cũng không nên hiểu theo nghĩa thông thường được nữa . Ai “hiểu” theo nghĩa thông thường, giới cầm chuông, sẽ dễ (more like already) rơi vào những tư tưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít, kỳ thị, chống di dân anti-immigrants hay ghét người khác mình xenophobic, bài Hoa sinophobic, hoặc tệ hơn nữa, ghét loài người nói chung homophobic.

    Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng nhận định thời này là thời của hợp tác Bắc-Nam, Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết về sự cần thiết của tình thương giữa những người “máu đỏ da vàng“, về tình trạng bi thảm của những “người nô lệ da vàng” … Vậy tại sao những người “máu đỏ da vàng” lại không đứng chung với nhau để tự giải phóng chính mình ? Nếu làm được chiện này, hoặc ít ra khởi động lại re-startup thì người đó phải có công chớ sao có tội ?

    Thế giới bắt đầu phân cực, và trong “cực” kia, họ tổ chức theo hình thức Liên Bang, 1 hình thức mà Nguyễn Thọ rất mến mộ . EU, liên mình châu Âu là 1 ví dụ, 1 khối thịnh vượng chung, cùng chung vận mệnh if you will. Vậy tại sao cực này không học theo ? Kết đoàn chúng ta là sức mạnh, Mỹ 1-up that United We stand. Kết đoàn thì chúng ta (mới có thể) đứng vững/tồn tại . Thêm 1 ní zo nữa là di chúc Bác Hồ mà Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu cũng mong mún Đảng thực hiện . 1 mong mún trong đó là các đảng Cộng Sản đoàn kết dựa trên những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê, lets make it happen already! Và níu làm như zị mà Đảng có thỉa trường tồn cùng đất nước & dân tộc như mong muốn của các trí thức nhân sĩ yêu nước XHCN được thể hiện trong các kiến nghị của họ … Well, wtf you waitin fo? Chiện Đảng có hợp tác với Đảng của Đảng cũng là 1 biểu hiện của “Lòng dân ý Đảng”, dân hải ngoại cực đoan nàm thao mà hiểu được . Đúng, TNT Trương Nhân Tuấn có hổng ít ý kiến hổng tồi, tạo dựng nền Dân Chủ Cộng Hòa II is 1, nhưng đồng chí TNT cần có 1 cách hiểu thấu đáo & thoáng hơn . Get yo head outta the gutter, will ya

    Chưa kể nhờ vậy mà lãnh thổ XHCN, biển & đảo in particular, hổng bị xâm phạm vì đã được 1 quân đội thiện chiến hơn, tổ chức tốt hơn, Khkt phát triển hơn, được đào tạo lý tưởng tốt hơn bảo vệ . Quân đội nhân dân Việt Nam hiện giờ có thỉa chú tâm vào những chiện khác như làm màu, làm kiểng & làm kinh tế … Há chẳng tốt lém ru!

  3. Vâng đồng ý với tác giả TNT. nhưng đối với giới chính luận quốc tề thì họ
    không có nhiệm vụ và mối bận tâm gì để bàn về chủ quyền VN. ở các đảo
    Hoàng Sa và Trường Sa thời NPT. mà chính người VN. chúng ta cần phải có
    trách nhiệm này vì đó là tổ quốc mình !

  4. Hề… hề…
    1. Biển Đông là vấn đề cực kỳ nhạy cảm: Vì ông Trọng là chính trị gia Marxist-Leninist toàn tòng, cho nên, ông ấy sẽ luôn tuân theo mọi lý luận của Phạm Văn Đồng, và, buộc phải tuân theo mọi hành động nhượng đất nhượng biển của Lê Khả Phiêu cho lũ Tầu Khựa. Cho nên, ông ấy luôn luôn không muốn bọn dân ngu khu đen cố tình khơi lại việc rất uất ức và rất sỉ nhục này: Kẻ vô phúc nào cố tình nhắc đến chuyện ấy sẽ bị lâu la của ông ta triệt hạ đến nơi đến chốn. Vậy thôi!!!
    2. Lại có một vài kẻ tự cho mình LÀ TRỌNG TÀI có QUYỀN PHÁN XÉT những hành vi lúc sinh thời của ông Trọng. Khổ một nỗi, là bọn này chỉ là lũ văn rác báo đểu tự sướng và mơ mộng hóa hoặc huyền thoại hóa hoặc thần thánh hóa bản thân mình ĐỂ NGÔNG NGẠO NGHĨ RẰNG chúng có thể LẴNG NHẴNG đi theo PRO MỌI THỨ cho ông Trọng: Nào là cố tìng gắn cái biệt danh Người Mohican cuối cùng hoặc là biệt danh Võ sĩ đạo (Samurai) cuối cùng để cố giảm nhẹ cho ông Trọng vì chính những tội lỗi do bản thân ông ấy gây ra ĐỐI VỚI MOI LƯƠNG DÂN VIỆT!!!

  5. Hề… hề…, Biển Đông là vấn đề cực kỳ nhạy cảm: Vì ông Trọng là chính trị gia Marxist-Leninist toàn tòng, cho nên, ông ấy sẽ luôn tuân theo lý luận của Phạm Văn Đồng, và, buộc phải tuân theo hành động nhượng đất nhượng biển của Lê Khả Phiêu cho lũTầu Khựa. Cho nên, ông ấy luôn luôn không muốn bọn dân ngu khu đen cố tình khơi lại việc rất uất ức và rất sỉ nhục này: Kẻ vô phúc nào cố tình nhắc đến chuyện ấy sẽ bị lâu la của ông ta triệt hạ đến nơi đến chốn. Vậy thôi!!!

  6. “danh mục bí mật độ tuyệt mật của đảng” tháng 11 năm 2020 Chỉ cái bí mật này thôi đã khiên người dân yêu nước phẫn uất đến tận cổ . Lảnh thổ quốc gia, dù là đất liền hay biển đảo cũng đều là của toàn dân tộc. Vì sao, đảng lại xem đó của riêng mình ?? Đất nước VN mà muốn cho thì cho, muốn bán thì bán, mục đích chỉ là để đáng được tồn tại, được kẻ cựu thù che chở để ngồi yên trên ngai vị muôn đời ?! ( và để còn ngồi yên mà tán phét với lũ cử tri cò mồi ! )
    Theo quy luật của muôn đời thì chẳng có gì mà tồn tại muôn đến đời cả . Chẳng qua , đó là tham vọng vĩ cuồng của những não lúc nào cũng tự hào mình thiên tài, là vộ địch, tài sức con người rất giới hạn mà muốn cướp quyền tạo hóa thì chỉ đem lại bi kịch cho cá nhân và cả dân tộc ! Rồi cũng làm mồi chp giun dế . Thương thay !

  7. Cái cây tre của Lú khi ngả về phía Tàu sẽ bị chúng cầm ngọn nhổ bật cả gốc lên như nhổ cỏ.
    Từ cán bộ cao cấp đến các sỹ quan quân đội, công an đều được đưa sang Tầu huấn luyện.
    Thời kỳ Bắc thuộc mới đang ở ngay trước mặt.

  8. Di quái vật  di quái thai mà bọn lãnh t..ụ vịt cộng vác từ bô MAO Xếnh Xáng bên Tàu về đã tạo ra từ 80 năm qua một khối khổng lồ hàng chục triệu dân lạc hậu nghèo đói cả ý chí lý tưởng. Cả 2 miền sau 1975 gần 20 NĂM QUA thành nơi cung cấp cô dâu xứ Hán, lao nô trí nô chỉ ko thi hoa hậu đến nay thì thằng giám khảo duyên dáng quảng nôm MÃ GIÁM SINH nguyễn công khế đang nằm tù

    Di quái vật  di quái thai mà bọn lãnh t..ụ vịt cộng vác từ MAO Xếnh Xáng bên Tàu về đã tạo ra từ 80 năm qua một giáo dục từ các cấp quan đỏ tai to mặt lớn là LŨ XÀI bằng giả kiến thức cơ bản chúng chỉ xứng với loại bằng giấy vệ sinh cầu xí
    Di quái vật  di quái thai mà bọn lãnh t..ụ vịt cộng vác từ MAO Xếnh Xáng bên Tàu về đã tạo ra từ 80 năm qua làm băng hoại hủy diệt nền giáo dục nhân bản nhân văn Miền Nam trước 1975

    Giờ đây VÔ CÙNG NGUY HIỂM là bùa Tàu của các pháp sư CHỆT cỡ bậc như quân sư c..uốc sư Vương Hổ Ninh của Giang Trạch Dân + Hồ Cẩm Đào + Tập Cận Bình  đang thực hiện xây dựng lại Việt Nam mà Đại Hán qua hơn 4.000 năm khó nuốt HÁN HÓA với hơn 1.000 năm đô họ đồng hóa BẮT THÀNH thì lần này đầu Thế kỷ 21 Niên kỷ 3 có thể thành bỏ ra 200 tỉ đô la gần 300  tỉ nhân dân MAO tệ gì đó xây hoành tráng Hà L..ội, thành Hồ, Đè Nẽng … biến Việt Nam thành thiên đường QUẢNG NAM (1 tỉnh cạnh QUẢNG ĐÔNG QUẢNG TÂY của TÀU cộng)

    THÀ LÀM QUỶ Hỏa ngục NƯỚC NAM
    CÒN HƠN sống vật chất ngay trên thiên đường QUẢNG NAM

    Giờ đây VÔ CÙNG NGUY HIỂM là bùa Tàu của các pháp sư CHỆT cỡ bậc như quân sư quốc sư Vương Hổ Ninh đang thực hiện xây dựng lại Việt Nam mà Đại Hán qua hơn 4.000 năm khó nuốt HÁN HÓA với hơn 1.000 năm đô họ đồng hóa BẮT THÀNH thì lần này đầu Thế kỷ 21 Niên kỷ 3 Việt Nam KHÔNG KHÉO có thể thành thiên đường QUẢNG NAM (1 tỉnh cạnh QUẢNG ĐÔNG QUẢNG TÂY của TÀU cộng)…

    Không mất 1 viên đạn 1 giọt máu lính Tàu ô như Mỹ đã phí tổn gần ngàn tỉ Mỹ kim trong cuộc chiến Việt Nam

    Không mất 1 viên đạn 1 giọt máu lính Tàu ô như cuộc  Bành trướng xâm lăng năm 1979… Việt Nam thành QUẢNG NAM do bọn thái thú GỐC VỊT cai quản quản trị quản lý NHỮNG siêu đại gia như MÌ GÓI ĂN LIỀN phạm nhật vượng những NGÁO SƯ vịt kìu iêu nƯỚC như bọn phan văn trường + lê học lãnh vân + nguyễn hữu liêm + …..

    Chỉ còn may ra VANG DỘI BẤT KHUẤT từ Tổ tiên Ông cha

    THÀ LÀM QUỶ NƯỚC NAM
    CÒN HƠN LÀM VƯƠNG ĐẤT BẮC

    Anh hùng Trần Bình Trọng trước giờ bị chém đầu đã quát lên uất hận ngoài PHÁP TRƯỜNG mới may ra cứu vớt Số phận nghiệt ngã của Dân tộc Việt đầu Thế kỷ 21 Niên kỷ 3 Việt Nam KHÔNG KHÉO có thể thành thiên đường QUẢNG NAM (1 tỉnh cạnh QUẢNG ĐÔNG QUẢNG TÂY của TÀU cộng)… trước cám dỗ của chủ nghĩa Toàn cầu hóa Mùi Tương TÀU còn cực độc gấp 1.000.000 chủ nghĩa cộng sản Hán cộng du nhập từ MAO XẾNH XÁNG do đệ tử ruột hồ chí meo na mang về TỔ QUỐC
     

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    ĐÚNG NHƯ Nhà Học thuật Chân chính TRƯƠNG ANH TUẤN đã nhận xét ở trên xin ghi lai lần nữa dưới đây

    “Theo tôi biết, qua một số tài liệu đến từ cuộc hội thảo về Biển Đông giữa học giả Việt Nam và học giả Trung Quốc, vùng khai thác chung còn có thể là vùng Tư Chính.

    Việt Nam cũng hợp tác với Trung Quốc về dự án “hai hành lang một vành đai”. Hai hành lang Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng và Nam Ninh – Hà Nội – Hải Phòng. Vành đai là đường bờ biển từ mũi Quỳnh Châu (Trung Quốc) bao gồm các tỉnh trong Vịnh Bắc Việt.

    Việt Nam cũng gia nhập dự án “Vành đai – con đường của Trung Quốc”. Việt Nam cũng cam kết với Trung Quốc việc “xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai”…

    Theo tôi thì đây là di sản nặng nề nhứt của ông Trọng để lại cho thế hệ sau. Di sản không hẳn là tích sản mà còn có thể là tiêu sản (nợ nần…). Tiêu sản này chắc chắn sẽ di hại đến đời con, đời cháu… Không biết đến bao giờ Việt Nam mới có thể lấy lại quyền tự chủ, có thể “mời” Trung Quốc về nước…”

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây