Những người Việt “khác”

Nguyễn Quốc Tấn Trung

11-2-2023

Ảnh trên mạng

Không chỉ mang tính chất không ủng hộ, “unstan” thông thường, các chỉ trích và miệt thị nhắm tới thành viên gốc Việt Hanni của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc New Jeans cho thấy vấn đề lớn hơn nhiều là một drama Kpop.

Những câu hỏi như:

“Chẳng lẽ bây giờ phải bỏ qua tất cả những đứa trẻ sinh ra trong gia đình 3/// à?”… cho thấy tư duy lý lịch thụt lùi, thiếu thông tin về chính sách pháp luật Việt Nam hiện đại, cũng như đầy tính thù hằn/đấu tố.

Video lần này của Hội Đồng Cừu làm nổi bật bốn điểm chính dựa trên các thông tin và nghiên cứu khoa học liên quan:

(1) Hanni có gia đình nội từ Hà Nội, và nhiều nguồn thông tin ghi nhận có liên hệ chính quyền cách mạng Việt Nam.

Cách xác định danh tính người Việt theo hướng nhị nguyên – Chúng nó vai xấu và Chúng ta vai tốt – trở nên vô cùng có vấn đề.

(2) Tư duy “Gia đình nó thế này… thì nó phải thế đó…” là cách tư duy lý lịch thuần túy và thiếu cơ sở khoa học thực tiễn.

Một số nghiên cứu số liệu và có thể được tạm dùng để khái quát, như quyển “Demographic Gaps in American Political Behavior”, cho thấy gia đình không có yếu tố quyết định trong việc hình thành quan điểm chính trị của thế hệ kế cận.

Xu hướng xung đột thế hệ về mặt chính trị là điều thường xuyên diễn ra.

Ví dụ, quyển này chỉ ra rằng những người bắt đầu 18 tuổi trong giai đoạn mà John Kennedy, Johnson, Nixon, Ford và Bill Clinton đang làm tổng thống thì có xu hướng vượt trội là chọn phe Dân chủ.

Trong khi đó, những người bắt đầu trưởng thành trong giai đoạn mà Eisenhowever, Carter, Reagan làm tổng thống, thì lại có xu hướng vượt trội là chọn làm thành viên của Đảng Cộng hoà.

(3) Sự lớn mạnh và tầm ảnh hưởng văn hóa ngày càng đáng kể của người tị nạn, thuyền nhân Việt Nam sẽ càng khiến cho tư duy thù hằn dành cho thuyền nhân là “ba que / khát nước” trở nên lỗi thời và không đi đúng xu thế phát triển của văn hóa hiện đại ngày nay.

Những minh chứng mới đây bao gồm David Trần, Quan Kế Huy, hay Hồng Châu.

“Don’t ask, Don’t tell” có thể là cách tiếp cận phù hợp và văn minh hơn trong không gian văn hóa mới.

(4) Nhiều nghiên cứu, như “The Disjunctive Politics of Vietnamese Immigrants” (tạm dịch là Tư duy chính trị khác biệt của các nhóm người Việt nhập cư), cho thấy không có sự đồng nhất trong quan điểm chính trị của tất cả các cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Đặc biệt, tác giả của nghiên cứu này chỉ ra, người Việt tị nạn vào giai đoạn 1970s – 1980s thường có xu hướng chống Cộng cao hơn, trong khi anh chị em họ hàng của họ được bảo lãnh đi từ 1990s trở về sau lại có xu hướng chấp nhận và ủng hộ chính quyền Việt Nam hiện tại.

Các thảo luận, ví dụ chi tiết hơn được trình bày trong video ở đây.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1. SÀI GÒN NGHÌN NHỚ NGÀN THƯƠNG
    *************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=uPBq_6bJ3MY
     Sài Gòn Của Tôi (Saigon of Mine)    

     
     Sài Gòn !  Sài Gòn ! Âm điệu vấn vương
     Sài Gòn ơi !  Thủ đô thành Cố đô đoạn trường
    Sài Gòn hỡi !  Với Ngàn thương Vạn nhớ
    Thầm gọi Sài Gòn giữa Lưu vong tha phương
    Nhớ cô hàng xóm xưa cùng con ngõ hẻm
    Nhớ Cô Thầy bạn cũ trong bao giảng đường
    Nhớ Văn khoa sao nhớ Đại học Khoa học thế
    Cô sinh viên Triết giờ nơi Linh Địa viễn phương  
    Nhớ thời khắc nắng mưa tình cờ ngẫu nhiên xác suất
    Nhớ Sài Gòn thăng trầm hưng phế lắm tang thương
    Nhớ lúc tan trường giả bộ Chàng về chung lối
    Như Điệp viên Jame Bond theo Nàng đến tận cổng trường
    Giờ đây Paris Sài Gòn thoáng vương vương  xa lắm
    Truyền hình đôi khi hiện hình Sài Gòn nhớ quá thương
    Nhớ lúc nắm tay Em bát Phố Tự Do – Công Lý đi dạo
    Nhớ khi vội đến kịp giờ giáo sư lên bục giảng đường.
    Sài Gòn hỡi !  Với Ngàn thương Vạn nhớ
     Sài Gòn !  Sài Gòn ! Âm điệu trăn trở  vấn vương

     https://www.youtube.com/watch?v=GXTXGfMFxR4
     The Quiet American 2002 Trailer

    Sài Gòn yêu ơi ! Sài Gòn Muôn thuở Tình mình
    Mãi mãi muôn đời tháng ngày năm cũ đẹp xinh
    Mãi mãi thầm tiếc nghẹn ngào đâu Bóng lẻ  
    Mãi mãi còn đau đứt ruột đoạn trường thất tình
    Mãi mãi chờ mong Em – Châu về Hợp phố
    Mãi mãi ngậm ngãi tìm Trầm Hương băng trinh
    Mãi mãi Bến Chương Dương còi tầu não nuột
    Mãi mãi Chia ly đêm giã từ Sài Gòn phi trường
    Mãi mãi chờ mãi mãi đợi đoàn viên chỉ Giấc mộng  
    Mãi mãi  mộng ước Hoà bình Thanh bình bình thường
    Mãi mãi mong Uyên & Ương bao giờ lại liền Cánh
    Mãi mãi vĩnh biệt Đất trích Lưu đày Trăng Huyết tuyết sương  

     

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  2. MAI THẢO Nguyễn Đăng Quý + Trần Thanh Hiệp hai  trong số Chim đầu đàn của Nhóm Sáng tạo ..LÀ những Người Việt KHÁC

    https://www.youtube.com/watch?v=Nu_9i2aTRek  
     Léo Ferré – L’adieu (Apollinaire)

    L’Adieu

    J’ai cueilli ce brin de bruyère
    L’automne est morte souviens-t’en
    Nous ne nous verrons plus sur terre
    Odeur du temps brin de bruyère
    Et souviens-toi que je t’attends

    Apollinaire    
     
    Xin Vĩnh biệt

    Ta ngắt đi một cành hoa Thạch Thảo
    Em nhớ cho Chớm Thu tàn tạ rồi
    Mộng Tương phùng xé đôi Miền Ly biệt
    Hương Thời gian mầu Thạch Thảo ly bôi
    Xin nhớ nhé Em ơi Tình mình tri kỷ
    Vẫn mãi đợi mãi chờ Cõi ấy chỉ Em thôi !!!
     

    Nguyễn Hữu Viện  dịch

     Trích trong Thi tuyển “Những Phiến lệ Hồng trong Thi ca”
    Tuyển tập gần 400 bài thơ Tình  do Nguyễn Hữu Viện tuyển dịch được Bộ Văn hóa và Chiêu hồi cho phép xuất bản cùng nhà xuất bản An Tiêm dự định ấn hành
    Thanh Tâm Tuyền viết Lời tựa  cùng Mai Thảo giới thiệu trong Tạp chí Văn đặc biệt Xuân 1975 tại Miền Nam
    Tất cả đều vỡ toang tan biến sau Biến cố Sử Việt Xuân năm ấy …. Người dịch cố moi lại trí nhớ chỉ còn bài thơ chuyển qua Tiếng Mẹ cùng những kỷ niệm với Anh Nguyễn Đăng Quý Chủ nhiệm Tập chí Văn uống cà phê bên đường Phạm Ngũ Lão cạnh nhà ga xe lửa Sài Gòn cùng nhà anh Thanh Tuệ ngã tư đường Lý Thái Tổ + Cộng Hoà và tình cờ gặp lại Thanh Tuệ tại trạm xe điện ngầm Louis Michel sau một ngày làm việc thằng cán sự sửa máy tính và kẻ kia làm nhà hàng vừa chủ lẫn bồi bàn tại Paris, Đông 1983 sau  khi cả hai cùng vượt biển rồi đến Pháp  
    Sau đó gặp lại Anh Nguyễn Đăng Quý năm 1990 tại nhà Anh Trần Thanh Hiệp hai  trong số Chim đầu đàn của Nhóm Sáng tạo

     
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. https://www.youtube.com/watch?v=Nu_9i2aTRek
    Léo Ferré – L’adieu (Apollinaire)

    L’Adieu

    J’ai cueilli ce brin de bruyère
    L’automne est morte souviens-t’en
    Nous ne nous verrons plus sur terre
    Odeur du temps brin de bruyère
    Et souviens-toi que je t’attends

    Apollinaire

    Xin Vĩnh biệt

    Ta ngắt đi một cành hoa Thạch Thảo
    Em nhớ cho Chớm Thu tàn tạ rồi
    Mộng Tương phùng xé đôi Miền Ly biệt
    Hương Thời gian mầu Thạch Thảo ly bôi
    Xin nhớ nhé Em ơi Tình mình tri kỷ
    Vẫn mãi đợi mãi chờ Cõi ấy chỉ Em thôi !!!

    Nguyễn Hữu Viện dịch

    Trích trong Thi tuyển “Những Phiến lệ Hồng trong Thi ca”
    Tuyển tập gần 400 bài thơ Tình do Nguyễn Hữu Viện tuyển dịch được Bộ Văn hóa và Chiêu hồi cho phép xuất bản cùng nhà xuất bản An Tiêm dự định ấn hành
    Thanh Tâm Tuyền viết Lời tựa cùng Mai Thảo giới thiệu trong Tạp chí Văn đặc biệt Xuân 1975 tại Miền Nam
    Tất cả đều vỡ toang tan biến sau Biến cố Sử Việt Xuân năm ấy …. Người dịch cố moi lại trí nhớ chỉ còn bài thơ chuyển qua Tiếng Mẹ cùng những kỷ niệm với Anh Nguyễn Đăng Quý Chủ nhiệm Tập chí Văn uống cà phê bên đường Phạm Ngũ Lão cạnh nhà ga xe lửa Sài Gòn cùng nhà anh Thanh Tuệ ngã tư đường Lý Thái Tổ + Cộng Hoà và tình cờ gặp lại Thanh Tuệ tại trạm xe điện ngầm Louis Michel sau một ngày làm việc thằng cán sự sửa máy tính và kẻ kia làm nhà hàng vừa chủ lẫn bồi bàn tại Paris, Đông 1983 sau khi cả hai cùng vượt biển rồi đến Pháp
    Sau đó gặp lại Anh Nguyễn Đăng Quý năm 1990 tại nhà Anh Trần Thanh Hiệp hai trong số Chim đầu đàn của Nhóm Sáng tạo

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. “Chẳng lẽ bây giờ phải bỏ qua tất cả những đứa trẻ sinh ra trong gia đình 3/// à?”… với kẻ đã nói ra câu này thì : tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước không nên nhận vào làm việc – vì kẻ ấy sẵn sàng hành động cực đoan để phá hoại doanh nghiệp vì mục đích bảo vệ lý tưởng có của họ!

  5. Bài này rất hay, khách quan & khoa học ngang với bài của Lê Nguyễn Duy Hậu về người Việt ăn vạ 25 000 USD từ chánh phủ Hàn quốc . Những điều bài này đã manage đạt được

    – Chứng minh tính đúng đắn của các nguồn dư luận cho rằng Ngụy vẫn là 1 thứ gì “XẤU”, which is đúng cả trong tư duy bò đỏ lẫn bò hường hường . Tớ đã trích còm của 1 chuyên gia chích đùi, by default, được xem là khách quan & khoa học . Muốn tớ trích lại thì nói .

    – Toàn bài là những excuses như thể “Ngụy” là 1 thứ xấu, 1 tội ác if you will, và “cách mạng” là 1 thứ gì đó trên cả tuyệt vời . “có gia đình nội từ Hà Nội, và nhiều nguồn thông tin ghi nhận có liên hệ chính quyền cách mạng Việt Nam“, somehow chi tiết này tác giả đưa ra với mục đích mong muốn mọi người cần có 1 thái độ khách quan hơn với đối tượng Hanni. Hoan nghênh tác giả, tư duy không khác gì những người đang dùng yếu tố “Ngụy” để đả kích Hanni.

    – “Don’t ask, Don’t tell” là 1 thứ hush-hush policy khi public perception về cái con voi to đùng vẫn chưa tích cực cho lém . In this case, “Ngụy”. Tác giả muốn áp dụng policy này cho … “ai” hổng biết, nhưng rõ ràng, tư duy của tác giả đã đứng hẳn về bên thắng cuộc . Và với đề nghị áp dụng policy này, tác giả rõ ràng mong muốn bên thắng cuộc cần -cách nhìn từ bên trên, ra ơn- có 1 cái nhìn dung thứ hơn với “Ngụy”, vốn đã xấu xí .

    Tiện, thui thì tới luôn bác tài . Báo đài tiếng Việt hải ngoại đang xử dụng những lý luận này để “bào chữa” cho cô Hanni, rằng thìa là mà cô ta đúng là xuất thân từ gia đình “Ngụy”, nhưng … (fill in the blanks). RFA còn đánh lận con đen, vừa dùng cách “giải thích” để chính thống hóa tư duy đả kích, vừa lên án những ai đả kích là chủ nghĩa dân tộc cực đoan .

    Theres a difference. Tớ đoán RFA không cần/còn biết sự khác biệt giữa cách hiểu của chính mình và cách hiểu “thông thường” về chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vì rõ ràng họ vẫn tiếp tục đăng tin theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan theo cách hiểu “thông thường”. Tiên sư trí thức Xã hội chủ nghĩa, họ suy bụng ta ra bụng người quá chính xác . Tới bây giờ thì trong cộng đồng người Việt -aka những người Việt theo chủ nghĩa Cộng Đồng, hổng phải “Sản”- cả trong lẫn ngoài nước, không còn gì có thể hiểu theo nghĩa “thông thường” nữa rồi

    – Cũng suy ra được “Hợp Lưu” về thực chất là thế nào .

    – Chuyện đả kích bình thường thui . Dân XHCN hiện giờ, trong tư duy (rất) nhiều người, nắm giữ tất cả, và ai không “đóng góp” -tiền, preferably- cho họ thì không đáng kể . Bò đỏ & bò hường hường không khách nhau lắm trong (rất) nhiều chuyện, những chuyện khác nhau chỉ là vặt vãnh . Não tớ đủ phẳng để xem họ là sêm xít .

    Nói chung, mọi việc đều tiến triển đúng quy trình . No star cả & cũng chả star where. Cứ sống THẬT với lòng mình thui, các bạn nhá . I Phúc Kđinh count on it.

  6. Những người Việt ấy đang hưởng ứng lời kêu gọi hòa giải hòa hợp dân tộc của đảng và nhà nước ta đấy ạ !

Comments are closed.