Chu Ngọc Anh và khái niệm nhân cách?

Mạc Văn Trang

11-6-2022

Bạn tâm lý học của Viện khoa học giáo dục Việt Nam, vào giữa năm 1970, có một cuộc thảo luận về tâm lý học nhân cách kéo dài đến hơn 2 tháng, mỗi tuần một buổi. Trong quá trình thảo luận, mỗi người phải đưa ra một khái niệm NHÂN CÁCH và luận giải.

Nhà tâm lý học Phạm Hoàng Gia Đã tập hợp và giới thiệu hơn 200 định nghĩa về nhân cách của các nhà tâm lý học, giáo dục học trên thế giới.

Có định nghĩa chỉ ngắn một dòng; có định nghĩa dài đến một trang như của giáo sư A. Kossakowski người Đức.

Bây giờ ở tuổi ngoài tám mươi lại hậu Covid hay hậu vaccine không biết, quên dữ quá, tuy nhiên vẫn nhớ được cái định nghĩa của Phạm Hoàng Gia và của bản thân mình.

Phạm Hoàng Gia định nghĩa: nhân cách là giá trị làm người. Rồi ông lý giải đến 7- 8 trang đánh máy.

Tôi thì định nghĩa theo kiểu chiết trung: nhân cách là tổng hòa các thuộc tính tâm lý cá nhân, tạo nên phẩm chất, năng lực và bản sắc riêng của mỗi người.

Các khái niệm về Nhân cách dù của tác giả nào cũng có mấy đặc tính:

– Các thành tố cấu tạo nên Nhân cách có yếu tố di truyền sinh học; có yếu tố giáo dục gia đình, nhà trường, xã hội; có những trải nghiệm cá nhân tích lũy trong suốt đường đời… Tất cả các yếu tố đó được tổng hòa, tích hợp lại làm nên thuộc tính nhân cách BỀN VỮNG và không ai giống ai. Tính BỀN VỮNG có nghĩa là ở mọi hoàn cảnh con người đó đều thể hiện đúng với bản chất nhân cách của mình. Ví dụ con người có đặc điểm nhân cách: Nhân, Trí, Dũng vượt trội, hay cụ thể: Trung thực, liêm chính, nhân ái, trách nhiệm, trọng danh dự nhân phẩm; hiểu biết, thông minh, có năng lực; có ý chí, quyết tâm …thì ở hoàn cảnh nào cũng thể hiện rõ như vậy và mang bản sắc riêng của mình.

Còn người có đặc điểm dối trá, gian manh, nịnh bợ, lắm mưu mẹo, dám làm liều… thì ở đâu, dù cố che giấu rồi cũng lộ ra bản chất của nó.

– Dù kín đáo đến đâu, nhân cách con người cũng thể hiện ra ngoài để cộng đồng xã hội có thể quan sát, đánh giá được qua các hoạt động, giao tiếp và phong cách biểu hiện của cá nhân. Trường hợp ông Chu Ngọc Anh, các cấp trên và ai làm việc trực tiếp chắc biết rõ Tài, Đức của ông ấy; nhưng cử chỉ giao tiếp và cái cười của ông với cấp trên thì ai nhìn hình cũng thấy, rất độc đáo, mang bản sắc cá biệt, không lẫn với ai.

– Các phương pháp trắc đạc, đánh giá nhân cách là vấn đề đau đầu của các nhà Tâm lý học, tranh cãi nhau hàng thế kỷ. Các nhà Tâm lý học theo quan điểm Marxit thì phê phán Tâm lý học phương Tây kịch liệt và cho rằng đánh giá nhân cách có phương pháp có thể tin cậy. Họ xuất phát từ tiền đề lý luận của K. Marx: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội” (Marx không tính đến yếu tố di truyền và các yếu tố khác); và “Con người tạo ra hoàn cảnh bao nhiêu, thì hoàn cảnh cũng tạo ra con người bấy nhiêu”.

Căn cứ vào đó đảng cộng sản chọn người phải xem kỹ Lý lịch (quan hệ xã hội), xem quá trình công tác đã làm những gì, thành tích ra sao (tạo ra hoàn cảnh), và từ đó đánh giá phẩm chất, năng lực của đương sự được “hoàn cảnh tạo ra”.

Từ quan điểm trên, phương pháp đánh giá nhân cách chủ yếu là “Khái quát hoá các nhận xét của tập thể cơ sở” (cá nhân cũng có tự đánh giá, nhưng tổ chức ít tin tưởng). Cho nên ta thấy các chi đoàn, chi bộ … luôn kiểm điểm (trước kia là hàng tháng, nay 6 tháng một lần) nhận xét, đánh giá nhau theo các tiêu chuẩn xem có đạt “4 tốt”, “Tiên tiến” không?… Tất cả những đánh giá được lưu vào Lý lịch cá nhân, ngày càng dày cộp.

Nhìn về hình thức cái quy trình và phương pháp đánh giá như vậy rất chặt chẽ, có cơ sở lý luận và thực tiễn rất chi là hoàn hảo…

Từ đó Đảng CSVN đề ra chiến lược tuyển chọn, đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp chiến lược theo một quy trình chặt chẽ, rất tự tin. Và khi bổ nhiệm một người vào vị trí nào đó đều có “bàn bạc tập thể” rồi mới quyết định. Cho nên ở Việt Nam có cho bầu cử cũng là bầu những người “Đảng cử, dân bầu”, dân gọi là “diễn trò” cho vui mà thôi. Như vậy Đảng toàn quyền vấn đề nhân sự thì cũng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vấn đề nhân sự chứ.

***

Trường hợp ông Chu Ngọc Anh là một ví dụ, khi được phân công làm Phó Bí thư thành uỷ Hà Nội để HĐND TP bỏ phiếu bầu ông làm Chủ tịch TP Hà Nội, ông Phạm Minh Chính khi đó là Trưởng Ban Tổ chức TƯ Đảng thay mặt Đảng đã đánh giá ông Chu Ngọc Anh trong Lễ trao Quyết định, ngày 18/9/2020, như sau:

Đồng chí Chu Ngọc Anh là cán bộ cao cấp, được đào tạo cơ bản. Dù ở cương vị công tác nào đồng chí luôn luôn vượt qua khó khăn, thể hiện là người có bản lĩnh, ý chí, nỗ lực vì nhiệm vụ đảng phân công; đồng thời là cán bộ có đạo đức trong sáng, gần gũi với đồng nghiệp, đồng chí “…(1)

Như vậy rất đúng tinh thần chỉ đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng: “Kiên quyết không để lọt vào Trung ương những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh”…(2)

Vậy mà tại Hội nghị Trung ương đảng CSVN bất thường chiều ngày 6/6/2022, ông Chu Ngọc Anh bị khai trừ khỏi ĐCS, với đánh giá: “Lơ là tu dưỡng, buông mình ra khỏi những nguyên tắc của Đảng, những cán bộ lãnh đạo cao cấp như Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Công Tạc đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng”…

Giữa lúc cả nước trên dưới đồng lòng gồng mình chống dịch, người dân khốn khó, lao đao, hơn 43.000 đồng bào tử vong vì Covid, thế mà, họ đã lợi dụng chức quyền, bán rẻ lương tâm, chống lưng cho công ty Việt Á thao túng thị trường mua sắm vật tư chống dịch để trục lợi hàng nghìn tỉ đồng. Đổi lại, 800 tỉ đồng lót tay của Việt Á đã chảy vào túi riêng của hàng chục quan chức. Đó không còn là khuyết điểm nữa, mà là tội ác!”. (3)

Chu Ngọc Anh là trường hợp làm ví dụ đại diện cho hàng trăm, ngàn trường hợp tương tự. Vấn đề đặt ra là, bản chất Nhân cách là những thuộc tính tâm lý ỔN ĐỊNH, BỀN VỮNG, nhất là ở người trưởng thành, tại sao lại đang “TỐT” chuyển sang “XẤU” nhanh chóng, dễ dàng vậy? Có thể là:

1. Tất cả các khái niệm NHÂN CÁCH đều sai?

2. Cơ chế, quy trình tuyển chọn, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ không chính xác, tin cậy;

3. Lý luận và phương pháp đánh giá nhân cách cán bộ, đảng viên chỉ là hình thức, thấy NHÂN CÁCH GIẢ không thấy rõ bản chất NHÂN CÁCH THẬT của con người;

4. “Hoàn cảnh tạo ra con người trong chừng mức con người tạo ra hoàn cảnh”…Tức thể chế như hiện hành, đặt con người vào đó, nếu nó càng tích cực “tạo ra hoàn cảnh” bao nhiêu thì “hoàn cảnh cũng tạo ra nó bấy nhiêu”. Hoàn cảnh (thể chế) méo mó, sai lệch sẽ dẫn con người trong hoàn cảnh đó đến sai lệch, méo mó, trừ khi người ta đủ trí tuệ và dũng khí vượt ra ngoài hoàn cảnh.

“Hoàn cảnh” hiện tại thế này đây: “bây giờ làm việc gì cũng sợ sai, làm xong rồi cũng không biết có sai hay không, sai cũng không biết sai chỗ nào và thậm chí không làm gì cũng có thể dẫn đến sai phạm”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa phát biểu như trên tại Quốc hội. “Hoàn cảnh” tù mù như vậy thì dễ khiến người ta làm liều.

Vậy bây giờ bắt đầu thay đổi từ đâu để cải thiện tình hình?

________

Chú thích:

1.https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/bo-chinh-tri-phan-cong-dong-chi-chu-ngoc-anh-lam-pho-bi-thu-thanh-uy-ha-noi-617279/

2.https://tuoitre.vn/khong-de-lot-vao-trung-uong-nguoi-co-hoi-chinh-tri-tham-vong-quyen-luc-2

3.https://vietnamnet.vn/ong-nguyen-thanh-long-chu-ngoc-anh-bi-khai-tru-dang-va-bai-hoc-cong-tac-can-bo-2027848.html

4.https://thanhnien.vn/bay-gio-lam-gi-cung-so-sai-tham-chi-khong-lam-gi-cung-co-the-sai-pham-post1464676.html

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Nếu nhân cách vững vàng thì hoàn cảnh ảnh hưởng không nhiều, đối với người tốt
    bình thường hay zêrô đối với bậc “chính nhân quân tử” nhưng ngược lại, nhân cách
    … mỏng mảnh như giấy quyến thì chắc chắn sẽ bị “cuốn theo chiều gió” !
    Trường hợp sau cùng này rất có thể là của CNA.?

  2. Thế nào nhẩy … Thui thì thế này, Giáo sư Mạc Văn Trang là người được dân xã hội chủ nghĩa trọng vọng, cứ để ổng truyền cho họ những kiến thức sai lầm của mình .

    “nhìn hình khắc biết hình dong”

    Rất đúng . Ts Nguyễn Ngọc Chu là 1 ví dụ khá điển hình . Another là mặt chuột Lê Công Giàu .

    My take về loạt cán bộ xa ngã . Trước hết ta phải đặt ra câu hỏi là tại sao VN xã hội chủ nghĩa nhà các bác đã có được 1 thế hệ vàng, gồm toàn những người thật sự đáng để cho các bác kính trọng ? Câu hỏi kế, cái gì đã làm nên họ ?

    Tineline: Chủ nghĩa Cộng Đồng Mác-Lê, chuyên chính vô sản, bạn bè anh em xã hội chủ nghĩa … Ka-Boom “Đổi Màu” … Chủ nghĩa Cộng Đồng Mác-Lê bị biến dạng, chuyên chính tư sản, chế độ Thiệu không Thiệu, bo bo xịt anh em bạn bè xã hội chủ nghĩa … Cho tới độ chiến sĩ trong mặt trận tư tưởng tự hào vì Đảng bây giờ Ngụy hơn cả Ngụy ngày xưa . Tất cả những gì các bác chứng kiến là chế độ Thiệu không Thiệu nên mới sản sinh ra tất cả những thứ mà dân các bác đã đánh đổ .

    im waitin fo cái điểm dân các bác nhận ra điều này, và lại đứng lên làm 1 cuộc cách mạng để giải phóng dân tộc 1 lần nữa . Hoặc Đảng bắt buộc phải trở về với ngày xưa . in the mean time, tớ lại cà ịch cà đụi tính cái nào sẽ xảy ra trước .

    Chế độ Ngụy ngày xưa còn có được 1 quân đội & 1 phần dân chúng không nhỏ ủng hộ . Đảng các bác bây giờ have (much) less. Những người Cộng Sản chân chính chắc chắn không ủng hộ, dân Ngụy cũng làm lơ, dân thoái hóa thì đứa khôn chỉ lợi dụng, kiếm tiền rùi chuồn, đứa ngu thì … Ah, WTF you expect tụi nó . May ra chỉ còn đám trí thức cuồng Đảng như Ngu(yễn) Trung, Sakim, Huephan & RFA là còn thật sự yêu Đảng, và sẽ khóc rưng rức khi Đảng của tụi nó xụm bà chè .

    The beauty is them cant do a Phúc Kđinh thing to reverse it. Cái này mới gọi là tất yếu của lịch sử .

    Trở lại chuyện Mạc Văn Trang, did you ever entertain a notion that everything you know about everything is wrong? i bet you never did. Vì nếu yes, thì họ chắc khiêm tốn hơn . Tớ cần họ như thế để dễ bề làm ăn

  3. Hề… hề…., thưa cụ Mạc Văn Trang, tôi không có chuyên môn gì về tâm lý giáo dục nhưng mạn phép xin trình bày với cụ vài điều:
    1. Những người có nhân cách là những người mà hành vi, sản phẩm của họ có ích cho cộng đồng cho xã hội (hữu lại), ngược lại, những kẻ không có nhân cách hoặc nhân cách âm chính là những kẻ vô lại (vô ích – không có ích) mà nói toạc ra đó chính là những kẻ chó lợn hình nhân cách (không có dấu “phảy” hoặc chữ “và” giữa hai chữ “chó” và “lợn” ạ).
    2. Tư cách thể hiện địa vị của một thực thể nào đó (kể cả nhân cách hoặc chó lợn hình nhân cách) trong xã hội, vì thế, một xã hội có nhiều người nhân cách cao đi kèm theo tư cách lớn thì đó là một xã hội thuận (xã hội công dân), ngược lại, xã hội nghịch chỉ là xã hội thần dân mà thôi.
    3. Tiếng Việt cực hay, nó có 2 từ để phân biệt thế nào là công dân và thế nào là thần dân, cụ có biết không ạ?

    • Bổ sung: Thưa cụ Mạc Văn Trang
      1. Chúng ta hiện nay vẫn dùng nhiều từ Hán Việt, nên, tôi hiểu CÁCH là TIÊU CHUẨN, vì thế cầ nên hiểu rằng: NHÂN CÁCH là những ai có đủ TIÊU CHUẨN ĐỂ LÀM NGƯỜI và TƯ CÁCH là những ai có đủ TIÊU CHUẨN ĐỂ ĐẢM ĐƯƠNG MỘT CHỨC VỊ (nào đó). Cho nên, cái đám bầu và khen ngợi CHU NGỌC ANH khi bầu nó làm chủ tịch TP HÀ NỘI và cái đám truất quyền nó (Đau đớn thay hai đám này chỉ là một) khỏi chức vị đó chẳng qua cũng chỉ là thứ chưa đủ TIÊU CHUẨN LÀM NGƯỜI!
      2. Tôi xin VIỆT HÓA một chút: bọn VÔ NHÂN CÁCH = bọn CHÓ LỢN HÌNH NHÂN CÁCH = bọn CHƯA ĐỦ TIÊU CHUẨN LÀM NGƯỜI = bọn CHÓ ĐẺ. Dùng từ cuối này cho nó gọn, cụ ạ!!

      • Lại bổ sung tiếp.
        Thưa cụ Mạc Văn Trang, xin rút ngắn lại là thế này: ai có NHÂN CÁCH thì họ HÀNH NGHỀ BẰNG TAY VÀ BẰNG MỒM, còn, bọn CHÓ ĐẺ thì HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM (tương đương với cách hiểu của Nguyễn Duy là LỖ TRÔN), nên, mọi sản phẩm mà chúng PHỤT RA đều CỰC THỐI, cụ ạ!!!

        • Rất chính xác . Cảm thấy thối hay không tùy vào mỗi người, đôi khi LV cảm thấy cụ Mạc Văn Trang thơm lừng, nhưng người khác lại cảm thấy cụ Mạc Văn Trang cực kỳ nồng nặc . Để thuyết phục những người cảm thấy cụ Mạc Văn Trang nồng nặc rằng cụ ấy bản chất là thơm lừng, các chuyên viên chích đùi thường đổ cả tấn nước hoa lên cụ Mạc Văn Trang .

          • Hề… hề…. , thứa cụ Mông Tau Muỗi Đốt, cụ có bằng chứng nào rằng thì là mà tôi khen cụ Mạc Văn Trang thơm phức và tôi chê cụ là thối hoắc không, nếu có thì xin cụ trưng ra để chúng ta cùng biện giải trước bàn dân thiên hạ nhé!?

Comments are closed.