“Tác nhân gây ảnh hưởng” cho Bắc Kinh: Đây là cách Trung Quốc tạo ra mạng lưới bí mật ở Đức

NTV

Tác giả: Markus Frenzel 

Việt Hùng chuyển ngữ

5-10-2024

Bắc Kinh muốn biến thế giới thành một chế độ độc tài vĩ đại theo mô hình Trung Quốc. Ở Đức cũng vậy, một mạng lưới đang bí mật thực hiện việc này và đã đi được một chặng đường dài. Các chính trị gia Đức ngoảnh mặt nhìn theo hướng khác – và trong một số trường hợp thậm chí còn trở thành đồng lõa.

Ánh đèn neon nhấp nháy trên trần nhà và tiếng lốp xe kêu cọt kẹt từ xa. Chúng tôi gặp người cung cấp thông tin ở một bãi đậu xe ngầm. Anh ấy sợ hãi và không muốn chúng tôi nói tên anh ấy. Bởi vì chế độ cộng sản ở Bắc Kinh không quên và những người chỉ trích đang bị đàn áp dã man.

Khi nói chuyện với người cung cấp thông tin Trung Quốc, chúng tôi đã nghiên cứu trong một thời gian dài một danh sách bí mật đã bị rò rỉ cho chúng tôi. Có 47 người trong đó, tất cả đều được cho là liên lạc viên của cái gọi là Mặt trận Thống nhất ở Đức, một cơ cấu bí mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc. “Đó là một mạng lưới thực sự lớn,” người đàn ông ở bãi đậu xe ngầm xác nhận. “Họ chịu trách nhiệm tuyên truyền. Nhưng họ cũng cố gắng gây ảnh hưởng đến các hội đồng thành phố chẳng hạn. Đây là cách họ muốn gây ảnh hưởng đến chính trị địa phương”.

Thật không dễ dàng để theo dõi dấu vết từng người một. Với một nhóm nhà báo gồm 21 phóng viên điều tra đến từ 10 quốc gia, NTV đã nghiên cứu danh sách dành riêng cho Đức. Tài liệu bị rò rỉ đến tay chúng tôi thông qua một con đường phức tạp, một tập tin với hàng trăm tên ở hàng chục quốc gia.

Nguồn tin ban đầu cho biết: “Một người bạn từ Trung Quốc đại lục đã đưa cho tôi danh sách những người ủng hộ Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ”. Danh sách được liệt kê là tên, số điện thoại di động, số điện thoại nhà cố định, địa chỉ email cá nhân và nghề nghiệp, tên các câu lạc bộ và hiệp hội, trong số đó có nhiều tổ chức bình phong cho Mặt trận Thống nhất.

Hôm nay, một năm rưỡi sau khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, có thể thấy rõ: Mạng lưới Mặt trận Thống nhất đã đi được một chặng đường dài ở châu Âu. Và ở Đức – ít nhất là theo các tên tuổi trong danh sách bị rò rỉ – được coi là tác nhân gây ảnh hưởng nhất ở EU sau Pháp.

Mặt trận Thống nhất trở thành “vũ khí thần kỳ” cho Mao Trạch Đông

Những người này là “người Trung Quốc nước ngoài” sống ở Đức với hộ chiếu gốc Trung Quốc hoặc đã nhập tịch Đức. Chế độ này thậm chí còn nhắm đến hậu duệ của những người gốc Hoa, tổng cộng 60 triệu người gốc Hoa trên khắp thế giới.

Mareike Ohlberg của German Marshall Fund (Quỹ Marshall của Đức) cho biết: “Họ nên gắn bó chặt chẽ hơn với đảng. Giữ liên lạc với họ để có thể sử dụng họ như một lực lượng cho đảng”. Trong nhiều năm, chuyên gia về Trung Quốc đã phân tích các chiến lược xâm nhập bí mật của Mặt trận Thống nhất, vốn ít được biết đến ở Đức – nhưng ở đó phía Trung Quốc cũng có thể trông cậy vào sự hỗ trợ tích cực của các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp Đức.

Peter Mattis, người trước đây làm việc cho CIA và hiện đang điều hành Jamestown Foundation ở Washington, D.C, cho biết: “Công việc của Mặt trận Thống nhất là huy động những người bên ngoài đảng để đạt được các mục tiêu của Trung Quốc. ‘Ban Công tác Mặt trận Thống nhấttrực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Mao Trạch Đông đã mô tả tổ chức này là “vũ khí ma thuật” của chế độ. Ý tưởng đằng sau điều này là đoàn kết tất cả các lực lượng chính trị và xã hội không thuộc về ĐCSTQ trong Mặt trận Thống nhất và đưa họ vào hàng ngũ. Kể từ khi Tập Cận Bình nắm quyền ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa 12 năm trước, hệ thống này ngày càng được mở rộng ra nước ngoài, mặc dù điều này hầu như không được biết đến ở các nước phương Tây.

Ở đây, những người cộng sản chủ yếu nhắm đến những người TQ có ảnh hưởng, những người đứng đầu các hiệp hội hải ngoại hoặc có mối quan hệ tốt trong chính trị và kinh doanh, nhằm sử dụng những người này để ngấm ngầm gây cảm tình cho chế độ cộng sản hoặc có thể gây ảnh hưởng đến các quyết định chính trị. Tương tự như vậy, Mặt trận Thống nhất nhằm mục đích giật dây phía sau các công ty chủ chốt nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế Trung Quốc.

Liên hệ ngay cả với Thủ tướng Liên bang

Một số người trong danh sách có liên quan đến các công ty Đức. Giống như Mei Weiping, người tham gia vào mạng lưới cựu sinh viên của Quỹ Konrad Adenauer và cho đến gần đây vẫn đứng đầu một công ty con của Tập đoàn Beiersdorf. Tại Trung Quốc, ông ta đã tổ chức hợp tác với một trường đại học, trong đó kiến ​​thức quý giá từ công ty được chuyển sang phía Trung Quốc. Đồng thời, ông ta dường như vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với chế độ cộng sản. Với tư cách là đại diện của Hoa kiều ở nước ngoài, ông đã tham dự Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, một sự kiện của Mặt trận Thống nhất. Theo lời mời của những người nắm quyền, ông đã nhiều lần tham dự các cuộc duyệt binh với tư cách khách mời danh dự, nơi ông ca ngợi sức mạnh quân sự của Cộng hòa Nhân dân. Mei đã không trả lời các câu hỏi về cam kết của ông với Mặt trận Thống nhất.

Bà Liu Yuanhua có ảnh hưởng tới hơn 400.000 người ở Đức theo dõi trên Facebook, Instagram và TikTok. Bà điều hành một cơ sở hành nghề y học cổ truyền Trung Quốc ở Mannheim. Bà này cũng có tên trong danh sách liên lạc bị rò rỉ của Mặt trận Thống nhất với tư cách là liên lạc viên của vùng Rhine-Neckar, nơi bà điều hành một trường học tiếng Trung và có liên quan đến một trung tâm văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, bà bác sĩ này có thể sẽ được các tay trùm bù nhìn cộng sản đặc biệt quan tâm vì bà có mối liên hệ với chính trị Đức. Có những bức ảnh trong đó có thể thấy Liu Yuanhua chụp chung với Thủ tướng Baden-Württemberg Winfried Kretschmann, với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Cem Özdemir và Bộ trưởng Tài chính Stuttgart Danyal Bayaz. Chúng tôi hỏi Liu: “Không ai bảo họ gây cảm tình cho Đảng Cộng sản?”. Người phụ nữ trả lời: “Không, làm thế nào bạn nghĩ ra được điều đó?”. Khi chúng tôi đối chất với Liu về danh sách, bà ấy phủ nhận việc ủng hộ chế độ cộng sản.

Một người khác, Kwong Weisen, cũng có những mối quan hệ tuyệt vời ở cấp cao nhất trong chính trường liên bang. Nhiều năm trước, chủ nhà hàng này đã chụp ảnh cùng thị trưởng đầu tiên của Hamburg, Henning Voscherau. Thủ tướng Olaf Scholz dường như cũng từng là vị khách được chào đón tại nhà hàng trong một thời gian dài, như những bức ảnh đã chứng minh. Theo danh sách, chủ nhà hàng này đứng đầu một hiệp hội Hoa kiều ở Hamburg và nghiên cứu trên các trang web của Trung Quốc đã xác nhận mối liên hệ này. Chuyên gia Trung Quốc Ohlberg khẳng định: “Ông ấy đóng vai trò trung tâm trong một tổ chức ở Đức”. Cách đây không lâu, ông Kwong và con trai đã gặp ở Trung Quốc một đại diện bộ máy Mặt trận Thống nhất.

Những liên lạc viên của Mặt trận Thống nhất không phải là gián điệp cổ điển – đúng hơn, người ta nghi ngờ rằng họ đóng vai trò là “tác nhân gây ảnh hưởng”. Nói cách khác, những người được cho là sẽ khuấy động ở phương Tây cảm tình thân Trung Quốc, kiểm soát cộng đồng người Hoa hoặc bịt miệng những người chỉ trích. Hoàn toàn theo tinh thần của Tập Cận Bình, người đã ngày càng biến đất nước của mình thành một chế độ độc tài cứng rắn trong 12 năm – với mục tiêu thống trị thế giới. Và Bắc Kinh cũng đang hy vọng mạng lưới ảnh hưởng của mình ở Đức sẽ đạt được điều này.

Peter Mattis nói với các đối tác nghiên cứu Thụy Điển của TV4: “Nếu Đảng Cộng sản thành công trong việc này, thì thế giới sẽ trở thành một nơi đen tối hơn nhiều”.

________

Bạn có thể tìm thấy toàn bộ nghiên cứu trong cuốn sách bằng tiếng Đức: “Rò rỉ về Trung Quốc: Mạng lưới bí mật của Bắc Kinh ở Đức”, tác giả Markus Frenzel, xuất bản ngày 14-10-2024. Sách có bán trên Amazon, tại link này: https://www.amazon.de/dp/3406823084

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây