Một bài báo coi thường chính sử và độc giả

Lê Quang NgọLê Quí Trọng

3-10-2024

Ngày 1-10-2024 báo điện tử Người Quan Sát đăng một bài báo với tựa đề: “Cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp được trường đại học danh giá vinh danh ‘Sinh viên xuất sắc nhất và có ảnh hưởng”.

Sinh viên Võ Trường Giang, cháu nội đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh trên mạng

Nội dung bài báo ca ngợi thành tích học tập xuất sắc của sinh viên Võ Trường Giang, cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Để độc giả hiểu rõ hơn về nguồn gốc, xuất thân của sinh viên giàu thành tích Võ Trường Giang, tác giả Thùy Dung đã liệt kê những công trạng của Đại tướng, như sau:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013) là một chỉ huy quân sự lỗi lạc của Việt Nam. Ông là chỉ huy chính trong các chiến dịch và chiến thắng chính trong Chiến tranh Đông Dương (1946-1954) đánh đuổi thực dân Pháp, Chiến tranh Việt Nam (1960-1975) đánh đuổi đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước và Chiến tranh biên giới Việt-Trung (năm 1979) chống quân Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc.

Đại tướng cũng là người duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại quân của đế quốc Nhật Bản, quân đội Pháp, quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc hùng mạnh” (1).

Những thông trên khiến chúng tôi hoang mang vì những điều chúng tôi đã được học về lịch sử nước nhà hoàn toàn khác. Không riêng chúng tôi, mà những ai đã từng ngồi dưới mái trường XHCN cũng đều phải học thuộc lòng về lịch sử hiện đại Việt Nam từ năm 1930, về tướng Giáp, có lẽ cũng nhận ra những gì mình học về vị tướng này, khác với những điều mà tác giả Thùy Dung viết.

Chúng tôi đành phải nhờ đến Google phù đạo lại kiến thức lịch sử nước nhà, và đã được báo Quân đội Nhân dân “bật mí” như sau: “Ai là người đã chỉ huy Quân đội nhân dân Việt Nam đánh thắng hai đế quốc lớn của thế kỷ 20? Câu trả lời là Võ Nguyên Giáp, Đại tướng đầu tiên và Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam” (2).

Đó là nội dung bài viết của Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đăng trên báo Quân đội Nhân dân ngày 25-8-2021.

Trong bài viết này, tướng Nghĩa không hề đề cập tới chuyện tướng Giáp đã từng “đánh bại quân của đế quốc Nhật Bản”, cũng không đề cập gì đến sự chỉ huy của ông Giáp trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng chống quân bành trướng Trung Quốc năm 1979 (3).

Phải chăng công trạng của ông Giáp trong việc xây dựng quân đội và bảo vệ tổ quốc tuy nhiều nhưng vì lý do chính trị “nhạy cảm” nên hậu thế không được biết đến việc ông chỉ huy “đánh bại quân của đế quốc Nhật Bản, … và quân đội Trung Quốc hùng mạnh”? May nhờ có ngòi bút của nhà báo Thùy Dung nên hào quang của đại tướng mới được chói lòa?

Tướng Giáp thăm lại chiến trường xưa. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chẳng bõ cho thời kỳ cuối đời của vị Đại tướng bị bao đồng chí tìm cách hạ uy danh. Chúng tôi nhớ đến thời kỳ thất sủng của Đại tướng, được nhà báo Huy Đức viết trong sách Bên Thắng Cuộc (Chương 15 – Tướng Giáp), như sau:

“Tờ Nhân Dân và Quân Đội Nhân Dân trong hai ngày 7 và 8-5-1984 đã dành gần như toàn bộ 4 trang A3 để nói về Điện Biên. Nhưng, trong xã luận, trong các bài diễn văn đã không hề có tên tướng Giáp. Trên số báo ra ngày 8-5-1985, hai tờ Nhân Dân và Quân Đội Nhân Dân cùng đưa tin về lễ ‘Mít tinh trọng thể kỷ niệm lần thứ 30 chiến thắng Điện Biên Phủ’ tổ chức tại Hà Nội vào chiều 7-5, cùng nhắc tới Võ Nguyên Giáp trong danh sách ‘Đoàn Chủ tịch cuộc mít tinh’, nhưng chỉ bằng một cái tên trống không – xếp sau Phạm Hùng, Văn Tiến Dũng, Chu Huy Mân, Nguyễn Hữu Thọ – không ‘đại tướng’ và không nói gì tới vai trò của ông trong ‘chiến thắng’ mà ‘cả nước’ đang ‘nức lòng ca ngợi’ ấy” (4).

Vậy, giữa những mớ thông tin bùng nhùng về lịch sử mà báo chí “lề phải” đưa ra, độc giả cần hiểu lịch sử nước nhà theo cách nào đây?

_________

Chú thích:

(1) https://nguoiquansat.vn/chau-noi-dai-tuong-vo-nguyen-giap-duoc-truong-dai-hoc-danh-gia-vinh-danh-sinh-vien-xuat-sac-nhat-va-co-anh-huong-162870.html

(2) https://www.qdnd.vn/tuong-linh-viet-nam/vo-nguyen-giap-vi-tuong-huyen-thoai-668143

(3) https://www.qdnd.vn/tuong-linh-viet-nam/dai-tuong-vo-nguyen-giap-nha-chinh-tri-quan-su-xuat-sac-cua-dang-669409

(4) https://www.vinadia.org/ben-thang-cuoc-huy-duc-quyen-ii-quyen-binh/chuong-15-tuong-giap/

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây