Đường sắt cao tốc hoặc tốc độ cao có giúp cho đất nước cất cánh thần kỳ không?

Kim Văn Chính

25-9-2024

Nhật Bản gần như đi đầu trong việc shinkansen hóa các tuyến đường chính dọc ngang đất nước. Họ cũng hy vọng shinkansen mang lại cho họ sự thần kỳ cất cánh lần 2 khi kinh tế vào vòng suy thoái.

Nhưng chả có sự thần kỳ nào cả. Kinh tế Nhật từ thập niên 1980 đến nay vẫn trì trệ, bế tắc, đời sống nhân dân đi xuống.

Các nước hàng đầu châu Âu họ rất khôn trong phát triển đường sắt. Đức, Pháp là điển hình. Họ phát minh ra đủ thứ tàu cao tốc ray thường quy, ray đệm từ…, nhưng chỉ làm như thí nghiệm một tuyến thôi. Hệ chính của họ vẫn đường sắt bình thường nhưng cải tiến tốc độ khá cao đến 200km/h.

Hàn Quốc, tôi thấy họ cũng không mặn mà lắm với [đường] sắt cao tốc. Duy nhất có tuyến Seoul – Busan tôi đã đi, thì nó như kiểu lai tàu cao tốc với tàu thường tốc độ cao. Trên tuyến ray đó, tàu vận tải tốc độ thường vẫn chạy ầm ầm.

Những nước say mê [đường] sắt cao tốc như Nhật Bản, Trung Quốc thường làm phắt cái một vài chục năm là shinkansen hóa hết các tuyến đường cần thiết của họ. Và các nhà chế tạo ray, tàu trở nên thất nghiệp không còn việc làm nếu họ không bán sản phẩm của họ ra nước ngoài.

Nhật Bản gần đây nhiều tuyến shinkansen ế khách chỏng chơ. Khuyến mại hạ giá vé kích cầu các kiểu vẫn ế (ví dụ tuyến Tokyo đi Toyama – Kanazawa và tuyến lên Yokogata). Giá vé các tuyến cạnh tranh shinkansen luôn đắt hơn nhóm máy bay giá rẻ, nhưng rất khó bán.

Nó quá đắt đỏ và kém hiệu quả kinh tế. Ví dụ Việt Nam mà mua shinkansen Nhật, phải trả họ cỡ 70 tỷ đô la thì chả ai dám bảo sau vận hành có lãi? (Có 10km đường nội đô tàu chạy tốc độ thường giá một tỷ đô la mà giờ chạy năm nào thì bù lỗ năm đó… dù chưa đến giai đoạn khấu hao sửa chữa nhanh).

Nước nào khá như Trung Quốc thì họ sẽ cố tự chế. Nước nghèo như Việt Nam thì chả dại gì tự vướng vào bẫy nợ chỉ vì muốn có một tuyến shinkansen chả mang lại sự cất cánh cho dân tộc đâu.

Ai đó hão huyền mơ sáng cafe Hà Nội, trưa ăn Bánh Canh Đà Nẵng, chiều Hủ tiếu Sài Gòn mà tưởng đó là thiên đường. Hãy sang Nhật mà xem!

Càng làm shinkansen, càng kéo hiệu quả xã hội xuống dốc.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Việt Nam chưa cần đến đường sắt cao tốc vì hãy xem đường nhựa mới xài đã hỏng thì mơ đường sắt làm gì ? Chúng nó muốn xà xẻo ngân sách nên phịa ra chuyện này, hãy làm đường sắt trung tốc 100km/h rồi hãy tính tiếp. Việc cần thiết là cải tiến cái đầu của đám lãnh đạo kìa, Tô Lâm qua Nữu Ước gặm giấy làm nhục cả dòng họ tổ tiên và tộc Việt.

  2. Tôi cũng từng suy ngẫm và suy nghĩ như thế vì TGV của PHÁP vào những năm 1980 khi TT Mitterand vừa nhận chức đã là Công nghệ hàng đầu Thế giới xem ra đi đầu hơn cả Nhật Bản thời ấy … Đức cũng vừa chớm còn Mỹ thì nay cũng chẳng có gì vì HOA KỲ tính toán kỹ cho dù Mỹ đất rộng so với PHÁP rất nhiều…Cứ nhìn xe hỏa bên MỸ mà chán hay tầu điện ngầm bên Anh bên Mỹ cũng chán luôn

    Cho nên Tác giả Kim Văn Chính viết bài chính có những suy nghĩ nhận xét và kinh nghiệm trải nghiệm qua Nhật qua Hàn và nhận xét về tầu điện cao tốc rất kinh tế và chính xác

    Nhưng may thay nếu mua mà mua Tầu cao tốc của NHẬT thì đỡ thảm họa tương lai về quốc phòng … như tầu điện cao tốc TÀU cộng xây cho LÀO chỉ chở về châu báu và bán hàng nhái qua LÀO mà thôi ….

    Mua Tầu cao tốc của Tầu cộng thì TỰ SÁT TỰ HUỶ lúc kinh tế còn hẩu HỄNH HẢO với nhau thì TÀU chở linh kiện phụ tùng qua lắp ráp rồi đổi nhãn mác MADE IN China hóa thành MADZÊ in Quảng Nôm (xứ VỆ biến thành tỉnh QUẢNG NAM cạnh tỉnh QUẢNG ĐÔNG và QUẢNG TÂY ) như thèng chủ tiệm bán nước nguyễn xuân fuc*k VUA HỀ phát âm sai DỐT NÁT như cũng là chỉ dấu dấu hiệu TIÊN TRI về thảm họa TÂN GIAO CHỈ thế kỷ 21 một loại THUỘC ĐỊA KINH TẾ thời toàn cầu hóa nặc mùi tương Tàu khựa VÌ Việt Nam nếu không có LÃNH ĐẠO Viễn kiến yêu Nước mà nhìn gần cộng với tiền HỒNG BÌ tứ lục hay chỉ cho 1/1.000.000 như mụ xẩm VẠN THỊNH PHÁT lừa 43.000.000.000 đô la chỉ thải cho thèng chủ tiệm bán nước nguyễn xuân fuc*k VUA HỀ 100.000.000 đô la như Nhà báo LÊ TRUNG KHOA báo Thời báo bên Đức theo tin nội bộ THÌ KHÔNG PHẢI ăn chia ma fia TÀU tứ & lục mà là chủ mụ xẩm VẠN THỊNH PHÁT bố thí cho thèng chủ tiệm bán nước nguyễn xuân fuc*k VUA HỀ chỉ là hoa hồng HẠT BỤI

    Mua Tầu cao tốc của Tầu cộng thì TỰ SÁT TỰ HUỶ lúc kinh tế còn hẩu HỄNH HẢO với nhau thì TÀU chở linh kiện phụ tùng qua lắp ráp rồi đổi nhãn mác MADE IN China hóa thành MADZÊ in Quảng Nôm rồi bán sang Âu + MỸ trốn hàng trăm tỉ đô la thuế mỗi năm CÓ LỢI CHO TÀU CỘNG rất nhiều

    Lúc chiến tranh quân sự nổ ra thì TẦU CAO TỐC sẽ chơ quân HƠN CẢ 600.000 quân Tàu tấn công cùng lúc trên Biên giới Bắc năm 1979 ăn điểm tâm sáng tại HÀ L..ỘI mì Quảng ở ĐÀ NẴNG vào trưa và chiều tối ăn hũ tiếu ở ngay Sài Gòn mà thôi NHƯ Anh hùng TRẦN KIM ANH và cũng là Nhà đấu tranh không mệt mỏi gần 40 NĂM TÙ ĐÀY đã nói

    như tác giả Kim Văn Chính viết ở trên

    “Ai đó hão huyền mơ sáng cafe Hà Nội, trưa ăn Bánh Canh Đà Nẵng, chiều Hủ tiếu Sài Gòn mà tưởng đó là thiên đường. Hãy sang Nhật mà xem!”

    https://www.youtube.com/watch?v=yvntHqD4cPg
    Cựu Trung Tá Trần Anh Kim bị bắt lại

    Trung Tá Trần Anh Kim

    https://www.youtube.com/watch?v=djxGSBQ-7l0&t=26s

    Cựu Trung Tá QĐND Trần Anh Kim Nói Về Hoàng Sa & Trường Sa 1/2

    https://www.youtube.com/watch?v=HWI28M3C980

    Cựu Trung Tá QĐND Trần Anh Kim Nói Về Hoàng Sa & Trường Sa 2/2

    Do vậy đầu tư vào cao tốc CHƯA CẦN THIẾT KHẨN THIẾT ngay như NƯỚC NGA rộng mênh mông cũng chưa cần TẦU ĐIỆN CAO TỐC của TÀu vì Dân thưa kinh tế nông thôn Nga vẫn lạc hậu CÒN NƯỚC VIỆT ta bề ngang rất chật hẹp CHỈ TRỪ đường dọc theo Biển Đông bao lơn 3200 km THÌ CHƯA CẦN THIẾT cho lắm

    Nên đầu tư vào NHÂN SỰ NHÂN LỰC trí tuệ cao nhiệt tình yêu Dân Nước cao và đặc biệt giỏi Khoa học kỹ thuật hiện đại để như NAM HÀN tự chế tạo vũ khí tối tân đang cạnh tranh vị trí thứ 2 của Pháp HAY như NHẬT BẢN từ bây giờ MỚI THOÁT KHỎI kiềm chế bởi Thế giới vì tội gây chiến tranh trong Thế chiến HAI hoặc tồi tệ như Bắc Hàn họ cũng chế tạo vũ khí tối tân DÙ đồng chí Trun..g c..uốc CÓ THẬT TÌNH giúp đỡ gì đâu !!!!

    Đây là cái ác bệnh SANG CHẢNH của đầu óc bần cố nông răng hô mồm vẩo hăng rô đi cắt mạng như cả đại gia tộc thèng chủ tiệm bán nước nguyễn xuân fuc*k VUA HỀ bán Nước hại Dân chỉ ham xe hơi BIỆT PHỦ biệt thự MÓC NGOẠC hàng tỉ tham nhũng để cho con cháu gái lấy TÀU tình báo hoa nam con gái thèng anh cả đỏ nguyễn c..uốc d..ũng THẾ MÀ cả dân xứ Quảng HÈN NHÁT không xứng đáng sống nơi ĐỊA LINH NHÂN KIỆT không tùng xẻo cả cái đại gia tộc thèng chủ tiệm bán nước nguyễn xuân fuc*k VUA HỀ bán Nước hại Dân

    Đây là cái ác bệnh SANG CHẢNH của đầu óc bần cố nông răng hô mồm vẩo hăng rô đi cắt mạng NAY LẠI sang chảnh CHƠI tầu điện cao tốc MAY RA mua của NHẬT cũng kiệt kệ ngân sách cho đầu tư lâu dài vào Giáo dục đào tạo THẾ HỆ TRẺ thông minh nhìn xa thấy rộng CHỚ CÒN mua tầu điện cao tốc của TÀU mà chúng ăn cắp trắng trợn khi BÀY CẢNH lừa dối 3 nước PHÁP, NHẬT, ĐỨC thi công trình đề án giữa nửa đường ăn cắp xong sau khi gài bẫy CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ tầu điện cao tốc của PHÁP, NHẬT, ĐỨC thì chúng tự làm lấy có mô hình đồ án lại nhân sự đào tạo chính thống từ PHÁP, NHẬT, ĐỨC chân thành theo Công pháp quốc tế THÌ bọn con cháu Tào Tháo tần Cối khổng chết MAO XẾNH XÁNG xù luôn qụit luôn lờ luôn CAM KẾT thương mại mua bán …khỏi tốn công tốn của đầu tư thường 60% rất đắt vào quá trình tìm kiếm & phát triển Research & Development

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Nguyễn Sinh Hùng trả lời chất vấn trước Quốc hội vào ngày 12/6/2010:
    “Đồng chí Lợi hỏi tôi có yên tâm với đường sắt cao tốc không, tôi yên tâm, chúng ta không thể không làm đường sắt cao tốc”.
    Hồn ma bóng quế vẫn phảng phất đâu đây.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây