Thư kêu gọi thuỷ điện Thác Bà chia sẻ một phần lợi nhuận

Trần Đại Lâm

22-9-2024

Kính gửi:

Ông Nguyễn Văn Quyền – Tổng giám đốc Công ty Thủy điện Thác Bà

Ông Nguyễn Quang Quyền – Giám đốc Công ty TNHH năng lượng R.E.E

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE

Với tư cách là một người luôn quan tâm và yêu mến mảnh đất Yên Bái, tôi không khỏi lo lắng và xót xa khi chứng kiến quê hương mình gánh chịu những thiệt hại nặng nề do mưa bão, đặc biệt là từ trận mưa lớn kéo dài bởi bão Yagi vừa qua.

Việc Thủy điện Thác Bà phải xả lũ để đảm bảo an toàn cho đập đã khiến nhiều khu vực, đặc biệt là một số khu vực tại huyện Yên Bình, chìm trong nước lũ (ước tính thiệt hại do mưa bão, sạt lở của huyện Yên Bình là 1081 căn nhà, toàn tỉnh Yên Bái thiệt hại 27.331 căn nhà) gây ra mất mát không nhỏ về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Được biết, năm 2023, Công ty Thủy điện Thác Bà đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận sau thuế lên tới gần 200 tỷ đồng, sáu tháng đầu năm 2024 lợi nhuận kinh doanh sau thuế đạt gần 44 tỷ đồng, hàng năm đều trả cổ tức đều đặn cho các cổ đông.

Điều này không chỉ thể hiện hiệu quả hoạt động của công ty mà còn cho thấy tài nguyên thiên nhiên và điều kiện địa lý thuận lợi của Yên Bái đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công ấy.

Với sự tham gia của cổ đông công ty là Công ty TNHH năng lượng R.E.E (chiếm 60,42% vốn) và Công ty mẹ của R.E.E là Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE (chiếm 52,58%) – là những doanh nghiệp có uy tín và tầm vóc, tôi tin rằng các công ty đều ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội của mình đối với địa phương nơi mình hoạt động.

Trong hoàn cảnh người dân Yên Bái đang phải vật lộn với những khó khăn do thiên tai gây ra. Tôi kêu gọi Công ty Thủy điện Thác Bà; Công ty TNHH năng lượng R.E.E; Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE cùng các cổ đông khác cân nhắc, chia sẻ tối đa 30% lợi nhuận năm 2023 và một phần lợi nhuận các năm khác của Công ty thuỷ điện Thác Bà để giúp Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai, tái thiết cơ sở hạ tầng và giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đây không chỉ là sự hỗ trợ vật chất, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội và tấm lòng vì cộng đồng của các doanh nghiệp.

Sự đóng góp này sẽ trở thành minh chứng cho sự đồng hành bền vững giữa doanh nghiệp và địa phương, góp phần xây dựng niềm tin sâu sắc giữa doanh nghiệp và người dân Yên Bái.

Sự hỗ trợ kịp thời và ý nghĩa từ Công ty Thủy điện Thác Bà; Công ty TNHH năng lượng R.E.E; Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE cùng các cổ đông khác vào thời điểm này không chỉ giúp Yên Bái vượt qua khó khăn trước mắt mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia, đoàn kết.

Những nỗ lực ấy sẽ góp phần giúp người dân Yên Bái tái thiết cuộc sống, khôi phục sản xuất và phát triển bền vững hơn.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc quý công ty tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường phát triển, không chỉ về mặt kinh tế mà còn trong việc lan tỏa những giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội cao cả.

Ai đồng ý với bức thư này xin vui lòng like, share, comment hoặc bình luận nội dung bất kỳ.

Mỗi lượt tương tác được coi là một sự đồng tình.

Trân trọng,

Một người yêu mến Yên Bái.

Ls Trần Đại Lâm

_____

Thông tin tiếp nhận viện trợ xin vui lòng liên hệ hoặc gửi tới Ban vận động cứu trợ tỉnh Yên Bái, theo đường link: https://laodong.vn/xa-hoi/yen-bai-keu-goi-chung-tay-giup-nguoi-dan-bi-thiet-hai-do-bao-lu-1392797.ldo

Các thông tin khác liên quan trong bài, truy cập link:

https://www.baoyenbai.com.vn/22/326858/Ngap-ung-khi-xa-lu-thuy-dien-Thac-Ba-Vi-sao-nen-noi.aspx

https://tuoitre.vn/thuy-dien-thac-ba-xa-lu-80-nha-dan-va-xuong-go-bi-ngap-lut-20240806080704219.htm

https://www.vietnamplus.vn/thuy-dien-thac-ba-xa-lu-gay-ngap-ung-anh-huong-toi-san-xuat-cua-nguoi-dan-post968912.vnp

https://baoyenbai.com.vn/13/328492/62-ho-dan-huyen-Yen-Binh-phai-di-doi-do-xa-lu-thuy-dien-Thac-Ba.aspx

https://danviet.vn/thuy-dien-thac-ba-xa-lu-khien-ha-luu-ngap-nang-mong-moi-cua-nguoi-dan-bi-anh-huong-20240810171817901.htm

https://tuoitre.vn/nguoi-dan-o-ho-thuy-dien-thac-ba-tro-ve-nha-vi-tinh-hinh-tam-on-20240911232524223.htm

https://www.baoyenbai.com.vn/22/328966/Xot-xa-Yen-Bai-Co-nha-ma-khong-the-ve.aspx

http://chicucthuyloiyenbai.gov.vn/wp-content/uploads/2024/09/9.-BCN-thiet-hai-ngay-20.9.2024-6h-X.pdf

https://s.cafef.vn/co-dong-lon/tbc.chn

https://s.cafef.vn/tbc-408485/thuy-dien-thac-ba-tiep-tuc-tra-co-tuc-muc-cao-nhat-ke-tu-khi-len-san-chung-khoan.chn

https://vietstock.vn/2024/08/ree-sap-nhan-hon-38-ty-dong-co-tuc-tu-thuy-dien-thac-ba-738-1222666.htm

https://nhipcaudautu.vn/tai-chinh/cong-ty-nang-luong-ree-du-kien-bo-tui-hang-tram-ti-dong-tien-co-tuc-3356483/

https://s.cafef.vn/ree-2030932/ree-bao-lai-thap-nhat-11-quy-tra-luong-thuong-mot-lanh-dao-hon-2-ty-dongthang.chn

https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2024/BCTC/VN/QUY%202/TBC_Giaitrinh_KQKD_6T_2024.pdf

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Hẳn là, không thấy tên CTy thủy điện TB có tên trong danh sách cứu trợ nên tác giả TĐL mới kiến nghị như nội dung bài viết trên .
    Ở đời, dân gian nói “Tham thực cực thân/ Một miếng khi đói bằng một gói khi no/ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ/ Lá lành đùm lá rách/ ( mà có khi lá rách còn đùm lá rách hơn ) . Người bình dân lao động rất thấm thía những câu tục ngữ, thành ngữ này nên có người bán vé số, một cô gái tật nguyền đã dành chút ít để chia xẻ với đồng bào. Lẽ nào, những người lãnh đạo CTy TB là những trí thức lại không hiểu đạo lý giản đơn này của dân tộc ?!
    Sau đon kiến nghị chân tình của TĐL mà họ vẫn “Bình chân như vại” hoặc “Thủ khẩu như bình” thì chẳng còn gì để nói thêm, Không có lời lẽ nào lay chuyển được họ thì đành chịu !
    Rất mong được biết tin CTy TB có góp phần vào việc chia sẻ sự khốn khổ của người dân vùng lũ .

    Kính gởi BBT
    Mình đã Post comment 5 lần, 7 lượt để hưởng ứng lời kêu gọi của TĐL .Nhưng cái Allow Request cứ lù lù ra để ngăn chặn .
    Mình đề nghị BBT nhắc chuyên viên nên cài đặt lại để cho robot biết “phủ nhận” đồng thời cũng biết “nhận ra” những email đã comment nhiều lần mà vô hại. Ví dụ, vào đọc báo TD, mới đánh chữ B thì google đã nhận biết mà hiển thị đầy đủ tên báo.
    Ở đây, Allow Request chỉ có một câu đỏ lòm duy nhất là “Incorrect Try again” . Chẳng có lỗi gì cả, mà phải cố gắng cho tới bao giờ ??!!
    Mong BBT quan tâm, cảm ơn vô cùng .

  2. Ý kiến hay,đề nghị nêu tên những “ông lớn” có tên trong danh sách cổ đông của Công Ty Thủy Điện Thác Bà cho bà con được biết …

  3. Hề… hề…, xả cửa đáy trong khi hạ lưu đang bị ngập thì đó là hành vi làm cho LŨ CHỒNG LŨ, là hành vi phải bị XỬ PHẠT và phải BỒI THƯỜNG cho những người bị thiệt hại dưới hạ lưu. Mọi sự kêu nài để những kẻ gây ra LŨ CHỒNG LŨ “chia sẻ khó khăn” hoặc “hỗ trợ” đân chúng ở những vùng do chính chúng gây ra đều là những kêu nài VÔ NHÂN TÍNH mà thôi!!!

    • Hề… hề…, bổ sung: Tôi đã nói rất nhiều lần rằng thì mà là các hồ thủy điện lắng phù sa ở thượng nguồn tạo nên các TIỂU CHÂU THỔ (nói toạc ra là dung tích chứa nước của hồ càng ngày càng giảm dần), còn nước xả từ vận hành thủy điện hoặc xả đáy đều là nước trong, vì thế, LŨ CHỒNG LŨ không chỉ là gây ngập lụt thêm mà còn gây xói lở rất nhiều đất đá ven sông nữa vì nước trong sẽ phải PHÙ SA HÓA mọi thứ ở hạ lưu. Tốc độ dòng chảy càng cao thì dẫn đến đất đai bị xói lở càng lớn, cho nên, các nhà vận hành thủy điện còn mắc thêm tội PHÙ SA HÓA dòng chảy, chứ đừng có dựa vào CÁI THUYẾT BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU để trốn tội: TỞM LỢM VÔ CÙNG!!!

      • Hề… hề…, bổ sung tiếp. Ở đây tôi không bàn tới sự quy hoạch thủy điện tào lao chi khươn: Ở Hà Giang, có nhà máy thủy điện tích nước dẫn tới gây ngập toàn bộ cho nhà máy ở phía trên, hoặc ở Quảng Trị, nhà máy thủy điện ở phía trên lại tạo ra dòng chảy ngầm làm sạt trôi toàn bộ nhà máy ở phía dưới, mà tôi muốn bàn tới nhà máy thủy điện Hòa Bình:
        1. Phải nói là nhà máy này được Liên Xô (cũ) thiết kế và xây dựng cực kỳ cẩn thận: Toàn bộ nguy cơ nổ khí nén trong các hang động ở xung quanh bị triệt tiêu, máy phát điện được đặt ở trong hang núi để đề phòng phá hoại. Nó khác hẳn với các thế hệ thủy điện đàn em con cháu sau này là các nhà thiết kế không hề tính tới chuyện nổ khí nén ở hang động hoặc sụt lún gây ra động đất (mà tất cả những chuyện này có thể xảy ra thì luốt tuốt đều đổ cho là có sự biến đổi khí hậu toàn cầu can thiệp!!).
        2. Nhà máy này được khởi công từ 1979 đến năm 1994 thì hoàn thành và được Nga hỗ trợ kinh phí bảo trì cho những năm tiếp sau đó. Điều đáng nói là năm 1991 thì Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho công bố một bức thư “gửi cho thế hệ tương lai”, trong bức thư này, thủ tướng đề cập tới nhiều việc khoái hoạt của đất nước sau khi có dòng điện Hòa Bình và hy vọng rằng nhà máy thủy điện này sẽ tồn tại tới 100 năm sau.
        2.1. Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói riêng và các Lãnh Tụ nói chung hồi đó đã quá nghe lời bọn QUÂN SƯ QUẠT MO rằng thì là theo chế độ thủy văn thì phù sa lắng đọng ở đáy hồ vẫn đủ cho hồ có tuổi thọ là 100 năm (cho nên mới có bức thư bạo mồm bạo miệng ở trên), nhưng, chính các vị LÃNH TỤ đều không lường trước được việc mọi thứ lậm tặc phá rừng và việc phá đá mở đường đã dẫn tới việc kết cấu đất đá trở nên rất yếu và hậu quả là phù sa đổ vào lòng hồ cao hơn dự kiến rất nhiều làm cho lòng hồ nâng lên, và vì thế, khả năng trữ nước của hồ (dung tích) càng ngày càng suy giảm.
        2.2. Ví dụ: một cơn bão có cường độ và sức phá hoại như cơn bão số 3 Yagi đổ bộ vào Bắc Bộ năm 1994 chẳng hạn, thì lúc đó, hồ Hòa Bình coi như không có chuyện gì xảy ra, nhưng còn bây giờ, thì nguy cơ vỡ đập là rất cao nên đành phải hết sức sả lũ và đã gây nguy hại nhiều cho hạ du. Nguyên nhân chính là HỒ HÒA BÌNH đã QUÁ NÔNG nên đã MẤT KHẢ NĂNG CẮT LŨ. Chuyện này đã xảy ra chỉ sau 1/3 thời gian THIẾT KẾ, như thủ tướng Phạm Văn Dồng mong ước.

  4. Ơ hay, cái ông Đại Lâm này, có nghĩ đến sự nguy hiểm treo trên đầu họ về việc chơi với điện của họ không nhỉ, có khi phải đối diện với sư tù đầy, thậm chí cả với việc mất mạng nữa, họ cũng chấp nhận để đạt được cái lợi nhuận như thế giờ ông bảo họ chia, thật là khó nghĩ thật, nhưng tôi thiết nghĩ vầy, đừng kêu gọi lòng từ thiện hoặc việc chia chác của họ mà kêu gọi thanh gươm công lý ra tay buộc họ phải đền bù những thiệt hại vật chất mà cái thuỷ điện của họ nếu có gây ra, vậy là đủ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây