Thế lực thù địch – hay chút kinh nghiệm cho những nhà bị ngập lụt

Nguyễn Thông

13-9-2024

Không phải chỉ những nhà ven sông khi lũ lớn, nước lên cao tràn vào mới bị ngập, mà ngay cả rất nhiều nhà trong thành phố, nhà vùng nông thôn do mưa lớn, nước không thoát kịp (hoặc không có chỗ thoát) cũng gây ngập lụt.

Nhiều khi, do mưa quá lớn, nước đầy nhanh, tràn vào nhanh nên chủ nhà ứng phó không xuể, không kịp chuyển đồ đạc lên chỗ cao hơn. Thường những thứ đồ điện, đồ quý giá, đồ nhỏ được ưu tiên di dời, chứ đồ lớn như giường, tủ, bàn ghế, salon, nhìn chung là đồ gỗ, phải chịu nạn, ngâm trong nước. Bọn mọt chỉ chờ có thế. Chúng rất khoái món gỗ ngâm nước.

Cách nay dăm năm, khu nhà tôi hứng chịu cơn mưa khủng khiếp, mưa lớn, kéo dài. Lại trúng lúc triều cường. Cốt nền thấp (cha bố bọn chủ dự án), vốn vùng trũng, nguyên trước kia là ruộng, nên nước tràn vào nhà. Mải cứu đồ đạc, quên mất cái tủ sách rõ to chứa cả nghìn cuốn sách. Nguyên hàng dưới cùng, trong đó có mấy chục cuốn sách quý, có cuốn đã 5 – 7 chục tuổi, ngậm nước, hỏng sạch. Mưa ròng rã cả tuần, chẳng thể phơi, kêu bà ve chai bả còn lắc đầu không thèm, đành rục bỏ. Tiếc đứt ruột. Căm tên Trời, không biết nó họ gì để tìm báo thù.

Nhưng chưa dừng ở đó. Khi khô ráo rồi, làm vệ sinh tủ sách, xếp đặt lại, gia chủ cứ nghĩ thế là xong, xoa tay, giờ thằng giặc nước mà còn kéo vào, ông cứ ưu tiên tủ sách trước, còn đám tivi kệ bà nó, hay ho gì mấy cái chương trình vớ vẩn đài mậu dịch.

Điều không ngờ lại chính là thù trong chứ không phải giặc ngoài. Bọn mọt. Mấy tháng sau, tự dưng thấy nền dưới hông tủ một đống cứt mọt. Thiên hạ cứ gọi thành cứt mọt, chả hiểu có đúng không, hay nó chỉ là những vụn gỗ nhỏ li ti bằng đầu cái kim do đám mọt ăn gỗ đùn ra.

Hồi tôi còn bé, bọn mọt ăn cả cột kèo, rui mè, xà ngang xà dọc trên mái nhà. Chúng ăn suốt đêm suốt ngày, bao giờ rỗng thì thôi. Giặc mọt nhiều đến nỗi tiếng nghiến răng gặm gỗ của nó cọt kẹt cọt kẹt suốt ngày đêm, đêm nghe càng rõ, nghe như từ cõi xa vọng về, rất kinh.

Mà không làm gì được nó. Chả nhẽ đốt nhà. Thời đó không có thứ thuốc gì phun trị mọt. Anh tôi lấy thuốc trừ sâu DDT, 666, Vofatoc bôi vào, nó rút cố thủ bên trong, nhạt thuốc lại mò ra, cứ như bên trong có địa đạo, mộc đạo vậy. Thày tôi bảo lấy dầu hỏa xức cho nó, cũng không ăn thua, mà cả nhà thì suýt say dầu hỏa, say Vofatoc. Về sau làm nhà mới thì thoát nợ. Nỗi ám ảnh mọt hằn mãi tới giờ. Câu thành ngữ “mọt dân hại nước” có nhẽ bắt đầu từ con này chăng.

Lại nói cái tủ sách. Mua năm 2014, khi đó còn đi làm, có tí tiền, chứ không nghèo bền vững như bây giờ, những 7 triệu đồng, bằng mấy chỉ vàng. Gỗ công nghiệp được xử lý chống mối mọt (lão bán hàng cam đoan thế), dùng suốt mấy năm không nghe nghiến răng âm thanh cọt kẹt gì. Chỉ sau trận ngập, nó thành tổ mọt. Hỏi ông thợ mộc, ổng bảo gỗ bị ngập nước là món khoái khẩu của chúng; đừng hỏi chúng nó ở đâu ra; nó có mặt khắp trong nhà, cứ có gỗ, tre, sách thì tự dưng có. Trời sinh ra vậy.

Con mọt là con sâu, chỉ bé bằng đầu cái tăm, dài khoảng nửa centimet, thân mềm, to bằng con mọt gạo. Có hôm tôi rình nó ra đùn cứt, bắt được 1 thằng. Trông mày thế kia, chẳng thấy răng đâu, mà cắn được gỗ cứng. Tôi tức mình lôi xềnh xệch đương sự ra phơi nắng trên gạch nóng, một lúc thì y tắc tử. Chưa hả giận, người bị hại còn bật quẹt ga đốt nó thành than.

Nhưng vợ chồng con cái nó chắc vẫn còn. Chả biết trong mộc đạo ấy nó “sinh hoạt” thế nào mà đẻ nhanh vậy. Lại không hề có nước uống, chỉ xơi món gỗ nhưng vẫn sống nhăn, béo mập. Thiên hạ nói rằng nước là nguồn gốc của sự sống, xưa tôi tin sái cổ, giờ thì không tin, bằng chứng là đồng chí mọt. Con tôi thì bảo, nó “uống” nước trong không khí, bố ạ.

Tôi mua bình xịt mối mọt Raid có hương hoa oải hương/ lavender về xịt, cũng chỉ bớt phần nào. Bắt chước thày dùng dầu hỏa, tôi mua kim chích (mà bọn xì ke hay dùng) hút dầu, bơm sâu vào, chúng cũng chợn chút chút, sau thỉnh thoảng vẫn mò ra… ỉa. Định mua xăng RON95 phun vào rồi bật lửa đốt, có mà chạy đằng giời, nhưng lại sợ cháy âm ỉ trong đó thì bỏ bà. Chả hiểu giời xui đất khiến thế nào, hay thần nhân mách bảo, tôi lấy ớt tươi dí vào lỗ mọt, cứ dí dí cho nước ớt đậm đặc ngấm vào địa đạo. Thế lực thù địch tịt hẳn. Tạ ơn giời đất, cảm ơn ngài Nguyễn Văn Ớt.

Cái tủ ấy, chất đầy sách, chắc nặng vài tạ sách, để áp sát tường. Cứ tưởng có thiên địch ớt thì mọt toi, ai ngờ vẫn còn vài tên trong phần gỗ lưng tủ chưa bị xử, vẫn đùn cứt ra. Dỡ sách để lôi tủ khỏi vách thì hơi ngại bởi mất nhiều công sức, hiện bỉ nhân chưa biết làm thế nào. Nhưng sớm muộn cũng phải trị, đãi chúng bữa ớt tươi, không thì có ngày rỗng tủ lẫn sách (bởi sách cũng từ gỗ mà ra).

Vậy nhà nào bị ngập đồ gỗ trong bão Yoga, quên, Yagi, thế nào mọt cũng đến hỏi thăm sức khỏe, thì nhớ lưu ý món ớt nha. Hiệu nghiệm.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. “Căm tên Trời, không biết nó họ gì để tìm báo thù”….
    Đọc sách chẳng biết nhiều cỡ nào nhưng ăn nói vô thần như thế này thì tôi nghĩ sự hiểu biết cũng chẳng sâu lắm đâu. Thói kiêu ngạo, ngông cuồng sẽ có ngày trả giá. Như ngày xưa có gã thợ thơ nào đó tùng “nhả ngọc phun châu” thế này “thằng trời đứng tránh 1 bên/ để chp thủy lợi đúng lên làm trời”
    Thực tế thế nào thì đều biết rồi nhỉ ?!

  2. Tôi có vài điểm khác với lập luận của ông Thông :
    1. Loài mối không cần nước.
    2. Vợ chồng mối đẻ nhanh.
    Tôi đã diệt mối thành công tại nhà tôi (3 lần 3 nhà) và nhận thấy thế này : tôi được biết, tổ mối luôn ở dưới lòng đất (có độ ẩm), nên mối sẽ hút độ ẩm dưới lòng đất thay vì nước, toàn bộ tổ mối là mối thợ trừ duy nhất một con là mối chúa, nghe nói vì chưa bao giờ nhìn thấy, con mối chúa to gấp vài chục lần mối thợ và chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là sinh sản với một tốc độ kinh hoàng, chắc mối là loài mắn nhất trong mọi loài sinh sản được… toàn bộ mối thợ chỉ có nhiệm vụ vỗ béo mối chúa cho nó đẻ (không biết bọn mối thợ đông đúc này có cơm cháo gì được không …), bọn mối thợ đục những đường hầm từ dưới lòng đất, xuyên lên cả tường gạch (gặp tường gỗ là trúng quả đậm còn hơn cả Vin, tạm gọi là VinWall…) chúng tìm chỗ nào có gỗ béo bở thì nuôi thân và đi đi về về nuôi mối chúa. Mọi lý thuyết dạy rằng, muốn diệt ổ mối chỉ có cách duy nhất là diệt mối chúa, mối chúa chết thì cả ổ mối thợ sẽ tan tác, hết hoạt động hoặc là chết dần hoặc là đi tìm ổ khác, tìm được ổ khác thì cũng bị binh lính ở đó tiêu diệt…v..v.. Vậy diệt mối thợ bằng cách nào ? chỉ một cách duy nhất là dụ mối thợ đưa thuốc về cho mối chúa liếm láp và chết, giống như tình báo Hoa Nam thường ám sát những ai đó… Tôi diệt ổ mối thành công 3 lần vì mua được hộp nhử mối và thuốc bột loại tốt, lần đầu thất bại vì mua nhầm thuốc xấu. Hộp nhử mối là một hộp giấy 10x15x25 cm, bên trong xếp các đọt gỗ thông (không biết họ có tẩm thuốc không, chắc không vì chỉ để dụ mối vô thôi), hộp (1, 2 hoặc 3 hộp) này sau khi nhúng nước, đặt vào chỗ mối đang hoạt động mạnh nhất (tránh chỗ có ánh sáng và cần yên ắng), sau 2 đến 3 tuần, bọn mối thợ sẽ làm ổ trong đó vì gỗ thông ẩm ướt quá ngon, mở hộp gỗ thông ra, không có mối trong đó thì mình thua trắng, nhưng thường thì mối sẽ chi chít chì chịt trong đó, dùng chai thuốc bột bằng nhựa, xịt thuốc lên khắp các con mối đang tán loạn vì bị động, chúng sẽ đưa thuốc về ổ, con mối chúa sẽ liếm láp các con mối thợ (theo đặc tính của mối chúa), khi đủ liều lượng thì “trẫm băng hà” và ổ mối sẽ băng hà theo… Bộ hộp nhử và thuốc bán lan tràn trên Shopee, giá không mắc (trên dưới 200 ngàn), lần đầu tôi mua trên Shopee không thành công, sau đó tôi tìm và đến tận cửa hàng diệt mối uy tín để mua, mắc hơn 30% nhưng thành công, giờ thì nom rã cả mắt không thấy một con trong các thiết bị gỗ ờ nhà. Tôi có ông bạn đại gia, nhà ốp gỗ toàn bộ, khoán cho dich vụ diệt mối 8 triệu 1 năm họ bao khử mối…

    • Mối và mọt là hai loài khác nhau. Miền nam gọi mọt là con hà rò. Mối ăn cà bê tông. Mọt chỉ ăn gỗ, đặc biệt thích ván ép. Nhà tôi có căn gác ván ép. Mọt ăn ruỗng vách ngăn tường và các đồ gỗ phoóc mê ca trên đó. Chúng chỉ ỏ trên gác, không xuống dưới nhà. Chúng không uống nước, nhưng ăn loại gỗ ẩm. Các loại gỗ tốt, phơi kỹ thì không bị mọt. Nhà tôi sau khi phá bỏ tất cả vách ngăn tường và vứt bỏ đồ gỗ ván ép cũng phải thuê công ty trừ mối mọt đến phun thuốc ba lần, cách nhau mười ngày. đã 10 năm rồi. Hy vọng chúng không trở lại.

  3. Hề… hề…, Nguyễn Thông này: Suốt hơn 30 năm nay, tôi buổi sáng nuốt 49 hạt đậu đen xanh lòng sống và khi ăn tối thì uống rượu ớt (thích uống bao nhiêu thì uống vì sau đó không phải ra ngoài nên không bị thổi hơi cồn). Lại nữa, rượu ớt của tôi có nồng độ khá cao: 8kg ớt ngâm với 15l rượu cao độ – khác với người phương Tây rằng thì là chai rượu của họ chỉ có lèo tèo vài ba quả ớt mà đã ngông ngạo gọi đó là rượu thảo mộc. Vì thế mỗi khi ra ngoài, tôi đều mang theo một chai rượu ớt để có thể cứu mình cứu người (vết thương hở chỉ cần dội rượu ớt là đóng vảy ngay hoặc ai bị đột quỵ thì cho uống một ngụm rồi đưa về bệnh viện), chính vì thế, tôi đã dùng rượu ớt trị bọn mối mọt từ lâu rồi!!

  4. Thay vì, dùng ớt tươi dí vào lỗ mọt, sao bác không ngâm nước ớt đậm đặc, rồi lấy ống tiêm ( bọn xì ke hay dùng í ) bơm vào lỗ, có phải nó vào sâu và thấm đều thì sẽ hiệu quả hơn . Mối cũng thích ăn sách tàn bạo lắm, không thấy bác nhắc tới ?
    Hiện nay, mình thấy có bán loại thuốc phun trừ mối mọt cũng hiệu quả lắm. Phun một lần, có thể trừ bạo loạn được nhiều năm.
    ( Người ta hay nói “sâu dân mọt nước” chứ bác .
    Cụ Phan Bộ iChâu có câu thơ:
    Lũ mật thám chó săn kheo rúc
    Bọn quan trường mọt đụt chui ra (Á tế á ca )

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây