Đại tá Reisner: “Ukraine đang cố đánh vào huyết mạch kẻ thù”

NTV

Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ

9-9-2024

Một cây cầu bị nổ tung trên đất Nga ở khu vực Kursk. Cuộc tấn công như vậy của Ukraine có ảnh hưởng gì? Cuộc chiếm đóng của họ có thể kéo dài bao lâu? Đại tá Reisner nói về chiến thuật mới của người Ukraine và vấn đề của họ với các đối tác hay thay đổi ý kiến.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo vào đối thủ ở Donbass. Nguồn: AP

NTV: Người Ukraine đã chiếm đóng một phần lãnh thổ của Nga ở khu vực Kursk kể từ đầu tháng 8. Hiện tại, một đoạn video cho thấy một cuộc tấn công của Ukraine đã làm nổ tung một cây cầu bắc qua sông Seym ở đó. Điều này có tác dụng gì?

Markus Reisner: Cây cầu này vốn là cầu phao, tức là hệ thống cầu tiên phong về quân sự nhằm thay thế một cây cầu bị phá hủy. Với những chiếc cầu phao, bạn có thể dễ dàng xây dựng một điểm băng qua cho quân đội. Ukraine đã phá hủy ba cây cầu lớn bắc qua sông trong vài tuần qua. Nhưng người Nga luôn tìm cách thay thế chúng bằng những cây cầu tạm thời mới.

NTV: Những cây cầu này có vai trò gì đối với mặt trận?

Markus Reisner: Nếu chúng ta xem xét nó một cách chi tiết: Ukraine đã tiến vào lãnh thổ Nga ở Kursk. Khu vực xâm nhập rộng khoảng 100 km và sâu khoảng 30 km. Bây giờ quân đội Ukraine muốn tiến xa hơn.

Ở phía bắc, quân Nga đã phong tỏa khu vực này. Tương tự từ phía đông. Chỉ còn lại phía tây. Ở phía tây, Nga cũng đang trong quá trình phong tỏa khu vực này để ngăn chặn mọi bước tiến. Nhưng ở đây có một cách tiếp cận thuận lợi cho quân Kiev. Bởi vì nếu tiến xa hơn về phía tây, họ sẽ quay trở lại biên giới Ukraine sau vài km.

NTV: Vậy người Nga không thể dễ dàng chống cự ở đó?

Markus Reisner: Chỉ từ phía bắc, tức là ở sườn. Và ở phía bắc của khu vực này có sông Seym. Người Ukraine muốn sử dụng con sông làm tuyến phòng thủ và bảo vệ bên sườn bằng cách tước đi cơ hội vượt sông của quân Nga để điều động thêm lực lượng. Nếu người Ukraine có thể ngăn chặn điều này, họ sẽ có thể tiến về phía tây với an ninh tốt và đạt được nhiều lợi ích hơn nữa về lãnh thổ.

NTV: Điều đó có nghĩa là họ chưa thành công?

Markus Reisner: Quân Nga luôn cố gắng xây dựng những cây cầu mới và đưa lực lượng mới sang phía bên kia, để cản đường người Ukraine. Hiện tại không có bước tiến đáng kể nào từ Kiev.

NTV: Vài ngày trước, Tướng Syrsky, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tuyên bố, việc chiếm đóng khu vực Kursk này đã thành công. Điều này kích động lực lượng ở Donbass để họ có thể chiến đấu thành công hơn và giữ vững các khu vực ở đó. Nghe có vẻ hơi dàn dựng phải không?

Markus Reisner: Bây giờ Tổng tham mưu trưởng phải giải thích tại sao cuộc tiến công ở Kursk này đã và vẫn có ý nghĩa. Một mục đích của cuộc tấn công là người Nga sẽ phải rút lực lượng từ Donbass về khu vực bị tấn công ở Kursk. Điều này vẫn chưa đạt được và MI6, cơ quan mật vụ Anh, hiện cho rằng không thể dự đoán Ukraine có thể giữ được khu vực Kursk trong bao lâu.

Tuy nhiên, việc chiếm đóng lãnh thổ Nga này một cái gai trước mắt đối với người Nga. Syrskyj báo cáo rằng, quân Nga ở Donbass đã không đạt được bước tiến nào về phía Pokrovsk trong sáu ngày. Nếu người Ukraine tiếp tục chiếm đóng đất Nga, người Nga cuối cùng có thể phải chuyển lực lượng từ Donbass tới đó. Và điều đó đưa chúng ta đến Donbass. Áp lực lên Pokrovsk vẫn rất lớn ở đó.

NTV: Nơi này là một trung tâm hậu cần quan trọng ở Donbass. Tuần trước ông nhận thấy có sự gián đoạn hoạt động ở đó. Liệu nó vẫn kéo dài?

Markus Reisner: Đây là tin tốt: Việc tạm dừng hoạt động này đang tự biểu hiện. Cuộc tiến công của Nga đã chậm lại đáng kể, nhưng giao tranh ở hai bên sườn vẫn diễn ra ác liệt. Các binh sĩ tiền tuyến Ukraine báo cáo rằng, đối phương có ưu thế hơn ở các khu vực nặng ký theo tỷ lệ từ 1 đến 10. Ở một số khu vực, tỷ lệ này có thể đến mức lực lượng Ukraine bị bao vây, chẳng hạn như gần Niu York và phía tây Pervomaiske.

Tuy nhiên, rất có thể cuộc tấn công mùa hè của Nga đã lên đến đỉnh điểm và sẽ không thể chiếm được Pokrovsk nữa. Giao tranh ở khu vực Kharkiv cũng gần như đi vào bế tắc. Ukraine không ngừng xây dựng nguồn dự trữ mới cho quốc phòng. Họ đã thành công trong việc chặn  được bước tiến của quân Nga tại đây và gần Pokrovsk trong thời điểm hiện tại.

NTV: Ukraine còn có nhiều nguồn lực dự trữ không?

Markus Reisner: Ukraine quyết định chuyển sang thế phòng thủ trong năm nay để có thể quay trở lại tấn công vào năm 2025. Nhưng họ đã phải đối đầu với các sự kiện hiện thời. Người Nga đang gây áp lực mạnh mẽ ở Donbass đến mức quân đội Ukraine buộc phải sử dụng lực lượng dự trữ sẵn có của mình để phản công ở khu vực Kursk, làm mồi nhử quân Nga.

Vì vậy, về cơ bản, họ đã cạn kiệt sức lực của mình ngay cả trước khi có thể sử dụng chúng cho năm tới. Đó là lý do tại sao Kiev hiện đang công bố các lữ đoàn mới. Năm ngoái, lữ đoàn 150 đến 159 được thành lập, bây giờ sẽ là lữ đoàn 160 đến 169. Với mười lữ đoàn mới này, họ muốn có khả năng hoạt động tấn công trở lại vào năm 2025.

Ukraine luôn thành công khi linh hoạt và nhanh nhẹn. Được vậy, họ có thể đạt được thành công. Nhưng nếu không phải như vậy, Nga sẽ thản nhiên tiếp tục cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

NTV: Điều đó có nghĩa là dù có thêm 10 lữ đoàn mới, Ukraine vẫn thua kém Nga về sức mạnh?

Markus Reisner: Người Nga đang có tổn thất lớn ở Donbass nhưng vẫn vượt qua và đang đạt được tiến bộ ở đó, từng mét một, bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ. Nếu Ukraine thành công trong việc ngăn chặn bước tiến này, nước này sẽ phải chiếm lại khu vực trước sự kiên trì chiến đấu của quân đội Nga.

Để làm được điều này, Ukraine cần nguồn lực khổng lồ và theo tôi, họ có hai lựa chọn: Hoặc tham gia đối đầu trực tiếp với một trận chiến tiêu hao, hoặc cố gắng gây ảnh hưởng ở nơi khác.

NTV: Ở Kursk. Trên lãnh thổ Nga.

Markus Reisner: Chính xác. Theo quan điểm của tôi, quân đội Ukraine đang cố gắng sử dụng các phương tiện của mình để gây ảnh hưởng đến Nga song song với chiến dịch phòng thủ ở Donbass. Bởi vì người dân ở Kiev hy vọng rằng, người dân Nga có thể đến một lúc nào đó sẽ phản đối Điện Kremlin và hệ thống chính trị hiện tại sẽ sụp đổ. Đây cũng là lý do tại sao Ukraine đang tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái và gần đây hơn là bằng bom lượn.

NTV: Ý ông là các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu, sân bay và nhà máy quốc phòng?

Markus Reisner: Ở những chỗ nó gây đau đớn. Tất cả các cuộc tấn công này đều nhằm mục đích cho người dân nga thấy rằng, họ cũng bị ảnh hưởng. Nhưng cuối cùng chúng ta biết rằng 145 triệu người Nga này ít có xu hướng phản đối, hoặc thậm chí cách mạng.

NTV: Liệu một chiến thuật mới như vậy có dẫn đến kết luận, ngay cả chính Ukraine cũng không tin rằng, họ sẽ có thể xoay chuyển tình thế ở cấp độ quân sự vào năm 2025?

Markus Reisner: Điều khó chịu về một cuộc chiến tiêu hao sinh lực là ngay từ cái nhìn đầu tiên, khó có thể nhận ra điều gì đang diễn ra ở phía sau. Cả hai bên đều tổn thất rất lớn. Các nguồn lực của cả hai bên đang cạn kiệt và Ukraine biết mình đang ở thế bất lợi. Bởi vì các đồng minh của họ hay thay đổi ý kiến và chỉ thực hiện từng phần, giống như Hoa Kỳ. Hoặc vì họ không có sẵn vũ khí trong kho như người châu Âu. 12 pháo tự hành của Đức.

Tôi không muốn hạ thấp nó, nhưng hãy đặt nó vào một mặt trận dài 1200 km – điều đó có thể đạt được gì?

NTV: Nếu Ukraine muốn tấn công vào năm 2025, nước này sẽ cần vũ khí tấn công. Có lời hứa nào ở Ramstein không?

Markus Reisner: Xe tăng chiến đấu Leopard sắp được chuyển giao nhưng đây là những xe tăng cũ, không đạt chất lượng như Leopard II A4 và A6 mà Kiev đã nhận trước đây. Bởi vì chính họ hầu như không còn gì trong kho vũ khí của mình – ở châu Âu. Hoặc không muốn giao chúng – như  trường hợp của Mỹ.

NTV: Chính quyền Biden có thể giao thêm xe tăng?

Markus Reisner: Một thông điệp mà lẽ ra Lloyd Austin phải đưa ra ở Ramstein: “Chúng tôi sẽ giao 300 xe tăng chiến đấu M1 vào cuối năm nay để Ukraine có thể tấn công vào năm 2025”. Nhưng tin đó không có.

NTV: Mỹ có thể dự trữ nhiều xe tăng như vậy không?

Markus Reisner: Các blogger quân sự liên tục nhìn vào Google Earth và phân tích tỉ mỉ những gì nằm xung quanh các bãi đậu xe tăng ở Nga. Ông có thể làm điều tương tự với Hoa Kỳ. Ở đó ông sẽ tìm thấy hàng chục ngàn phương tiện, trên các sa mạc khô cằn của Mỹ, ở bất cứ đâu. Chính phủ Hoa Kỳ có thể sửa chữa và gửi chúng đến Ukraine. Nhưng họ không làm vậy.

Mặt khác, người Nga tiếp tục tái trang bị, thích nghi, tuyển mộ lực lượng mới và tất cả những người lính này đều phải bị tiêu diệt. Hoặc sẽ có sự sụp đổ trong giới lãnh đạo chính trị và quân đội sẽ rút lui.

Tôi thấy ở đây cách tiếp cận thực sự của người Ukraine: Nỗ lực đánh vào huyết mạch kẻ thù. Đây cũng là lý do tại sao Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tham dự cuộc họp của những người ủng hộ ở Ramstein vào tuần trước. Ông mạnh mẽ yêu cầu được phép sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây trên lãnh thổ Nga. Điều này sẽ cho phép Ukraine gia tăng áp lực lên Nga một cách đáng kể.

Nhưng ở đây cũng vậy, Zelensky đã không thành công. Nó vẫn như vậy. Phương Tây đang để cho người Ukraine phải chiến đấu với quá ít nguồn lực và một tay bị trói sau lưng.

Frauke Niemeyer nói chuyện với Markus Reisner

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây