VNG

Dương Ngọc Thái

7-9-2024

Một trong những vấn đề của ngành công nghệ Việt Nam là không có IPO. Không IPO được thì không thể tạo ra một lớp người giàu nhờ công nghệ. Thiếu lớp người giàu nhờ công nghệ dẫn tới thiếu một lớp nhà đầu tư giàu có và hiểu biết.

Người ta thường chỉ dám đầu tư cái gì người ta hiểu, vì khả năng thành công sẽ cao hơn. Ai làm giàu bằng “phân lô bán nền”, họ sẽ tái đầu tư vào “phân lô bán nền”. Ai làm giàu bằng công nghệ, họ mới dám đổ tiền vào công nghệ.

Ở Silicon Valley, mỗi một startup thành công tạo ra cả ngàn triệu phú mới. Ở những tập đoàn hùng mạnh như Apple, Google, Meta, Microsoft hay Amazon, con số triệu phú lên đến trăm ngàn người. Giàu có, hiểu biết, họ đem tiền tái đầu tư vào công nghệ, tạo ra hàng ngàn, hàng vạn công ty mới.

Ngoại trừ những người sáng lập, lãnh đạo cấp cao ở những “kỳ lân” công nghệ Việt Nam còn phải sống bằng tiền lương thì làm sao có tiền tái đầu tư. Nếu có quá ít người làm giàu bằng công nghệ thì tất nhiên nguồn tiền và chất xám đổ vào công nghệ cũng sẽ hạn chế. Thiếu cả vốn và tri thức thì rất khó phát triển.

Cho nên những tin tức gần đây về VNG là tin buồn cho cả ngành công nghệ Việt Nam. Tưởng chừng VNG đã có thể IPO ở Mỹ, tạo ra một lớp người giàu mới, ai dè bây giờ chỉ mong tai qua nạn khỏi. Không biết “ở trỏng” có Zalo không?

Ảnh: Hàng trăm cảnh sát xuất hiện ở Công ty Cổ phần VNG. Nguồn: Ảnh này xuất hiện từ các bài báo trong nước, hiện đã bị gỡ bỏ.

Ngoại trừ những rủi ro về riêng tư, tôi thấy Zalo rất tốt, mượt mà, dễ xài. Ở Việt Nam không có ai làm công nghệ được như Zalo đâu. Tôi không muốn người ta nói “thấy sang bắt quàng làm họ”, nhưng người đứng đầu Zalo là một lãnh đạo công nghệ xuất chúng của Việt Nam.

Nếu VNG không qua khỏi đại nạn này, nếu những lãnh đạo tiên phong của ngành công nghệ Việt Nam phải vào tù, sẽ còn rất lâu Việt Nam mới có thêm một “kỳ lân” đủ tiêu chuẩn IPO. Tôi hy vọng người ta sẽ rất cân nhắc, trước khi “xử” VNG vì bất cứ lý do gì.

_______

Bài liên quan: Bloomberg nói kỳ lân công nghệ VNG bị công an điều tra; báo Việt Nam gỡ tin khám xét công ty (VOA). – Kỳ lân công nghệ VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới (TCTG). – Trước ‘biến động’, kỳ lân công nghệ VNG (VNZ) kinh doanh ra sao? (Thương Trường).

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1. VNG : “Vịt nôm gờ” toàn vịt đực vịt cái gà mờ luộc lại BaiDu xào lại đúng lũ bưng bô !
    ************************

    “Vịt nôm gờ” toàn vịt đực vịt cái gà mờ
    Zalo mượt mà dễ xài cù bất cù bơ
     Nhu liệu phần cứng phần mềm nhũn theo dõi
    Nhận diện  diễn biến hoà bình vu vơ
    Đồng chí cái & đực tân trang vứt nón cối
    Bỏ mũ tai bèo gạo mốc muối thiêu chờ cơ
    Gần 9 bó từ biệt Quê Nhà qua Tư bản giãy chết
    Giã từ Hà L..ội rồi Xứ Hoa Đào Đà N..ạt sang Mỹ làm thơ
    Chao ơi ngán ngẫm cảnh lưu vong giữa Lòng Đất Mẹ
    Tuổi 20 từng dữ dội nghe Mao Xếnh Xáng chính bác Hồ
    Vượt Trường Sơn chống Mỹ cứu nước Tàu cộng
    Nay 84 Nhà thơ Dương Hương Ly mới đúng chọn Ngọn Cờ
    Hoàng Kỳ ba Sọc cùng Cờ Hoa tung bay trên Đất Mỹ
    Sài Gòn Chị lớn vẫn nhớ Sài Gòn Nhỏ em Út lắm cơ
     Dân Hà Nội gốc giờ ngán T(b)ắc Kinh chọn Hoa Thịnh Đốn  
    Nay thấy rõ bác Hù vác cờ máu Fuc*k Kiến về Việt Bắc
    Nghe lệnh tổ sư Mao bùa pháp sư Tàu đầu độc tuổi thơ
    100 năm trồng ngợm toàn cặp đôi hoàn hảo nguyễn xuân fuc*k
    Vợ giết Dân lành đại dịch, Fuc*k nối dáo cho Vạn Thịnh Phát dơ

    Bọn VNG “Vịt nôm gờ” gà mờ toàn vịt đực vịt cái
    Sào huyệt hang ổ tình báo Hoa Nam kiểu gái gú gờ mờ
    Hút sạch dữ liệu tối mật quốc gia báo về Quán Cóc nhái
    Lầu xanh có mụ tú bà trương muội Vạn Thịnh Phát dinh cơ
    Hồng lâu tọa lạc phố đèn đỏ đắt đỏ đắt khách nhất Hà L..ội
    Chúng toàn “sủa” hoàng quan thọ(ạ)i sai quan đỏ Vệ bưng bô
    Nhận lệnh T(b)ắc Kinh ngay biệt phủ số 46-48 phố Hoàng Diệu
    Theo dõi bầy nghị đực nghị cái Ba Đình đi họp kiểu ù ờ
    Con nào thằng nào dám thân Tây phương lẫn Mỹ
    Đầu độc đồng vị phóng xạ Ba N..an Ba N..an hết vận hết cơ !
     

     Bọn VNG “Vịt nôm gờ” gà mờ toàn vịt đực vịt cái
    Sào huyệt hang ổ tình báo Hoa Nam kiểu gái gú gờ mờ
    Bọn bưng bô nặn Zalo phần mềm ‘nhũn’ theo dõi Dân Việt
    Báo cáo về Trung Nam Hải mọi bí mật quốc gia cơ đồ
    Đâu rồi bác Nguyễn Tử Quảng sao không cho nổ
    Bom Nhu liệu phần mềm bọn bưng bô nặn lại ra Zalo ???
    Bên Tây Âu + Mỹ bọn vịt kìu “nằm vùng” lập hãng ma quái
    Rửa tiền theo dõi hùa theo bọn T(b)ắc Kinh làm vịt gian gia nô
    Chắc chúng có ngày xộ khám như bọn gián điệp Tàu cộng
    Chắc cơ quan phản gián đầy tang chứng chúng mở hồ sơ !!!

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Công nghệ cũng chỉ là “tuồng” như mọi loại “tuồng” khác, từng nấc từng nấc từ trên xuống dưới, Việt Nam ở nấc đáy nên tuồng đầy cặn bã, thế hệ trẻ ở Việt Nam cũng như mọi nơi trên thế giới đều bị công nghệ lôi vào cơn lốc của nó, nhưng càng ở đáy thì càng dính nhiều cặn bã và lãnh đủ, một trong vô vàn hệ quả là bao nhiêu cha mẹ đã phải khóc vì con cái nghiện games, nghiện đủ các thứ công nghệ mỹ miều khác… VNG đã biết khai thác tối đa và thu lượm lợi nhuận cũng tối đa. Thôi thì con tạo sẽ luôn có cách riêng để xoay vần cuộc sống này…

  3. Ở Vn không có hoặc chưa có IPO nhưng có những thánh nổ kiểu như Nguyễn Mạnh Hùng thì lo gì đám mây công nghệ không những tích tụ trên bầu trời Vn mà chúng còn xà xuống chui vào từng ngõ ngách. Cứ chờ đấy, ngửa mặt lên, hả họng ra và chờ sung sung rụng

  4. “… Ngoại trừ những rủi ro về riêng tư, tôi thấy Zalo rất tốt, mượt mà, dễ xài. Ở Việt Nam không có ai làm công nghệ được như Zalo đâu…”
    Nhân viên bảo mật của Google tuyên bố!!!
    Zalo cũng như BkavPro, ứng dụng khai thuế … được người ta sử dụng là do cái gì. Chưa phải do tốt, chủ yếu do ép phải dùng, rồi dần quen đi. Zalo dùng trò luồn qua hệ thống trường học, cha mẹ các trò buộc phải dùng, Chiều Nay có chừng 20 triệu trò, cứ cho rằng nhà có 2 con, 20 triệu cha mẹ, thành ra 40 triệu người dùng. Tiếp theo là luồn vào cơ quan, đoàn thể …. Đấy là sự vượt trội của Zalo.
    Zalo có được phát triển trên nền Wechat và máy chủ ở đâu … đấy là cái mà nhiều người tò mò muốn biết.
    “Tôi hy vọng người ta sẽ rất cân nhắc, trước khi “xử” VNG vì bất cứ lý do gì.”
    Thế mà cứ la làng lên về Pháp Quyền, Pháp Trị …
    Giọng văn hao hao Trương Huy San bênh Đất Rừng Phương Nam của chú hề người Tàu, Trấn Thành, hoặc từa tựa Khương Hữu Lộc bẩu Chu Lập Cơ là tỷ phú Cảng Thơm.
    Đời còn nhều cái hay.

  5. Công nghệ là trên hết, công nghệ đem lại tất cả từ tư duy, lối sống, và vật chất….. nhưng muốn phát triển phải hiểu .Vn không có công nghệ lõi bởi không có sự hiểu biết cốt lõi khoa học kĩ thuật do lịch sử để lại, do đó cái cốt lõi trong tư duy không có, do học không hết bài .Rất nhiều người Vn ra nước ngoài học, dù là những người qua tuyển chọn, nhưng không thể tiếp thu hết kiến thức, phần lớn họ chỉ có khả năng trong việc học thực hành, thế nhưng họ vẫn được cho là được đào tạo cơ bản và đây là sự giải thích tại sao các trường Đại học trong nước không có nghiên cứu. Một ông qua Bỉ học, lúc nào cũng khoe cái thành tích vừa học vừa rửa bát, nhưng mọi người đâu có biết, kinh tế là một ngành học đơn giản, chỉ cần chăm chỉ là được….

    • Ta huu quang
      “Rất nhiều người Vn ra nước ngoài học, dù là những người qua tuyển chọn, nhưng không thể tiếp thu hết kiến thức …”
      Thực tế, muốn học nó cũng không bao giờ dạy, đấy là điều hiển nhiên. Những cái được liệt vào “bí mật quốc gia” về kỹ thuật, không bao giờ dạy cho học trò nước ngoài.
      Ví dụ, một ông học vật lý nguyên tử ở Nga, làm luận án tiến sỹ. Trong khi làm luận án, một cơ quan ở Pháp mời làm, ông ta muốn làm xong tiến sỹ nên không nhận lời. Khi muốn lấy dữ liệu trong nhà máy điện nguyên tử, nó không cho, luận án bỏ dở. Rốt cuộc về Chiều Nay gõ đầu trẻ.
      Tất cả các môn kỹ thuật, cần phải nghiên cứu để tìm ra, từ luyện kim, hóa dầu … đến khoa học máy tính, công nghệ thông tin. Chỉ có môn nói phét, triết nọ thuyết kia … là sẵn sàng dạy, và đôi khi miễn phí.
      Đời nó là vậy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây