Biếm: Đây, tiền đây!

Trung Minh Pham

5-9-2024

Quang Vinh gặp Lê và trở thành đôi bạn thân thiết nhất trong số 16 bạn của mình.

Một hôm, khi đi dạo khắp thành phố Yên Bái, Vinh đột nhiên hỏi bạn:

– Anh Lê, anh có yêu nước không?

Lê ngạc nhiên và đáp:

– Tất nhiên là có chứ!

Quang Vinh hỏi tiếp:

– Anh có thể giữ bí mật không?

Lê đáp:

– Có

Quang Vinh tâm sự:

– Tôi muốn đi ra nước ngoài, xem nước Úc và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có nhiều mạo hiểm, ví như đau ốm… Anh Lê muốn đi với tôi không?”.

Anh Lê trả lời:

– Nhưng bạn ơi! Chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?

Quang Vinh vừa nói vừa chỉ vào đầu:

– Đây, tiền đây! –  Chúng ta sẽ làm việc, chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì mà sống và để đi. Anh cùng đi với tôi chứ?

Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của Quang Vinh, anh Lê đồng ý. Nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, anh Lê không đủ can đảm và giữ lời hứa nữa.

***

Không những không giữ lời hứa đi cùng Quang Vinh, anh Lê còn không giữ cả bí mật Vinh tâm sự cùng.

Lê đã giấu Quang Vinh,

Chiện mình ăn ở bạc,

Lê ra tận chuồng trâu,

Kể cho trâu bò biết,

Lê ra tận bờ suối,

Hét cho cua ếch nghe.

Thế là trâu bò chó heo, tôm cua ếch nhái Thị Sánh (*) ò ọ uồm uộp la hét mắng nhiếc Quang Vinh. Các sở ban ngành họp túi bụi, mời Quang Vinh đến để tra khảo, đấu tố.

Nick Nguyễn Thị Kim Vân, một trong những người đất tố Chu Ngọc Quang Vinh đưa ra hình phạt như trong ảnh chụp.

Từ đó trở đi, anh Lê thành kẻ đốn mạt nhất trong số 16 bạn của Quang Vinh, được gọi là tên Jidas Yên Bái phản bội, bị người đời nguyền rủa.

_____

(*) Nhà báo Trần Thị Sánh viết: Mạng xã hội đang xôn xao bàn tán, thậm chí là phẫn nộ trước status của Chu Ngọc Quang Vinh (học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành – Yên Bái) với những lời lẽ không phù hợp, có người còn cho là “ăn cháo đá bát”.

Cậu ta viết: “Dần dần, tôi phát hiện những gì mình được học ở trường bấy lâu nay không hoàn toàn là sự thật” hay “Tôi ôn Olympia (Đường lên đỉnh Olympia) để ra sống ở nước ngoài”,…

Vụ việc này cho thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay hiểu biết và sống rất lệch lạc, vô ơn với đất nước và Tổ quốc. Điều đáng nói là cậu này được dạy dỗ 12 năm tại trường chuyên và trở thành học sinh giỏi, được tin tưởng và chọn tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 và giành giải nhất tháng I, quý I.

Công an Yên Bái đã mời cậu học sinh này đến làm việc và rất có thể giải thưởng của cậu ta sẽ bị thu hồi và con đường ra nước ngoài mà cậu ta mơ ước chưa chắc đã đạt được. Mới có cái giải bé tý thôi mà đã cho mình là đại tài, kỳ tài rồi…

Sau khi nhận những phản ánh từ dư luận, Vinh đã xóa status của mình và đăng tải lời xin lỗi song vẫn khiến nhiều người bất bình. Hiện tại Vinh đã khóa trang cá nhân.

Cậu học sinh này chưa đến 20 tuổi, chưa hình thành nhân cách nên có phát ngôn thiếu chuẩn mực và dại dội như vậy. Tuy nhiên, không ít người lớn, thậm chí được Nhà nước nuôi ăn học đại học không mất một xu cũng luôn mồm chửi bới, thóa mạ và phủ nhận thành quả của cách mạng, của nhân dân.

Đôi khi mình cũng viết phản biện, nhưng hoàn toàn mang tính xây dựng và thiện chí, phản biện viết đúng vào vấn đề đó, con người đó chứ không “vơ đũa cả nắm”, không chửi đổng lung tung, không phủ nhận chế độ và thành quả cách mạng đã mang lại cho chúng ta có cuộc sống hôm nay. Bên cạnh đó, mình luôn hài hòa giữa khen và chê, giữa biểu dương và phê phán, giữa cái xấu, cái đẹp và cả cái cao cả, nhân văn…

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, lại đông con, mình đươc học đại học, không mất một xu, từ hai bàn tay trắng, mình được như thế này phải biết ơn những người đi trước, biết ơn thế hệ cha ông mình, biết ơn chế độ chứ ạ…

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Hai con nhà “báo cô” Kim Vân và Thị Sánh này không khéo có thằng nước ngoài nào vẫy vẫy là coi chừng bỏ cả chồng mà chổng mông ngay ấy mà, mấy cái ngữ ấy chẳng lạ gì …

  2. Khiếp thật ! Ngay cả phụ nữ vốn nhiều tình cảm mà cũng cực đoan kinh khủng !
    Sự việc này cho ta thấy 2 điều tồi tệ nhất :
    – thành công trong chính sách nhồi sọ và tẩy não của chế độ Cs. toàn trị.
    – vẫn còn khá nhiều người đang hành xử như thời “cải cách ruộng đất” trời long
    đất lở cách nay gần thể kỷ và trí óc họ non nớt nên chưa phát triển đủ để thoát
    ra khỏi lũy tre làng !

  3. Kính gởi bà Sánh nhà báo
    Bà là nhà báo mà nghĩ và viết thiển cận quá chừng ! Có mấy ý nhỏ với bà :
    – Cách suy nghĩ của bà giống như cách nghĩ của loài ngựa bị che hai mắt khi chạy trên đường .
    – Giới trẻ bây giờ , tất nhiên chỉ một bộ phận thôi , khôn hơn bà nhiều đấy , biết suy nghĩ và nhận thức đúng , chứ không lệch lạc, vô ơn như bà nghĩ .
    – Bà nên hiểu rằng ( hoặc bà không hiểu rằng ), học, tiếp thu kiên thức, tri thức của nhân loại mà không biết suy nghĩ gì cả thì chỉ là đồ bị thịt, một cái máy thu âm . Thu vô và phát lại chính là sự tệ hại của nền giáo dục hiện nay đấy bà ạ . Bà không hiểu rằng, ngay cả học sinh làm luận mà viết theo văn mẫu thì được điểm cao sao ?
    – Cách phản biện của bà, có gì hay ho đâu mà khoe . Người ta gọi là “cách phản biện trung thành” ( chữ dùng của bà Phạm Thị Hoài ).
    – Dường như bà không có con đi học ?! Dẫn chứng cho bà biết nhá : Học sinh tiểu học nhập trường hôm qua ( 5/9 ), cô giáo tính tổng các món tiền khoảng một triệu . Học sinh đại học, một học kì đóng từ 40 triệu đến 50 triệu . Học ở trên sao Hỏa hay ở cung trăng mà không mất tiền ???
    – Cuối cùng, chuyện em Vinh “phản tỉnh”, thôi miễn bàn, vì học sinh cấp 2 cũng biết là do sức ep của các cấp ( kể cả gia đình em ấy )
    Chúc bà vui khỏe để tiếp tục viết báo ( quốc doanh ) .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây