Quốc kỳ vi hiến!

Đỗ Thành Nhân

3-9-2024

Đã là nhà nước pháp quyền thì Hiến pháp phải được thượng tôn. Đừng cố tình vi phạm rồi lại biện minh vì bất cứ lý do gì, sẽ làm cho Hiến pháp trở thành thứ để giễu cợt. Mà kẻ đã dám giễu cợt Hiến pháp rồi thì pháp luật chẳng xem là gì cả!

Trang Thông tin Chính phủ đăng: “Lá cờ đỏ sao vàng khổng lồ với kích thước 26x28m được treo trang trọng trên mái nhà, giữa không gian xanh tại khu đô thị lớn nhất Nghệ An (Eco Central Park, thành phố Vinh)“. Xem hình 1:

Ảnh chụp màn hình status từ trang Thông tin Chính phủ

Điều 13 khoản 1 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh“. Xem hình 2:

Hình: Quốc kỳ theo mô tả trong Hiến pháp năm 2013

Chủ đầu tư Eco Central Park https://ecopark-vinh.com.vn/ dư tiền để làm lá cờ kích thước lớn, Quốc kỳ hơn 26x39m, hoặc giảm lại với kích thước 18,67x28m đúng quy chuẩn theo Hiến pháp. Nhưng với Quốc kỳ được gọi là “khổng lồ” có kích thước 26x28m là vi phạm Hiến pháp: Tỷ lệ 13/14 = 0,929 khác xa với 2/3 = 0,667 (tỷ lệ chiều ngang tăng đến 1,4 lần).

Nhìn Quốc kỳ “khổng lồ”, rất đáng ngại là sự vi hiến:

– Được công khai, quảng bá rộng rãi trên phương tiện truyền thông chính thống của nhà nước.

– Được trang Thông tin Chính phủ, tiếng nói của cơ quan hành pháp lớn nhất nước cũng đưa tin theo hướng cổ xúy, ủng hộ.

– Diễn ra tại Nghệ An, quê hương lãnh tụ Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch nước đầu tiên ủy quyền cho ông Võ Nguyên Giáp ký Sắc lệnh số 5 ngày 05/9/1945 về Quốc kỳ; đã ghi rõ: Bề dài = a, bề ngang = 2/3a. Hình 3:

Hình 3: Quốc kỳ theo mô tả tại Sắc lệnh số 5 ngày 5/9/1945, ông Võ Nguyên Giáp thừa ủy quyền Chủ tịch Hồ Chí Minh

***

Không biết Chủ đầu tư Eco Central Park, thành phố Vinh làm Quốc kỳ này muốn thể hiện hay nhắn gởi điều gì? (Ví dụ như: Biết bố mày là ai không, cỡ Hiến pháp, tao còn chẳng xem ra gì, huống hồ chi mấy văn bản luật …)

Nhưng cứ giả sử họ tạo ra Quốc kỳ là từ sự nhiệt tình yêu nước đi, thì nghe ông thủy tổ cộng sản Lênin đã nói một câu bất hủ: “Lòng nhiệt tình cộng với sự ngu dốt bằng sự phá hoại” (https://tuyengiao.vn/nong-va-lanh-19062). Rõ ràng, ở đây đối tượng phá hoại là nền tảng Hiến pháp cơ bản mà ai cũng hiểu được.

Nói thêm: Mới cách đây mấy ngày, báo chí đã đưa tin: “Chấn chỉnh việc vẽ cờ Tổ quốc không đúng quy chuẩn“, đã chấn chỉnh tình trạng vẽ Quốc kỳ để “tự sướng” tinh thần yêu nước một cách mù quáng (có thể nói là ngu xuẩn, bởi đã xúc phạm Quốc kỳ nghiêm trọng; và còn gây ra sự lãng phí, ô nhiễm môi trường…).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây