Đúng là không giống ai!

Đoàn Bảo Châu

26-8-2024

Ảnh chụp màn hình

Vô tình thấy phát ngôn này của anh Huệ từ năm 2019. Thời gian có khả năng chứng minh nhiều điều, giờ báo chí mà phỏng vấn thì anh Huệ còn nhắc lại câu này một cách tự hào nữa không nhỉ?

Tự hào tới mức kiêu ngạo mà mọi ngành đều yếu kém, tham nhũng không chừa một ngành nào, từ y tế mẹ hiền tới ngoại giao lịch lãm đều bê bết. Văn hóa nghệ thuật, khoa học công nghệ không có đóng góp đáng kể gì cho nhân loại.

Các tập đoàn nhà nước thua lỗ bao nhiêu nghìn tỷ đồng, thay vì thành những nắm đấm thép thì biến thành những móng thép cào cấu vào ngân sách.

Về những công nghệ cả thế giới đang nhau lên để làm chủ như máy tính lượng tử, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học… thì mù tịt nhưng cứ thích ba hoa kiểu bà cán bộ nói sẽ áp dụng AI vào loa phường.

Về chủ quyền, rõ ràng mình đang khai thác dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, thằng hàng xóm nó ho một cái, lập tức phải co vòi, dừng hoạt động, đền bù cho đối tác nước ngoài.

Về những giá trị phổ quát của nhân loại như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, nhân quyền thì lẹt đẹt cuối bảng. Hiền lành như những nhà hoạt động môi trường mà còn bị bắt tới 6 người, giờ không còn tổ chức dân sự nào để giám sát cam kết của Việt Nam về chuyển đổi năng lượng với quốc tế. Bao tổ chức NGO phải đóng cửa. Bắt nhiều đến nỗi mà bao người sáng lập các tổ chức NGO đi học, đi du lịch rồi ở hẳn nước ngoài luôn, không dám về.

Quản lý đất nước khiến người dân chỉ chực lao ra nước ngoài bán sức lao động, riêng năm 2023 có tới 155.000 lao động, lượng đi chui không tính. Từ thuyền nhân phát triển thêm thùng nhân. 39 thùng nhân bị chết, vẫn không làm các thùng nhân khác nhụt chí. Suốt mấy chục năm qua lượng người Việt định cư ở nước ngoài trung bình 100.000 người/năm. Gái Việt ở Cam, Sing, Đài Loan có đầy, họ sang đấy làm gì thì ai cũng hiểu.

Khiêm tốn để học hỏi mới khá được. Hàn Quốc đã rất khiêm tốn, biết người biết ta mà copy nguyên xi chương trình giáo dục của Nhật Bản, tiết kiệm được bao chi phí mà tạo ra một bước tiến bộ nhảy vọt cho ngành giáo dục.

Cách giáo dục dùng “đom đóm” tuy đặc sắc thật nhưng chưa đủ thành di sản vĩ đại gì để thế giới học tập đâu.

Bao nhiêu thứ bắt chước thằng hàng xóm, cả cái lý tưởng thiên đường cũng copy mà bảo không “rập khuôn”.

Đúng là sự kiêu ngạo của các vị không hề “rập khuôn”, không hề giống ai trên quả địa cầu này.

Tôi viết có sai một câu nào không? Nếu không thì đừng chụp mũ, gán ghép cho tôi bất cứ điều gì.

Cán bộ trong hệ thống thì đương nhiên không dám nói, báo chí chỉ là những cái loa tắt bật theo chỉ đạo, người chính trực phát biểu công tâm trên mạng xã hội mà bịt nốt thì lại “rập khuôn” theo Bắc Hàn chăng?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Không đánh những kẻ đã ngã ngựa !. Anh Đoàn Bảo Châu và các anh các chị nên viết về những người đương chức đương quyền . Những người còn đang điều hành đất nước . Những người có thể thay đổi chính sách !

  2. Bác viết không sai câu nào cả , nghĩa là đúng sự thật . Nhưng, nhà cầm quyền lại không thích ai nói đúng hiện thực xã hội cả .
    Vì vậy, ai lên tiếng thẳng thắn, trung thực chỉ ra chỉ ra những cái dở, cái tệ nạn, cái thối nát thì họ nóng mắt, nóng mũi tìm cách quy chụp họ là chống đối, là thế lực thù địch, phản động .
    Cái cách đó cũ mèm , song vẫn rất hiệu quả .
    Trốn tránh sự thật, che dấu sự thật là tại sao ? Bởi, đã quen thói tự cao, tự đại, cái gì cũng nhất thiên hạ, sao có thể là yếu kém được . Ai nói khác, nói điều không hợp chủ trương đều là kẻ thù tất.
    Đường ta, ta cứ đi. Đứa nào nói ra, nói vào tức là cản đường thì cho nó chết .

  3. No Star Where, đồng chí nguyên nhà báo Cách Mạng Đoàn Bảo Châu ui . Trí thức nào chánh phủ nấy, trí thức nhà các bác … TẤT CẢ những điều nbcm (nhà báo cách mạng) ĐBC trách móc Đảng, trí thức nhà các bác có đầy đủ, hổng thiếu thứ nào . Tiến Sĩ Mạc Văn Trang khẳng định mình biết rõ quy luật vận hành của vũ trụ, còn chính nbcm ĐBC thì nghĩ mình có đủ thẩm quyền để chỉ trích những người khác, riêng mình thì hoàn toàn trong sạch, rùi nghĩ mình yêu nước hơn (hẳn) người khác . Tạ Duy Anh là bà đỡ của sáng tạo, biên tập bật ra câu trả lời, hóa ra thơ đến từ Đảng . Các Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu, Chu Mộng Long … toàn là những phải-gọi-là “đấng” trí thức . Tướng Cách Mạng Nguyễn Trọng Vĩnh, với huân chương chống Mỹ hạng nhất, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang biểu là TẤT CẢ những ai có lương tri, kiến thức & còn xem mình là người Việt -im none of that xít- đều phải kính trọng . Chỉ mới vài món ăn chơi, chớ nếu kể hết ra … ngay cả bài này nữa, mọi thắng lợi, mọi hoạt động của Đảng đều có sự đóng góp tích cực của trí thức nhà mềnh, từ nhóm AI OG là IDS cho tới Nguyễn Sĩ Dũng & những người đang tham gia những think-stank(s) mà nhóm AI OG IDS là kiểu mẫu .

    Nhưng có ra sao cũng chả tại ai, có làm sao thì cũng chả sao vì ai cũng đáng kính, đáng trọng cả . Tất nhiên, ngoài những người mà nbcm ĐBC chửi cho mục mả . Mà chửi cho vui, như chó sủa trăng vậy, chớ có tên có tuổi ai đâu . Vì suy đi tính lại, toàn những người đáng kính trọng cả . Chỉ chờ họ về hưu thui

    Nên nếu nói cái chế độ mà các bác lập ra & phụng sự hổng giống ai, well, các bác cũng thía, thậm chí còn tệ hơn . Nếu các bác đọc tên nước mình thì thấy cái chế độ này cũng giống phần kia của thía giới, cái phần chiếm khoảng 3/5 dân số nhân loại đó . Còn nói phải là giống dân da trắng mới gọi là “văn minh”, well, trí thức nhà bác nên mua áo nâu về mặc . Chánh phủ Việt Nam ít ra còn giống (những) chế độ mà mình mang tên, trí thức các bác … eh, mới thật sự là độc nhứt vô nhị . Chắc tại tớ chưa công tác dài ngày bên châu Phi .

    Chiện chủ quyền, Huy Đức nói hổng thỉa hiểu theo nghĩa thông thường . Níu mún kỹ thì đây là chủ quyền Xã hội chủ nghĩa . Làm gì cũng phải phù hợp với các chiến lược chung của trung ương, chiện Thủ đô thua Cố đô, phép vua thua lệ làng hổng nên để xảy ra, níu có “đột phá” thì cũng hổng nên để ảnh hưởng tới đại cục . Địa phương lỡ làm sai thì sửa sai, rút kinh nghiệm thui . Chiện hàng xóm tư bửn tập trận đe dọa để chánh phủ nhà mình phải rút, cần có sự phối hợp ăn ý hơn nữa, mà hình mẫu là 1974 giải phóng Hoàng Sa . Sau khi Trung Quốc giải phóng đảo, Ngụy tính tấn công chiếm lại thì Quân Đội Nhân Dân Việt Nam đã mở những cuộc tấn công trên khắp các mặt trận để cản chân Ngụy . Những trận thắng đẹp như thế có thể viết thành sách được, & đưa sách đó vào giáo dục để các thế hệ sau noi gương . Chính vì tắc trách trong giáo dục quân đội mà bi giờ thoái hóa thành quân lụi, quân lọi với Tạ Duy Anh, Bùi Chí Vinh & the xítty likes.

    Chỉ mong trí thức nhà mềnh học trí thức Trung Quốc, heck, học trí thức Cam thui thì nước nhà có thể đã hơn thía lày gòi . Nhưng chắc vô vọng, vì trí thức nước nhà lun nghĩ mình là nhứt thía giới . Thía giới thì nghĩ trí thức Việt như các bác là nhứt cư . Trí thức thế chánh phủ như vậy có nghĩa chánh phủ đã chọn lựa đúng tinh hoa . It couldve been worse, MUCH worse!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây