15 năm và cuộc khởi hành về biển đảo

Lê Đức Dục

23-8-2024

Như biển cả nối nhau bởi từng cơn sóng, những chương trình của Tuổi Trẻ khởi đi từ sự tin yêu và niềm biết ơn với người lính canh giữ thềm lục địa đã tạo ra những cơn sóng khác, lay động tâm hồn người Việt. Đó là tình yêu Tổ quốc.

Mười lăm năm trước, khi nhà báo Bùi Thanh và tôi được tòa soạn phân công đi thực hiện tuyến bài ‘DK1 – 20 năm giữ thềm lục địa‘, chính chúng tôi – những người làm báo – vẫn còn bất ngờ khi biết đến những anh hùng thầm lặng giữa biển trời như thế.

Khi ấy, chúng tôi mới biết, nếu không có những nhà giàn liên kết nhau tạo thành một thế trận thành đồng trên thềm lục địa thì những mỏ “vàng đen” ở phía sau DK1 như Bạch Hổ, Đại Hùng, Rạng Đông, Hồng Ngọc, Lan Tây, Sư Tử Đen – Trắng – Vàng…, khó có thể bình yên để mỗi năm hút lên hàng tỉ đôla cho ngân khố đất nước từ đáy đại dương.

Và cũng vì thế, không có gì ngạc nhiên khi thời điểm ấy, tháng 6-2009, có bạn đọc Tuổi Trẻ sau khi biết về DK1 đã viết cho chúng tôi đầy thổn thức:

Tôi cảm thấy xao động thật sự khi đọc từng dòng trong loạt bài DK1 – 20 năm giữ thềm lục địa.

Tôi và các bạn tôi không còn trẻ lắm.

20 năm chúng tôi yêu đương,

20 năm xây dựng hạnh phúc gia đình,

20 năm kiếm tiền và xây được cho mình một ngôi nhà khang trang,

20 năm học hành và thành đạt công danh…

Trong khi đó, anh em hải quân của chúng ta đã dành trọn khoảng đời trai trẻ đó cho biển cả quê hương.

Điều đó làm tôi giật mình nhìn lại bản thân, khi đầu óc bao nhiêu năm nay cứ luẩn quẩn với bài toán hơn thiệt mỗi ngày, với những chỉ số chứng khoán và số tiền kiếm được…

Cảm ơn Tuổi Trẻ đã làm tôi và bạn bè xúc động, có lúc đã rơi nước mắt với câu chuyện anh em DK1. Hãy làm một cái gì đó cho những người lính DK1. Chúng tôi sẽ ủng hộ hết lòng” (Bạn đọc Trần Văn Trung, Q.3, TP.HCM).

Mệnh lệnh đó của bạn đọc đã được những người làm báo Tuổi Trẻ biến thành một chương trình thiết thực: Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1.

Hai tháng sau đó, ngày 22-8-2009, những nhà giàn đầu tiên được thắp sáng bằng giàn pin năng lượng mặt trời, tiếp theo là sóng điện thoại Viettel đã phủ lên thềm lục địa. Khoảng cách vời vợi với đất liền đã được nối gần.

Cũng từ mệnh lệnh của bạn đọc, từ cảm hứng của chương trình Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1 và từ sự thôi thúc của thời sự biển đảo những năm tháng ấy, Tuổi Trẻ đã phát động những chương trình hoạt động chạm tới trái tim mỗi người Việt: sau Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1 năm 2009 là Góp đá xây Trường Sa, kéo dài ba năm từ 2011-2014.

Tháng 5-2014, từ sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Hoàng Sa, bạn đọc Tuổi Trẻ tiếp tục một cao trào khác Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông…

Cứ thế, như biển cả nối nhau bởi từng cơn sóng, những chương trình của Tuổi Trẻ khởi đi từ sự tin yêu và niềm biết ơn với người lính canh giữ thềm lục địa đã tạo ra những cơn sóng khác, lay động tâm hồn người Việt, đó là tình yêu Tổ quốc, là biển đảo thiêng liêng, là chủ quyền bất khả xâm phạm!

Và với riêng DK1, chúng ta đã chứng kiến được những đổi thay kỳ diệu trong 15 năm qua, câu chuyện DK1 đã truyền cho cả nước cảm hứng về sự hi sinh và chủ quyền.

Cũng từ đó, DK1 được cả nước chung tay để có được như ngày hôm nay.

_____

*Mời đọc thêm: DK1 – hai mươi năm giữ thềm lục địa (Tuổi Trẻ): Kỳ 1 kỳ 2 — kỳ 3kỳ 4kỳ 5kỳ 6kỳ 7

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bài rất có ý nghĩa, các nhà báo cách mạng thời nay đã tỏ ra mình rất xứng đáng là truyền nhân xứng đáng của làng báo cách mạng

    Có điều chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật, “chính chúng tôi – những người làm báo – vẫn còn bất ngờ khi biết đến …”. Yep, chính cái “bất ngờ” đã nói lên hổng ít điều rùi hén .

    “sóng điện thoại Viettel đã phủ lên thềm lục địa. Khoảng cách vời vợi với đất liền đã được nối gần”

    Má ơi! Có nghĩa những “bất ngờ” đó đã có thể đọc được the likes of Tạ Duy Anh & Bùi Chí Vinh lũ quân lọi, ngang với lính Ngụy nghe nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn . Quân đã lụi rùi, bi giờ cái đám “bất ngờ” tưởng có thỉa qualified để sáp nhập vô công an, not anymo, i guess.

    Thui thì thía lày . Các tổng bí thư gần đây đã ký hổng ít thỏa thuận với Trung Quốc, hy vọng 1 trong những thỏa thuận đó là hoặc cải tạo lại quân lọi, hy vọng sát cánh với Trung Quốc sẽ đem lại những vinh quang gắn liền với “Quân Đội Nhân Dân Việt Nam”. Gần đây đã được dân trao tặng cho con rận nhân 2, quân hại nhân dân . Huy Đức, Tạ Duy Anh, Bùi Chí Vinh & the xítty likes là điển hình . Hoặc … methink it got to that point, khoán trắng nhiệm vụ bảo vệ biển trời cho họ . Thì giàn khoan chắc sẽ yên tâm hoạt động hơn . Lúc đó mọi người tha hồ đọc Tạ Duy Anh & Bùi Chí Vinh, có lụi/lọi tới cỡ nào đi chăng nữa cũng có người khác lo . Dân ta tha hồ hưởng hạnh phúc .

  2. Thế vài trò lãnh đạo của nhà nước đâu- nếu không có các Anh?
    – Tôi đã gần tròn 80, vào bộ đội từ 1964 và bị lính Mỹ bắn trọng thương khá sớm trên chiến trường Khu5- Bình định , nghỉ hưu hơn 30 năm nay , rất buồn thấy thế hệ sau mình vẫn đầy gian khổ hy sinh trong khi lãnh đạo đa phần ăn và phá!…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây