Nó là một vụ cướp

Thái Hạo

22-8-2024

Nửa đêm về sáng, đọc phải bài báo về việc “dàn xếp huy chương” trong trận chung kết nội dung đối kháng cá nhân nữ lứa tuổi 10-11 giải Karate Năng khiếu – Trẻ TP.HCM 2024, mà mất ngủ.

Tôi khẳng định, nếu đúng như những gì vị phụ huynh và báo chí đưa tin, thì đó không phải một vụ dàn xếp. Nó là một vụ cướp. Cướp trắng trợn, cướp thô bỉ, cướp một cách ngang ngược và bạo ngược.

Trước trận chung kết, em Nguyễn Thanh Mai của quận Tân Bình bị thông báo là “chấn thương” và HCV sẽ thuộc về vận động viên của quận Bình Thạnh. Phụ huynh em này phản đối và đòi trận đấu phải được diễn ra, vì con anh hoàn toàn khỏe mạnh.

Câu trả lời mà anh nhận được là “Nếu tôi ra nói cho đánh thì bé Mai cũng bị xử thua”. Và đúng thế, một sự trơ tráo bẩn thỉu đã diễn suốt cả trận đấu trong việc cho điểm của trọng tài ngay trước mắt của hàng trăm người xem. Bé Nguyễn Thanh Mai đã thua.

Hành động trên của ban tổ chức cũng không thể gọi là gian lận. Vì gian lận nghĩa là dối trá nhưng có sự che đậy, lén lút. Đây không, ngang nhiên và bình thản, “lật bài ngửa”, công khai, “chẳng sợ bố con thằng nào”.

Một đứa trẻ 10 tuổi, chứng kiến và phải gánh chịu tất cả những hành động bạo ngược, đổi trắng thay đen giữa thanh thiên bạch nhật và hoàn toàn ráo hoảnh, trơ tráo như thế, nó sẽ lớn lên như thế nào? Nó biết tin vào điều gì? Và rồi sẽ trở thành gì?

Hành động này không chỉ có nguy cơ nhãn tiền hủy hoại tâm hồn và nhân cách của em Thanh Mai mà còn làm hỏng luôn cả em đã được xử thắng kia. Từ nay, với các em, trong xã hội này, chẳng hề có cái gọi là sự thật, lòng trung thực và lẽ công bằng; mọi thứ chỉ còn là mạnh được yếu thua, là kẻ nào có sức mạnh thì cướp được; các em sẽ nhìn cuộc đời bằng con mắt khác, và rất có thể, sẽ thiết lập một lối sống khác – xa lạ với con người trong các xã hội văn minh.

Với tất cả những ai đã chứng kiến trận đấu ấy, họ thêm một lần nữa khẳng định được sự bất công và dối trá đến nay là công khai không che đậy; họ sẽ phải dạy con cái họ biết thế nào là khôn ngoan và thành công.

Không cần súng gươm giáo mác, cũng chẳng có “thế lực thù địch” nào có thể làm nổi, những chuyện thế này sẽ phá hủy tận gốc một xã hội; biến nó trở thành nơi toan tính, cướp bóc và xóa sổ mọi nỗ lực kiến tạo con người và văn hóa.

Tất cả những ai có liên quan đến vụ việc nghiêm trọng nói trên, cần phải bị xử lý một cách thích đáng. Nếu theo quy định mà có án tù thì cần phải bỏ tù, không bao giờ được phép khoan nhượng!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Xin đặt câu hỏi tới tác giả:
    Kết quả của giải Karate Năng khiếu – Trẻ TP.HCM 2024 này so với tất cả kết quả bầu cử các cấp trên toàn quốc tử 1975 đến nay có gì khác nhau không?
    Cám ơn trước.

  2. Chính quyền phải nghe lời kêu cứu của nhà giáo kỳ cựu Thái Hạo . Hãy cứu lấy thế hệ trẻ , tương lai của đất nước này .
    Đã quá nhiều rồi : đá bóng , thi hoa hậu , thi học phổ thông , đại học , tổ chức thi các loại môn nghiệp dư , đến cả bằng tiến sĩ , giáo sư cũng có sự dàn xếp , bất công , mà chúng cứ tiếp tục diễn ra , báo chí tiếp tục ca tụng kết quả . Thế này thì xã hội , con người VN sẽ ra sao ?

  3. Nên nhìn sự việc ở tầm rộng hơn. Chúng nó dám trâng tráo hành xử như vậy tức là hiện tượng đã trở thành phổ biến rồi. Phải là đảng viên mới như vậy.

  4. Thái Hạo đã sử dụng đầy đủ mọi từ ngữ xác đáng và đích đáng, chẳng còn gì để mà bình luận thêm . Tuy nhiên, từ cuộc tranh tài với sự thắng – thua của hai cháu bé, nó khiến người ta nghĩ đến những phiên tòa, những cuộc khiếu kiện của dân oan, những cuộc quy hoạch lấy đất của dân để làm dự án. . .
    Lúc nào người dân cũng bại bởi họ là kẻ yếu .

  5. Tôi thì cho rằng cái công của những tên cướp trơ tráo này lớn lắm, nhờ vào sự việc này biết đâu nó sẽ là cái cớ để “đám quốc hội sơn đông mãi võ” moi lại dự án 35 (hay 350 gì đó) ngàn tỉ để chấn hưng văn Hoá Việt Nam. Đấy, ai bảo hồi đó tiếc tiền không chịu duyệt dự án chấn hưng văn hoá ấy nên để giờ ra nông nỗi này… Tôi nói thật, chính tôi đã chứng kiến ở Hồ thành này, những cái giải tennis nội bộ, giải công ty, giải doanh nhân ..v..v.. bé tí như cái quần “xì líp” mà cũng sắp xếp cho ông xếp này, ông quan kia được lên đài, toe toét hãnh diện nhận cúp vàng, mẹ kiếp trong khi nói thật, chơi như kít, vậy… (thường lả giải đánh đôi, nên các quan được ghép chung với một tay thợ và ra lệnh cho tay thợ bên kia phải thua và được trả công một số tiền…)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây