Đấu đểu

Nguyễn Thông

22-8-2024

Thiên hạ, nhất là những người quan tâm tới đất đai, mua đất để xây nhà làm chỗ ở (an cư), hoặc mua rồi gặp giá tốt bán kiếm lời, đang sốt nóng quan tâm tới sự nhà nước tổ chức đấu giá đất tại hai huyện ngoại thành Hà Nội là Thanh Oai và Hoài Đức mấy hôm nay.

Hiện nhà nước sắp hết thứ để bán rồi nên chú ý tới đất, một nguồn tưởng như vô tận. Cứ quy hoạch ABC, XYZ trên giấy rồi tung thông tin lên, làm vài con đường, trồng vài cột điện, là tha hồ bán.

Đất, chỗ nào chả có. Bán xong nội thành thì ra ngoại thành, rồi vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Giờ mà sờ vào đất Phú Quốc, lại chả bỏng mẹ nó tay, chỉ có điều tiền chủ yếu chui vào túi mấy đại gia sống nhờ đất, chứ ngân sách được bao nhiêu.

Đất ruộng ở Thanh Oai và Hoài Đức được quy hoạch, phân lô, đấu giá tới gần 100 triệu đồng/m2 (ở Thanh Oai), 133 triệu đồng/m2 (Hoài Đức), liếc qua là thấy đểu rồi. 10m2 đã 1 tỉ 3, mảnh 100m2 là 13 tỉ đồng, bằng hai căn nhà phố, chả đểu là gì.

Đành rằng kinh tế thị trường, đành rằng có luật đấu giá với những quy định pháp luật, chả thể cấm người đấu trả bao nhiêu, trả vài chục nghìn hoặc vài tỉ đều được phép, nhưng còn phải căn cứ vào trăm thứ bà rằn mà xác định xem giá trả có đúng không, có hợp không, người đấu có tử tế không, chứ đâu phải chỉ ngồi ở đó mà thu tiền, mặc mẹ thiên hạ.

Chắc nhiều người còn nhớ vụ đấu giá 4 lô đất “vàng” ở Thủ Thiêm hồi giữa tháng 12.2021, có đại gia (giờ đang thân thể tại ngục trung) trả tới 2,4 tỉ đồng/m2, một mét vuông (lưu ý: 1m2) bằng giá một căn nhà loại khá, cả 4 lô nó trả hơn 37 nghìn tỉ đồng.

Giá đấu thắng rất đáng ngờ, nhưng chính quyền lẫn không ít người vẫn hân hoan, tiền thu về cho nhà nước cơ mà. Cuối cùng bọn đấu thắng xù hết, chả thèm nộp tiền nhận đất. 2,4 tỉ đồng/m2, nộp mấy chục nghìn tỉ cho lô đất ao, họa chăng điên khùng. Đại gia chỉ có âm mưu chứ đâu có điên khùng.

Đấu biển số xe cũng vậy. Hơn 32 tỉ đồng cho một cái biển số, tức là có thể mua được 32 chiếc xe loại hơn 1 tỉ. Đấu giá chỉ nộp 40 triệu đồng đặt cọc, đối với kẻ có âm mưu thì số tiền ấy chỉ là muỗi. Tham gia trò cho vui thôi. Có khi chỉ làm cò mồi, quân xanh cho đứa lắm tiền mắc bẫy cò ke. Bọn đấu tỉ biển số xe phần lớn bỏ cọc, cũng như vụ 4 lô đất Thủ Thiêm vậy. Mà sao dạo này không thấy mấy chú công an tổ chức đấu nữa, hay thất bại rồi.

Nhà cai trị thừa biết bọn trả giá trên trời ấy chủ yếu là đám đấu đểu, nhưng khát tiền quá nên cứ tổ chức, bởi vì tiền và vàng trong dân còn nhiều, chỉ niềm tin thì ít thôi. Cần tiền, cóc cần niềm tin.

Với đứa đấu đểu, nếu nhà nước tử tế liêm chính, cần phạt chúng thật nặng, thậm chí bỏ tù bởi dám giỡn mặt chính quyền xô viết, chứ đâu chỉ thu vài đồng tiền cọc. Nó cóc sợ. Lẽ đơn giản rằng, trong đồng tiền kiếm được luôn có mồ hôi nước mắt, kể cả của đại gia. Chả đứa nào ném tiền qua cửa sổ kiểu vậy đâu.

______

Bài liên quan: Những bất hợp lý từ phiên đấu giá đất xuyên đêm ở Hoài Đức (VNE). – Xuyên đêm đấu giá đất huyện Hoài Đức: Rao bán chênh luôn 800 triệu đồng (DT). – Có hiện tượng lướt cọc trong phiên đấu giá đất ở Hoài Đức? (LĐ). – Giá đất cao bất thường, huyện Hoài Đức phải dừng đấu giá (ZNews). – Lập đoàn kiểm tra đấu giá đất ở hai huyện ngoại thành Hà Nội (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Hì hì, đọc bài “Đấu đểu” của bác rất vui ( nhưng là cái kiểu cười ra nước mắt ) . Nhớ lại, hôm rồi đọc bài trên báo đảng, rất thật chứ không đểu, :- Một người phụ nữ ở Bà Điểm ( Hóc Môn ) có 1000m2 đất nông nghiệp, đã chia hết cho con cất nhà ở. Nay, bà muốn lên thổ cho hợp pháp. Nếu trước khi có luật đất đai, bà chỉ tốn khoảng hơn 800 triệu . Nay, nhà nước yêu cầu bà phải nộp thuế 37 tỷ ( ba mươi bảy ) vì sở tài chánh quy định giá đất tăng 50 lần.
    Báo đảng đã ca ngợi, luật đất đai mới ra đời, người dân vô cùng hưởng lợi ?!
    Lợi chẳng thấy, chỉ nghe đâu, người nhà phải đưa bà đi cấp cứu vì…ngất xỉu .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây