Gorbachev – Tội đồ hay cứu tinh?

Đoàn Bảo Châu

16-8-2024

Với nhiều người Nga, Mikhail Gorbachev được coi là tội đồ.

Những cải cách của ông đã góp phần vào sự tan rã của Liên bang Xô viết, chấm dứt sự thống trị của Nga đối với các nước Đông Âu, và đẩy đất nước vào giai đoạn đầy biến động. Tuy nhiên, đối với nhân loại nói chung, Gorbachev lại là một vị cứu tinh sáng chói, người đã góp phần quan trọng trong việc kết thúc Chiến tranh Lạnh và loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Con người này, chứ không phải ai khác, có sức ảnh hưởng lớn nhất tới nhân loại vào nửa cuối thế kỷ 20. Ông đã đưa ra những chính sách táo bạo và quan trọng nhất, bao gồm Glasnost (công khai) và Perestroika (cải tổ), nhằm mở cửa xã hội và cải cách nền kinh tế Liên Xô. Chính những chính sách này đã khởi đầu cho sự thay đổi lớn lao, không chỉ ở Liên Xô mà còn trên toàn thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP vào năm 1992, Gorbachev nói: “Tôi thấy mình là người bắt đầu những cải cách cần thiết cho đất nước tôi, cho Châu Âu và thế giới. Tôi thường được hỏi là nếu bắt đầu lại thì tôi có làm lại những gì tôi đã làm không? Câu trả lời là tất nhiên rồi, tôi sẽ làm nhưng với sự kiên định và quyết đoán hơn thế”.

Dù bị chỉ trích tại Nga, nhưng ở phương Tây và nhiều nơi khác, Gorbachev được tôn vinh như một người hùng. Ông không chỉ góp phần vào việc giảm căng thẳng quốc tế mà còn cho phép các quốc gia Đông Âu thoát khỏi ách độc tài, mở ra con đường cho dân chủ và tự do. Ông đã đàm phán các hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân với Hoa Kỳ, giúp giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân, một trong những thành tựu đáng kể nhất trong lịch sử hiện đại.

Nhưng Gorbachev cũng không tránh khỏi những sai lầm lớn. Những cải cách của ông đã dẫn đến sự tan rã của Liên Xô vào năm 1991. Nền kinh tế Liên Xô rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, với lạm phát cao, thiếu hụt lương thực, và sự sụp đổ của các cơ sở công nghiệp. Ông bị chỉ trích vì đã mất kiểm soát tình hình, không thể duy trì sự đoàn kết trong đảng và đất nước.

Gorbachev – một nhà lãnh đạo với tầm nhìn về sự cải cách và hiện đại hóa – là một biểu tượng của thời kỳ chuyển đổi lớn. Công lao và tội lỗi của ông phản ánh một giai đoạn đầy biến động của lịch sử, nơi thành công và thất bại đan xen lẫn nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, Gorbachev đã thay đổi cục diện thế giới, mở ra một kỷ nguyên mới cho hòa bình và ổn định.

Xin tỏ lòng thương tiếc với một con người xuất sắc và theo tôi, đấy là một trong những cứu tinh của nhân loại.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Nhưng Gorbachev cũng không tránh khỏi những sai lầm lớn. Những cải cách của ông đã dẫn đến sự tan rã của Liên Xô vào năm 1991 … Ông bị chỉ trích vì đã mất kiểm soát tình hình, không thể duy trì sự đoàn kết trong đảng và đất nước”

    Holy Xít, giây phút thông minh đột xuất của nguyên nhà báo cách mạng Đoàn Bảo Châu! Mite wanna cherish this moment, vì với ĐBC, theyre very few & far in between.

    Cho phép tớ hoàn toàn đồng ý nhứt chí với Đoàn Bảo Châu, moments like this, altho rare af, chứng tỏ ĐBC lâu lâu cũng là 1 “trí thức” như ổng tự xưng, và mong Đảng take notice. Đổi gì thì đổi, sự tồn vong của Đảng bao giờ cũng là wan chọng nhứt . Có thể xem đây là ý Đảng lòng trí thức, mỗi người đại diện cho 10 tr dân Việt được chưa, why the Phúc not?

    Mún hổng dẫn tới tình trạng “mất kiểm soát tình hình, không thể duy trì sự đoàn kết trong đảng và đất nước” làm tan rã Đảng cũng là đất nước, điều kiện tiên quyết, nên giữ quan hệ với Mỹ ở mức viển vông, và lơ huyền (chiện) ái mỹ . Đk kế cũng wan chọng hổng kém, và có thỉa hơn, có thể xem là đk cần & đủ để duy trì sự đoàn kết trong Đảng & đất nước, đó là học & làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thực chất, cụ thể là bản di chúc . Các đảng Cộng Sản cần đoàn kết dựa trên các nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê

    Tren trí thức bi giờ là “Cứu Đảng (chính) là cứu nước”, là lời kêu gọi rất thống thiết của các nhân sĩ trí thức, đại diện là nhà đại trí thức Nguyễn Trung . Ý tưởng của nguyên nhà báo Đoàn Bảo Châu khít khìn khịt lun . Mỹ dont & never do have the answer(s). Its the other way around

  2. Hề… hề… bổ sung: “Tồng chấy” 1 Gorbachev thì không tính và không bàn đến nữa vì chuyện của ông ấy đã đi vào vùng tĩnh lặng của lịch sử, còn, “Tồng chấy” 2 vì đã chạy theo lý thuyết nhiều quá nên bị bọn tham mưu đàn em (tổ chức Đảng, tổ chức Chính Quyền) xỏ mũi nên đã lỡ đưa bọn ăn cắp (Các “Tồng chấy” chưa bị lộ) vào hàng lãnh tụ và chỉ vì chữa ngượng nên “Tồng chấy” 2 đã phải cho chúng một lối thoát an toàn là TỰ TỪ CHỨC, cho nên,”Tồng chấy” 3 hãy nên lôi hết bọn ăn cắp ra và bắt chúng hiện hình dưới ánh sáng Mặt Trời, thì, lúc ấy “Tồng chấy” mới không quy hoạch nhầm và đồng thời để tỏ rõ trước bàn dân THIÊN HẠ rằng thì là “Tồng chấy” cương quyết diệt SÂU BỌ và không gầy dựng LỢI ÍCH NHÓM. Chỉ như vậy thì TRONG TƯƠNG LAI “Tồng chấy” mới sẽ không bị băm vằm mà thôi!!!

    • Hề… hề…, bổ sung tiếp: Vấn đề đặt ra cho “Tồng chấy” 3 rằng “Tồng chấy” có vượt được qua bản thân mình để có thể cương quyết “Vị quốc quên thân” hay là không mà thôi!!!?

  3. Hề… hề…, thế giới Cộng sản đã đang và sẽ chứng kiến ba loại tội đồ:
    1. Gorbachev khởi xướng phong trào công khai và cải cách, cuối cùng, bị chính phong trào này nhấn chìm vì ông ấy không nhận ra được thế giới PHƯƠNG TÂY còn đang tồn tại rất nhiều lũ […].
    2. Một lãnh tụ chuyên rao giảng là đất nước muốn phát triển thì phải chọn những người có tài có tâm huyết CÁCH MẠNG để phục vụ phục vụ nhân dân, nhưng ông ấy lại tuyển toàn bộ lũ ăn cướp vào hàng ngũ lãnh tụ!.
    3. Lại có một loại lãnh tụ (do nghiệp vụ nghề nghiệp) nên biết rất rõ đứa nào là kẻ cắp và cũng đã trừng trị được vài đứa nhưng, ô hô lại là chữ NHƯNG, nó chỉ ra lệnh tiêu diệt những kẻ chưa quy phục mình, còn, những kẻ đã quy phục thì lãnh tụ tối cao ấy sẽ quy hoạch nó vào hàng ngũ lãnh tụ. Loại LÃNH TỤ này TRONG TƯƠNG LẠI sẽ là thứ TỘI ĐỒ bị BĂM VẰM nhiều nhất, vì, CHÍNH NÓ ttajo ra cái gọi là LỢI ÍCH NHÓM. Vậy thôi!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây