Sự thay đổi ngoạn mục của đảng Dân chủ với Kamala Harris và Tim Walz

Jackhammer Nguyễn

13-8-2024

Sự bỏ cuộc can đảm

Ngày 21-7-2024, Tổng thống Joseph Biden của đảng Dân chủ tuyên bố chấm dứt tranh cử và ủng hộ người phó của mình là bà Kamala Harris làm ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ.

Sau tuyên bố của ông Biden, ngay lập tức số tiền đổ vào quỹ tranh cử của bà Harris liên tục tăng vọt. Các cuộc vận động tranh cử của bà ở các bang chiến địa (tức là các bang quyết định chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 11 này, theo hệ thống đại cử tri của Mỹ), là Georgia, Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, Arizona, Nevada trở thành những ngày hội với hàng chục ngàn người tham gia, cả những nơi hẻo lánh như Eau Claire (Wisconsin), hay dưới cái nắng nung người ở Arizona và Nevada.

Trước hết, cần nói thêm rằng việc ông Biden bỏ tranh cử, dù đã được cử tri đảng Dân chủ bầu chọn trong kỳ sơ bộ vừa qua, là hoàn toàn bình thường, không như những thuyết âm mưu, hay những “lý luận” lấy được của phe Cộng hòa ủng hộ cựu tổng thống Trump, trong đó có khá đông người Việt, ở Mỹ cũng như Việt Nam, rằng đó là một cuộc “đảo chánh”, “đảng cử dân bầu”. Hãy đặt ra một câu hỏi đơn giản thôi, ai có quyền bắt bạn làm điều gì đó mà bạn không muốn và không thể?

Sự hứng khởi của cử tri đảng Dân chủ càng tăng lên khi bà Harris chọn ông Tim Walz, thống đốc bang Minnesota, làm phó cho mình trong liên danh tranh cử. Các cử tri trẻ tuổi mới vài ngày trước đó ngao ngán không muốn ra đường, nay nối nhau trong các dòng xe dài dằng dặt, chờ đợi được vào các cuộc vận động tranh cử của liên danh Harris-Walz.

Liên danh Harris – Walz tại một cuộc vận động tranh cử ở Glendale, Arizona hôm 9/8/2024. Nguồn: Julia Nikhinson/AP

Tại sao lại có cuộc lột xác thần kỳ như vậy của đảng Dân chủ?

Năm 2016, khi đang diễn ra cuộc tranh cử giữa hai đối thủ Trump-Hillary, một nghị sĩ Dân chủ có than phiền rằng, đảng Dân chủ đã trở thành đảng của giới trí thức hai bờ biển miền Đông và Tây Hoa Kỳ.

Minh chứng cho điều này là thất bại của Hillary Clinton, với sự quay lưng của giới thợ thuyền vùng Rust Bell (Wisconsin, Michigan, Pennsylvania), một thời là cử tri “ruột” của đảng Dân chủ, mệnh danh the Blue Wall (bức tường xanh, màu của đảng Dân chủ).

Sự cầm quyền tệ hại của Trump tạo điều kiện cho ông Biden chiến thắng vào năm 2020, dù trước đó ông tưởng như đã rời bỏ chính trường.

Joseph Biden là nhân vật cầu nối giữa các phe phái của đảng Dân chủ cấp tiến và trung dung, cũng như các khối cử tri nòng cốt, người trẻ tuổi, dân da đen,… vào năm đó, 2020.

Nhưng tình hình đã thay đổi vào năm 2024, khi sức khỏe của ông Biden không còn được như xưa nữa, nhất là sau vụ tranh luận thảm hại với Donald Trump. Cử tri Dân chủ, nhất là lớp trẻ đã góp phần làm nên chiến thắng của Biden năm 2020, cần điều gì đó khác hơn.

Sau cuộc tranh luận, ông Biden nghĩ rằng ông vẫn là nhân vật có thể kết nối các nhóm khác nhau của phe Dân chủ. Các khảo sát tín nhiệm liên tục đưa ra kết quả ngày càng tồi tệ cho ông. Các đồng minh quay lưng, không những thế họ còn lên tiếng kêu gọi ông bỏ cuộc. Trong đó nổi bật là nhóm Pass The Torch, Joe! của cử tri Dân chủ, kêu gọi ông Biden nhường lại cho thế hệ trẻ, dù họ rất quý mến ông, và trân trọng những gì ông làm được cho họ.

Ông Biden bừng tỉnh và ra một quyết định lật ngược tình thế bị lấn lướt của đảng Dân chủ.

Ngay cuộc vận động đầu tiên của bà Harris tại Georgia đã có đến 8000 người nồng nhiệt tham dự. Sự nồng nhiệt càng tăng khi bà Harris chọn ông Tim Walz làm phó cho mình, với các đám đông tưng bừng, và cao nhất đến nay là 15 ngàn người tại Detroit, thuộc bang Michigan chiến địa.

Một cây bỉnh bút của New York Times viết rằng, Tim Walz là người mà đảng Dân chủ cần từ vài chục năm nay.

Tim Walz và phần nước Mỹ bị bỏ rơi

Ông Walz lớn lên từ vùng đồng quê nghèo ở giữa nước Mỹ, bang Nebraska. Ông tạo dựng sự nghiệp chính trị của mình tại bang Minnesota, là một phần của miền Trung Tây, còn được gọi là Heartland của nước Mỹ. Vùng này cũng được gọi là bức tường xanh của đảng Dân chủ, bị Donald Trump chọc thủng năm 2016.

Đã có rất nhiều bài phân tích về sự phân cực của chính trị Mỹ, hệ quả của phân cực kinh tế, từ vài chục năm qua.

Hai vùng duyên hải của Mỹ đi đầu trong “toàn cầu hóa”, luôn là những vùng giàu có, không những giới tinh hoa của nước Mỹ tụ họp, mà còn là của cả thế giới, với những trung tâm tài chính và kỹ thuật hàng đầu thế giới như New York, San Francisco, Los Angeles,… Và đây cũng là thành trì của đảng Dân chủ. Xin lặp lại nhận định của một dân biểu Dân chủ vào năm 2016, rằng đảng Dân chủ đã trở thành đảng của tầng lớp trí thức hai bờ biển.

Các khu công nghiệp nặng của Bức Tường Xanh, cũng như những vùng nông thôn Hoa Kỳ, bị rớt lại phía sau do các sản phẩm công nghiệp nặng và nông nghiệp không thể cạnh tranh trong toàn cầu hóa, với các sản phẩm tương tự từ Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam… Và thế là những nơi này trở thành thành trì của đảng Cộng hòa đối lập với đảng Dân chủ. Điều trớ trêu là phe Cộng hòa cầm quyền ở đây liên tục trong vài chục năm cũng không làm được điều gì khác hơn là nghèo vẫn hoàn nghèo.

Trong sự bực bội của tầng lớp bị bỏ quên đó, cộng với sự xa cách (cộng sản gọi là “xa rời quần chúng”) của Hillary Clinton, là người xuất thân từ tầng lớp giàu có (trớ trêu thay là Cộng hòa giàu có), làm cho đảng Dân chủ thất bại vào năm 2016, với sự quay mặt của Bức Tường Xanh.

Ngôi sao đang sáng chói trên bầu trời chính trị Mỹ, bà Kamala Harris, dù đi lên từ vùng giàu có San Francisco, nhưng lại có phong cách vui vẻ, dễ gần với tầng lớp bình dân hơn vì cha mẹ bà thuộc giới bình dân di cư vào nước Mỹ. Điều này cộng với sự trẻ trung vui tươi của bà, giải thích một phần cho không khí nồng nhiệt trong các cuộc vận động gần đây.

Nhưng Tim Walz là yếu tố không thể bỏ qua, và có thể ông còn có tác động lâu dài hơn đối với tương lai Hoa Kỳ và đảng Dân chủ.

Ông Walz là một trong những dân biểu Dân chủ hiếm hoi đại diện cho một vùng nông thôn tại quốc hội Hoa Kỳ trong một thời gian dài. Ông cũng được cho là sẽ tìm được tiếng nói chung với tầng lớp lao động vùng Heartland, vùng đất vô cùng quan trọng trong hệ thống bầu cử Hoa Kỳ.

Ông Walz xuất thân từ công việc nông trại, vào vệ binh quốc gia, giáo viên, huấn luyện viên bóng đá Mỹ… rất gần gũi với tầng lớp bình dân mà đảng Dân chủ muốn kết nối trở lại. Ông cũng là một trong những người Mỹ không có cổ phiếu, không làm chủ bất động sản, không như đại đa số các chính trị gia Mỹ, dù Dân chủ hay Cộng hòa.

Sự bế tắc của đảng Cộng hòa

Trong khi đảng Dân chủ hồi sinh một cách ngoạn mục, đảng Cộng hòa dường như vẫn chưa tìm được hướng đi. Họ vẫn đang đắm chìm trong một cuộc chiến tranh tư tưởng văn hóa, tôn giáo vô nghĩa, trong khi xã hội hiện đại đã thay đổi rất nhiều. Họ nắm quyền ở vùng nông thôn rộng lớn Hoa Kỳ mấy chục năm nay, mà vùng này vẫn hoàn toàn là những vùng nghèo khó, với sự bế tắc xã hội dẫn đến nghiện ngập và tự sát.

Sự bế tắc của họ càng trầm trọng hơn với sự xuất hiện của tay gian thương tội phạm Donald Trump (bị tòa án New York tuyên bố có tội với 34 tội sanh, và có nguy cơ bị nhiều bản án khác nữa). Đảng Cộng hòa đã trở thành một đảng sùng bái cá nhân, một loại giáo phái thờ Trump, không khác gì các đảng cộng sản trước kia và cả hiện nay. Các nhân vật Cộng hòa liêm chính như Liz Cheney, Mitt Romney, Adam Kinzinger … bị ra rìa.

Còn gần ba tháng nữa mới đến bầu cử. Vùng nông thôn có phần chắc vẫn sẽ bầu cho đảng Cộng hòa, tác động của Tim Walz với vùng đồng quê nước Mỹ hãy còn quá sớm, nhưng sự trẻ trung và gần gũi của liên danh Harris-Walz có phần chắc sẽ xoay chuyển vùng Heartland. Từ đó đưa đến một chương mới cho chính trị xã hội Hoa Kỳ, cũng như củng cố vị thế của nước Mỹ trên chính trường thế giới.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Vâng, ngoạn mục lắm bởi vì loại bỏ một ông già hay nói lầm,nói hớ,nói bậy
    v.v. nhưng được báo chí thiên tả lờ đi không dám bắt bẻ, ngược lại với lão
    Trump thì soi mói từng ly từng tí rồi từ “bé xé ra to”, bằng một bà trẻ hơn
    thì dĩ nhiên có nhiều cái phải khá hơn chứ ?
    Điều đáng nói là Tim Waltz là một trong những chính trị gia Mỹ ngưỡng mộ
    và xem Tàu cộng là nguồn cảm hứng thiên tả của mình, nên từng “đội lốt”
    giáo dục để qua đó dạy học 1 năm và dẫn học sinh Mỹ qua học hỏi. Cùng
    một kiểu đó thì có Bernie Sanders, người không mệt mỏi khi đã nhiêu lần
    ra tranh cử TT. để truyền bá tư tưởng thiên tả của mình, cũng từng dẫn
    học sinh Mỹ qua Cuba học hỏi vì ngưỡng mộ Phidel Castro. Tưởng cũng cần
    nhắc lại là trong qúa khứ, đã từng có nhà văn Mỹ Edgar Snow qua sống ở
    Trung Cộng thời Mao với nhiệm vụ tuyên truyền cho phương Tây và còn có
    ký giả Sidney Rittenberg làm việc cho Tàu cộng vì ngưỡng mộ họ Mao v.v.
    Ngoài 2 chính trị gia kể trên thì còn có bà Elizabeth Warren từng tranh cử
    TT. Mỹ, cũng thiên tả không kém. Đó là chưa kể nhiều người nữa khôn hơn
    không muốn cho thiên hạ biết mình là ai để dễ “chối tội” nếu chẳng may bị
    nghi ngờ mà chất vấn chăng ?
    Tôi viết ra những ý kiến thẳng thắn trên đây chỉ là ví tôi muốn nhận định
    sự việc một cách công bằng, không theo ý đồ định hướng của phe nào hết.
    Nếu ai cũng có ý thức về sự công bằng thì cũng sẽ làm như tôi thôi !

  2. Sự bỏ cuộc can đảm (sic).
    Chứ không phải ông ấy bị mọi người quay lưng và lực bất tòng tâm. Can đảm ở đây là tránh cho nước Mỹ một quốc tang tốn kém. (thua cũng anh hùng, bài của nhạc sĩ Tuấn Khanh). Thế quái nào các cha cũng hót được. Pótay


  3. Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay ! Thế hệ Trẻ Việt Nam yêu dấu mến thương ơi ! Tôi nói như van xin như Lời nguyện Cuối

    **********************


    America

    Centre of equal daughters, equal sons,
    All, all alike endear’d, grown, ungrown, young or old,
    Strong, ample, fair, enduring, capable, rich,
    Perennial with the Earth, with Freedom, Law and Love,
    A grand, sane, towering, seated Mother,
    Chair’d in the adamant of Time.
    ….

    Strong is your hold, O mortal flesh!
    – Strong is your hold, O love

    BY WALT WHITMAN

    Nước Mỹ – Hoa Kỳ

    Trung tâm của bao người con gái bình đẳng, những người con trai bình đẳng,
    Tất cả, tất cả đều được yêu thương như nhau, đã trưởng thành, chưa trưởng thành, trẻ hay già,
    Mạnh mẽ, đầy đủ, công bằng, bền bỉ, có năng lực, giàu có,
    Trường tồn với Trái đất, với Tự do, Luật pháp và Tình yêu,
    Một Người mẹ vĩ đại, sáng suốt, cao lớn, đang ngồi lặng ngắm đàn con
    Người ngồi trên chiếc ghế Kim cương của Thời gian.

    Mạnh mẽ là Vòng tay Rộng lượng của Mẹ, hỡi Thể phách phàm trần!
    – Mạnh mẽ là Đôi bàn tay gầy guộc Bao dung của Mẹ, Ôi Thương yêu Yêu thương !

    WALT WHITMAN

    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay !
    Chẳng cần không cần phải buồn đâu !!!
    Đang sinh sống học tập làm việc
    Những vùng quê xa hẻo lánh Bang Wisconsin
    Những miền sa mạc nắng nung Arizona
    Lại là các tiểu bang chiến địa Nước Mỹ
    Nơi sắp tới quyết định Chiến thắng Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

    Tôi nói như van xin như Lời nguyện Cuối
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Chàng trai & Nàng gái Trẻ, hãy tự vực mình đứng dậy.
    Tôi nói như van xin như Lời nguyện Cuối
    Tôi nói, hỡi Chàng trai & Nàng gái Trẻ ơi
    Vì Cô cậu đang ở vào Điểm uốn Mỹ sử, Thế sử
    Không cần gì phải ngao ngán chán nản buồn đâu

    Hỡi Tiềm năng Nước Mỹ Sáng tạo – Hoa Kỳ tài hoa  
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Hàng trăm triệu Tuổi trẻ dấn thân xây dựng lại
    Nước Mỹ chắc chỉ Sáng mai đây lại Vĩ đại như xưa

    Hỡi hàng chục triệu Chàng trai Nàng gái Mỹ trẻ !
    Tôi lưu vong Nửa Thế kỷ từ Paris, có nghe tôi nói hay không ?
    Các cháu Gái trai Hoa Kỳ mến thương của tôi yêu tha thiết Mỹ
    Các cháu lớn lên từ Bang Nebraska nghèo
    Hay vùng đồng quê Trung Tây Heartland Tâm Địa Hoa Kỳ
    Vòng đai Xanh nông nghiệp nuôi Dân Mỹ cùng Thế giới

    Tôi nói, này Gái trai trẻ, Chị anh muốn trở thành ai?
    Tôi nói, hàng trăm triệu Bạn trẻ Mỹ
    Chị anh có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực
    Trong giấc mơ chung nhất Giấc mơ Hoa Kỳ Vĩ đại
    Nhưng Chị anh phải biết một điều này!
    Không ai có thể tự mình làm được mọi việc.

    Tôi nói, hàng trăm triệu Bạn trẻ Mỹ !
    Hãy gác lại lòng tự tôn tự đại của mình
    Và hãy đến đó, đến Vành đai Kỹ nghệ Hoen rỉ Hoa Kỳ
    Chuyển hóa lại thành Vòng đai Xanh mầu mỡ
    Tôi chắc chắn Nước Mỹ Ngày mai lấy lại Vĩ đại cho mình

    Tôi nói với Thế hệ Trẻ Mỹ như van xin như Lời nguyện Cuối
    Như tôi lập lại Ngàn lần với Thế hệ Trẻ Việt Nam yêu dấu mến thương
    Như thể van xin như Lời nguyện Cầu Phật & Chúa

    Thế hệ Trẻ Việt Nam yêu dấu mến thương ơi !
    Hàng chục triệu Cháu trai & Cháu gái Trẻ, hãy tự vực mình đứng dậy.
    Tôi nói như van xin như Lời nguyện Cuối
    Tôi nói, Cháu trai & Cháu gái Trẻ, vì Cô cậu cực kỳ có Vận hội duyên may
    Đang ở vào Điểm uốn Việt sử, Á sử, Nhật sử và cả Thế sử
    Không cần gì phải buồn đâu.

    Không thôi như Cháu võ sĩ quyền Anh vừa lên đài Thế vận Hội Paris
    Thành quả bung xung bằng thị xương luyện tập cho võ sĩ địch thủ
    Lỗi đâu phải Cháu nửa thiếu ăn nửa thiếu tập luyện, lỗi chỉ vì AI :
    Như cái thằng bộ ch..ưởng c..uốc f..òng lê đức anh
    Hạ lệnh không nổ súng lấy lòng bưng bô đồng ch..ấy trung..g c..uốc
    Khiến 64 liệt sĩ Gạc Ma thành 64 bia Tsingtao – Thanh Đảo
    Cho bọn hải tặc trung..g c..uốc làm 64 Bia tập bắn năm nào !!!

    Thời Hoàng Kim Nước Mỹ đang phai tàn:
    Trong cơn lốc Toàn cầu hóa hoang dại luật rừng dã man !
    Thôi hết rồi có mọi thứ để các bạn tận hưởng
    Cha mẹ bạn giới thợ thuyền Vùng đai Kỹ nghệ Hoen rỉ
    Ôi một thuở huy hoàng Bang Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, …
    Thời Hoàng Kim công nghiệp Mỹ lụi tàn
    Thôi hết rồi bác gái bác giai nông dân Mỹ có thể tự tắm rửa
    Có thể ăn một bữa ngon cùng gia đình quây quần ngoài vườn quê
    Bác gái bác giai công nhân Mỹ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn …

    Hỡi hàng chục triệu Chàng trai Nàng gái Mỹ trẻ !
    Tôi lưu vong Nửa Thế kỷ từ Paris, có nghe tôi nói hay không ?
    Các cháu Gái trai Hoa Kỳ mến thương của tôi yêu tha thiết Mỹ
    Tôi đã từng trong hoàn cảnh của các bạn
    Nghe tôi nói đây, tôi đã từng chán nản.
    Nước Pháp tiền vệ tiên phong mọi lãnh vực đã đang và sẽ suy tàn dần
    Dưới cơn địa chấn ngọn sóng thần Toàn cầu hóa
    Triệu lần nguy hiểm khủng khiếp hơn
    Ngay cả Làn sóng Đỏ Cộng sản Thế kỷ 20 !!
    Toàn cầu hóa ẩn mặt bọn siêu chính phủ thế giới quỷ ma
    Chúng chỉ có bộ mặt tài chánh bạc tiền
    Đang tàn phá toang hoang Văn minh Nhân bản
    Bao chủ quyền Dân tộc tự quyết hóa tiên tan
    Toàn cầu hóa chẳng quan tâm đến cái việc
    Quốc gia Anh – Đất Nước tôi còn sống hay chết
    Thụy Điển – quốc gia rộng tay chào đón di dân
    Thủ đô Stockholm đã bừng cháy bạo động hàng tuần
    Nước Anh – quốc gia cởi mở chào đón di dân
    Thủ đô London cùng hàng chục tỉnh lớn đã bừng cháy bạo động suốt tuần

    Cỗ máy Toàn cầu hóa nghiền nát Tâm hồn Thế giới
    Tình Nhân loại Hôm qua – Tương lai Trái Đất-Mẹ Hôm nay
    Nếu …Ngày mai có lẽ Loài Người …
    Chỉ còn cái vỏ ốc không Hồn rữa tan lạc trên bãi biển !!!
       
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! không cần phải cảm thấy chán nản
    Nơi Vành đai Kỹ nghệ hoen rỉ
    Bao nhà máy vĩ đại dời sang Tàu cộng
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Thế hệ Trẻ Mỹ ơi !
    Không có lý do gì để buồn chán chường gì cả
    Nơi vùng quê xa nghèo khó ngao ngán
    Nơi siêu đô thị bế tắc xã hội đến nghiện ngập rồi tự sát
    Bằng dòng Fetanyl nhập lậu tràn ngập từ Mễ Tây Cơ
    Phụ họa a tòng cỗ máy nhà nước ngầm lúc nổi lúc chìm
    Sản xuất từ Hoa Lục theo chủ trương Tàu cộng đầu độc Giới trẻ Hoa Kỳ
    Đã, đang và sẽ phá toang hoang Nước Mỹ mến thương của tôi ơi

    Bạn có nghe tôi nói không từ Paris đây ?
    Ánh lửa Thế vận Hội vừa chuyển đến Los Angeles
    Thành phố Thiên Thần với Hồ Ly Vọng

    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Thế hệ Trẻ Mỹ ơi !
    Hàng trăm triệu Gái trai muốn trở thành gì?
    Thành Chiến binh vì Tự do vì Hòa bình
    Hãy tự đứng dậy cùng đi với cựu Tổng thống Trump
    Hiện thực Nước Mỹ chắc sắp lại Vĩ đại trở lại
    Chỉ cần đến Texas, Cali thiên thai
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Tôi đã từng qua làm việc nơi Thung lũng Điện tử Silicon

    Nước Mỹ Sáng tạo – Hoa Kỳ tài hoa  
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Hàng trăm triệu Tuổi trẻ dấn thân xây dựng lại
    Nước Mỹ chắc Sáng mai lại Vĩ đại như xưa
     
    Thật yêu đời sống nơi Thành phố Thiên Thần Los Angeles
    Thật  sáng tạo khi làm việc nơi Thung lũng Hoa Vàng
    Nước Mỹ nơi bạn làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy yêu thích
     
    Đó là lúc gặp lại Em kiều nữ Trưng Vương Sài Gòn xưa
    Và chàng giai ngày ấy lão quái hôm nay
    Mời Cố nhân bách bộ  xuống phố Bolsa
    Cuối cùng đường là mộ chí Mai Thảo nằm gần Nguyên Sa !…
    Ôi Sài Gòn Nhỏ Little Saigon mãi nhớ Sài Gòn Chị Lớn
    Sài Gòn chắc sẽ lại như St. Petersburg và Volgograd. …
    Xóa nhòa tên Leningrad và Stalingrad
    Sài Gòn ơi ! vẫn mãi mãi muôn thuở Sài Gòn hỡi !

    Thật yêu đời sống nơi Thành phố Thiên Thần Los Angeles
    Thật  sáng tạo khi làm việc nơi Thung lũng Hoa Vàng
     
    Thật yêu đời sống nơi Thành phố Thiên Thần Los Angeles
    Thật  sáng tạo khi làm việc nơi Thung lũng Hoa Vàng
    Nàng gái trẻ, Chàng trai trẻ, bạn không có lý do gì tủi buồn
    Này chàng trai, chàng trai trẻ, hãy đứng dậy

    Nước Mỹ chắc sắp lại Vĩ đại
    Chỉ cần đến Texas hay Cali thiên thai
    Hãng WindRiver, Intel nơi Alamada
    Tôi từng qua làm việc nơi Thung lũng Điện tử Silicon
    Ôi Giấc mơ Mỹ vụt tắt với Bong bóng Internet
    Mùa Xuân Đen 2001

    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Nước Mỹ Sáng tạo – Hoa Kỳ tài hoa  
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Hàng trăm triệu Tuổi trẻ dấn thân xây dựng lại
    Nước Mỹ chắc Sáng mai lại Vĩ đại như xưa

    Nước Mỹ chắc sắp lại Vĩ đại trở lại
    Chỉ cần đến Texas, Cali thiên thai
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Đã từng qua làm việc nơi Thung lũng Điện tử Silicon

    Nước Mỹ Sáng tạo – Hoa Kỳ tài hoa  
    Thế hệ Trẻ Mỹ ơi ! Hỡi Thế hệ Trẻ Hoa Kỳ Hôm nay
    Hàng trăm triệu Tuổi trẻ dấn thân xây dựng lại
    Nước Mỹ chắc Sáng mai lại Vĩ đại như xưa

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT + TỶ LƯƠNG DÂN

  4. Jackhammer Nguyễn là một người viết phải nói là rất giỏi,ông ta nắm rất vững những gì muốn viết.Ong Nhát Vũ khi phê bình ai cũng viết “Vẫn một giọng điệu của con vẹt…”Có thể ông thích Donald Trump và đảng Cộng Hòa,đó là chuyện cá nhân nhưng khi viết phê bình người khác cần giữ được phong thái ôn hòa,lịch sự.điều này ông hoàn toàn không có.Ông Jackhammer rất ít viết nhưng bài của ông rất đáng đọc,hãy đọc lại trong tâm thái yên bình,không đảng phái thì sẽ thấy khác.Ông Tim Walt là một người Mỹ thật chứ không pohari Mỹ ăn theo như dân nhập cư chúng ta,viết về Ông cần tỏ ra tôn trọng hơn,ông bạn Nhất Vũ vẫn chưa có một chức vụ gì trong chính quyền Mỹ cả không nên ăn nói với dân Mỹ thứ thiệt một cách bất lịch sự như thế.Không thích Đảng Dân chủ,không bằng lòng Bà Kamala Harris vaf Oong Tim Walt thì ngày đi bầu cứ bầu cho Đảng Cộng hòa,đơn giản thế thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây