Nước Mỹ về đâu?

Nhã Duy

14-7-2024

Sáng nay, vị linh mục chủ tế người Việt mở đầu thánh lễ bằng câu “Chúng ta cùng cầu nguyện cho tổng thống Trump…”.

Sau vụ nổ súng hôm qua, từ đêm qua là cả một làn sóng bị kích động dữ dội trong thế giới MAGA và MAGA Việt nói chung. Nhiều người đăng đàn với hình ảnh và lời lẽ đầy phẫn nộ sau một thời gian im ắng. Nó được mang vào cả trong nhà thờ, nơi mà không ít tín hữu đến nhà thờ để tuyên xưng đức tin của mình chứ không phải để “hiệp dâng cầu nguyện” cho những điều đi ra ngoài mục đích tôn giáo như lời người linh mục chủ tế.

Nó làm phân tâm những người tham dự thánh lễ với các quan điểm chính trị khác nhau. Thậm chí có thể làm người ta liên tưởng đến Robert Morris tại Texas, một trong những chức sắc tôn giáo là mục sư linh hướng cho Donald Trump. Robert Morris vừa thú nhận đã sách nhiễu tình dục một bé gái khi em mới 12 tuổi hồi tháng trước. Người ta khó biết được sự thật về những người rao giảng đức tin đạo mạo nhưng ủng hộ Trump, người cũng bị kết tội trong các vụ án sách nhiễu tình dục, cho đến khi bị khui ra.

Trở lại với vụ ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử của Donald Trump, nếu phía không-Trump đặt nghi vấn về sự thật của vụ việc là thế nào thì ở hướng ngược lại, giới MAGA, kể cả một số dân biểu Cộng Hòa cực hữu đã đăng đàn kết tội ngay tổng thống Biden và cánh tả chịu trách nhiệm cho vụ nổ súng này. Ngay cả điện Kremlin cũng ra tuyên cáo cuối tuần, mang âm hưởng những dân biểu Cộng Hòa rằng, chính phủ Biden đã tạo ra không khí chính trị như vậy (!?).

Như thường lệ, những kẻ thủ phạm lại đóng vai nạn nhân hoặc nói ngược lại trong những vụ như thế này.

Hãy hỏi ai là những kẻ cổ vũ súng đạn, đăng đàn với súng ống trên tay, ngay cả trong mùa lễ cần không khí an hòa, tươi vui? Ai là những kẻ đã đòi treo cổ người này, “xử” người kia, xách động người khác gây rối? Ai là kẻ đã xâm chiếm Ukraine và tàn sát hàng ngàn thường dân vô tội?

Có khác biệt quan điểm thế nào thì bạo lực không bao giờ là câu trả lời cho vấn đề, nó chỉ làm xã hội bất ổn và cần bị lên án ở bất cứ phía nào. Mỗi cá nhân có cách nhìn riêng trước mỗi sự việc, còn đám đông cũng dễ dàng bị xách động theo cảm tính của họ hay theo đám đông, chỉ những thông điệp kêu gọi sự bình tâm và đoàn kết từ những cấp lãnh đạo đảng phái thuộc cả hai phía, từ giới truyền thông và cả giới lãnh đạo tôn giáo, mới không để bùng phát những xung đột.

Những phát đạn là lời cảnh báo trong thời điểm này. Nước Mỹ sẽ khai mào một cuộc nội chiến dữ dội hay đoàn kết trước những bất trắc và bất ngờ sẽ tùy thuộc vào hành xử thận trọng từ cả hai bên, nhất là từ giới có thẩm quyền nói trên.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Ông Nhã Duy viết có gì sai. Trump là tên láo cá chó. Chửi chiến tranh Việt Nam là đồ lậu mủ. Chửi chiến binh Hoa Kỳ anh hùng là đồ bú mớm thua cuộc. Người đã từng trốn lính nhưng chê các tướng lãnh Hoa Kỳ không biết gì. Đó là chưa kể Trump là tội phạm, kẻ hiếp dâm, và là kẻ chuyên trị nói dối không biết ngượng, cuối cùng là kẻ độc tài và coi di dân là súc vật. Chắc các người Việt MAGA tưởng mình da trắng?

    Project 25 của Trump tương lai là báo hiệu cho một cuộc cách mạng đẫm máu Màu Da mà người da trắng chờ đợi rất lâu. DA TRẮNG TRÊN HẾT. Đó là khẩu hiệu triệt để không nhân nhượng mà người da trắng Tin Lành đang muốn đi ngược lại lịch sử.

    Một ông linh mục Việt cầu nguyện cho Trump, một tay tỉ phú gian thương khi ông có thể không biết và không cần biết chính Trump gọi ông là súc vất, đồ phế thải. Trong khi đó chiến tranh trên thế giới đã cướp đi bao nhiêu vạn người vô tội và đói khổ triền miên đổ lên đầu những dân tộc khốn khổ. Chúa lòng lành vô cùng, Ngài nhìn những kẻ khốn cùng hay tay tỉ phú da trắng gian manh…

  2. “Anh Hùng Trump”

    Khi Trump còn làm TT, Trump rủa Thượng Nghị sĩ Mc Cain rằng: “Anh hùng gì mà để cộng sản bắt…”

    Vậy nếu cứ theo luận điệu của Trump, người ta cũng có thể nói với Trump rằng: “Anh hùng gì mà để bị bắn…”

    Bạo lực bằng súng đạn đã là tàn bạo và khủng khiếp, nhưng bạo lực bằng lời nói (dối trá, kích động, cổ vũ súng ống, xách động bạo lực) thì có khi còn thê thảm hơn súng đạn.

  3. Đúng như tôi đã tiên đoán trước đây là lão Trump sẽ bị ám sát bởi vì nền
    chính trị Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng một mất một còn, thậm chí là
    đầy bạo lực. Lịch sử Mỹ từng có khá nhiều tổng thống bị ám sát hơn bất
    cứ nước nào khác. Ngay chính trị gia ứng cử TT. như Robert Kennedy mà
    cũng bị ám sát chết trong lúc đi vận động.
    Xin lỗi, tác giả có lẽ đã “nhanh nhẩu đoảng” hay “bảo hoàng hơn vua” hay
    như người Việt thường nói “cầm đèn chạy trước ô tô” nên biến cố mới xảy
    ra chưa biết rõ ngọn ngành ra sao và động cơ gì và ngay cả phía cảnh sát
    cũng đang điều tra mà đã mau mắn viết ra bài nhận định này ?
    Để dễ thuyết phục người đọc, tác giả đã khôn khéo nêu ra sự việc một vị
    linh mục xin mọi ngươi cầu nguyện cho nạn nhân để chỉ trích. Càu nguyện
    cho người bị ám sát thì có gì sai, nếu mình có lòng nhân từ thì bất kể mình
    ghét bỏ người đó đi nữa, mình cũng nên cầu nguyện cho họ “tai qua nạn
    khỏi”, chẳng lẽ đối tượng phải chết thì mình mới vui lòng hay sao ?

  4. “Nhiều người đăng đàn với hình ảnh và lời lẽ đầy phẫn nộ sau một thời gian im ắng.”
    Ông Bilden, Obama, Bush, Pelosi, Mike đều cầu nguyện cho ông Trump theo lời họ viết trên trang mạng X.
    Nhã Duy mới chính là người với cái tâm trạng mà tôi trích dân bên trên, ông éo có đề tài nào khác ngoài sự hằn học mỗi khi viết vế Trump, hôm nay thì Nhã Duy hằn học luôn với linh mục công giáo, mấy ông bà làm to ở bên trên cũng cầu nguyện cho Trump đó sao Nhã Duy không nhắc đến ? Ti tiện vừa thôi Nhã Duy và đừng đem nhà thờ vào đây nhé. Tôi không phải là fan của Trump nhưng tôi thấy ông Nhã Duy nên xem lại mình và bớt cay cú, Nhã Duy là người có học nên phải chứng minh điều đó bằng không thì Nhã Duy chỉ ngang tầm Hoàng Chí Bảo.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây