Ai có công?

Võ Xuân Sơn

26-6-2024

Những ai đã từng làm Tiến sĩ ở Việt nam đều biết các quy định liên quan đến việc này.

Bình thường, bạn phải học qua chương trình Thạc sĩ với chương trình 2 năm, sau đó làm Nghiên cứu sinh cũng với chương trình 2 năm. Nếu bạn tốt nghiệp đại học loại giỏi, bạn có thể được xét tuyển làm nghiên cứu sinh (Tiến sĩ) ngay mà không cần qua chương trình Thạc sĩ, nhưng thời gian học là 4 năm.

Dù làm nghiên cứu sinh từ đầu hay phải thông qua chương trình Thạc sĩ, thì học viên vẫn phải hoàn tất chương trình cơ bản, bao gồm các chứng chỉ phần “cứng” (các môn bắt buộc đối với mọi chuyên ngành, trong đó có Triết học Mác Lê-nin), và các chứng chỉ “mềm” (các môn chuyên biệt của chuyên ngành). Sau đó mới được trình đề cương, thực hiện nghiên cứu, viết luận văn và trình luận văn.

Cá nhân tôi, quá trình làm Thạc sĩ của tôi hết hơn 2 năm một chút. Nhưng kể từ khi tôi bắt đầu làm nghiên cứu sinh, cho đến khi tôi hoàn tất trình luận văn cấp Quốc gia, là hơn 4 năm (chương trình chỉ 2 năm), dù tất cả quá trình làm nghiên cứu sinh của tôi không gặp bất cứ trở ngại nào làm kéo dài thời gian. Sau khi trình xong luận văn Tiến sĩ cấp Quốc gia, cũng phải mất hơn 2 năm tôi mới nhận được quyết định công nhận và văn bằng Tiến sĩ.

Hồi tôi làm nghiên cứu sinh, khi trình luận văn, tôi phải qua 3 hội đồng: Hội đồng cấp Bộ môn, Hội đồng cấp Cơ sở (cấp trường), và Hội đồng cấp Quốc gia. Nghe nói sau này đã bỏ cấp Quốc gia. Khi có danh sách Hội đồng từ bộ môn hay từ Phòng Đào tạo Sau Đại học của Trường, hoặc từ Bộ Đại học, còn phải chờ các thầy trong Hội đồng sắp xếp ngày để tham gia. Khi nào tất cả các thầy thống nhất được thời gian, thì mới có thể trình luận văn.

Nếu ai đó làm nghiên cứu sinh, mà có thể kết thúc thần tốc như ông Thích Chân Quang, thì đó không chỉ là công lao siêu phàm của học viên, nghiên cứu sinh, mà công lao hàng đầu phải là nhà trường và các thầy. Có thể nói Đại học Luật Hà Nội là một trường Đại học siêu siêu phàm. Cứ chiếu theo những gì xảy ra với tôi, nếu tôi muốn nhận bằng Tiến sĩ sau 2 năm, thì tất cả các quá trình phải được Bộ môn, Nhà trường, và Bộ Đại học khởi động từ trước khi tôi có ý định thi tuyển đầu vào Thạc sĩ.

Thế thì cần phải khen Đại học Luật Hà Nội, đã làm được việc phi thường. Chứ nhiều bạn cứ chỉ trích họ. Thật không công bằng chút nào.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Có thể trường ĐHLHN thấy con tem dán trên trán TCQ sáng chói lòa nên họ bị đui luôn, cháu HCM gọi Nông Đút Mạnh là anh thì bố bảo thằng nào dám linh tinh. Bây giờ sa cơ thì hồ sơ sẽ được từ từ lật lại, mày thấy sang bắt quàng làm họ nhằm bôi xấu lãnh đạo nè, mày hấp diêm sư cô đến mang bầu nè, mày quấy rối tình dục đám sãi xinh đẹp nè mày giảng xàm nè…
    Cứ chờ đấy, khi nào đến ngày giờ thì sẽ lôi mày vào hộp.

  2. “mèo mả gà đồng”, “cá mè một lứa”, vậy đoán già đoán non rằng, có khi đoán bậy, các vị chức sắc trong trường đại học luật ấy cũng đều có “bằng tiến sĩ” theo kiểu ấy, một trong 36 kiểu ấy mà…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây