Thâm như Tàu

Tạ Duy Anh

18-6-2024

Câu thành ngữ này đã ở trong kho tàng văn hóa Việt từ hàng ngàn năm, đứa trẻ nào lớn lên cũng được bố mẹ, ông bà truyền dạy.

Không dễ để bỏ qua các cụ.

Thâm có nhiều nghĩa hay. Nhưng thâm trong “thâm như Tầu” thì chỉ có vài cách hiểu: đểu; nham hiểm; xỏ lá; khó lường.

Phương Tây thường giải mã sai các quan điểm cũng như hành động của Tầu, vì họ đặt mọi thứ trên nền tảng minh bạch, duy lý khi phân tích. Minh bạch không có trong văn hóa chính trị Tầu. Tầu nói A phải hiểu B, thậm B cũng vẫn chỉ là cái bẫy, để che giấu ý nghĩ thật ở C?

Trong toàn bộ thời gian diễn ra cuộc chiến Ngố – Ucraina, Tầu luôn nói họ đứng bên ngoài.

Phương Tây, chỉ căn cứ trên các cam kết hùng hồn, căn cứ trên ảnh vệ tinh, căn cứ trên các phân tích lợi ích lộ thiên, đã tin sái cổ vào những lời đó.

Cho tới tận mới đây, họ mới thừa nhận họ đã sai.

“Trung Quốc chỉ giả vờ là một bên trung lập trong cuộc chiến ở Ukraina, nhưng trên thực tế, họ đang thúc đẩy cuộc xung đột”.

Tổng thư ký NATO, ngài Jens Stoltenberg đã tuyên bố về điều này trong chuyến thăm Washington.

Đáng lẽ Phương tây phải có khả năng giải mật các thông điệp của Tầu cũng như những lợi ích to lớn của họ khi Putin xâm lược Ucraina ngay từ năm 2022, để có một đánh giá chính xác hơn về kẻ nguy hiểm và nham hiểm nhất vũ trụ.

Trước khi ồ ạt tấn công Ucraina, Putin sang thăm Tầu chủ yếu để tìm một hậu thuẫn tinh thần. Tại đó tân Thủy Hoàng vốn cáo già, chuyên ném đá giấu tay, đã đưa ra một cam kết bằng lối nói kiểu Tầu: “Hợp tác với Ngố không giới hạn”.

Trên thực tế, nếu xét tình hình tại thời điểm đó, đây là một thông điệp khích lệ chiến tranh tưởng không còn gì có thể rõ ràng và mạnh mẽ hơn?

Chỉ vài ngày sau, Putin tự tin đến ngạo mạn (vì thế mà ngu dốt đến tột đỉnh) tiến hành cuộc chiến.

Tầu cần gì và hưởng lợi gì từ cuộc xâm lược của Putin?

Từ lâu, nhất là sau cuộc xâm lược Việt Nam làm lộ ra điểm yếu lớn của quân đội Tầu, họ đã đầu tư hàng ngàn tỷ USD để hiện đại hóa các lực lượng chủ chốt cho một cuộc xâm lược quy mô lớn hơn trong tương lại. Họ rất cần đánh giá sức mạnh của họ, trong tương quan sức mạnh của kẻ thù?

Một cuộc chiến giả định, giả lập trên siêu máy tính, luôn khác xa khi nó thực diễn ra, nhất là cho mục tiêu đánh chiếm một đối thủ mạnh mà mình chưa hiểu hết và không chắc thắng. Thứ mà Tầu sợ nhất, như tôi từng viết, là không chắc thắng khi xuất binh.

Thì may quá, có nước Ngố của Pu tự nguyện đứng ra dùng máu để thị phạm cho Tầu. Ngố là cường quốc quân sự, mạnh gấp 10 đến 20 lần Ucraina, gần giống về thực địa chiến trường, cũng như tương quan lực lượng giữa Tầu và Fomosa. Ngố sát đường biên với Ucraina, việc chinh phục thuận lợi hơn trong khi Tầu cách Trung Hoa dân quốc 150 km mặt nước biển sẽ khó khăn hơn nhiều. Bù lại, thực lực của Tầu mạnh hơn Ngố hàng chục lần. Nếu Ngố thắng dễ Ucraina, thì cơ hội Tầu giành chiến thắng Fomosa một cách nhanh chóng sẽ rất cao.

Còn nếu trong trường hợp Ngố đại bại?

Chưa vội bàn đến các kinh nghiệm, bài học đắt giá Tầu sẽ phải rút ra, bản thân sự thất bại của Ngố luôn là điều quá tuyệt vời với Tầu. Một nước Ngố yếu kém, tan nát nhưng không tan rã hẳn, có nền chính trị độc tài, nghèo đói… là lợi ích chiến lược khổng lồ của Tầu. Lịch sử giữa hai quốc gia cho thấy đó là hai kẻ thù truyền kiếp. Mọi quan hệ bằng hữu chỉ là tạm thời. Cho đến trước ngày 24.2.2022, Ngố luôn ở “cửa trên” trong quan hệ quân sự với Tầu. Nỗi uất ức này, sau thất bại của Ngố, đã được giải tỏa. Quan trọng hơn là Tầu không cần phải đầu tư tốn kém vào việc phòng thủ phía Bắc vốn vẫn là nơi Tầu canh cánh nhất về an ninh.

Đó là chưa kể lợi ích lâu dài, thuộc về đại mộng Trung Hoa: Tầu hóa nước Ngố mênh mông.

Một cái lợi tưởng vô hình nhưng vô cùng lớn, là qua cuộc chiến, Tầu giật mình nhận ra vũ khí của họ, phần lớn mua của Ngố, hoặc sản xuất theo công nghệ ăn cắp của Ngố không thể so được với vũ khí Phương Tây. Những S300, S400, tên lửa siêu thanh…chỉ hiện đại trên giấy, thậm chí không khác gì đồ rởm.

Món lợi phái sinh: Phương Tây, nếu vì cuộc chiến Ucraina mà suy yếu, nhất là nếu khối NATO bị chia rẽ, Mỹ quay về chủ nghĩa biệt lập, bỏ mặc châu Âu, bỏ rơi châu Á thì còn hơn món quà khổng lồ trời tuột tay đánh rơi xuống đất Tầu.

Nghĩa là Ngố và Phương Tây, bên nào thất bại cũng là lợi ích chiến lược của Tầu, còn khi họ tiếp tục đánh nhau, thì bên nào cũng đang ĐẦU QUÂN CHO TẦU.

Có thể Putin cũng vừa muộn màng nhận ra trò chơi lưỡng lợi này trong chuyến chầu Thiên triều mới đây, nhưng ông ta không còn có quyền lựa chọn. Nước Ngố mênh mông, giàu tài nguyên nhờ ông ta mà “vĩ đại trở lại” như lời tâng bốc phát ngượng nào đó, đang lao dốc thảm hại và không cách gì tránh khỏi bị suy tàn, chỉ còn cách bám chặt lấy Tầu như bám vào chiếc máy thở.

Không tốn một viên đạn, không mất một mạng người mà hai kẻ thù địa chính trị lớn nhất đều suy yếu và đều phải ve vãn mình; chỉ việc ngồi uống Đại hồng bào bàn việc gây loạn thiên hạ mà thu về cả một nền kinh tế hơn 2000 tỷ, biến một kẻ thù lớn thành thuộc địa tài chính, thành chư hầu, thành bãi rác chứa hàng thải loại. Không ai có thể làm được chuyện đó, ngoài nước Tầu.

Ngần ấy món lợi khổng lồ, không giới hạn, mà lại mong nước Tầu tìm cách chấm dứt chiến tranh để tự cắt bỏ nó đi, thì xin nói thật với các ông da trắng là các ông cứ ngồi đó mà mơ nhé. Các ông thua xa các cụ tổ tiên chúng tôi.

Cũng giống như việc kí kết “Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông” (COC), các ông da vàng mũi tẹt cứ ngồi đó mà mơ nhé. Tầu chưa cướp thêm được vài hòn đảo, thì cái văn bản đó mãi chỉ là giấy lộn.

Phương Tây cay đắng một, Ucaraina cay đắng hai, thì Ngố cay đắng mười. Kẻ chiến thắng tuyệt đối trong cuộc chiến này là Tầu. Kẻ thua tuyệt đối là Ngố. Ucraina và Phương Tây sẽ cố gắng để không thất bại.

Nhưng Phương Tây luôn có những con bài đủ sức bắt Tầu phải trả giá, phải nôn món lợi đó ra. Vấn đề là các ngài có sẵn sàng chấp nhận thua thiệt tạm thời để dám chơi và chơi sát ván hay không.

Thời gian sẽ không kiên nhẫn ở bên các ông mãi mãi, khi mà thời cơ đến các ông để tuột mất.

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN


  1. Vùng biển Bãi Cỏ Mây : Trân Châu Cảng ?? Xích Bích ??? Nhân loại & Loài Người chắc phải thẳng tay thẳng chân …thấy rõ ngay như ban ngày !…
    ****************************

    Vùng biển Bãi Cỏ Mây
    Thùng thuốc súng tràn đầy
    Biển Đông chỉ Tia chớp :
    Đại hải chiến là đây !
    Chiến thuật Tàu ‘vùng xám’
    Tầm thực dần từng ngày
    Hóa chiến thuật trực diện
    Nước trong vùng mất ngay
    Nhiều đối phương va chạm
    Khựa giả dối giả cầy
    Bọn Tào Tháo + Tần Cối
    Nhân loại còn ngủ ngây !
    Lòng tham Tàu vô đáy
    Trường Sa gọi “Nam Sa”
    Thâm hiểm chệt đệt xây
    Hóa “Điếu Ngư” Kim Các
    Đế c..uốc Tội ác này
    Hoàng Sa = “Tây Sa” hóa
    Biển Phi… gọi Biển Tây
    Bãi Cỏ Mây bãi cạn
    Chú chệt tham vọng đầy
    Biển Đông: Bể Chinh chiến
    Trân Châu Cảng chính đây
    Bờ đá trắng Xích Bích
    Bao bên sứt mặt mày
    Bể cả đầu lẫn trán
    Biển quanh Bãi Cỏ Mây
    Kịch bản càng tăng tốc:
    Lính Phi đứt ngón tay
    Lính Mỹ ch..im lìa d..ái
    Đại hải chiến cuốn bay
    Định mệnh lại đến hẹn
    Vùng biển Bãi Cỏ Mây
    Trân Châu Cảng ? Xích Bích ??
    Loài Người phải thẳng tay…

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. Thâm như tàu thì đã rõ, nhưng họ cũng nhìn rất xa, với Đài Loan thực ra chỉ là hư chiêu. Trước khi đánh Việt Nam tháng 2/79 họ Đặng cũng đã phải cầu cạnh Mỹ, sau một tuần không thể áp sát Hà Nội Đặng đã thu quân sau một tháng nhưng nham hiểm là cuộc chiến tranh cứ dai dẳng kéo dài hàng chục năm sau cho đến khi Hà Nội quỳ gối, còn Trung cộng tiến tới thách thức ngôi vị của Mỹ. Ngược lại thấy cách Pu. cứ lăng xăng với Tập, với Ủn. và cả Việt Nam nữa thì thấy y đã mất hết cả chì lẫn chài.

  3. Nói thẳng ra là về thủ đoạn (chính trị) thâm độc thì Tây phương chỉ là học trò của Tàu
    thôi. Trong khi thủ đoạn Tàu bao gồm 36 kế của binh pháp Tôn Tử (ra đời trước Công
    Nguyên) thì gần 1500 năm sau Tây phương mới có Machiavelli đề ra những mưu sâu
    kế hiểm để chiếm đọat quyền lực !
    Ngày nay, nhiều người Mỹ vẫn chưa nhận ra kẻ thù nguy hiểm nhất của nước mình là
    ai mà chỉ lo loại bỏ đối thủ của phe đối lập. Thời suy vong của Mỹ chăng ?

  4. TẠ DUY ANH viết thật hay thật sâu và cũng thật dễ hiểu

    Thằng hồ chí meo chí phèo mà như TẠ DUY ANH thì đâu đến nỗi tự hóa thành siêu vi trun..G c..uốc xài miễn phí hàng chục triệu xương máu của MẸ VIỆT NAM và hàng trăm triệu cuộc chia ly gần Thế kỷ qua của Người Việt cho thâm kế sâu độc của sư tổ hắn là XẾNH XÁNG…cho 90% cuộc thành công kế tiếp của Tàu cộng ngày hôm nay là toàn bước thắng lợi THẮNG CUỘC của đảng vịt cộng
    Thế mà lại xây dựng hàng trăm vạn tượng đài hồ chí meo chí phèo khắp nơi trên ĐẤT VIỆT có khác nào bọn Ngô Cẩu xây dựng hàng trăm vạn tượng đài TẦN CỐI bên Hoa n..ục

    Hy vọng nhóm HƯNG YÊN “thất quái” chớ học lại bài bản thằng hồ chí meo chí phèo

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  5. Hề… hề…
    1. Ngày trước, các cụ nhà ta theo Nho học, vì thế, cái khái niệm THÂM NHO được gắn cho ai thì người đó có vinh dự được hưởng một sự khen ngợi từ người đời với quan niệm rằng thì là KHOA BẢNG CÀNG CAO thì ĐỘ THÂM NHO CÀNG LỚN. Và vì thế, khi từ năm 1902 cầu Paul Doumer (tên của Thống sứ Pháp hồi đó, sau này đổi tên là cầu Long Biên) được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 1903, thì các sĩ phu con Khổng sân Trình mới ngộ ra rằng cái THÂM NHO đó chính là cái thòng lọng trói buộc tư duy trong cái sự học TẦM CHƯƠNG TRÍCH CÚ, cho nên, từ 1903 trở đi đã bắt đầu phong trào “quẳng bút lông đi, viết bút chì” để tiếp cận với nền văn minh cao hơn, giải quyết vấn đề thực tiễn hơn so với việc mò mẫm trong các đống sách cổ.
    2. Ngày nay, Tầu Khựa dùng THÂM NHO để tiếp tục bành trướng THẾ LỰC của mình tới các nước khác, vì thế, các VIỆN KHỔNG TỬ và TIKTOK đã và đang hoành hành ở rất nhiều nơi, cần phải cảnh giác!!

    • Nói thêm cho rõ: Hôm qua tôi có “còm” bổ sung, nhưng đến tối thì admin của tòa báo thông báo rằng các “còm” đăng ký lúc chiều đều bị mất do không khôi phục được. Vì thế, tôi xin phép được “còm” lại: Hề… hề…, Tạ Duy Anh này, xin ông hãy kiểm kê: Trong hàng ngũ các Khoa học viên, các Kỹ thuật viên và các thầy cô giáo của nước Việt hiện nay thì có bao nhiêu người có bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ về CHẤT RẮN, ấy vậy mà đến bây giờ ngành sản xuất của ta vẫn phải nhập khẩu từ cái đinh ốc, từ các linh kiện, phụ kiện rời để lắp ráp thành sản phẩm MADE IN VIETNAM mà không hề có tý gì nội địa hóa, thì, ông có thấy cái THÂM NHO này biết bao giờ mới bị chặn đứng trong lòng con dân Việt!!,

  6. Hồi đánh nhau với Mỹ có cái món này.
    “Hay nói ầm ỹ
    Là con vịt bầu.

    Bắn tàu Mỹ cháy
    Là khẩu súng trường.
    Người em yêu thương
    Là chú bộ đội.
    Thông minh học giỏi
    Là bạn thiếu nhi.
    Ngu xuẩn nhất nhì
    Là tổng thống Mỹ.
    Hay nói ầm ỹ
    …. ”
    Nay có món:
    ” … Chỉ vài ngày sau, Putin tự tin đến ngạo mạn (vì thế mà ngu dốt đến tột đỉnh) tiến hành cuộc chiến. ….”
    chửa biết để làm gì.
    Mà Trương Huy San cũng rủa Putin tợn, không biết đợt này bị bớ có phải là quà cho Putin không.

  7. “Mỹ quay về chủ nghĩa biệt lập, bỏ mặc châu Âu, bỏ rơi châu Á thì còn hơn món quà khổng lồ trời tuột tay đánh rơi xuống đất Tầu.” ( Trích TDA )
    – Tháng 11 nầy, gã tâm thần Trump lên ngôi thì chắc điều đó sẽ xảy ra . Và lúc ấy, thế giới có một tam giác hay ho rôi đấy :Trump – Tập – Pu .

  8. Liên minh Nga Tầu, lại được Đông Lào hậu thuẫn, sẽ đặt NATO vào cửa dưới.
    NATO chậm chạp, lưỡng lự, cân nhắc so đo quá kỹ lưỡng khiến cho cuộc chiến bảo vệ đất nước của Ukraine lỡ những cơ hội vàng.
    Để thắng Nga, NATO cần gắn kết hơn, quyết đoán hơn, dồn sức cho Ukraine quét sạch quân xâm lược Nga khỏi bờ cõi.
    Nếu không, nền an ninh của châu Âu sẽ như trứng để đầu đẳng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây