Nước Pháp ngả về phía cực hữu?

Lâm Bình Duy Nhiên

10-6-2024

Đảng Tập hợp Dân tộc (Rassemblement national – RN), cực hữu đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu diễn ra từ ngày 6/6 đến 9/6/2024.

Tổng thống Pháp ra quyết định giải tán Quốc hội và cho bầu lại trong hai đợt: 30/6 và 7/7/2024.

Đây là lần thứ sáu giải tán Quốc hội dưới thời Đệ Ngũ Cộng hoà. Lần sau cùng vào năm 1997, ông Tổng thống Jacques Chirac đã phải chấp nhận nội các của một Thủ tướng từ Đảng Xã hội, ông Lionel Jospin.

Kết quả của cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu hôm nay là một thất bại nặng nề của cá nhân Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron. Dẫu ông cố gắng vận động nhiều cho cuộc bầu cử, ứng viên của ông, bà Valérie Hayer, đã thất bại nặng so với ứng cử viên RN, ông Jordan Bardella.

Jordan Bardella, một “ngôi sao” đang lên của phe cực hữu Pháp. Chính áp lực từ thắng lợi lịch sử của RN, đã khiến cho Macron không còn giải pháp nào khác ngoài việc giải tán Quốc hội Pháp.

Không chỉ cực hữu tại Pháp thắng lớn. Đảng Tự do (PVV) ở Hà Lan, Đảng Những người anh em Ý (FdI) tại Ý cũng giành thắng lợi quan trọng.

Các đảng cực hữu chiếm ưu thế tại nhiều nước trong Liên Âu vì họ tập trung chỉ trích các chính sách và chủ trương gây bức xúc, bất mãn như vấn đề người nhập cư, cảm giác bất an trong xã hội và đời sống ngày càng đắt đỏ…

Đảng RN muốn gỡ bỏ lệnh cấm vận với Nga và xem lại các chính sách giúp đỡ Ukraina trong cuộc chiến với Nga.

Chưa bao giờ phe cực hữu lại gây tiếng vang lớn như hiện nay. Từ thời FN của ông Jean-Marie Le Pen đến con gái ông, bà Marine Le Pen với RN, đảng cực hữu đã thay đổi rất nhiều trong ánh mắt người dân Pháp. Họ đã quá chán chường với những lời hứa hẹn từ hữu sang tả nhưng cuộc sống khó khăn và bất an xã hội vẫn không thay đổi.

RN với một Jordan Bardella trẻ trung đang chiếm ưu thế tại chính trường Pháp. Phe cực hữu ngày nay cẩn thận hơn khi tuyên bố về di dân, nhập cư. Không còn những tuyên bố sốc về kỳ thị chủng tộc như ông Jean-Marie Le Pen! Ngày nay, RN cũng những chủ đề về người di dân, nhập cư, nhưng họ kín đáo hơn, không để lộ con bài kỳ thị chủng tộc như xưa. Họ đánh vào tâm lý chung của người dân: sợ cái lạ, cái bất ổn và mong mỏi một cuộc sống tốt hơn!

Suy cho cùng, RN vẫn kỳ thị và phân biệt chủng tộc nhưng dưới cái nhãn “ôn hoà” hơn. Họ vẫn không ngần ngại ủng hộ các chế độ độc tài. Từ Nga sang Trung Quốc, đến các quốc gia Hồi giáo cực đoan. Họ không muốn nước Pháp cởi mở, nhân bản, như trong lịch sử. Đây cũng là luận điểm gây nhiều tranh cãi: nhân bản đến mức độ nào? Nhân bản để phải đón tiếp mọi sự khốn cùng của thế giới?

Đảng cực hữu Pháp muốn một nước Pháp bảo thủ. Một nước Pháp dành cho người Pháp. Chuyện bên ngoài là chuyện của thiên hạ. Đâu đó, các chủ trương của RN mang hơi hướng của một nước Mỹ dưới thời ông Trump. Một nước Mỹ của người Mỹ. Một nước Mỹ “Make America Great Again” như lời ông hứa hẹn.

Một sự trớ trêu là rất có thể nước Pháp sẽ có một Thủ tướng, Jordan Bardella, và một nội các từ phe cực hữu RN và người Mỹ sẽ lại có một Tổng thống Trump cho nhiệm kỳ hai.

Cả hai sẽ cùng “Làm vĩ đại lại” nước Pháp và nước Mỹ?

Và thiên hạ, nhất là các chế độ độc tài như Nga và Trung Quốc sẽ ung dung áp đặt “quyền lực mềm”, thậm chí cả quân sự ở bất cứ nơi nào họ muốn!

Nước Pháp, cái nôi của nền dân chủ. Nước Mỹ, siêu cường và lá cờ tiên phong của sự Tự do. Cả hai đang đứng trước những sự lựa chọn lịch sử!

Cái hay của nền chính trị dân chủ là tất cả đều do người dân định đoạt. Giới chính trị gia “cổ điển”, hay “truyền thống”, từ hữu sang tả, một khi không làm gì ra trò thì sẽ bị đánh bại bởi các đảng cực hữu, thậm chí cực đoan.

Tuy nhiên, thậm chí trong một kịch bản tồi tệ nhất khi cực hữu lên nắm quyền thì sự thức tỉnh hay trỗi dậy của người dân cũng sẽ là hồi kết cho sự cầm quyền của các đảng cực hữu.

Tất cả đều được định đoạt bởi lá phiếu của người dân. Và dẫu có lên tiếng than phiền “gian lận bầu cử” thì các nền dân chủ vẫn là những mô hình tốt nhất và tương đối hoàn thiện nhất tại các quốc gia tiến bộ.

Dẫu sao vẫn hơn độc tài toàn trị. Bầu cử cho có vì đối lập đã bị đàn áp, khủng bố hay ngăn cấm.

Quyền lực người dân hay tập trung nơi độc tài toàn trị? Câu trả lời phụ thuộc vào một xã hội nào chúng ta muốn sống và xây dựng cho các thế hệ sau!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Qua bài này, tôi mới nhận ra là sở dĩ người ta dễ dàng gán 2 chữ cực hữu cho các đảng
    bảo thủ (truyền thống) là bởi vì bị ám ảnh bởi bóng ma Đức quốc xã và Ý phát xít v.v.
    nhưng mặt khác lại muốn “đánh bóng” quan điểm thiên tả của mình (thậm chí trở nên
    cực tả) để thu phục nhân tâm trong mục đích cạnh tranh quyền lực chính trị !
    Bởi vì ở Pháp chỉ có đảng FN. của Le Pen là cực hữu còn đảng RN “ôn hoà” thì sao gọi là
    “cực hữu”. Nói ôn hoà tức là trung đạo, không phải cực đoan cực hữu hay cực tả.

  2. Hề… hề…, bổ sung, nếu nước Pháp còn chút lương tri thì hãy báo trước cho các nước thuộc địa cũ ở châu Phi rằng: CÁC BẠN ĐÃ RẤT SÁNG SUỐT KHI THOÁT KHỎI CHÚNG TÔI THÌ CÁC BẠN HÃY CỰC KỲ SÁNG SUỐT ĐỂ KHỎI RƠI VÀO BẪY CỦA ĐÁM TẦU KHỰA NHÉ!!??

  3. Hề…hề…, Lâm Bình Duy Nhiên này:
    1. Gần 70 năm nay, nước Pháp buộc phải từ bỏ CHŨ NGHĨA THỰC DÂN KIỂU CŨ tức là trả lại tự do cho các nước thuộc địa, nhưng, để vẫn có thu nhập từ các nước thuộc địa cũ này thì Pháp cố gắng níu kéo bằng cách buộc các nước sắp được độc lập phải tham gia khối các nước NÓI TIẾNG PHÁP (Điều kiện tiên quyết để được độc lập – cũng như việc đã mồi chài Algeria và Việt Nam vào khối này) để chuyển sang CHỦ NGHĨA THỰC DÂN KIỂU MỚI, tức là vẫn tiếp tục bóc lột các nước CỰU THUỘC ĐỊA bằng hai cách: Dùng các công cụ của Kinh tế thị trường để các nước ấy RƠI VÀO BẪY NỢ và xây dựng các NHÀ NƯỚC TAY SAI, làm trung gian bóc lột dân chúng, cho Pháp. Phương pháp này rất có hiệu quả vì có tới 2 đời tt Pháp thừa nhận CHÂU PHI LÀ BẦU SỮA, NUÔI NƯỚC PHÁP ĐI ĐẾN PHỒN VINH!!
    2. Nay, các nước thuộc địa cũ ở châu Phi đã gần đến thời điểm đoạn tuyệt hoàn toàn với Pháp, mất nguồn sữa nên buộc Pháp phải tự tìm các nguồn nội lực để bù vào, sẽ hết thời các CHÍNH TRỊ GIA HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM. Vậy thôi!!!
    2. Mấy năm g

  4. So sánh chế độ tự do dân chủ với chế độ độc quyền: chế độ tự do dân chủ là nhiều Đảng phái cùng sinh hoạt trong một xã hội, Đảng viên của Đảng này làm việc xen kẽ với Đảng viên của Đảng khác trong các cấp các ngành, tự nhiên có sự kiểm sát lẫn nhau, kẻ muốn tham nhũng, không dám tham nhũng, không có dối trá, người dân có quyền bàn luận, tranh luận, tự do nói lên tiếng nói của mình, xã hội bình đẳng công bằng minh bạch, không lãng phí tiền thuế của người dân.
    Chế độ độc Đảng độc quyền ở Việt Nam làm hoàn toàn ngược lại.

  5. Hậu quả tất yếu của quá trình & tiến trình TOÀN CẦU HÓA nặc mùi tương Tàu và toàn lợi nhuận phân hóa giàu-nghèo trời-vực khủng khiếp … đã đẩy Nhân loại bên bờ mọi chiến tranh hỗn hợp kinh tế địa chính trị văn hóa tôn giáo chiến tranh uỷ nhiệm… và dưới muôn vàn dạng thức quái đản khác

    Thế giới Hôm nay và đặc biệt Năm 2024 đầy bầu cử khắp nơi có tín hiệu rõ ràng khuynh hướng cực hữu Dân tộc & Quốc gia chủ nghĩa ĐANG TRÊN ĐÀ đã THẮNG THẾ khắp Âu châu như kết quả HÔM QUA chủ nhật 09/6/2024 trước đấy tại ẤN ĐỘ và tháng 11 tới tại Hoa Kỳ


    https://www.youtube.com/watch?v=j3gsgbEptw8

    Italian PM Giorgia Meloni receives ceremonial welcome at Rashtrapati Bhawan.

    Giorgia Meloni – Tân Nữ Thủ tướng Ý Đại Lợi Ý ĐỢI LẠI…..và bác Thủ tướng ẤN ĐỘ có chung lập trường cực hữu và khuynh hữu giống nhau NÊN KHI Nàng công du Ấn Độ đón tiếp thật HUY HOÀNG của một Vị nguyên thủ

    “Tôi là Giorgia. Tôi là một người phụ nữ, tôi là một người mẹ, tôi là người Ý, tôi là Cơ đốc nhân.”
    “Chúa, Tổ quốc và Gia đình”
    Giorgia Meloni – Tân Nữ Thủ tướng Ý Đại Lợi Ý ĐỢI LẠI…..

    “Io sono Giorgia. Sono una donna. Sono una madre. Sono italiana. Sono cristiana.”
    “Tôi là Giorgia. Tôi là một người phụ nữ, tôi là một người mẹ, tôi là người Ý, tôi là Cơ đốc nhân.”
    “I am Giorgia. I’m a woman, I’m a mother, I’m Italian, I’m Christian.”
    Giorgia Meloni – Tân Nữ Thủ tướng Ý Đại Lợi Ý ĐỢI LẠI…..

    “Dio, patria, famiglia”
    “Chúa, tổ quốc và gia đình”
    “God, fatherland and family”
    Giorgia Meloni – Tân Nữ Thủ tướng Ý Đại Lợi Ý ĐỢI LẠI…..


    Hè năm 1971, cùng Bố tôi vào Nhà sách KHAI TRÍ, đại lộ Lê Lợi, Sài Gòn…. Bố mua tặng con quyển Tuyển tập Thơ Pháp do Tổng thống Georges Pompidou biên soạn và giới thiệu – Đại sứ VNCH tại Pháp là Phạm Duy Khiêm từng là bạn học cùng lớp với Tổng thống Georges Pompidou… Về quán trọ tại Hoà Hưng, tôi đọc và thích thú nhất vẫn là hai bài thơ của Le Pont Mirabeau của Apollinaire và Georgia

    https://www.youtube.com/watch?v=h2q_y0IBog4 Les Champs magnétiques de Philippe Soupault et André Breton

    của Philippe Soupault (1897-1990) cùng với André Breton (1896-1966) là hai trong Bốn chim đầu đàn Pháp khai lập Trường phái Thơ Siêu thực của Pháp và Thế giới


    51 Năm trước GEORGIA của PHILIPPE SOUPAULT trong tuyển tập Thơ tình Thế giới “NHỮNG PHIẾN LỆ HỒNG TRONG THI CA ” hơn 400 bài do Anh Mai Thảo và Thanh Tâm Tuyền giới thiệu trên Tạp chí Văn và sắp sửa xuất bản thì 30 tháng tư đen về ……

    51 Năm sau vừa dịch lại Bài thơ phù hợp với Hiện tình chính trị Âu châu nóng bỏng ngày mai tại Ý Nữ Tổng thống cực hữu lên cầm quyền.

    Hôm quan Nữ Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức và có thể một tân Nữ Thủ tướng Anh nếu không BoJo Boris Johnson lại trở lại chính trường và bên Pháp Marine Le Pen con đường thật thật gần đến Phủ Tổng thống … Chưa bao giờ Nhân loại và Thế giới đầy biến động như thế … Hiểm họa chiến tranh giữa Văn minh và Dã man đang lù lù trước mắt bằng nội chiến cũng như đại thế chiến !!!


    Nhưng tôi vẫn cả tin Nữ Thánh Jeanne d’Arc lại xuất hiện hóa thân qua Marine và Giorgia cứu vớt Văn minh PHÁP Văn minh Ý Văn minh Anh …..

    Giorgia ****

    PHILIPPE SOUPAULT

    Anh không ngủ được Giorgia
    Anh bắn tên vào màn đêm Giorgia
    Anh đang đợi chờ Giorgia
    Lửa giống như tuyết Giorgia
    Đêm là cô láng giềng Giorgia của Anh
    Anh lắng nghe mọi tiếng động không có ngoại lệ Giorgia
    Anh thấy khói bốc lên và rò rỉ Giorgia
    Anh lén lút đi trong bóng tối Giorgia
    Anh chạy đây là đường phố ngoại ô Giorgia
    Đây là một thành phố giống nhau
    Và Anh không biết Giorgia
    Anh vội vàng đây là gió Giorgia
    Cùng cái lạnh và sự im lặng với nỗi sợ hãi Giorgia
    Anh chạy trốn khỏi Giorgia
    Anh điều hành Giorgia
    Những đám mây thấp, chúng sẽ rơi xuống chúng mình Giorgia
    Anh dang vòng tay ra rộng đón Giorgia
    Anh không thể nhắm mắt nữa Giorgia
    Anh gọi Giorgia
    Anh gọi Em là Giorgia
    Em sẽ đến chứ Giorgia
    Sớm lên em Giorgia
    Giorgia ! Giorgia ! Giorgia !
    Giorgia !
    Anh không ngủ được Giorgia
    Anh đang đợi chờ Em Giorgia.

    Nguyễn Hữu Viện dịch
    SÀI GÒN Hè 1971 – PARIS, 21/10/2022 đêm trước Ngày tuyên thệ nhận chức Tổng thống Ý

    **** (XIN XIN việt lại Tên người tình của Nhà Thơ Pháp thành tên Tiếng Ý cho phù hợp với Bối cảnh chính trị Âu châu hiện nay )

    https://www.youtube.com/watch?v=oQpSMsKdrhw

    Georgia, Philippe Soupault

    GEORGIA

    PAR PHILIPPE SOUPAULT

    Je ne dors pas Georgia
    Je lance des flèches dans la nuit Georgia
    j’attends Georgia
    Le feu est comme la neige Georgia
    La nuit est ma voisine Georgia J’écoute les bruits tous sans exception Georgia
    je vois la fumée qui monte et qui fuit Georgia
    je marche à pas de loup dans l’ombre Georgia
    je cours voici la rue les faubourgs Georgia
    Voici une ville qui est la même
    et que je ne connais pas Georgia
    je me hâte voici le vent Georgia
    et le froid et le silence et la peur Georgia
    je fuis Georgia
    je cours Georgia
    Les nuages sont bas il vont tomber Georgia
    j’étends les bras Georgia
    je ne ferme pas les yeux Georgia
    j’appelle Georgia
    je t’appelle Georgia
    Est-ce que tu viendras Georgia
    bientôt Georgia
    Georgia Georgia Georgia
    Georgia
    je ne dors pas Georgia
    je t’attends Georgia.

    TỶ LƯƠNG DÂN + HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


    Đêm nay : Biển Đen ! Ngày Mai : Biển Xanh !
    ********************

    Ngày Mai : Biển Xanh !
    Nước Pháp trong lành
    Hồi sinh sống lại
    Đại Pháp Tinh anh
    Văn minh Nhân bản
    Thời đại Ánh sáng
    Tình Người long lanh
    Tự do – Công bằng
    Dân chủ – Huynh đệ

    Ngày Mai : Biển Xanh !
    Khung trời thiên thanh
    Phượng Hoàng vút cánh
    Trên đống tro tàn
    Từ Nửa Thế kỷ
    Làn sóng di dân
    Từ bỏ cội nguồn
    Tài nguyên vô tận
    Tinh hoa Kiều phận
    Chim di đậu cành
    Tha hóa vong thân
    Thời Toàn cầu hóa
    Mùi tương Tàu tanh
    Hỗn mang sa đọa

    Ngày Mai : Biển Xanh !
    Quốc gia biên giới
    Tránh họa chiến tranh
    Văn minh Tôn giáo
    Nạn nhân Dân lành
    Trên Trái đất-Mẹ
    Hàng tỷ vong thân
    Kiếp người thân phận
    Thống khổ trầm luân

    Ngày Mai : Biển Xanh !
    Âu châu đổi cành
    Mùa Xuân thay lá
    Bớt cảnh chiến tranh
    Hôm nay Chúa nhật
    Dân Pháp vinh danh
    Lá phiếu Dân chủ
    Chọn lựa Yên lành
    Hòa bình đấu tranh

    Ngày Mai : Biển Xanh !
    Jeanne * * * Thế kỷ này
    Cứu vớt Đại Pháp
    Ảnh hưởng Âu châu
    Thế giới xét lại
    Tìm ra lối thoát
    Hoà bình ? Chiến tranh ??!
    Ngày Mai : Biển Xanh !
    Ngày Mai : Biển Xanh !

    ĐÊM trước Bầu cử Tổng thống PHÁP Vòng 1 ngày mai 10-04-2022 DÂN TỘC PHÁP đang chọn lựa 12 Ứng viên tranh cử Tổng thống BẰNG TRÁI TIM và sẽ chọn lựa ra 2 Ứng viên tranh cử Tổng thống còn lại Vòng 2 BẰNG KHỐI ÓC vào ngày 24-04-2022


    TỶ LƯƠNG DÂN + HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    trong khi chờ Ngày Mai : Biển Xanh ! Marine !


    Ý kiến và quan điểm chính trị của Người lưu vong trên Đất Pháp gần Nửa Thế kỷ vẫn còn giữ Quốc tịch Việt tỵ nạn và dĩ nhiên KHÔNG CÓ QUYỀN ĐI BẦU từ Thời Tổng thống Pháp Giscard d’Estaing đến Macron nhưng tất cả mọi tiên đoán và tiên liệu của tôi đều đúng với Kết quả kỳ 2 AI là NGƯỜI thắng cử Tổng thống PHÁP từ năm 1981 đến năm 2017 …HY VỌNG TIÊN CẢM hôm nay Vòng đầu Bầu cử Tổng thống PHÁP chắc sẽ ĐÚNG vào tối nay và tối 24 tháng 4 tới trong VÒNG BẦU LẦN 2 ………

    * * * Jeanne d’Arc là Anh thư Nước Pháp, sinh sống trong khoảng năm 1412 … thiên thần Thánh Michael, dẫn dắt Nữ Anh Hùng đến trợ giúp Charles VII giải phóng

    Jeanne d’Arc – Nữ Chiến binh Thánh thần cho rằng mình được Chúa giao sứ mệnh giải phóng nước Pháp.
    Sau chết bất tử trên giàn lửa thiêu của quân Anh thiêu sống Nữ thiếu niên anh hùng Jeanne d’Arc chỉ trong vòng chín ngày, Dân tộc Pháp đã giải phóng thành phố Orleans. Mặc dù chịu nhiều vết thương, Jeanne trở thành một Nữ Anh Hùng, một thủ lĩnh quân sự và tinh thần quan trọng cho binh sĩ Pháp khi chưa tròn Tuổi Hai mươi chỉ mới 17 tuổi

    TỶ LƯƠNG DÂN + HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  6. Nước Pháp có ngày hôm nay nợ như chúa chỗm là nhờ ơn đảng XH dưới sự điều hành của Francois Mitterrand, Francois Holland, đám này mơ sảng sự hài hòa xã hội và dẫn đến sự tuyệt chủng của đảng này, nước Pháp bây giờ là cái thùng rác, dân Ả Rập loại bất trị vào quậy tưng, nhất là dân đến từ Algerie, Maroc và thuộc địa cũ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây