Vai trò của Ngài Thích Minh Tuệ trong xã hội chúng ta

Võ Xuân Sơn

5-6-2024

Có bạn nói: “Từ khi Sư Thích Minh Tuệ xuất hiện, thì dân mạng cũng “buông bỏ” hơn, ít chửi các ông Thích Việt Á, Thích Giải Cứu, Thích Thủ Thiêm, Thích Vạn Phát…”. Lại cũng có người nói, ai cũng đi tu, thì lấy đâu ra người trồng lúa, dệt vải…

Mặc dù những lời nói này bị cư dân mạng phản đối, nhưng suy cho cùng, thì những điều mà người ta nói đó vẫn có phần nào đúng. Đúng hay không thì cần nhìn nhận về mặt xã hội. Trong một xã hội nguyên thủy, tự cung tự cấp, mỗi người, hay mỗi quần thể nhỏ, như bộ lạc chẳng hạn, phải tự kiếm sống, thì việc đáp ứng nhu cầu bản năng, chủ yếu là miếng ăn, trở nên quan trọng nhất. Thời đó, ai không tạo ra miếng ăn, người đó là vô dụng.

Nhưng xã hội con người tiến hóa lên. Miếng ăn, tấm che thân chỉ còn được coi là nhu cầu tối thiểu. Nhu cầu vật chất của con người đã vượt rất nhiều lần miếng ăn với tính bản năng. Nhưng khi vật chất đầy đủ cho nhu cầu bản năng, con người ta lại có những nhu cầu khác, trong đó có nhu cầu thể hiện mình. Người ta thích được công nhận, thích được khen, thích tỏ ra vượt trội.

Từ cái nhu cầu được thể hiện mình đó, mà nhu cầu về vật chất thay đổi. Cũng là miếng ăn bỏ vô miệng, nhưng nó phải được chế biến cầu kỳ, với bao nhiêu gia vị, thậm chí được dát vàng, rồi có người đút cho ăn. Cũng là nơi trú mưa nắng, nhưng nó phải nguy nga, lộng lẫy. Cũng là cái để giữ hơi ấm, nhưng nó phải kiểu này, màu kia, nhãn hiệu này khác…

Do những nhu cầu vượt lên trên nhu cầu bản năng kia càng ngày càng lớn, con người ta được sinh ra càng ngày càng nhiều, nên tổng thể của cải, vật chất không thể đáp ứng được cho mọi người. Khi đó, xã hội sẽ phân chia số của cải vật chất không đồng đều cho mọi người. Đã gọi là nhu cầu, thì dù cho đó không phải là nhu cầu thiết yếu, thì ai cũng muốn nhu cầu của mình được đáp ứng, cái đó gọi là lòng tham. Từ đó sinh ra sự chiếm đoạt.

Người ta bảo, kẻ mạnh sẽ chiếm đoạt được nhiều hơn. Sự chiếm đoạt của kẻ mạnh làm giảm đi nguồn vật chất cho những kẻ kém mạnh hơn. Thậm chí, một số người yếu thế nhất còn không có vật chất để đáp ứng được nhu cầu tối thiểu để tồn tại của họ. Từ đó sinh ra chém giết, chiến tranh…

Để điều hòa được giữa nhu cầu và sự thụ hưởng, giữa nhóm người này và nhóm người khác, giữa các cá thể này với cá thể khác, người ta đưa ra những luật lệ. Trong bất cứ xã hội nào, khi đặt ra luật lệ, thì những kẻ mạnh sẽ có nhiều quyền để luật lệ có lợi cho mình hơn. Chính lòng tham đã can dự vào, và tạo nên việc làm cho luật lệ không công bằng.

Đạo đức chính là thứ có thể khống chế lòng tham, làm cho xã hội trở nên cân bằng hơn. Đạo đức xã hội chính là thước đo sự tiến hóa của một xã hội.

Tôn giáo là phương tiện để duy trì đạo đức xã hội. Tất cả các tôn giáo phổ biến đều hướng đến Chân, Thiện, Mỹ, nền tảng cơ sở để phát triển đạo đức xã hội. Tùy theo từng nơi, mà tôn giáo có giữ được chức năng mang lại Chân, Thiện, Mỹ cho xã hội, hay bị lũng đoạn để trở thành công cụ phục vụ cho lòng tham của một nhóm kẻ mạnh trong xã hội.

Mặc dù bây giờ, so với mấy chục năm trước, chúng ta có nhiều của cải vật chất hơn. Mức sống bây giờ cao hơn hồi trước rất nhiều. TPHCM bây giờ nhà cao cửa rộng, nhiều xe sang hơn so với Sài Gòn Hòn ngọc viễn đông xưa kia rất nhiều. Nhưng con người ta vẫn không vui, vẫn hoài niệm. Đó chính là do chúng ta đang thiếu một nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh.

Vì thiếu nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh đó, nên mới có những vụ án như vụ “giải cứu”, vụ “Việt Á”, mới có hàng đống quan chức ăn tàn phá hại, phá nát đất nước. Chính vì không có gì khống chế lòng tham, nên mới có một Trương Mỹ Lan dù có vô số tài sản, hàng núi tiền, nhưng vẫn tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bá tánh…

Người Việt Nam chúng ta đang khát khao Chân, Thiện, Mỹ, khao khát một nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh. Chính vì vậy mà khi biết đến Ngài Thích Minh Tuệ, người đã thể hiện được Chân, Thiện, Mỹ của tôn giáo, người dân, bất kể thuộc tôn giáo nào, đã nhanh chóng chấp nhận và yêu mến ông.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. BÙI CHÍ VINH

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Tăng đoàn quý tộc lòi ra chín người
    Thêm vài Minh Tuệ nữa thôi
    Chùa to chùa lớn đi đời nhà ma

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Trần gian của cải bỗng là sắc không
    Thích tiền, thích gái, thích lông
    Làm sao sánh được bềnh bồng Thích Ca

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Lòi ra chín gã yêu ma trọc đầu…

    Nguồn mạng.

  2. 2 Hiện tượng LẠ bên QUÊ NHÀ đầy dãy phản ứng thuận lợi nhưng cũng kỳ lạ

    1 – Bước Chân tu sĩ & Cuộc Lữ Quốc giáo đánh thức dậy Lương tri Dân Việt

    Đây là Tín hiệu thật tích cực từ một Vị Chân tu áo cà sa vá trăm mảnh và chân không chân đất chân trần đi khắp Quê Hương như Thánh Gandhi từng băng khắp Ấn Độ lại một Nhà tu bình thường gần như tại gia lại không thuộc phậ..P g…áo c..uốc doanh vịt cộng PHÁ HUỶ Quốc Giáo Phật Việt suốt gần 80 năm qua

    Tu sĩ Thích Minh Tuệ đã nâng cao cái THIỆN .. phần nền tảng này vô cùng quan trọng cho CHÂN lý & MỸ thuật … về phần này các nhà khoa học giáo sư tiến sĩ kỹ sư Kiều bào hay trong Nước CHÂN CHÍNH có đầy Nhân cách NÊN PHỤ VÀO cụ thể giúp HÀNG CHỤC TRIỆU sinh viên & học sinh HIẾU HỌC phụ vào giúp NỀN HỌC THUẬT bị phá sản toàn bộ từ sau 1975 TRÊN CẢ NƯỚC VIỆT và trước 1975 trên TOÀN MIỀN BẮC … như phụ vào hợp tác ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN Phan Châu Trinh tôi đã xây dựng

    Hoặc mỗi người (nhà khoa học giáo sư tiến sĩ kỹ sư Kiều bào hay trong Nước CHÂN CHÍNH có đầy Nhân cách …) làm như GS Phạm Minh Hoàng Khoa Học và Chúng Ta có 74.300 người đăng ký trên Kênh YOUTUBE quả thật đáng qúy

    Đạo hàm : phép tính vô cùng hữu ích
    https://www.youtube.com/watch?v=K-w5pRnlQF8

    ĐÓ LÀM phản hồi cao đẹp mà chính ra mỗi người trong 100.000.000 chúng ta cần phải hồi quy cân xứng hồi tiếp trân trọng đối với Vị Chân tu Thích Minh Tuệ

    2 – Ô sình Trương Huy San bị tóm gáy

    Ô sình Trương Huy San bị tóm gáy là sự bình thường khi chế độ thể chế đang biến động giao thời ĐÀNH RẰNG phản Dân chủ phi Luật pháp NHƯNG CHO CÙNG Ô sình Trương Huy San không hoàn toàn tuyệt đối khách quan …đây cũng chỉ Nhà báo thuộc về một phe lợi ích nào đó PHÓNG ĐẠI hơn
    Ô sình Trương Huy San cũng thuộc nhà báo cung đình như nhà thơ Nguyễn Duy cũng thế mà thôi dĩ nhiên ít hơn so với Tố Hữu TRONG BỐI CẢNH
    So với Nhà báo Tự do PHẠM CHÍ DŨNG thì Ô sình Trương Huy San hoàn toàn KHÁC RẤT XA
    Nhưng dù thế nào chăng nữa BẮT TÙ Ô sình Trương Huy San là một điều đáng trách … nhưng đợi xem xét xử tới tội tình sẽ nêu ra như thế nào NẾU giống thằng MÃ GIÁM SING nguyễn công khế thì 1000% bỏ tù nặng còn hơn án tù VÔ LÝ 16 NĂM của Tù nhân Lương tri Lương tâm TRẦN HUỲNH DUY THỨC hay PHẠM ĐOAN TRANG hoặc PHẠM CHÍ DŨNG

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Cái người tên Mai Tri nào đó, hỏi ngây thơ quá , chứng tỏ người nầy chỉ biết một mà không biết hai . Và nhất là, người nầy không theo dõi đầy đủ hiện tượng TMT và không đọc 24 câu phát biểu của sư MT ( có trên FB và cả trên TD ) .
    Mai Tri chỉ thấy một người đi lang thang và ôm nồi cơm điện mà không thấy quan niệm của sư MT và sư ấy có tự nhận mình là “tu sĩ” đâu nhỉ ( ?! ) . Và nhất là, có một đoàn hơn sáu gần trăm người đã đồng hành với sư . Đi đến nơi nào, sư MT cũng được bao nhiêu người hoan hỉ chào đón.
    Thế một vị của GHPG thử xem mình có được sự quan tâm đó không ?

  4. Phật dạy:” Tu tại tâm”.
    Liệu có bao nhiêu vị chân tu tu hành theo như cách của thầy Thích Minh Tuệ.

  5. VỤ VIỆT Á & GIẢI CỨU LÀ TIN NGHE SÉT ĐÁNH NGANH TAI NAY ĐẾN VỤ THÍCH MINH TUỆ & BA ĐÌNH HÀ NỘI LÃNH 7000 NGÀN ĐÒN ROI SÉT ĐÁNH SẼ NÓI LÊN ĐIỀU GÌ TỚI ĐÂY CÓ LẺ SẤM ĐỘNG TRỜI VANG THẾ GIỚI

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây