Bình đẳng kiểu lợn

Dạ Thảo Phương

2-6-2024

Kể lại cuốn sách kinh điển “Trại súc vật” hẳn làm nhiều người ngáp: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Đúng là nhiều người “biết” thật, nhưng rồi vẫn tư duy và ứng xử về quyền bình đẳng như kiểu loài lợn trong cuốn sách của G. Orwell (Hãy đọc các bình luận về tin nhà báo Huy Đức bị bắt).

Bạn có quyền nói Huy Đức là người bạn đáng yêu hoặc kẻ thù đáng căm ghét. Bạn có thể thấy Huy Đức viết hay hoặc dở, viết đúng hoặc sai, vì lý tưởng hay vì cơ hội, v.v….

Nhưng đó có thể là những lý do chính đáng để ủng hộ hay phản đối quyền tự do tư tưởng của Huy Đức không?

Một người viết, bất kể mọi tính từ bạn muốn gán cho anh/ chị ta, miễn không cổ xúy bạo lực, không chống lại con người, thì việc bắt bớ người viết ấy là cổ xúy bạo lực, chống lại con người.

Thật mỉa mai là không ít người ủng hộ nhân quyền, đòi hỏi công bằng tự do cho xã hội lại hả hê khi thấy Huy Đức bị bắt.

Đức là nơi cư trú hiện nay của không ít nhà hoạt động dân chủ Việt Nam.

Một trong những quyền đầu tiên được khẳng định trong bộ Luật Cơ Bản của Đức là: mọi người đều có quyền phát biểu ý kiến riêng của mình.

Đó là một nguyên tắc cơ bản của mọi xã hội văn minh, để gìn giữ văn minh, giữ gìn nhân tính.

Nhà thơ Thận Nhiên gần đây có viết: “Khi không thủ đắc tự do thì con người chỉ ngang bằng với các loài động vật khác, dù ăn thịt hay ăn cỏ”.

Nhiều người nói, quyền bình đẳng về tự do ngôn luận chỉ nên có ở các xã hội dân trí cao thôi, không nên có ở những xã hội dân trí thấp như Việt Nam.

Ô hay, người ở xã hội dân trí cao là người, người ở xã hội dân trí thấp có phải là người không?

Và nếu không có tự do tư tưởng, thì làm sao phát triển được dân trí?

Nếu không có tự do tư tưởng, hẳn đã không có “kẻ dị giáo” Galilei đặt nền móng cho khoa học hiện đại, và đến bây giờ nhân loại vẫn chìm trong bóng tối thời trung cổ, tin rằng trái đất không quay.

CÂU CHUYỆN “TRẠI SÚC VẬT”:

Khởi đầu: Những con lợn thông minh đã làm cách mạng thành công, đuổi người chủ ra khỏi trang trại, đổi tên trại từ “Trại Manor” thành “Trại súc vật, viết lên tường “Bảy điều răn của chủ nghĩa súc vật”, trong đó quan trọng nhất là điều răn: “Tất cả các loài vật đều bình đẳng như nhau”.

Kết thúc: Những con lợn đã học đi thẳng, mang roi da và mặc quần áo, lợn và người chơi bài Poker cùng nhau, tên trại được đổi lại thành “Trại Manor”. Trên tường chỉ còn một điều răn duy nhất: “Tất cả các loài vật đều bình đằng, nhưng một số loài vật bình đẳng hơn những loài vật khác.”

“Một số loài” ở đây đương nhiên đứng đầu là loài lợn, kẻ đã viết, rồi xoá và viết lại điều răn về quyền bình đẳng cho có lợi cho mình, kẻ có roi da trong tay.

Những người tư duy về bình đẳng, về tự do như loài lợn trong cuốn sách này khi trở thành người có quyền lực thì cũng chỉ tạo ra được những cuộc thay đổi trong xã hội như loài lợn trong Trại súc vật mà thôi.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. “Đức là nơi cư trú hiện nay của không ít nhà hoạt động dân chủ Việt Nam. Một trong những quyền đầu tiên được khẳng định trong bộ Luật Cơ Bản của Đức là: mọi người đều có quyền phát biểu ý kiến riêng của mình. Đó là một nguyên tắc cơ bản của mọi xã hội văn minh, để gìn giữ văn minh, giữ gìn nhân tính.”
    Phân đoạn này không liên quan đến chuyện Huy Đức bị bắt hiện nay tại Việt Nam. Bố cục bài viết rời rạc, nội dung không mạch lạc, thiết tưởng cần phải biên tập lại toàn diện, để cho độc giả theo dõi diễn tiến câu chuyện trại súc vật dễ dàng hơn.

  2. “Đức là nơi cư trú hiện nay của không ít nhà hoạt động dân chủ Việt Nam.”.

    Muốn chửi ai thì viết thẳng tên của người ta ra, úp mở làm gì, Bùi Thanh Hiếu hoăc Hiếu gió thì viết toạc móng lợn ra xem nào.

    • “Muốn chửi ai thì viết thẳng tên của người ta ra, úp mở làm gì,”
      Đúng như vậy. Hãy can đảm lên. Đó là cái hèn của người cầm bút, nói bóng nói gió, không dám ra mặt mà cứ tưởng như vậy là hay.

    • “Muốn chửi ai thì viết thẳng tên của người ta ra, úp mở làm gì”. Bạn Choi Song Djong cũng cần can đảm, ra mặt công khai tên thật khi còm ở đây nhé Ha ha…

      • Chào cậu trai trẻ, cậu có lẽ ở Florida chưa lâu nên không biết là trên mạng họ cho nình cái quyền dùng nick, tiếng việt cộng kêu là bí danh, như Đặng Xuân Khu thì có bí là Trường Chinh, thằng Boác thì ôi thôi ngập, đến độ người bạn Nam Dương phải qùy gối dâng sớ nói Boác bớt ôm và hôn chụt chụt đám cháu gái mới hơn chục tuổi. Em trai qua Mẽo nên lo việc học hành, chớ theo đám đầu tôm mà mang nhục.

        • Ông bạn nói đúng, tôi ở Florida chưa lâu, chỉ vài năm thôi, nhưng tôi ở Mỹ cũng hơn 50 năm rồi. Tôi qua Mỹ du học hơn 50 năm trước, đã học hành xong, đi làm, đóng thuế tới về hưu… Ảnh thời trai trẻ của tôi, thằng cháu ngoại upload lên để mong ông ngoại còn trẻ ấy mà.

          Trở lại chuyện của ông bạn, sao ông bạn lại so sánh mình với tay Trường Chinh hay Hồ Chí Minh? Chúng là bọn lưu manh, như HCM núp sau bút danh “C.B.” rồi viết bài tấn công ân nhân của ông ta là bà Nguyễn Thị Năm trong khi đồng chí của ông ta xử bắn bà! Chúng là cộng sản, chúng ta thì khác, là người quốc gia, nên phải khác chúng chứ.

          Ông bạn dùng bút danh cũng không sao, nhưng ông dùng bút danh lại kêu gọi một cô gái: “Hãy can đảm lên. Đó là cái hèn của người cầm bút, nói bóng nói gió, không dám ra mặt mà cứ tưởng như vậy là hay”, thì quả không nên chút nào.

          Chỉ là thiện ý của tôi, mong không làm ông bạn phật lòng.

  3. Lần thứ hai, cõi mạng xứ Chiều Nay xảy ra kịch chiến không khoan nhượng trong giới “khai dân trí”, với đủ các cung bậc cảm xúc, đủ các ngón nghề được xử dụng … để bảo vệ ý kiến của một ai đó về một người có tiếng tăm nhất định ở cõi người.
    Lần thứ nhất, Donald John Trump đã làm nhiều anh em “thề” không nhìn mặt nhau, ôi đau. Hồi còn sống, Võ Văn Tạo đã liệt kê một danh sách giữa hai phe, đến nay ít người nhắc tới … ôi thôi.
    Có điều, các anh em bán crem xứ Chiều Nay có tăm tiếng, không hiểu sao lại xộ khám, đại khái như Hoàng Ngọc Giao, Lê Dũng Vova, Nguyễn Lân Thắng …
    Nay, Donald John Trump bị bồi thẩm đoàn kết tội hình sự ở tòa Nữu Ước, thì người anh em ở phe chống Donald John Trump kịch liệt, nhà văn, nhà báo lừng danh Trương Huy San, lại bị đồn xộ khám … lạ lắm.
    Và có nhẽ cũng cần liệt kê một danh sách, bắt chước Võ Văn Tạo, về “tấn trò đời” này … ngõ hầu về sau làm gương … tày liếp.

    (Ghi chú: các anh em bên xứ Cờ Hoa gọi Cuồng Trump=Cầm Chuông=Bán Crem.)

    • Ở xứ thiên đường xhcn thì dù có viết tâng bốc như tay Nguyễn Như Phong hoặc viết trực chiến như Trương Duy Nhất thì cái điểm đến là nhà tù. Khi một quốc gia cầm đầu bởi đám lưu manh trộm cắp, kiêu binh thì tốt nhất là câm miệng, muốn an thân thì phải hèn. Tốt nhất là đừng thần tượng ai, người nào dũng thì ta noi gương, kẻ nào hèn thì ta tránh.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây