Phạt quỳ sám hối

Võ Xuân Sơn

28-5-2024

Tôi không biết gì về vị tu sĩ này, cho đến khi xem clip ông kêu gọi mọi người không nên quấy rầy Ngài Thích Minh Tuệ. Tôi cảm thấy sự chân tình trong cách nói, trong nội dung ông nói.

Và tôi thật sự cảm thấy phẫn uất khi nhìn tấm hình ông quỳ trước mấy vị tu sĩ khác. Ngay lúc đó, tôi mới chỉ biết ông là người có phát biểu về Ngài Thích Minh Tuệ hợp tình, hợp đạo lý, đối nghịch với những lời nói đầy tính đố kị, miệt thị Ngài Thích Minh Tuệ, phun ra từ lỗ miệng của tay sư “ba trợn”.

Ảnh: Sư Thích Minh Đạo bị phạt quỳ gối sám hối vì ủng hộ sư Thích Minh Tuệ. Ảnh trên mạng

Qua sự việc Thương tọa Thích Minh Đạo bị phạt quỳ sám hối, và việc ông tự từ nhiệm các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người ta lại biết đến ông nhiều hơn. Thì ra ông, cũng như nhiều tu sĩ Phật giáo (và cả Công giáo) khác, đứng ra nuôi các cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Một cách dùng tiền cúng dường khác hẳn so với những tay sư “thích cúng dường”, “thích xài sang”, “thích ba trợn”… nhan nhản trong xã hội ngày nay.

Khi được biết những gì ông làm, rồi lại biết những gì cái tay sư “ba trợn” thuyết giảng, thì nhìn lại tấm hình ông đang quỳ trước mặt mấy ông chức sắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thấy chua chát hơn là phẫn uất. Từ cách thức xử lý hai sự việc trên, chúng ta đã hiểu cái Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức như thế nào.

Mong Thượng tọa Thích Minh Đạo được yên để tu hành và hành thiện giúp đời. Tuy nhiên, trong thời mạt này, người tốt, người đàng hoàng, người ngay thẳng, người cương trực… sẽ rất khó sống yên, dù cho trong đạo hay đời.

***

Thái Hạo: Sư Minh Đạo, người vì dùng những lời tốt đẹp dành cho hành giả Minh Tuệ, vừa bị Giáo hội bắt quỳ gối sám hối và đã viết đơn xin thôi mọi chức vụ trong ban trị sự. Tôi nghĩ, đây là một câu chuyện buồn bã, cả cho đạo Phật lẫn văn hóa.

Nhà tu hành Minh Tuệ từ khi nổi tiếng bất đắc dĩ trên truyền thông đã vô tình trở thành một biểu tượng của đoàn kết tôn giáo và là chất keo hàn gắn lòng người. Đã có những cha xứ, những linh mục, những người bên đạo Cao Đài… hết lời ca tụng ông, đã khiến hàng triệu dân thường như được tưới mát cõi lòng và khởi lên thiện tâm… Thế nhưng, buồn thay, và đáng xấu hổ thay, chính những người trong nội bộ Phật giáo lại chia rẽ và tự mình gây ra biết bao ồn ào không ngớt trong khoảng hai tháng qua.

Tôi vẫn cứ nghĩ, người xuất gia là đã đặt trọn tâm mình trên đường giải thoát, xả ly mọi ràng buộc của danh văn lợi dưỡng, buông bỏ hết tất thảy thân tân thế giới. Nhưng lạ thay, dường như nhiều trong số họ còn dính mắc, tranh đoạt, sân si hơn cả người đời, là tại sao nhỉ? Thế thì đi tu vì cái gì?

Sư Minh Đạo là người có một cái tâm chân thành, từ ái và đầy lòng thương mến dành cho con người, xin chúc ông dũng mãnh hơn trên đường tu để vượt qua những chướng ngại mà thành tựu nguyện ước trong cuộc đời.

Để chia sẻ và bày tỏ lòng yêu mến, xin đăng lại lời sư Minh Đạo nói về hành giả Minh Tuệ.

***

Mai Quốc Ấn: Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nếu phạt sư Thích Minh Đạo vì nói về Đầu Đà Minh Tuệ thì nên ban hành văn bản phạt luôn Pháp chủ Thích Trí Quảng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì hai vị này nói y như nhau.

Trước đó, đối nghịch với cách công nhận Đầu Đà Minh Tuệ của sư Thích Minh Đạo thì sư Thích Chân Quang nói phong long rằng tu kiểu ôm nồi cơm điện là… thằng ba trợn. (Làm tôi khởi ý muốn “tương tác” vào mỏ sư Thích Chân Quang như lần ông này nói Lý Thường Kiệt đánh Tống là hỗn. Mô Phật! Bốp Bốp…)

Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không phạt sư Thích Chân Quang vì sửa 5 giới Phật là rất bậy bạ mà lại phạt sư Minh Đạo vì nói đúng thì khiến đại chúng không thể không nghĩ hai điều:

1- Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không công bằng với sư Thích Minh Đạo nhưng lại thiên vị lộ liễu sư Thích Chân Quang.

2- Sư Thích Chân Quang có “chống lưng” rất mạnh nên được lơ đi việc vi phạm tày đình không chỉ với Giáo hội mà cả với giới tu hành Phật pháp.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ cần trả lại sự công bằng cho sư Minh Đạo và thanh lý môn hộ đối với những sư sãi lợi dụng Phật giáo, truyền bá mê tín, u mê Phật tử, phá hoại giới luật, xâm phạm giáo lý.

Phật nộ còn rống lên sư sư tử! Đừng có quá coi thường Phật tử và những người có lương tri.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. BÙI CHÍ VINH

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Tăng đoàn quý tộc lòi ra chín người
    Thêm vài Minh Tuệ nữa thôi
    Chùa to chùa lớn đi đời nhà ma

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Trần gian của cải bỗng là sắc không
    Thích tiền, thích gái, thích lông
    Làm sao sánh được bềnh bồng Thích Ca

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Lòi ra chín gã yêu ma trọc đầu…

    Nguồn mạng.

  2. Học giả: BÙI CHÍ VINH

    Hai bên thiện ác chánh tà
    Bên đạo hạnh, bên quỷ ma rành rành
    Một bên bán Phật mua danh
    Một bên nhân ái thiện lành từ tâm

    Tham sân si lẫn tà dâm
    Lộ ra ánh mắt, đố lầm được ai
    Hạnh đầu đà chỉ chắp tay
    Mà sao y bát bỗng đầy hào quang

    Có câu “Chùa rách Phật vàng”
    Hết thời bịp bợm : Bọn – quan – thầy – chùa !

    Nguồn mạng

  3. Gửi tà tăng, gian tăng, tặc tăng, bệnh tăng
    Học giả BCV.

    Người ta tu hạnh đầu đà
    Sư dởm tu hạnh quỷ ma lộng hành
    Người ta tu để vô danh
    Sư dởm tu để lưu manh truyền đời

    Người ta đi bộ khắp nơi
    Sư dởm quanh quẩn chỗ ngồi kiếm “đô”
    Người ta cái miệng “nam mô”
    Sư dởm cái miệng “một bồ dao găm”

    Nguồn mạng.

  4. Gs VL

    Tham tu chèn ép chân tu.
    Là tối hại sáng là mù lấn tinh.
    Những mong non nước an bình.
    Tăng ni, phật tử giữ mình tu thân.

    Nguồn mạng

  5. Gs VL

    Cùng là họ Thích đi tu
    Chân tu thời ít tham tu quá nhiều.
    Người xưa thương xót nàng Kiều
    Dân nay khinh đám tu điêu hại đời.

    Chân tu tô đẹp cho đời
    Tham tu vấy bẩn đất trời thời nay.
    Thích Ca ngài hãy xuống tay.
    Loại đám tu bẩn chỉ say kim tiền.

    Nguồn Mạng

  6. GS VL

    Chân trần, áo rách, tâm trong
    Một đốm lửa sáng sưởi lòng lương dân.
    Giúp đời gạt bỏ bụi trần
    Nước nhà thêm đẹp người dân an lành.

    Đức tin nay quá mong manh
    Giờ tìm được đấng chân thành tu thân.
    Không là thánh, chẳng phải thần
    Ngài đang quét đám bất nhân tu tiền.

    Nguồn mạng

  7. Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng đang hàng ngày hàng giờ đưa tin về vị chân tu Thích Minh Tuệ, xin chia sẻ với các bạn những suy nghĩ của tôi, một kẻ vô thần về phật giáo ở ta thời nay.

    Buôn chức bán quyền, buôn thần bán thánh, buôn quá khứ bán tương lai, lẽ nào lại vậy?. Từ chỗ đập phá đền chùa, coi đình chùa là nơi khởi nguồn của tệ mê tín dị đoan tới chỗ lấy hàng ngàn héc ta đất giao cho tư nhân xây đình to chùa lớn, kinh doanh tâm linh có thể coi là một bước ngoặt, chẳng hiểu sau bước ngoặt này dân tộc Việt có thể vươn lên hoá rồng hay lại đưa xã hội Việt quay về thời mông muội giống thuở nhà Lý suy tàn.

    Chùa Bái Đính rồi chùa Tam Chúc những ngôi chùa bề thế, hoành tráng được coi là to nhất khu vực, to nhất thế giới nhưng không hiểu những kẻ đầu tư hàng nghìn tỷ, hàng vạn tỷ, những kẻ cấp đất và cho phép xây dựng những ngôi chùa này có ai thật tâm hướng về cõi phật hay chỉ với mục đích kinh doanh tâm linh trong thời buổi nhiễu nhương. Liệu những kẻ bỏ tiền xây tượng to, chùa lớn có hiểu rằng: “Phật giáo là tôn giáo mang tính duy lý và vô thần. Hệ thống giáo lý của phật giáo không mang tới sự sùng bái thần linh mà hướng tới nhận thức chân lý hay còn gọi là giác ngộ”. Cơ sở cốt lõi của phật pháp gồm Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế, nếu ai thấu hiểu triết lý này của đạo phật sẽ hiểu được chùa to, tượng lớn đâu phải là bến đậu của Đức Phật Như Lai cũng như các đệ tử của mình. Vậy người ta xây chùa hoành tráng, nguy nga như cung điện của các đế vương để làm gì? Phải chăng núp dưới chiêu bài sùng kính đạo phật để kinh doanh tâm linh, buôn thần bán thánh, kiếm lời từ một bộ phận dân chúng nhẹ dạ cả tin ở cái thời mà đức tin đang bị đổ vỡ. Triết lý của phật giáo là thứ triết học hướng con người tới Chân-Thiện-Mĩ, nếu hiểu được điều này có lẽ người ta đã bỏ tiền, dành đất để xây trường học, xây bệnh viện để dạy người và cứu người. Phải bỏ tiền mới được vào chùa bái phật như những gì mà người ta đang làm ở Bái Đính và ở Tam Chúc là hình thức kinh doanh thần thánh, không hiểu loại hình kinh doanh này có bị đánh thuế như những người buôn thúng bán mẹt hay những bác xe ôm?. Nếu người dân hiểu được triết lý trên, thay việc bỏ tiền nhờ nhà chùa dâng sao giải hạn bằng việc sống có đức có nhân với đồng loại có lẽ cái ác và thói hư tật xấu ít hiện hữu trong xã hội thời nay. Thật buồn giữa mảnh đất ngàn năm văn hiến mà hàng vạn người quan có, dân có đóng tiền để các vị sư chùa Phúc Khánh giải hạn cầu an. Giáo lý của phật giáo không cổ vũ sự sùng bái thần linh, lẽ nào các vị sư thày chùa Phúc Khánh và hàng vạn người tự coi là đệ tử của phật môn lại không nắm được giáo lý trên. Đồng tiền dùng để giải hạn có giúp ai đó che mắt thần thánh những việc làm sai thậm chí cả những việc làm hại người, hại đời hay không? Nếu thánh thần cũng vì tiền che dấu cái xấu cái ác của người đời liệu có đáng được người đời tôn kính không? Ta cầu an, cầu điều lành nhưng tâm không an, làm việc không lành thì có an để mà cầu? Không hiểu những người Việt xấu xí dùng cả ô tô để tranh cướp những lẵng hoa trang trí trên nhiều con phố Hà Nội trong mấy ngày vừa qua có bao nhiêu người từng đóng tiền dâng sao giải hạn trong các ngôi chùa vào dịp tết vừa qua. Những người làm công tác tư tưởng và văn hoá nước nhà liệu mấy người thấu hiểu được triết lý của phật giáo, nếu hiểu được và là người tử tế chắc họ không để cho loại buôn thần bán thánh xây chùa to tượng lớn kinh doanh tâm linh. Ông tổ của đạo phật, Đức Như Lai từ bỏ ngôi vị thái tử, từ bỏ giàu sang phú quý liệu có hiển linh tại Bái Đính, tại Tam Chúc để giúp lũ người buôn bán tâm linh?

    Tôi là kẻ vô thần nhưng tôn trọng tín ngưỡng của người khác bởi vẫn nghĩ người vô thần, người theo Phật giáo, người theo Kito giáo hay người theo Hồi giáo vẫn có thể sống hoà đồng với nhau nếu biết làm điều thiện, tránh điều ác. Tôi vẫn nghĩ rằng, người Việt ta, từ quan chức đến dân thường chưa biết cách giữ thăng bằng trong cuộc sống nên thường quá về phía bên này hay phía bên kia. Có lẽ vậy nên nhiều người đang bị một nhóm người lợi dụng tâm linh để làm những điều bất thiện kiếm lợi cho cho bản thân. Nếu ta cứ mông muội, cứ tin vào những kẻ buôn thần bán thánh liệu xã hội có thể tốt đẹp, đất nước có được bình an được không? Chân tu Thích Minh Tuệ đang góp sức lấy lại lòng tin của người Việt với đạo phật đã bị đám ma tăng Thích Chân Quang, Thích Trúc Thái Minh phá nát trong chục năm nay. Vậy mà, trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam lại không công nhận chân tu Thích Minh Tuệ là tu sĩ của giáo hội thì thật là buồn. Lẽ nào “Ai cũng gù, thẳng lưng là khuyết tật”, câu nói của bị can Diệp Thị Hồng Liên cựu trưởng phòng khảo thí sở giáo dục Hoà Bình lẽ nào lại cũng đúng trong giới tu hành?

    Nguồn mạng.

  8. Cần bình luận thật nhiều, thật lâu dài, cho tới khi đồng bào phật tử hết mê muội vì tin vào lũ giả tăng đang lũng đoạn đạo Phật

  9. Lừa đảo người Dân bằng lòng tin vào sợi cỏ mà gọi là tóc Phật để chiếm đoạt tiền của tín đồ trắng trợn như vậy mà GHPGVN không có vị nào dám lên tiếng
    Lừa đảo Phật Tử cúng nhà cúng vàng
    Rao giảng mê tín dị đoan nào là vong
    Đói thích xà phòng thơm nào là kiếp sau sẽ giàu có toàn những lời ngu ngốc
    Thiểu năng trí tuệ lại cạo đầu mặc áo
    Gọi là tu sĩ
    GHPGVN không một vị chức sắc nào dám lên tiếng
    Tất cả đều đang lo tu để xây dựng
    ĐẠO PHÁP- DÂN TỘC – XHCN
    như tôn chỉ của Phật Giáo VN hiện nay

  10. Nhà thơ nhân dân: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    Nguồn mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây