‘Quy hoạch nhân sự’ và ‘từ bất ngờ này đến bất ngờ khác’ (Phần 2)

Blog VOA

Trân Văn

24-5-2024

Tiếp theo phần 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức ngày 20-5. Nguồn: Chính phủ

Tháng 2/2021, sau khi Đại hội đảng CSVN lần thứ 13 giới thiệu BCH TƯ đảng khóa 13, ông Nguyễn Phú Trọng – người được BCH TƯ đảng khóa 13 “nhất trí” chọn làm Tổng Bí thư nhiệm kỳ thứ ba, bất chấp Điều lệ đảng (không được để bất cứ ai làm Tổng bí thư quá hai nhiệm kỳ) – tuyên bố: “Công tác nhân sự cho Đại hội 13 của đảng được chuẩn bị chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm, làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó. Do vậy khi đưa ra đại hội đã nhận được sự thống nhất rất cao [1].

Đến nay, thực tế cho thấy có thể xếp tuyên bố vừa đề cập vào loại nào! Chỉ trong vòng ba năm ba tháng, BCH TƯ đảng khóa 13 phải “nhất trí” loại bỏ 21 thành viên từng được ca ngợi là thuộc nhóm “hội tụ của lịch sử, hội tụ uy tín của đảng”.

Chưa hết, trong 21 thành viên mà BCH TƯ đảng khóa 13 phải “nhất trí” loại bỏ có tới sáu Ủy viên Bộ Chính trị. Trong đó có hai bị loại bỏ sau khi được chọn – giới thiệu – rồi Quốc hội “nhất trí” bầu làm CTNN (các ông: Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng), một bị loại bỏ sau khi được chọn – giới thiệu – rồi Quốc hội “nhất trí” bầu làm Chủ tịch Quốc hội (ông Vương Đình Huệ), một bị loại bỏ khi được BCH TƯ đảng khóa 13 “tín nhiệm” cử làm Thường trực Ban Bí thư kiêm Trưởng ban Tổ chức của BCH TƯ (bà Trương Thị Mai). Chuyện phải “nhất trí” loại bỏ các Ủy viên Bộ Chính trị đủ “tư cách” đảm nhiệm trọng trách Tổng bí thư ở nhiệm kỳ sau, diễn ra sau khi họ từng được các đồng đảng “nhất trí” tín nhiệm ở mức gần như tuyệt đối (số phiếu “tín nhiệm cao” đạt tỷ lệ hơn 92%)!

Bởi phải bám sát các quy định về “quy hoạch nhân sự” và “công tác cán bộ”, chẳng có gì lạ khi BCH TƯ “thống nhất rất cao” trong việc chọn hai cá nhân chỉ đạt số phiếu “tín nhiệm cao” hạng thứ mười để giới thiệu cho Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội và CTNN. Vì BCH TƯ đảng khóa 13 chọn cách như thế nên Quốc hội… cũng vậy. Tháng 10/2023, ở kỳ họp thứ sáu của Quốc hội khóa này, 90,85% ĐBQH xác định họ dành sự “tín nhiệm cao” cho ông Vương Đình Huệ [2] nhưng sáu tháng sau, đa số nhất trí bãi nhiệm ông Huệ khỏi vị trí Chủ tịch Quốc hội. Tương tự, hồi tháng 10/2023, chỉ có 86,07% ĐBQH khóa này dành sự “tín nhiệm cao” cho ông Trần Thanh Mẫn nhưng đầu tuần này, 100% ĐBQH đồng ý làm theo ý chỉ của BCH TƯ đảng – chọn ông Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội [3].

Tương tự, hồi tháng 10/2023, số phiếu “tín nhiệm cao” mà các ĐBQH khóa này dành cho ông Tô Lâm trong vai trò Bộ trưởng Công an chỉ đạt tỷ lệ 68,40% nhưng tuần này, không có ai phản đối ý tưởng của BCH TƯ đảng – chọn ông Tô Lâm vừa làm CTNN, vừa tiếp tục đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Công an, bất chấp sự kiêm nhiệm ấy vi hiến, rồi chỉ trong vòng một ngày, gần như toàn bộ ĐBQH vừa bày tỏ sự tin tưởng ông Tô Lâm xứng đáng làm CTNN, vừa cần phải miễn nhiệm ông làm Bộ trưởng Công an [4] bởi Thủ tướng “phát hiện” việc kiêm nhiệm không bảo đảm yêu cầu phải tuân thủ pháp luật [5]. Bất nhất cả trong nhận thức lẫn hành động, trải rộng từ BCH TƯ đảng đến Quốc hội Cộng hòa XHCN Việt Nam là biểu hiện khác của… “tài tình” và… “sáng suốt”, góp phần khiến đảng CSVN mãi mãi… “quang vinh”?

***

Thượng” đã thế nên “hạ” không thể khác thế. Trung tuần tháng 12/2023, HĐND khóa 17 của tỉnh Vĩnh Phúc công bố Nghị quyết số 52, loan báo kết quả bỏ phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ các chức vụ do HĐND tỉnh này bầu ra. Theo đó, bà Hoàng Thị Thúy Lan (Ủy viên BCH TƯ đảng khóa này, nhân vật đang đảm nhiệm vai trò Bí thư tỉnh kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND tỉnh) là người dẫn đầu về tỷ lệ phiếu “tín nhiệm cao” (97,78%) [6]. Tuy nhiên chưa đầy ba tháng sau (thượng tuần tháng 3/2024), bà Lan bị tống giam để điều tra vì “nhận hối lộ[7]. HĐND khóa 17 của tỉnh Vĩnh Phúc đành phải tổ chức “kỳ họp chuyên đề” để “bãi nhiệm” bà Lan, cho bà Lan “thôi” đảm nhận cả vai trò đại biểu HĐND lẫn Chủ tịch HĐND của Vĩnh Phúc [8]. Không chỉ có HĐND tỉnh Vĩnh Phúc, Quốc hội cũng phải làm y hệt như thế đối với bà Lan [9].

Cần lưu ý, đảng đã biết bà Lan như thế nào từ lâu. Cuối năm 2017, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của BCH TƯ đảng khóa 12 đã từng xác định Tỉnh ủy Vĩnh Phúc có hàng loạt “sai phạm, khuyết điểm” trong “lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ”, trong “lãnh đạo, chỉ đạo” về “quản lý, sử dụng đất”, cũng như “quản lý đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm” dẫn tới “lãng phí, thất thoát ngân sách gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy xác định bà Lan phải chịu trách nhiệm nhưng UBKT của BCH TƯ đảng khóa 12 chỉ yêu cầu bà Lan “kiểm điểm nghiêm túc[10]. Đó cũng là lý do bà Lan tiếp tục được giới thiệu vào BCH TƯ đảng khóa 13, tiếp tục đảm nhiệm vai trò Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, tiếp tục làm đại diện cho dân chúng Vĩnh Phúc tại Quốc hội với vai trò Trưởng đoàn đại biểu của Vĩnh Phúc tại Quốc hội…

Bà Lan vừa tiếp tục công việc, vừa tạo thêm scandal. Đầu năm 2021, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định bổ nhiệm ái nữ của bà Lan – cô Trần Huyền Trang, khi ấy 31 tuổi làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT). Cô Trang vốn là cán bộ đoàn, sau khi thân mẫu trở thành Bí thư tỉnh, cô chuyển sang làm chuyên viên của Sở KHĐT rồi được cử sang Singapore học một khóa ngắn hạn, khi trở về cô được bổ nhiệm làm phó một phòng của Sở KHĐT, rồi làm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp của Sở KHĐT trước khi được đẩy lên làm Phó Giám đốc Sở. Tuy xác định việc bổ nhiệm cô Trang vi phạm đủ thứ nhưng giống như cách đó bốn năm, UBKT của BCH TƯ đảng khóa 13 chỉ yêu cầu “thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng” và “kiểm điểm trách nhiệm[11].

Có thể thấy, nếu như không có sự dung dưỡng tới mức vô lối, nằm ngoài sự tưởng tượng ấy, bà Lan đã bị xử lý từ năm 2017, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn không thể “chọc Trời, khuấy nước” thêm bảy năm nữa, khiến hậu quả trở thành “đặc biệt nghiêm trọng” và đối tượng gánh chịu toàn bộ hậu quả vẫn chỉ là dân lành.

Không may bà Lan chỉ là một trong vô số ví dụ. Có vô số dữ liệu “chẳng ra làm sao” về những cá nhân giống hệt bà Lan. Gần nhất là trường hợp ông Dương Văn Thái (Ủy viên BCH TƯ đảng, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND Bắc Giang), ông Trần Đức Quận (Ủy viên BCH TƯ đảng, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND Lâm Đồng),… Nếu đảng CSVN không tự xếp vào loại… “quang vinh”, không thể có những chuyện như đã biết và đang thấy!

Chú thích

[1] https://vtv.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-dai-hoi-xiii-thanh-cong-rat-tot-dep-20210201112126208.htm

[2] https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/nhung-nguoi-giu-chuc-vu-do-quoc-hoi-bau-phe-chuan-duoc-tin-nhiem-cao-748611

[3] https://plo.vn/100-dai-bieu-co-mat-bau-ong-tran-thanh-man-lam-chu-tich-quoc-hoi-post791405.html

[4] https://baotintuc.vn/thoi-su/quoc-hoi-phe-chuan-mien-nhiem-chuc-bo-truong-cong-an-20240522085656887.htm

[5] https://baotintuc.vn/thoi-su/quoc-hoi-se-phe-chuan-mien-nhiem-chuc-vu-bo-truong-bo-cong-an-voi-dai-tuong-to-lam-20240521144320415.htm

[6] https://congly.vn/ket-qua-phieu-tin-nhiem-nguoi-giu-chuc-vu-do-hdnd-tinh-vinh-phuc-bau-409710.html

[7] https://nld.com.vn/bi-thu-tinh-uy-tinh-vinh-phuc-hoang-thuy-loan-bi-bat-196240308103734262.htm

[8] https://www.vietnamplus.vn/vinh-phuc-bai-nhiem-dai-bieu-hdnd-tinh-doi-voi-hoang-thi-thuy-lan-le-duy-thanh-post942219.vnp

[9] https://tuoitre.vn/bai-nhiem-dai-bieu-quoc-hoi-voi-cuu-bi-thu-vinh-phuc-hoang-thi-thuy-lan-20240318170724053.htm

[10] https://vietnamnet.vn/bi-thu-chu-tich-vinh-phuc-bi-yeu-cau-kiem-diem-nghiem-tuc-410917.html

[11] https://tuoitre.vn/da-thu-hoi-quyet-dinh-bo-nhiem-con-gai-bi-thu-tinh-vinh-phuc-lam-pho-giam-doc-so-20210618194127588.htm

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây