Sự cứu rỗi

Võ Xuân Sơn

23-5-2024

Mấy lần cứ nghĩ là lần cuối viết về Ngài Thích Minh Tuệ, nhưng lại cứ viết nữa. Đúng là Ngài Thích Minh Tuệ đã trở thành một hiện tượng xã hội của Việt Nam trong những ngày gần đây.

Dân tình yêu quý Ngài. Người ta mong mỏi Ngài được an toàn trong quá trình tu tập. Vì cách tu tập của Ngài thể hiện đúng bản chất của Đạo Phật, dù tự Ngài cho rằng mình không phải tu sĩ. Cách tu tập của Ngài ngược hẳn lại so với những tăng to chùa lớn trên đất nước này, những kẻ mà gần đây đã gây náo loạn xã hội với những trò kiếm tiền vô liêm sỉ.

Trong một chừng mực nào đó, có thể nói sự xuất hiện của Ngài Thích Minh Tuệ là một sự cứu rỗi cho Đạo Phật ở Việt Nam vào thời điểm khủng hoảng lòng tin của người dân vào Đạo Phật. Đồng thời, với sự xuất hiện của mình trên mạng xã hội, Ngài Thích Minh Tuệ đã làm rớt xuống những cái mặt nạ của bọn ma tăng trong các ngôi chùa hoành tráng, và của một nhóm giả trí thức.

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng đang soi tìm những kẻ giả danh sư sãi, đi cùng Ngài Thích Minh Tuệ. Họ nghi ngờ đó là đệ tử của những tay ma tăng, trà trộn để ám hại Ngài Thích Minh Tuệ. Ít nhất thì họ cũng đã thành công trong việc vạch mặt những kẻ lợi dụng hình ảnh của Ngài Thích Minh Tuệ để quảng bá cho cái gì khác, phản lại tư tưởng chính thống của Đạo Phật.

Với những người đang bị các Youtuber, Tiktoker nghi ngờ là đệ tử của các ma tăng trà trộn vô để tiếp cận Ngài Thích Minh Tuệ với mục đích ám hại Ngài, không biết điều đó có chính xác hay không. Nhưng nếu thật sự họ đã từng là đệ tử của những tay ma tăng kia, thì nếu suy nghĩ tích cực, biết đâu họ là những người đi tìm minh sư, và Ngài Thích Minh Tuệ đã soi sáng cho họ.

Nhân đây, cho tôi gởi lời nhắn đến một vị đang đi theo Ngài Thích Minh Tuệ, người có khuôn mặt hơi dữ, trán to, và đặc biệt, các đầu ngón tay rất lớn. Ai có thể tiếp cận được với vị đó, thì khuyên vị đó đi khám bệnh tại các bác sĩ Nội tiết hoặc các bác sĩ Thần kinh. Đó là dấu hiệu to cực đầu chi, triệu chứng của bệnh tuyến yên, cần được chữa trị.

Thật sự rất mong Ngài Thích Minh Tuệ được bình yên.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. BÙI CHÍ VINH

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Tăng đoàn quý tộc lòi ra chín người
    Thêm vài Minh Tuệ nữa thôi
    Chùa to chùa lớn đi đời nhà ma

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Trần gian của cải bỗng là sắc không
    Thích tiền, thích gái, thích lông
    Làm sao sánh được bềnh bồng Thích Ca

    Chỉ cần một hạnh đầu đà
    Lòi ra chín gã yêu ma trọc đầu…

    Nguồn mạng.

  2. Học giả: BÙI CHÍ VINH

    Hai bên thiện ác chánh tà
    Bên đạo hạnh, bên quỷ ma rành rành
    Một bên bán Phật mua danh
    Một bên nhân ái thiện lành từ tâm

    Tham sân si lẫn tà dâm
    Lộ ra ánh mắt, đố lầm được ai
    Hạnh đầu đà chỉ chắp tay
    Mà sao y bát bỗng đầy hào quang

    Có câu “Chùa rách Phật vàng”
    Hết thời bịp bợm : Bọn – quan – thầy – chùa !

    Nguồn mạng

  3. Gửi tà tăng, gian tăng, tặc tăng, bệnh tăng
    Học giả BCV.

    Người ta tu hạnh đầu đà
    Sư dởm tu hạnh quỷ ma lộng hành
    Người ta tu để vô danh
    Sư dởm tu để lưu manh truyền đời

    Người ta đi bộ khắp nơi
    Sư dởm quanh quẩn chỗ ngồi kiếm “đô”
    Người ta cái miệng “nam mô”
    Sư dởm cái miệng “một bồ dao găm”

    Nguồn mạng.

  4. Gs VL
    Tham tu chèn ép chân tu.
    Là tối hại sáng là mù lấn tinh.
    Những mong non nước an bình.
    Tăng ni, phật tử giữ mình tu thân.

    Nguồn mạng

  5. Gs VL

    Cùng là họ Thích đi tu
    Chân tu thời ít tham tu quá nhiều.
    Người xưa thương xót nàng Kiều
    Dân nay khinh đám tu điêu hại đời.

    Chân tu tô đẹp cho đời
    Tham tu vấy bẩn đất trời thời nay.
    Thích Ca ngài hãy xuống tay.
    Loại đám tu bẩn chỉ say kim tiền.

    Nguồn Mạng

  6. GS VL

    Chân trần, áo rách, tâm trong
    Một đốm lửa sáng sưởi lòng lương dân.
    Giúp đời gạt bỏ bụi trần
    Nước nhà thêm đẹp người dân an lành.

    Đức tin nay quá mong manh
    Giờ tìm được đấng chân thành tu thân.
    Không là thánh, chẳng phải thần
    Ngài đang quét đám bất nhân tu tiền.

    Nguồn mạng

  7. Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng đang hàng ngày hàng giờ đưa tin về vị chân tu Thích Minh Tuệ, xin chia sẻ với các bạn những suy nghĩ của tôi, một kẻ vô thần về phật giáo ở ta thời nay.

    Buôn chức bán quyền, buôn thần bán thánh, buôn quá khứ bán tương lai, lẽ nào lại vậy?. Từ chỗ đập phá đền chùa, coi đình chùa là nơi khởi nguồn của tệ mê tín dị đoan tới chỗ lấy hàng ngàn héc ta đất giao cho tư nhân xây đình to chùa lớn, kinh doanh tâm linh có thể coi là một bước ngoặt, chẳng hiểu sau bước ngoặt này dân tộc Việt có thể vươn lên hoá rồng hay lại đưa xã hội Việt quay về thời mông muội giống thuở nhà Lý suy tàn.

    Chùa Bái Đính rồi chùa Tam Chúc những ngôi chùa bề thế, hoành tráng được coi là to nhất khu vực, to nhất thế giới nhưng không hiểu những kẻ đầu tư hàng nghìn tỷ, hàng vạn tỷ, những kẻ cấp đất và cho phép xây dựng những ngôi chùa này có ai thật tâm hướng về cõi phật hay chỉ với mục đích kinh doanh tâm linh trong thời buổi nhiễu nhương. Liệu những kẻ bỏ tiền xây tượng to, chùa lớn có hiểu rằng: “Phật giáo là tôn giáo mang tính duy lý và vô thần. Hệ thống giáo lý của phật giáo không mang tới sự sùng bái thần linh mà hướng tới nhận thức chân lý hay còn gọi là giác ngộ”. Cơ sở cốt lõi của phật pháp gồm Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế, nếu ai thấu hiểu triết lý này của đạo phật sẽ hiểu được chùa to, tượng lớn đâu phải là bến đậu của Đức Phật Như Lai cũng như các đệ tử của mình. Vậy người ta xây chùa hoành tráng, nguy nga như cung điện của các đế vương để làm gì? Phải chăng núp dưới chiêu bài sùng kính đạo phật để kinh doanh tâm linh, buôn thần bán thánh, kiếm lời từ một bộ phận dân chúng nhẹ dạ cả tin ở cái thời mà đức tin đang bị đổ vỡ. Triết lý của phật giáo là thứ triết học hướng con người tới Chân-Thiện-Mĩ, nếu hiểu được điều này có lẽ người ta đã bỏ tiền, dành đất để xây trường học, xây bệnh viện để dạy người và cứu người. Phải bỏ tiền mới được vào chùa bái phật như những gì mà người ta đang làm ở Bái Đính và ở Tam Chúc là hình thức kinh doanh thần thánh, không hiểu loại hình kinh doanh này có bị đánh thuế như những người buôn thúng bán mẹt hay những bác xe ôm?. Nếu người dân hiểu được triết lý trên, thay việc bỏ tiền nhờ nhà chùa dâng sao giải hạn bằng việc sống có đức có nhân với đồng loại có lẽ cái ác và thói hư tật xấu ít hiện hữu trong xã hội thời nay. Thật buồn giữa mảnh đất ngàn năm văn hiến mà hàng vạn người quan có, dân có đóng tiền để các vị sư chùa Phúc Khánh giải hạn cầu an. Giáo lý của phật giáo không cổ vũ sự sùng bái thần linh, lẽ nào các vị sư thày chùa Phúc Khánh và hàng vạn người tự coi là đệ tử của phật môn lại không nắm được giáo lý trên. Đồng tiền dùng để giải hạn có giúp ai đó che mắt thần thánh những việc làm sai thậm chí cả những việc làm hại người, hại đời hay không? Nếu thánh thần cũng vì tiền che dấu cái xấu cái ác của người đời liệu có đáng được người đời tôn kính không? Ta cầu an, cầu điều lành nhưng tâm không an, làm việc không lành thì có an để mà cầu? Không hiểu những người Việt xấu xí dùng cả ô tô để tranh cướp những lẵng hoa trang trí trên nhiều con phố Hà Nội trong mấy ngày vừa qua có bao nhiêu người từng đóng tiền dâng sao giải hạn trong các ngôi chùa vào dịp tết vừa qua. Những người làm công tác tư tưởng và văn hoá nước nhà liệu mấy người thấu hiểu được triết lý của phật giáo, nếu hiểu được và là người tử tế chắc họ không để cho loại buôn thần bán thánh xây chùa to tượng lớn kinh doanh tâm linh. Ông tổ của đạo phật, Đức Như Lai từ bỏ ngôi vị thái tử, từ bỏ giàu sang phú quý liệu có hiển linh tại Bái Đính, tại Tam Chúc để giúp lũ người buôn bán tâm linh?

    Tôi là kẻ vô thần nhưng tôn trọng tín ngưỡng của người khác bởi vẫn nghĩ người vô thần, người theo Phật giáo, người theo Kito giáo hay người theo Hồi giáo vẫn có thể sống hoà đồng với nhau nếu biết làm điều thiện, tránh điều ác. Tôi vẫn nghĩ rằng, người Việt ta, từ quan chức đến dân thường chưa biết cách giữ thăng bằng trong cuộc sống nên thường quá về phía bên này hay phía bên kia. Có lẽ vậy nên nhiều người đang bị một nhóm người lợi dụng tâm linh để làm những điều bất thiện kiếm lợi cho cho bản thân. Nếu ta cứ mông muội, cứ tin vào những kẻ buôn thần bán thánh liệu xã hội có thể tốt đẹp, đất nước có được bình an được không? Chân tu Thích Minh Tuệ đang góp sức lấy lại lòng tin của người Việt với đạo phật đã bị đám ma tăng Thích Chân Quang, Thích Trúc Thái Minh phá nát trong chục năm nay. Vậy mà, trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam lại không công nhận chân tu Thích Minh Tuệ là tu sĩ của giáo hội thì thật là buồn. Lẽ nào “Ai cũng gù, thẳng lưng là khuyết tật”, câu nói của bị can Diệp Thị Hồng Liên cựu trưởng phòng khảo thí sở giáo dục Hoà Bình lẽ nào lại cũng đúng trong giới tu hành?

    Nguồn mạng.

  8. Cho tình yêu con người và đất nước Vn.
    Kính chúc tác giả cùng gia quyến dồi dào sức khỏe và an lành

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây