Nhân cách ăn mày

Phạm Đình Trọng

18-5-2024

Không một người lính, không một dân công làm nên chiến thắng điện biên phủ có mặt trên lễ đài 70 năm Điện Biên Phủ. Nhưng trên đài cao của lòng yêu nước, của khí phách Việt Nam lại lơ láo một bản mặt tội phạm, lại lấm lét một cặp mắt gian manh, lại lạc lõng một nhân cách thấp hèn đã bị chính trường đào thải, bị đồng đảng loại bỏ, bị nhân dân ghê tởm, phỉ nhổ.

1. Những người lính của quân đội Việt Nam kháng chiến chống Pháp đã phải chấp nhận mọi hy sinh gian khổ cùng cực của chiến trận, của đội quân nông dân mặc áo lính, mũ nan, dép lốp đương đầu với đội quân nhà nghề vũ khí hiện đại để viết lên trang vàng chói lọi chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7.5.1954.

Thơ ca cách mạng đã tạc tượng người lính làm nên Điện Biên Phủ:

Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt

Máu trộn bùn non

Gan không núng

Chí không mòn . . . (Thơ Tố Hữu)

Trang vàng Điện Biên Phủ không phải chỉ là chiến công của người lính mà còn là chiến công của những bàn chân vạn dặm, những đôi vai gồng gánh cả núi sông mòn đêm tải gạo từ Thanh Hoá, Nghệ An, tải đạn từ Cao Bằng, Lạng Sơn vượt núi, băng rừng đến Điện Biên Phủ.

Những người lính khoét núi, ngủ hầm, những dân công mòn đêm tải gạo nuôi quân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ dù quê Thái Bình, Hưng Yên hay quê Thanh Hoá, Nghệ An, nhiều người đã ở lại với mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử suốt 70 năm qua. Đến nay ở tuổi ngoài 90, nhiều người vẫn đang có mặt trong cuộc sống, làm nên sức sống, làm nên màu xanh Điện Biên Phủ.

Ngày 7.5.2024, cả nước ngước nhìn về Điên Biên Phủ, cả nước tụ về mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ tưng bừng làm lễ kỉ niệm 70 chiến thắng của khí phách Việt Nam nhưng những người lính máu trộn bùn non trong chiến hào Điện Biên Phủ, những dân công mòn đêm tải gạo, tải đạn để làm nên chiến thắng và đang có mặt trong ngày lễ tưng bừng 70 năm Điện Biên Phủ thì không một người lính, không một dân công nào được mời lên lễ đài kỉ niệm chiến công được viết bằng máu người lính, được viết bằng lòng yêu nước của người dân.

Không một người nào làm nên Điện Biên Phủ có mặt trên lễ đài 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhưng trên đài cao của lòng yêu nước, của khí phách Việt Nam lại lơ láo một bản mặt tội phạm, lại lấm lét một cặp mắt gian manh, lại lạc lõng một nhân cách thấp hèn đã bị chính trường đào thải, bị đồng đảng loại bỏ, bị nhân dân ghê tởm, phỉ nhổ.

Sự có mặt tên tội phạm ghê tởm, sự có mặt nhân cách thấp hèn thảm hại trên đài cao chiến công Điện Biên Phủ là sự phỉ báng những người anh hùng làm nên Điện Biên Phủ. Phỉ báng từ người lính cầm súng đến người dân công tải đạn, tải gạo. Phỉ báng cả người đổ mồ hôi trên đồng ruộng làm ra hạt gạo đưa lên Điện Biên Phủ. Phỉ báng cả dân tộc, cả thời đại làm nên Điện Biên Phủ.

2. Một thể chế, một xã hội có luật pháp công bằng và nghiêm minh bảo đảm quyền làm chủ đất nước của người dân thì người quản lí đất nước, quản trị xã hội phải do lá phiếu thực sự tự do của người dân trực tiếp bầu chọn và người được người dân giao quyền lực quản lí đất nước, quản trị xã hội phải được pháp luật mang ý chí của người dân giám sát chặt chẽ bằng luật pháp công bằng “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” và xử lí nghiêm minh mọi thứ lạm dụng quyền lực của nhân dân làm hại dân, hại nước.

Trong xã hội dân chủ, có luật pháp bảo đảm quyền làm chủ đất nước của người dân nhưng bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã dung túng cho bà bạn thân từ thuở ấu thơ là Cho Soon-sil tạo ra quỹ bất minh với mục đích hỗ trợ các sáng kiến chính sách của Tổng thống. Các tập đoàn giầu có như Samsung, Hyundai, SK Group và Lotte đã rót tới hơn 100 triệu USD cho quỹ mờ ám của người bạn thân Tổng thống nhằm có được những chính sách nhà nước có lợi cho doanh nghiệp của họ.

Lập tức pháp luật bảo đảm quyền làm chủ đất nước của người dân lên tiếng. Tư pháp độc lập với hành pháp vào cuộc. Bà Tổng thống Park Geun Hye lập tức bị Quốc hội phế truất, bị toà án nghiêm minh xét xử công bằng và tuyên bản án 22 năm tù giam. Dung túng cho người thân mượn quyền uy Tổng thống làm tiền doanh nghiệp hơn trăm triệu USD, bà Tổng thống Park Geun Hye phải chịu trách nhiệm gần ba tháng tù với mỗi triệu USD trong quỹ bất minh của người bạn thân Cho Soon-sil.

Cả bộ máy công quyền nhà nước Việt Nam từ trung ương tới địa phương rầm rộ, quyết liệt ép dân tiêu thụ kit test dỏm của công ty ma Việt Á đã hiển hiện sự dung túng của quyền lực nhà nước với việc kinh doanh gian dối, mờ ám, bât lương của công ty ma Việt Á dẫn đến cái chết của hơn 43 ngàn người dân trong đại dịch covid-19 thê thảm 2020 – 2021

Nhiều khuất tất, bất thường cho thấy sự dung túng, đồng loã của quyền lực nhà nước cao nhất trong việc xuất hiện và tiêu thụ kit test dỏm của công ty ma mang tên Việt Á. Chỉ cần nhắc đến hai sự việc.

Khuất tất. Phần nhỏ bé, hai mươi phần trăm vốn của Việt Á do vài dân thường góp vốn thì được công khai tên tuổi. Nhưng phần lớn, tám mươi phần trăm vốn còn lại của Việt Á thì chìm trong bóng tối bí hiểm và đầy quyền uy mà pháp luật nhà nước cũng không dám đụng đến. Cơ quan điều tra vụ án công ty ma Việt Á cũng phải né tránh, không dám chỉ mặt người đứng tên tám mươi phần trăm vốn của công ty ma Việt Á trong điều tra vụ án.

Bất thường. Cả bộ máy công quyền nhà nước từ chính phủ trung ương tới chính quyền địa phương trở thành nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng mang sản phẩm gian dối của Việt Á rải thảm xuống đầu dân, đôn đáo ép dân tiêu thụ kit test dỏm của công ty ma Việt Á.

Những khuất tất, bật thường về công ty ma Việt Á buộc người dân phải nhận ra nguồn vốn lớn nhất tạo ra sức mạnh của công ty ma Việt Á và quyền uy nhà nước cao nhất sai khiến cả bộ máy công quyền nhà nước tiêu thụ kit test dỏm cho công ty ma Việt Á không thể không liên quan đến người đứng đầu bộ máy quản trị xã hội. Không có quyền uy nhà nước cao nhất thì những khuất tất và bất thường đó không thể ngang nhiên diễn ra.

Nhờ núp dưới bóng quyền lực nhà nước cao nhất, công ty ma Việt Á đã phủ kín cả nước kit test dỏm dù không có tác dụng phát hiện virus covid-19 nhưng lại có giá cao gấp hàng chục lần giá thực tế và được cả bộ máy quyền lực nhà nước quyết liệt dùng mệnh lệnh chính quyền và bạo lực nhà nước, chà đạp lên quyền bất khả xâm phạm thân thể con người được bảo đảm trong hiến pháp, đè ngửa dân ra, liên tục ngoáy mũi dân bằng kit test dỏm Việt Á.

Với kit test dỏm Việt Á không thể phát hiện được người thực sự nhiễm covid-19 đế cách li, dịch covid-19 nhanh chóng bùng phát lan rộng trên cả nước, không chỉ dẫn đến cái chết tức tưởi, mau lẹ cho hơn 43 ngàn người dân mà còn làm đình đốn, suy sụp cả nền kinh tế đất nước, đẩy nhiều gia đình người dân vào cùng cực nghèo đói, khốn cùng.

Quyền lực nhà nước cao nhất dung túng cho công ty ma Việt Á đã nhuộm đen, đã đánh phá tan hoang cả bộ máy quản lí nhà nước từ trung ương tới địa phương. Uỷ viên trung ương đảng, bộ trưởng chính phủ, bí thư tỉnh uỷ, đút túi hàng trăm tỉ tiền hối lộ của Việt Á rồi hăm hở đốc thúc cả bộ máy công quyền nhà nước tiêu thụ kit test dỏm Việt Á. Cái chết thê thảm của hơn 43 ngàn người dân trong đại dịch covid-19 trong thời gian ngắn 2020 – 2021 không phải chỉ do virus corona mà còn do đám quan chức vô lại, tiếp tay cho việc làm bất lương của công ty ma Việt Á.

Tội phạm của người đứng đầu bộ máy công quyền quốc gia dung túng cho Việt Á thu hàng triệu triệu tỉ tiền lãi trên xác 43 ngàn người dân, trên sự đình đốn cả nền kinh tế đất nước, trên sự khốn cùng của dân là tội ác man rợ, khủng khiếp và bất lương lớn gấp nhiều lần quỹ bất minh của bà Cho Soon-sil làm tiền các doanh nghiệp Hàn Quốc mà bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phải chịu trách nhiệm và nhận bản án 22 năm tù.

3. Được người dân Hàn Quốc trao quyền lực quản lí đất nước, quản trị xã hội, Tổng thống Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm trước nhân dân và pháp luật về việc sử dụng quyền lực của nhân dân. Người dân Việt Nam hẩm hiu và bất hạnh không có được cái quyền công dân đương nhiên của quốc gia dân chủ văn minh như Hàn Quốc. Người dân Việt Nam không được thực sự tự do trực tiếp cầm lá phiếu bầu hiền tài của dân thay mặt dân quản lí đất nước, quản trị xã hội.

Đảng cộng sản cầm quyền thâu tóm toàn bộ quyền lực của nhân dân rồi độc quyền ban phát quyền lực của dân cho những người có vai vế trong đảng. Lá phiếu bầu bán của người dân chỉ làm việc vuốt đuôi là hợp thức hoá việc làm bất hợp pháp, chiếm đoạt quyền công dân của người dân của đảng cộng sản cầm quyền. Mọi cuộc bầu bán của dân chỉ để dán cái nhãn hiệu dân chủ cho thể chế không dân chủ.

Không do lá phiếu của người dân bầu chọn, người quản lí đất nước, quản trị xã hội không tồn tại trong ý chí, trong nguyện vọng và trong tình cảm người dân, không tồn tại trong pháp luật nhà nước mà chỉ tồn tại trong cơ cấu tổ chức, trong ý chí và luật lệ của đảng cộng sản cầm quyền. Người quản lí đất nước, quản trị xã hội được đảng cầm quyền đặt lên chiếc ghế quyền lực của nhân dân dù có phạm tội tày trời với dân với nuóc cũng vô can trước dân, dù phạm tội nghiêm trọng với pháp luật cũng đứng ngoài và đứng trên pháp luật, pháp luật không được đụng đến.

Đứng ngoài và đứng trên pháp luật, người quản lí đất nước, quản trị xã hội dung túng cho cả bộ máy công quyền nhà nước tiếp tay cho công ty ma Việt Á tiêu thụ kit test dỏm Việt Á trong đại dịch covid-19 2020 – 2021 gây ra cái chết thê thảm của hơn 43 ngàn người dân dù vô can trước pháp luật, dù chỉ bị đảng cầm quyền rút lại quyền lực đã trao nhưng với người dân, với lịch sử, đó là một tội phạm ghê tởm và man rợ. Nhân dân ghê tởm nguyền rủa, lịch sử muôn đời lên án.

Đưa bản mặt tội phạm lên đài cao chiến thắng của nhân dân, của lịch sự là sự ngạo mạn của quyền lực nhất thời coi thường nhân dân, khinh bỉ lịch sử, coi thường và khinh bỉ những giá trị vĩnh hằng. Đưa một tội phạm lớn với nhân dân đã bị thực tế cuộc sống đào thải lên đài cao chiến công của nhân dân là lại dung túng cho một nhân cách thấp hèn ăn mày chiến công của nhân dân.

_______

Hình ảnh kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ từ truyền thông nhà nước:

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Mong chúng ta sẽ gặp lại nhau giữa Hà Nội hay Paris ???
    **************

    https://www.youtube.com/watch?v=HD2pT_6QZ4E
    Georges Delerue – Concerto de l’Adieu (Diên Biên Phu) | WDR Funkhausorchester

    Mong chúng ta sẽ chắc gặp lại nhau
    Giữa lòng Hà Nội hay Paris ?
    Nhưng chắc chúng ta sẽ gặp lại nhau
    Không biết rõ lắm khi nào

    Mong chúng tôi sẽ gặp lại nhau
    Giữa Hà Nội hay Paris ???
    Vào một ngày Xuân Hoà bình nắng đẹp
    Hãy cứ như chúng ta từng trong lòng chảo Điện Biên Phủ
    Trong địa đạo chiến hào mỉm cười Hy vọng cho qua đi Chiến chinh
    Giống như cả Hai bên Người lính chiến đang mơ
    Cho đến khi Bầu trời Xanh tung Cánh Chim Câu
    Xua tan những đám mây đen buồn trôi đi thật xa

    https://www.youtube.com/watch?v=HdVNsd1A6_g
    Renaud Capuçon plays Memories of Me (Georges Delerue)

    Mong chúng ta sẽ chắc gặp lại nhau
    Giữa lòng Hà Nội hay Paris ?
    Nhưng chắc chúng ta sẽ gặp lại nhau
    Không biết rõ lắm khi nào

    Mong chúng tôi sẽ gặp lại nhau
    Giữa Hà Nội hay Paris ???
    Vào một ngày Xuân Hoà bình nắng đẹp

    Chúng ta chắc chắn sẽ gặp lại nhau
    Cả Hai bên Người lính chiến đang mơ Hòa Bình
    Không biết ở đâu
    Giữa Hà Nội hay Paris ???
    Giữa Hà Nội và cả Paris ???

    https://www.youtube.com/watch?v=IR_wj9hWliY
    George Delerue – Chère Louise (HD)

    Mong chúng ta sẽ chắc gặp lại nhau
    Giữa lòng Hà Nội hay Paris ?
    Nhưng chắc chúng ta sẽ gặp lại nhau
    Không biết rõ lắm khi nào

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

    Có thể thay quan, không thay được Nhân Dân
    Thay tên nước, không thể thay Tổ Quốc
    Nhưng sự thật khó tin mà có thật
    Không thể thay quan dù quan đã thành sâu!

    Quan thành dòi đục khoét cả đất đai
    Vòi bạch tuộc đã ăn dần biển đảo
    Đêm nằm mơ thấy biển Đông hộc máu
    Những oan hồn xô dạt tận Thủ Đô

    Đi qua hàng rào, đi qua những đoàn xe
    Đi qua nắng đi qua mưa đi qua đêm đi qua bão
    Những oan hồn không sức gì cản nổi
    Đi đòi lại niềm tin, đi đòi lại cuộc đời

    Đòi lại những ông quan thanh liêm đã chết tự lâu rồi
    Đòi lại ánh mặt trời cho tái sinh vạn vật…
    Tôi tỉnh dậy thấy mặt tràn nước mắt
    Nước mắt của Nhân Dân mặn chát rót vào tôi.

    Ôi những ông quan không Dân trên chót vót đỉnh trời
    Có nhận ra tôi đang kêu gào dưới đáy
    Cả một tỷ tôi sao ông không nhìn thấy?
    Vì tôi vẫn là người mà ông đã là sâu?…

    NGUỒN MẠNG

  3. Tướng Công Trần Độ

    Tôi vào bộ đội, năm mười sáu tuổi
    Chia tay gia đình, bố mẹ, các em
    Đôi chân cứng, rong ruổi mọi miền
    Lửa chiến tranh, cháy tuổi xuân năm tháng

    Nhớ mãi ngày, khi tôi vào Đảng
    Nắm tay thề: “Với Tổ Quốc, Non Sông”.
    Bên cây súng đi đến ngày chiến thắng.
    Mái tóc xanh, đã chuyển màu bạc trắng.

    Thân già nua, cùng gối mỏi, chân chùng
    Nhưng lương tâm, trí tuệ cứ bồn chồn
    Lòng trăn trở, vấn vương, day dứt
    Cao hơn hết, tôi ngẫm suy về Đảng
    Như người cha, chỗ dựa của lòng tin.

    Đi theo Đảng, đâu phải Mác – Lê nin?
    Mà chính là Tình yêu Tổ Quốc
    Đến với Đảng để làm điều nhân đức
    Cùng lương tâm, cống hiến cho đời.

    Nhưng, hôm nay, đầy méo mó, cạn vơi
    Thì ắt hẳn, ngày mai tràn cay đắng.
    Thời gian trôi, như bóng câu qua cửa
    Đảng cứ tàn dần chân lý trong tôi.

    Đau thắt lòng! Tôi cất tiếng Đảng ơi!
    Sao lại thế: “Mùa thu Tháng Tám”
    Vinh dự, tự hào: “Đảng viên Cách mạng”
    Ngày qua ngày! Nhục nhã thế này ư?

    Sách mấy ngàn trang, chữ mấy triệu từ
    Rao giảng rất hay, việc làm thì nháo
    Khi trích Lê nin, “xúc phạm lời Bác”
    Nên thực thi, không thuyết phục được nhân tâm.

    Nhớ ngày xưa, Đảng phải gắn với dân!
    Như cá phải rúc, chui vào nước!
    Đảng đề cao Nhân dân là trên hết
    Nói hộ dân và nghĩ cũng hộ dân.

    Mọi người dân, tìm chỗ để đặt chân
    Đều phải bước theo chân của Đảng!
    Còn hôm nay, vẫn “vì Dân trong sáng”!
    “Quyền lợi nhóm”, giọng lưỡi “Lý Thông”

    Nhớ tuyên ngôn, buổi đầu Cách mạng
    Đảng không tham quyền chức nghênh ngang
    Cách mạng thành công, cáo lão về làng
    Vui thú điền viên, thung dung câu cá.

    Hãy nhìn trông, không có ai về cả
    Cố bám quyền, giành mũ áo cao sang
    Bày đặt ăn chia, tài lộc khang trang
    Chẳng dại gì về quê cha đất tổ.

    Từ huyện, xã, quận, phường, thành phố
    Đảng chiếm một bên, Nhà nước một bên
    Bí thư thành ủy, Chủ tịch ủy ban
    Hai guồng máy, đè đầu dân đau khổ.

    Đây Sở Ngoại thương, kia Ban Kinh tế
    Nội chính bên này, bên nọ Công an
    Sống đàng hoàng, bao dinh sở khang trang
    Một cổ hai tròng, người dân tội nghiệp

    Đảng dậy răn: Giữ tấm lòng liêm khiết
    Sao đút túi liền những triệu đô la
    Tiền nước ngoài họ tranh thủ chúng ta
    Người “ăn mảnh” là Tổng bí thư của Đảng!

    Để mị dân, Đảng tăng cường lao động
    Chức vu vơ, trừu tượng “chủ nhân ông”
    Làm chủ ngu ngơ, nhà máy ruộng đồng
    Đảng nắm chặt tiền và quyền sinh sát.

    Thân “ngọc ngà” phải về với đất
    Đảng chiếm giữ riêng Mai Dịch cho mình.
    Rồi cho xây Hoàn Vũ rất môi sinh
    Riêng với Đảng, không ai thiêu cả

    Nơi đô thành, chạy dọc ngang đường phố
    Đặt tên đường, Đảng giành giật phần mình.
    Đây đường Lê Duẩn, kia đường Trường Chinh
    Đường to đẹp Đảng giành phần dự trữ

    Các tỉnh huyện, ổn định cùng lịch sử
    Đảng hội vài ba điểm vào nhau
    Cuộc “đoàn viên” chưa “ân ái” bao lâu
    Rồi vẫn Đảng truyền ra lệnh tách.

    Quá tùy tiện, Đảng làm theo sở thích
    “Khắc khắc, nhập nhập” như trò chơi
    Cuối cùng chỉ khổ sở Dân thôi
    Còn ý Đảng, vẫn luôn luôn là đúng.

    Ghế Đảng trị, quyết giữ cho bằng được
    Đảng khóa xiềng vào Dân chủ, Tự do
    Từ miền quê cho tới thành đô
    Cấm ngôn luận, cấm tự do báo chí.

    Đảng chúa ghét các nhà nghệ sĩ
    Nhàn cư ngồi thóc mách lăng nhăng
    Ai dũng cảm, đòi hỏi lẽ công bằng
    Đảng biến tướng, “chính chuyên” bằng nhiều cách.

    Về bàu cử Đảng tạo khuôn bằng sắt
    Rất “tự do”, rất “dân chủ, khách quan”
    Nhân danh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
    Duyệt danh sách, đưa người ra ứng cử.

    Thế là “nguyên khí hiền tài” xứ sở
    Đảng loại bỏ đi, rất “khéo”, rất “tình”.
    Các đại biểu đều đồng chí của mình
    Chẳng ai dám chỉ danh, xung khắc.

    Quốc hội diễn trò, điều trần vấn đáp
    Như chuyện xưa “Bài thơ Con cóc”
    “Con cóc nhảy ra, con cóc nhảy vô”
    Bầy cơ hội, cùng ra sức điểm tô!

    Sáng đúng chiều sai, mai lại đúng!
    Chống chân lý bằng lưỡi lê họng súng.
    Đảng trượt theo vết xe đổ ngày xưa
    Chuyện nghĩa tình chỉ “sớm nắng chiều mưa”.

    Từ “Đồng chí” là mỹ từ vô nghĩa!
    Đảng thấu không, dòng đời đang mai mỉa
    Đảng lộng hành, đạp Dân Chủ dưới chân.

    Nhớ một thời Đảng chiến đấu vì Dân.
    Dân tộc đã nghiêng mình kính trọng.
    Rồi gặp được khi như diều bay bổng
    Đảng ngất ngây trong tiếng ngợi ca.

    Hàng trăm tờ báo, vài triệu cái loa
    Điệp khúc, điệp ca: Công ơn của Đảng.

    Đảng say mê, dối lừa không nhàm chán
    Xóa sao được, những tội lỗi gây nên!
    Đạo lý Việt Nam “máu chảy ruột mềm”
    Cải cách địa điền, người, cửa nhà tan tác

    Dù Đảng đã chia vài ba miếng đất
    Suốt mấy năm nghèo vẫn hoàn nghèo.

    Nhóm “Nhân Văn” hỏi tội đáng bao nhiêu?
    Đảng đày đọa bao cuộc đời chí sỹ.
    Bao trí thức bắt giam thời chống Mỹ
    Gán ghép “chống Đảng” tội tày trời

    Lửa chiến tranh dẫu đã tắt lâu rồi
    Sao ác tâm, cảnh nồi da nấu thịt!!!

    Hai đảng bạn, đồng hành bao thân thiết
    Đảng Xã hội, Đảng Dân chủ Việt Nam
    Vai sát kề vai, suốt mấy chục năm
    Gắn bó thế! Hà cớ chi loại bỏ?!

    “Chanh kiệt nước rồi, vứt luôn cái vỏ”
    Bạn bè thủy chung, sao nỡ phản thùng!?
    Nỗi đoạn trường càng lộn xộn lung tung
    Sợ hậu họa, Đảng xuống tay, chấm hết….

    Đêm đã khuya, trước khi dừng bút
    Xin dùng câu của Gớt tặng cho đời
    “Lý luận nào, rồi cũng xám bạn ơi,
    Còn cây đời, vẫn xanh tươi mãi mãi”.

    Xin được xếp vần thơ, dừng lại
    Vài dòng chân, tôi gửi tặng cho đời
    Thơ của tôi như tia nắng ban mai
    Cộm mắt ai, nhưng không hề độc hại.

    Ta biết ơn, khi Đảng còn vĩ đại
    Còn hôm nay, cuộc đổi chác bán mua
    Đừng biến mình thành những chúa những vua
    Mà thống trị dân đen, như thuở trước.

    Đảng ngụy ngôn: “Có công giành Độc Lập”
    Chức, Quyền, Tiền dân đã trả Đảng rồi
    Nơi cung đình, đâu phải chợ trời
    Dân hết nợ, Đảng cứ ngồi, cứ hưởng

    Để trần gian, lại công hầu khanh tướng
    Đảng một bên, Dân chịu nhục một bên.

    Những luận cứu: Các Mác và Lê nin
    Giờ xa lạ với Con Hồng Cháu Lạc!

    So với Đảng, có súng bom bạo lực
    Vần thơ tôi là vẫn điệu lương tâm
    Tố Như ơi! Tôi sẽ đợi trăm năm
    Rồi chân lý sáng ngời vào lịch sử!

    Đảng của ngày xưa, Đảng là bất tử
    Còn tương lai!? Phút mặc niệm, bắt đầu!

    Nguồn Mạng.

  4. Cần vinh danh những Người lính đầy Lý tưởng Nhiệt huyết cả Hai bên đã ngã mình trên lòng chảo hoả ngục chiến tranh Điện Biên Phủ như cố đạo diễn Pháp từng tham dự Chiến tranh tại đây … Rất tiếc các nhà đạo diễn Việt có tầm mức quốc tế như hai Giải Canne họ PHẠM và Trần đã không tập trung tâm huyết vào một tác phẩm điện ảnh có tầm vóc Chiến tranh như thế TIẾC THAY !!!

    Nhân đây thân thăm Nhà văn Quân đội Phạm Đình Trọng và đại gia quyến của Anh


    https://www.youtube.com/watch?v=pwYYULVrVVU
    We Were Soldiers / Official Trailer (2001)

    Chính những nhà đạo diễn PHÁP và Mỹ đã ngợi ca sự chiến đấu quả cảm của các Chiến binh Việt ngay cả Phía Bên kia thật ra nhiệt tình yêu Nước của họ đã bị lường gạt ngay như cả Lão Tướng Trần Độ và cả lính cụ HÙ bác bảo đi là đi đi …khi thấy dã tâm bọn Vịt cộng chóp bu hại Dân bán Nước thì chúng MOI GAN MÓC RUỘT ngay thôi

    https://www.youtube.com/watch?v=oz0Adk2OUAM
    DIEN BIEN PHU (1992) Trailer Bande annonce VF (Eng Sub)

    Chính những nhà đạo diễn PHÁP và Mỹ đã ngợi ca sự chiến đấu quả cảm của các Chiến binh Việt ngay cả Phía Bên kia thật ra nhiệt tình yêu Nước của họ đã bị lường gạt ngay như cả Lão Tướng Trần Độ và cả lính cụ HÙ bác bảo đi là đi đi …khi thấy dã tâm bọn Vịt cộng chóp bu hại Dân bán Nước thì chúng MOI GAN MÓC RUỘT ngay thôi

    https://www.youtube.com/watch?v=jeu2h0E1RBU
    We Were Soldiers – The Final Battle Scene

    https://www.youtube.com/watch?v=asJfspzNfEo
    Marcel Bigeard, le dernier géant

    Người Tây phương thuờng phóng khoán và cởi mở hơn

    Ngay cả các bậc võ tướng, lão tướng như Pháp hay Mỹ trở lại Việt Nam thăm lại Chiến trường Xưa

    Tướng Tàu thì chẳng có 1 THẰNG NÀO ! Ngay Tướng Nhật, Tướng Nam Hàn cũng vậy !

    Hãy xem phóng sự

    https://www.youtube.com/watch?time_continue=2697&v=rpFPysx_PGg&feature=emb_logo

    Lão tướng Pháp Marcel Bigeard tuyên bố khi đến thăm lại Chiến trường Xưa Điện Biên Phủ từ đầu đến cuối thật chân thành cảm động !!….

    Tiếc thay Đất Nước không may như Nhật Bản thoát Hán đi vào con đường Nhân bản Nhân văn Khoa học Kỹ thuật Pháp trị của phương Tây !!!

    https://i.servimg.com/u/f64/11/64/31/88/3_bige12.jpg
    Marcel Bigeard
    (sinh ngày 14 tháng Hai 1916 tại Toul – mất ngày 18 tháng Sáu 2010 cũng tại Toul)


    “Xin rải tro bụi hỏa táng Anh và Cha ! Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ phương xa …”
    ********************************************

    “J’ai toujours dit que je ne retournerais à Diên Biên Phu que réduit en cendres, larguées en parachute. Pourtant, quarante ans après, j’y suis revenu pour rendre un dernier hommage à ces jeunes de 20 ans, morts pour la France


    Tôi đã luôn nói rằng tôi sẽ chỉ trở lại Điện Biên Phủ chỉ còn là tro bụi tàn hương được thả bằng Hoa Dù. Tuy nhiên, bốn mươi năm sau, tôi trở lại đây để tỏ lòng tưởng nhớ lần cuối cùng những người lính trẻ 20 tuổi đã hy sinh cho Nước Pháp.”

    Đại tướng Pháp Marcel Bigeard tuyên bố khi đến thăm lại Chiến trường Xưa Điện Biên Phủ

    https://www.youtube.com/watch?v=aOsr54Dxf2c

    Đại tướng Bigeard – Général Bigeard

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Anh và Cha !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ phương xa …”
    Như lời trăn trối vị Đại tướng Lão Tướng
    Thứ trưởng Quốc phòng di chúc Người lính Già
    Yêu Tổ quốc mình yên nghỉ lòng Đất Pháp
    Người lính gan dạ gốc dân dã viễn chinh xa

    https://i.servimg.com/u/f64/11/64/31/88/2_bige13.jpg
    Đại tướng Marcel Bigeard tham gia trận Điện Biên Phủ với Quân hàm trung tá

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Cha và Anh !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ tan tành …”
    Sĩ quan can trường ba lần qua Việt Nam tham chiến
    Hoa Dù hạ cánh Điện Biên Phủ đồi xanh
    Về hưu sang thăm bảy lần Chiến trường xưa cũ
    Lịch sử chẳng Ai làm lại được thành lành !

    https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTQuNkcUc1RU5J1HpHfA65rea8RD1kiMpOTSch7dcsGxGGkn9w&s
    Đại tướng Marcel Bigeard

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Anh và Cha !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên Phủ phương xa …”
    Người lính già Pháp cuối đời ước nguyện
    Sao lại từ chối trăn chối Người lính già
    Kẻ thù truyền kiếp còn cấp thuyền lương thực
    Nỡ nào chối từ Lính chiến Phú Lăng Sa ? !
    Từng tham dự Thế chiến Hai và thuộc địa
    Cuối đời bảy lần qua lại thăm Việt Nam ta
    Nguyện vọng rắc nắm tro mình xuống Điện Biên Phủ
    Cánh đồng lòng chảo Hoa Dù cuối cùng bung xa
    Sao lại khước từ Di chúc tro bụi được rải
    Xuống Chiến trường Xưa Điện Biên bia mộ xế tà

    https://www.youtube.com/embed/MFq7Wg8UYaA
    Georges Delerue (1) – Dien Bien Phu OST (1992) – Concerto de l’Adieu – Nhạc phim ĐIỆN BIÊN PHỦ

    “Xin rải tro bụi hỏa táng Cha và Anh !
    Xuống Lòng chảo Điện Biên bạt ngàn Xanh …”
    Đại tướng Bigeard huy chương lấp lánh đầy ngực
    Nguyện ước cuối tro xác mình bên đồng đội tinh anh
    Ra đi trở về Chiến trường Xưa cùng Chiến hữu
    Khước từ Nước Pháp dành cho Đại tướng Vinh danh
    Cát bụi Chiến binh lại trở về Cát bụi trận địa
    Bên cạnh Đồng đội đồng cam cộng khổ khi chiến tranh
    Lương tri Lương tâm Tấm lòng Vị Đại tướng
    Marcel Bigeard thác là Thể phách còn mãi Tinh anh

    HÀNG CHỤC
    Paris, tháng Sáu 2020 – Thế đã 10 Năm Lão Tướng Bigeard đã ra đi ! ….

    (1)
    Georges Delerue là Nhà soạn nhạc phim Người Pháp nổi tiếng như 2 Nhà soạn nhạc phim đồng hương của mình tại Hồ Ly Vọng, California đó là Maurice Jarre với nhạc phim Doctor ZHIVAGO và Françis Lai với nhạc phim LoveStory …

    Cả ba Nhà soạn nhạc phim Người Pháp trên đều được Giải OSCAR về thể loại Nhạc phim

  5. Cho phép tớ được phản biện nhà văn Phạm Đình Trọng

    – Hổng bít Ăn mày có được xếp vào “vô sản” hông, nhưng nếu “ăn mày” được xếp vào loại vô sản, đòi hỏi phải include giới công nhân, aka bộ đội, dân công … zô, well, hổng bít ai “ăn mày”/vô sản hơn ai, Phạm Đình Trọng & Trần Thanh Cảnh hay là sự kiện tổ chức kỷ niệm Điện Biên Phủ vừa gòi . Có nghĩa trong tiềm thức, dân ta rất hợp với chủ nghĩa Mác, cả tư di lẫn tình cảm lun . Vì chỉ có chủ nghĩa Mác mới đề cao giới vô sản, giới công nhưn aka lính, thợ, dân công các bác . Tố Hữu viết được những vần thơ bất hủ đó chính là đã được giác ngộ lý tưởng cách mạng, aka chủ nghĩa Mác-Lê .

    – Những chiện bác càm ràm thía lày là do Đổi Mới gây ra . Đỗ Mười Đổi Mới chớ, chính nó đã tạo ra những tư di khinh thường giới vô sản, đọc Thái Hạo chửi bới nông dân, rùi Phạm Chí Dũng lên án công nhưn, xong rùi nghe cả lũ trí thức nhà nó ca tụng tư bửn, đòi lập ra 1 viện bảo tàng ranh nhưn, lộn, doanh nhân nữa chớ . Thử hỏi níu cái viện bảo tàng đó được lập ra, mún diệt trừ nạn cấu kết quyền lực & tiền bạc, đôi khi chỉ điểm danh mấy người được nêu tên trong đó . Cái viện bảo tàng sẽ trở thành 1 thứ Lưu Trọng Văn, xin phép phỏng vấn & đưa hình vào viện bảo tàng, người ta sẽ luôn mồm, “cho xin 2 chữ bình yên”

    – Tổ chức kỷ niệm kiểu đó là đúng xì tai tư bửn lun . AT&T rất mặn mà chiện xây sân vận động, cứ mỗi lần khánh thành 1 sân AT&T khắp nước Mỹ, đều có đủ mặt CEO, CFO, COO & wan chức chánh phủ địa phương/tiểu bang, chớ đ thấy bóng những công nhân, phần lớn là nhập cư lậu, đã bỏ công sức ra với đồng lương khốn khổ để xây vận động trường cho mấy ổng . Cùng lém thì lâu lâu, AT&T mướn 1 công viên, Six Flags chẳng hạn, để cho công nhưn giải trí 1 bữa . Thats about it. Elon Musk cũng làm i như zị .

    – Cứ tưởng tượng mình làm theo Elon Musk, thì Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tới đọc diễn văn “We cant do it without the efforts from each & everyone of you. Lets think of this victory as a foundation for a better future”. Chiến thắng này có ý nghĩa rất wan chọng, và không thể có chiến thắng này níu hổng có những cố gắng vượt bực của tất cả mọi người, những người đã được nhắc tới trong thơ Tố Hữu . Và ý nghĩa lớn nhứt của nó là tạo ra 1 mô hình làm nền tảng cho 1 tương lai rực rỡ hơn . Thats what Elon Musk & Chủ tịch Tập Cận Bình wouldve done níu các bác mún làm theo xì tai US of A.

    Hãy tạ ơn hồng phúc của dân tộc là mình đã, và hopefully đang đi theo chủ nghĩa Mác-Lê

    (*) Trần Thanh Cảnh đã đưa ra nhận định khá chính xác, là toàn bộ tư liệu sản xuất là của Trung Quốc, Dương Quốc Chính cũng khẳng định toàn bộ những quyết định mang tính chiến lược lẫn chiến thuật, rút quân ra, rút vào … delay vì hội nghị này nọ, đều có xuất xứ từ Trung Quốc . TTC nhấn mạnh, đúng là tất cả mọi thứ khác đều là của Trung Quốc, nhưng yếu tố quyết định chiến thắng chính là ở bộ đội Việt Nam . TTC đúng nếu so sánh với Mỹ-Ngụy . Nhưng hoàn toàn hổng ổn níu theo tư bửn, 8% thượng tầng quyết định tất cả . Thắng hay thua nằm ở 8% đó .

    Trung Quốc mà theo tư bửn lúc bí giờ, chiếm hết (hầu như) toàn bộ giá trị thặng dư thì … nàm theo đi hè

    Chưa kể có sự tham gia của bộ đội Trung Quốc . Bao giờ mới tới ngày xưa đây ?

  6. ấy, chúng tôi, những người ăn mày, xin phép không được đứng cùng hàng ngũ với những kẻ như vậy; bang hội chúng tôi tuy xin ăn, nhân cách cũng không tồi bại đến thế…

  7. Hề… hề…, thưa đại tá nhà văn, tôi không thể ngờ rằng một nhà văn Việt, nói tiếng Việt và viết tiếng Việt lại không phân biệt được thế nào là NHÂN CÁCH và thế nào là TƯ CÁCH, cho nên tôi xin mạo muội viết vài dòng tới ông, mong ông lượng thứ!
    1. Về mặt định nghĩa thì MỨC ĐỘ NHÂN CÁCH của một cá nhân thể hiện MỨC ĐỘ TÍNH NGƯỜI của người đó, còn, MỨC ĐỘ TƯ CÁCH của một cá nhân lại thể hiện ĐỊA VỊ XÃ HỘI của người đó CAO HAY THẤP ở trong một cộng đồng. Vì thế, tiêu đề bài viết của ông là SAI HOÀN TOÀN (tôi nhấn mạnh)!!!.
    2. Như vậy, khi xét về một người cụ thể nào đó thì cần phải xem anh ta thuộc về NHÂN TÍNH hay là loại VÔ NHÂN TÍNH (chó lợn hình người-nhớ là không có dấu phảy giữa chó và lợn nhé!). Và, ĐỊA VỊ XÃ HỘI (từ Tổng thống ở cấp độ cao nhất đến tên Ăn xin ở cấp độ thấp nhất) của anh ta đang ở mức nào!?
    3. Ở một XÃ HỘI NGHỊCH thì đa phần BỌN VÔ NHÂN CÁCH lại có TƯ CÁCH KHÁ CAO, thậm chí leo lên tới MỨC LÃNH TỤ, chính chúng làm cho xã hội bị điên đảo bần hàn mà chúng gây chiến với nhau, cho dù cho bên nào thắng thì những người có nhân cách đề bị bại!!

  8. Ông Phạm Đình Trọng nên đọc kỹ những phát biểu của Nguyễn Phú Trọng trong hội nghị trung ương đảng vừa mới bế mạc.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây