Nguy khốn

Chu Mộng Long

14-5-2024

Tình hình rất là tình hình. Ở Miến Điện, Cambot, Lào… rất dễ gặp nhiều nhà sư khổ hành, khất thực. Người dân tôn kính và lặng lẽ “cúng dường” bằng cơm chay. Trong khi ở Đông Lào, dân gặp ngài Thích Minh Tuệ như gặp Đức Phật trong huyền thoại. Đeo bám, bao vây, chụp hình, quay phim, đòi thuyết pháp, từ trên đường lộ đến tận gốc cây, nghĩa địa.

Cơ chừng ngài Thích Minh Tuệ không có thời gian ăn uống, vệ sinh. Trùng điệp người bao vây, đeo bám để được hưởng “phước báu” từ ngài. Và đã có tranh chấp, ẩu đả. Chưa nói ngài còn bị côn đồ đấm, bị công an gây khó. Ngài Thích Minh Tuệ rơi vào nguy khốn! Kiếp nạn này còn khủng khiếp hơn 81 kiếp nạn mà Phật Tổ đã trải qua. Đau đớn hơn cả Chúa Kito đóng đinh trên cây thập ác.

Không chừng sau khi ngài Thích Minh Tuệ rời đi, kẻ được ngài bắt tay thôi cũng sẽ lâm nạn. Tôi nhớ trong hồi ký Lý Chí Thỏa, bác sĩ riêng của Mao, có đoạn kể chuyến về Hồ Nam của lãnh tụ Mao. Mao được dân xem như Bồ tát sống. Khi Mao rửa tay ở một vòi nước công cộng, lập tức cái vòi nước ấy bị rào lại và xem như nước thánh. Chỉ những người có bệnh nặng mới được phép lấy nước ở vòi nước này để uống chữa bệnh.

Khốn nạn cho anh dân đen được Mao bồ tát bắt tay, người dân ở đây đã xây một cái bệ, bắt anh dân đen ấy ngồi lên và lập miếu thờ. Hàng ngày anh dân đen ấy chỉ được ăn, không được tắm rửa, và người dân xếp hàng bái lạy và hôn lên cái bàn tay ấy như là hôn Mao để xin Mao bồ tát ban phước báu. Chỉ sau một tuần thì anh dân đen ấy tịch và về với bồ tát luôn!

Không trách dân ngu muội. Vụ này đầu têu từ các trí thức khua môi múa mép tung hê Thích Minh Tuệ như Bồ tát hay Phật sống. Thích Minh Tuệ khổ hành đã hơn 4 năm nay, lặng lẽ như một nhà tu chân chính, không dưng các “nhà Phật học chân chính” ồn ào lên như thể Bồ tát gặp Bồ tát, Phật gặp Phật để gây hiệu ứng bầy đàn cho dân chúng vậy?

 

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Hai bài viết của cùng một tác giả nhưng lạ là tư duy hình như khác hẵn nhau !
    Bài trước “Tín ngưỡng và nguy cơ” được tác giả trình bày một cách khách quan, không
    bênh không chống TMT. nhưng lý lẽ khá thuyết phục. Đến bài này thì có lẽ tác giả “co
    vòi” lại để ngầm chỉ trích TMT. ?
    Thật ra, trưòng hợp TMT. được nhiều người đi theo ủng hộ là một phản ứng có tác dụng
    “cảnh tỉnh” giới tu sĩ quốc doanh ngõ hầu họ phải xét lại mình đã làm sai ở đâu mà sửa
    mình toàn bộ từ cá nhân đến tổ chức !

  2. Xã hội đang đầy dẫy bọn ma tăng, ác tăng dối trá, lừa gạt người dân u mê bằng những lời nói xàm để hưởng lợi cá nhân thì gặp ngay một vị sư không làm như thế , bàng dân thiên hạ ( chữ bàng , mình viết có g ) thấy quý trọng là lẽ thường tình .
    Chỉ có điều, chưa rõ hoàn toàn chân tướng của một người thì cũng không nên tâng bốc quá trớn . Từ từ, thời gian sẽ chứng minh ai là vị chân tu . Còn cái bọn lếu láo, ghen ăn, tức ở muốn hành hung người ta vì ngứa mắt, vì tranh giành uy tín , tên tuổi mới đáng lên án . Đừng công kích nhầm đối tượng !

  3. “Vụ này đầu têu từ các trí thức khua môi múa mép tung hê Thích Minh Tuệ như Bồ tát hay Phật sống.”
    Chuẩn văn xác.
    Chả nhẽ Albert Einstein nói về đạo Bụt mà tài như ta lại không nói, thế có mà dở hơi à. Thực ra, Albert Einstein chẳng nói gì về đạo bụt như các trích dẫn, cứ đánh từ khóa Albert Einstein talk about Buddhism sẽ thấy rõ.
    Trí thức nửa mùa “luận” về đạo Bụt thì kinh hoàng, nghe muốn phát ốm. Kinh, Luật, Luận trong Đại Tạng chả biết xem được mấy trang, mà phán thì như trạng lột. Ấy là nói về lý thuyết suông, như nhà Bụt nói “ngón tay chỉ trăng”, chưa nói đến tu chứng đạt được thành tựu, tiếng Phạn gọi là स्वाहा Svāhā.
    Phật giáo Nguyên Thủy hoặc Nam Truyền gì đó vẫn giữ truyền thống khất thực, nhưng hạnh Đầu Đà thì ít người thực hành.
    Bên Lào, Thái còn tiết mục đi tu đạo Bụt như đi nghĩa vụ quân sự. Thày chùa đầu trần chân đất, mắt nhìn xuống, chậm rãi đi, không nói năng gì, người ta dâng thức ăn, đầy bình bát, đưa về chùa, góp chung vào, ăn chung. Mỗi ngày chỉ cử vài người đi, chứ không phải tất cả đi khất thực.
    Xứ Chiều Nay cũng áo vàng hở vai, nhưng chỉ khất “Xiền”, ông Tơn càng tốt.
    Hết lên đồng về Tuệ Sỹ, Pháp Hòa … giờ lại đến Minh Tuệ … rồi còn nhiều gì gì nữa … toàn trò nhảm nhí.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây