Bi hài thời Cải cách Ruộng đất

Mạc Văn Trang

11-5-2024

Hồi Cải cách Ruộng đất, những người nông dân, nhất là bần, cố nông vốn hiền lành như “củ khoai”, “cục đất”, sống yên lành bao đời trong tình làng nghĩa xóm, bỗng Đội về “phóng tay phát động”, “ôn nghèo gợi khổ, nhớ thù xưa”…

Càng kể khổ nhiều, càng là cốt cán; càng căm thù nhiều. Càng hung hăng đấu tố, càng chứng tỏ “giác ngộ giai cấp”, có tinh thần cách mạng cao. Thế là bần, cố nông được Đội bồi dưỡng, huấn luyện, tha hồ sáng tác ra các tội ác của địa chủ và nỗi khổ nhục của mình.

Bi hài nhất là, có bao nhiêu chuyện bí mật, lâu nay không ai biết, bây giờ đem phơi bày toang hoang, tô hô ra giữa đấu trường, hàng nghìn người nghe, xem.

Có một bà đấu tố: Nhà mày có một bể nước mưa. Mỗi lần bố tao có khách, lại sai tao sang xin một ấm nước mưa về pha trà. Lần nào mày cũng kéo tao vào hiếp lên hiếp xuống rồi mới cho lấy nước. Mày hiếp tao từ lúc tao 15 -16 tuổi cho đến mãi sau này. Mày có nhớ hiếp tao bao nhiêu lần không? Mới năm ngoái, tao sang xin mấy lá trầu, mày lại kéo tao vào hiếp, mày bảo tình cũ nghĩa xưa. Thằng dê già kia, tội ác của mày tầy trời!

Một bà đấu tố: Nhà mày có ao bèo cái, tốt um tùm, lợn ăn không xuể, mẹ tao bảo sang xin một rổ. Mày cứ đứng nhòm tao vớt bèo, rồi mày bảo, đùi cô em trắng như ngó cần… Xong rồi mày giữ rổ bèo của tao lại. Mày kéo tao vào bếp hiếp tao rồi mới cho đem rổ bèo về. Mày làm hại đời con gái của tao. Rồi mày quen mui, cứ như thế mày làm hại đời tao đến 10 lần mày có nhớ không?

“Khổ chủ” đã đấu tố thế nào, địa chủ chỉ có ngoan ngoãn cúi đầu nhận tội. Nếu cãi là lập tức bị du kích đứng bên thúc cho mấy báng súng và tiếng loa thét lên: “Đả đảo địa chủ ngoan cố”! “Đả đảo”! “Đả đảo”! “Đả đảo”! Hàng ngàn cái miệng thét lên, hàng ngàn cánh tay vung lên! Không khí căm thù ngút trời! Không ai cãi được điều gì, kể cả khi tuyên án “Tử hình”! Chỉ cúi đầu im lặng!

Đến sửa sai, ông địa chủ hiếp cô vớt bèo, được tha tù về. Ông ra giữa chợ túm chặt lấy cô vớt bèo ngày xưa, hô hoán lên: Tôi ngủ với nó có bốn lần, mà nó khai hiếp nó 10 lần. Bây giờ tôi phải đòi 6 lần, mong bà con chứng giám!…

Ở “trường đấu” có một góc chăng dây thừng quây lại cho đám con địa chủ, phú nông, cường hào ngồi riêng. Đám này có dân quân, du kích đứng canh, nên cũng hô “đả đảo” to lắm, chứng tỏ mình cũng căm thù giai cấp bóc lột.

Những chuyện đau thương, kinh hoàng, thôi không muốn nhắc lại. Nhiều sách báo đã viết rồi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây