Quan ngại sâu sắc!

Dương Quốc Chính

5-4-2024

Ông Dương Công Minh – chủ tịch Sacombank và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – tổng giám đốc – tại một đại hội đồng cổ đông của ngân hàng này. Ảnh: Quang Định/TT

Hội đồng họ Dương của mình hoành tráng phết đấy, chủ tịch là anh Minh xoài Him Lam Sacombank, Bamboo FLC gì đó, phó chủ tịch là anh Tuyển Tuần Châu (đang họ Đào nhưng mà gốc họ Dương, chả biết sao đổi).

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, chị Lan có khai là đưa anh Tuyển nhiều tiền mà chả có giấy tờ gì cả. Thế nên Bộ Công an đang kê biên một số bất động sản (BĐS) của Tuần Châu liên quan đến chị Lan. Tại sao làm ăn mà chả ký cọt gì thì không biết.

Mấy hôm trước Facebooker Thắng Đặng lại chém là anh Minh xoài rửa tiền cho chị Lan và đang bị hoãn xuất cảnh. Tất nhiên các cơ quan chức năng đã phủ nhận thông tin hoãn xuất cảnh, nhưng không phủ nhận thông tin rửa tiền.

Mình tuy không tham gia sinh hoạt trong hội đồng họ Dương, nhưng họ hàng thì tham gia đông. Thế nên, mình cũng quan ngại sâu sắc là, nhỡ có chuyện gì thì hội đồng họ Dương toang à? Hết luôn cán bộ thì sao? Hy vọng là còn một phó chủ tịch khác là ông Dương Trung Quốc.

Thấy Bộ Công an tuyên bố sẽ xử lý Facebooker Thắng Đặng, nhưng hình như cậu này đang ở Úc? Vậy sẽ xử lý kiểu gì? Cậu ấy còn khoe quan hệ với ông Tô Lâm nữa, rồi có cả một cán bộ công an gửi tin cho. Vậy Bộ Công an có khởi tố vụ án tiết lộ bí mật không?

Thắng tuyên bố là Facebook của mình bị hack, nhưng không rõ kẻ tuyên bố đó có phải hắc cơ hay chính chủ?! Hơn nữa, hắc cơ còn hắc được cả điện thoại hay máy tính của Thắng để lấy ảnh Thắng chụp với bộ trưởng công an ra post. Thêm nữa, hắc cơ còn rất có tâm và “nhân văn” khi che mặt một số người trong ảnh.

Vậy ai đứng sau Facebook Thắng Đặng? Công an hay hắc cơ?! Tung tin này ra làm gì? Liệu có phải ai đó muốn đánh tiếng với anh Minh? Tất nhiên anh sẽ hiểu hơn ai hết là mình đã làm gì, có phạm pháp không?

Việc FLC sập nguồn, rồi bị sư tử ăn xác, rồi sư tử có khi lại bị kền kền rỉa xác. Cá ăn kiến rồi kiến ăn cá, chả biết đâu mà lần. Anh em nhớ vụ chị Hằng chửi nhau với chị Hàn Ni chứ. Cá ăn kiến rồi kiến ăn cá, rồi công an ăn cả hai đầu! Hai con kia đều nhập kho, chắc tốn mớ tiền. Chỉ béo con sói làm trọng tài!

Hẳn mọi người còn nhớ, Sacombank vốn là một ngân hàng có truyền thống bị đổi chủ, gọi là “cướp ngân hàng” cũng được. Từ hồi hóng QuanLamBao đã nổi tiếng vụ ông chủ đầu tiên của nó là ông Đặng Văn Thành tức tưởi khi bị cái gọi là “nhóm cổ đông” bí mật bất ngờ trỗi dậy ủy quyền cho một cá nhân giành chức chủ tịch (do nắm cổ phần lớn nhất). Vụ này, theo tác giả QuanLamBao, thì do có sự hỗ trợ bởi một đồng chí lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước. Thế là Sacombank bị đổi chủ lần 1, hình như vào tay Trầm Bê.

Nhưng rồi Trầm Bê lại phải đi tù! Trầm Bê hiện đã ra tù cuối năm ngoái và lại khởi nghiệp! Sacombank lần nữa đổi chủ, bị anh Minh xoài thâu tóm.

Như vậy là Sacombank đã hai lần bị “cướp” như vậy trong vài năm, nên lần này biết đâu cũng lại như vậy? Kẻ đứng sau Facebook Thắng Đặng biết đâu lại là một con kền kền đang rình để rỉa xác. Bài đơn giản nhất là khuấy cho đục nước để cổ phiếu đại hạ giá, rồi mua gom cổ phiếu giá rẻ. Sau đó lại “nhóm cổ đông” bí mật bất ngờ ủy quyền cho một cá nhân đứng ra cướp ghế chủ tịch! Bài quen thuộc thôi. SCB thì khác nhé, không phải kền kền tư nhân mà là nhà nước tiếp quản rồi.

Anh em có thể xâu chuỗi sự kiện từ vụ án Vạn Thịnh Phát nhé, cái gọi là nhóm cổ đông kia CÓ THỂ bản chất chỉ là một người, hoặc một nhóm bí mật đứng sau người đó, ở vụ Vạn Thịnh Phát thì là bà Lan. Nhưng bả chỉ là người bị khai tên, chứ còn sau bà ấy là ai nữa thì chưa biết. Người ta dùng khái niệm “nhóm cổ đông” chỉ là để lách luật cấm cá nhân sở hữu quá 5% cổ phiếu ngân hàng.

Tóm lại, mình dự là vụ Thắng Đặng lên tiếng như vừa rồi nó không đơn giản là tư thù như cậu ấy kể, mà có thể có một nhóm đứng sau, nhằm đánh anh Dương Công Minh, thâu tóm lại Sacombank.

________

Ghi chú của Tiếng Dân: Facebooker Thang Dang của ông Đặng Tất Thắng, là một cộng sự thân thiết của Trịnh Văn Quyết FLC (tức Quyết còi) và là cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc Bamboo Airways, sau khi Quyết bị bắt.

Vào ngày Cá Tháng Tư vừa qua, Facebooker Thang Dang đưa tin, ông Dương Công Minh (tức Minh xoài), chủ tịch HĐQT Sacombank, bị cấm xuất cảnh vì tham gia rửa tiền cho bà Trương Mỹ Lan hàng trăm ngàn tỷ đồng, được bà Lan trả công 30.000 tỷ đồng. Tin này trên Facebook Thang Dang đã làm cho cổ phiếu Sacombank bị bán tháo, rớt giá thảm hại.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây