Cây tre trăm đốt kiểu Hải Phòng

Nguyễn Thông

5-4-2024

Hôm rồi, tôi đọc báo Hải Phòng điện tử, có bài về việc lấy ý kiến nhân dân chuyện sáp nhập các đơn vị hành chính ở Hải Phòng, trong đó nêu trường hợp ba xã Thụy Hương, Đại Hà, Ngũ Đoan ở huyện Kiến Thụy nhập làm một, thành xã mới Kiến Hưng.

Báo kể rằng, gần 99% ý kiến người dân đồng tình về việc sáp nhập. Còn vì sao họ đồng tình thì báo không nói.

Tôi nói thật, tỷ lệ 99% vẫn còn ít. Nhẽ ra phải 100%, bởi hỏi dân thì họ chỉ gật thôi. Họ “côi cút làm ăn, toan lo nghèo khó” nên chả hơi đâu suy xét đến đầu đến đuôi, lật qua lật lại xem có nên hay không nên. Dân mình nhìn chung dễ tính, dễ bảo, an phận, dĩ hòa vi quý, không thích sự phản biện, luôn ngại làm gì nói gì sẽ phiền đến bản thân.

Mọi người có nhớ, trước đó, tại đại hội đảng bộ TP.Hải Phòng (tháng 10.2020), đảng bộ đã quyết định về phát triển đô thị, nâng cấp một số đơn vị hành chính, cụ thể là trước năm 2025, nâng huyện Thủy Nguyên lên cấp thành phố, huyện An Dương thành quận; trước năm 2030 chuyển huyện Kiến Thụy thành quận. Tất cả đã được ghi vào nghị quyết rõ ràng. Khi ấy, ông Lê Văn Thành là Bí thư Thành ủy, sau lên Phó thủ tướng. Nửa năm sau, ông Trần Lưu Quang kế nhiệm ông Thành làm bí thư, sau cũng lên Phó thủ tướng. Chắc ông Quang biết rõ nghị quyết này.

Vừa rồi, ông Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 2.12.2023 phê duyệt quy hoạch TP.Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, duyệt đề xuất của Hải Phòng, trong đó có nội dung “lên đời” những đơn vị hành chính nói trên.

Như vậy, huyện Thủy Nguyên sẽ là thành phố (kiểu như TP.Thủ Đức ở TP.HCM), còn hai huyện An Dương và Kiến Thụy sẽ “vinh dự” thành quận. Khi huyện thành quận thì các đơn vị hành chính xã tất nhiên thành phường. Mà phường thì mọi người đều biết, có những quy định nhất định về diện tích, dân số. Nếu xã rộng quá sẽ phải tách ra cho phù hợp. Ba xã Thụy Hương, Đại Hà, Ngũ Đoan (ở huyện Kiến Thụy) hiện nay, nếu huyện thành quận thì mỗi xã sẽ tương đương một phường, thậm chí rộng hơn phường.

Nhưng giới lãnh đạo Hải Phòng bây giờ cứ phớt cả nghị quyết của chính phủ lẫn của đảng bộ thành phố (mà chính nhiều ông bà đương nhiệm đã từng biểu quyết nhất trí) đem gộp ba xã nói trên thành siêu xã Kiến Hưng (cứ hình dung, nó rộng từ chót thôn Phương Đôi, xã Thụy Hương, kéo dài tới tận lăng nhà Mạc, sát xã Tân Phong, dài mười mấy cây số), khi bị chuyển thành phường thì không thể tồn tại cái phường siêu to khủng tới vậy. Dĩ nhiên lại phải chia tách, ít nhất thành 2 phường, hoặc 3 phường như cũ. Mấy anh chị ở ngoài phố đều biết đơn vị phường nó chỉ rộng cỡ nào.

Xin đưa vài số liệu để so sánh: Hiện tại, xã Đại Hà rộng 372ha, có 7.500 người; xã Thụy Hương rộng 314ha với 5.000 người; xã Ngũ Đoan 655ha với 7.500 người. Sắp tới bị gộp thành xã mới Kiến Hưng, diện tích sẽ hơn 1.340ha (to hơn cả quận Lê Chân), dân số 20.000 người. Trong khi đó, một phường hiện tại, chẳng hạn phường Kênh Dương (quận Lê Chân) chỉ có diện tích gần 118ha, dân số 11.000 người; phường An Dương còn nhỏ nữa, chỉ 21ha, dân số 9.800 người; phường Nghĩa Xá 55ha, với 14.500 người…

Nếu xã mới Kiến Hưng thành phường, nó sẽ là siêu phường, thậm chí to hơn một quận nội thành bây giờ. Bộ máy quản lý phường dĩ nhiên không kham nổi cái phường to hơn cả quận.

Vậy đó, từ giờ tới năm 2030 chỉ còn gần 6 năm, nhưng họ thích là cứ nhắm mắt làm bừa cho bằng được, nhập các xã không cần nghĩ. Tới khi lên quận (cũng chính họ chủ trương, biết trước cả) lại chia, lại tách, cũng không cần nghĩ.

Nếu buộc phải gộp xã hoặc huyện, thậm chí cả tỉnh, theo quy định, chủ trương của Bộ Nội vụ thì đừng nghĩ tới việc đôn huyện lên thành quận, đôn xã thành phường nữa. Còn đã quyết theo kiểu “Hải Phòng đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu”, “Hải Phòng không lòng vòng” thì đừng gộp. Đâu có cái thói ‘đẽo cày giữa đường’ như vậy.

Không hiểu thành ủy, ủy ban, hội đồng nhân dân, ban này ban nọ, sở ấy sở kia ở Hải Phòng làm gì mà không ai nhận ra sự bất nhất, trớ trêu ấy. Chỉ giỏi họp và cắm cờ, chăng khẩu hiệu.

Chính quyền u mê, dân cũng chỉ nhắm mắt ‘mười rằm cũng ư, mười tư cũng gật’, không bao giờ dám phản đối những cái nhố nhăng của nó.

Rồi mọi người chờ xem, nhập được vài bữa rồi lại chuẩn bị tách thôi. Đèn cù tít mù chạy vòng quanh. Cuối cùng chỉ tốn kém, phiền phức thay đổi đủ loại giấy tờ, gây mất đoàn kết giữa các xã và khổ dân. Cứ chờ xem tôi nói có đúng không.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây