Kiếp trước, kiếp sau

Dương Quốc Chính

9-3-2024

Kiếp trước phá nhà, kiếp này phục chế là đúng chuẩn đảng ta với điện Kiến Trung. Năm 1947 Việt Minh tiêu thổ kháng chiến, bây giờ xây dựng to đẹp hơn 10 ngày xưa!

Buồn cười ở chỗ, báo chí cách mạng toàn đổ tại chiến tranh nên điện Kiến Trung bị phá hủy. Các báo chả dám nói thẳng là Việt Minh chủ động tiêu thổ kháng chiến. Giai đoạn tiêu thổ này diễn ra song song với giai đoạn 60 ngày đầu kháng chiến ở Hà Nội.

Ảnh: Mặt tiền Điện Kiến Trung chụp năm 1930, được vua Khải Định trùng tu giai đoạn năm 1921-1923, theo phong cách kết hợp Đông Tây và Điện đã bị phá hủy hồi đầu năm 1947. Nguồn: Fonds Morin-Edmond/ Historic Vietnam

Huế hiện chỉ còn khoảng 40% công trình kiến trúc, đa số bị phá hủy năm 1947 bởi Việt Minh và năm Mậu Thân bởi một tháng chiến tranh, quân Việt Cộng trú đóng trong các cung điện, nên Mỹ và VNCH tấn công, năm đó phía Cộng sản cũng có pháo kích. Phá năm 1947 nhiều hơn năm Mậu Thân.

Toàn bộ các biệt thự Pháp ở Tam Đảo cũng bị tiêu thổ kháng chiến năm 1947. Chỉ có nhà thờ là thoát, còn đến bây giờ. Đà Lạt có lẽ thoát tiêu thổ do Việt Minh không quản lý được?

Trong trường hợp cá nhân, cũng có sự trùng hợp thú vị. Đó là cụ Hoàng Đạo Thúy là người lãnh đạo việc tiêu thổ (tức là phá nhà), thì con cháu ông lại thành các kiến trúc sư khá nổi tiếng là ông Hoàng Đạo Kính và đặc biệt thú vị là cháu nội ông Thúy (con ông Kính) là KTS Hoàng Đạo Cương, hiện là thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch. Ông Cương đi lên từ kiến trúc sư chuyên thiết kế bảo tồn di tích! Liệu có phải có sự trăng trối từ ông nội? Ông Kính thì có vai trò quản lý (chủ đầu tư) dự án trùng tu Nhà hát lớn.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Gs VL

    Nhận mình là kẻ chân tu
    Cớ sao ăn nói lại ngu vậy “thầy”.
    “Thầy” tu theo kiểu giả cầy
    Nói năng xằng bậy, tại “thầy” hay ai?

    Cầu mong Đức Phật Như Lai
    Dẹp đám đệ tử nói sai làm càn.
    Thời này dối trá tràn lan
    Đám “thầy” họ Thích đủ gan hại đời.

    Sư hổ mang có muôn nơi
    Ma tăng thời mới đất trời có hay.
    Buồn cho non nước thời nay
    Sinh ra một đám sư thày lừa dân.

    Nguồn Mạng

  2. Còn thiếu một điểm quan trọng: Hồi xưa phá bằng chất nổ của Tàu & Nga, bây giờ xây lại bằng tiền thuế của người dân, trong đó mấy chục % chạy vô túi của “tặc quan”.

  3. Không biết kiếp trước Hồ Chí Minh làm gì mà kiếp này không vợ không con, tuyệt dòng tuyệt giống thế nhỉ ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây