Nhận chân một chân tướng

Chu Vĩnh Hải

6-3-2024

Mấy hôm nay, mạng tràn ngập video clip các nhà sư – doanh nhân trao đổi với nhau về kinh nghiệm kiếm tiền từ bá tánh (từ bá tánh giàu nứt đố đổ vách đến bá tánh nghèo xác xơ), cách giải thích cực kỳ vô lý và ngu xuẩn của ông thầy tu Thích Chân Quang về kết quả kiếp này là hậu quả của kiếp trước. Tôi định không viết gì như đã không viết gì về tôn giáo trong hàng chục năm qua, nhưng đến nước này thì tôi không thể không viết.

Trong status này, tôi viết về một sự kiện diễn ra từ năm 2009 mà tôi và hai người bạn thân trực tiếp chứng kiến. Đó là sự kiện “phá két công đức ở chùa Phật Quang” ở Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do thợ tu Thích Chân Quang nổi đình nổi đám trụ trì.

Tôi khi đó còn là nhà báo làm trong hệ thống báo chí nhà nước và hai người bạn thân (một người là doanh nhân, một người là công chức, và cả ba chúng tôi đều không nhớ rõ ngày tháng) vào một đêm của năm 2009, đang lai rai ở trung tâm thành phố Vũng Tàu, thì anh bạn doanh nhân có một cuộc điện thoại. Anh chăm chú lắng nghe và trao đổi. Dứt cú điện thoại, anh căng thẳng nói với hai chúng tôi:

– Hai ông đi cùng tôi. Có phim hay. Trên chùa Phật Quang đang có biến. Sư Thích Chân Quang về quê tổ ở Nghệ An để xây nhà thờ dòng tộc. Thầy đi vắng, nên sư tăng đã kêu thợ khóa về phá két công đức của chùa. 

Ba người chúng tôi bỏ dở cuộc nhậu và chạy xe đến chùa Phật Quang. Khoảng 22 giờ đêm, chúng tôi đến khu chùa. Và ngay lập tức, chúng tôi nhận thấy khá đông Phật tử đang có mặt ở đó để theo dõi các tăng ni của chùa Phật Quang đang công khai kiểm đếm số tiền đồng Việt Nam, tiền nước ngoài (ngoại tệ chăng?), và các đồ kim loại trang sức (kim loại quý chăng?). Họ kiểm đếm và ghi chép rõ ràng từng món tiền, từng món đồ trang sức. Phật tử đứng nhìn nhưng không ai tỏ rõ thái độ phản đối hay ủng hộ việc phá két và kê biên của các tăng ni.

Tôi lân la hỏi chuyện các Phật tử. Họ cho biết rằng, các ni tăng tại chùa Phật Quang là những đệ tử chân tình của thầy Thích Chân Quang từ nhiều năm qua. Mấy năm gần đây, họ không hài lòng về cách tu của thầy Thích Chân Quang nữa khi thầy bỏ bê việc tu tập, chú trọng quá nhiều đến việc họ mạc và nguồn gốc xuất thân, chú trọng quá nhiều đến việc kiếm tiền… Hơn nữa, thầy cũng không minh bạch về số tiền công đức. Thầy còn đưa một người phụ nữ từ Sài Gòn về chùa Phật Quang để quản lý tiền công đức.

Tăng ni của chùa không hài lòng và nhiều phật tử cũng không hài lòng về thầy. Chính vì vậy mà hôm nay các tăng ni đã kêu thợ khóa về phá két công đức để lấy tiền và sổ đỏ trong két nhằm đi khỏi chùa Phật Quang để xây một ngôi chùa mới ở xã Tóc Tiên, thuộc Thị trấn Phú Mỹ (nay là TP Phú Mỹ).

Tôi hỏi một sư thầy trẻ rằng, những điều Phật tử nói có đúng không, sư thầy trả lời rằng, Phật tử nói đúng.

Đêm đã khuya, khi các tăng ni có chút tĩnh lặng, tôi vội cất tiếng:

– Thưa các sư thầy, tăng ni, tôi nghĩ rằng tiền công đức là tiền của bá tánh nên tôi đề nghị các sư thầy, các tăng ni công khai số tiền công đức kiểm đếm được cho đến thời điểm này để bá tánh biết.

Các Phật tử ủng hộ ý kiến của tôi. Vài phút sau, một sư thầy khoảng 40 tuổi, trả lời rất mạch lạc, rõ ràng:

– Có nhiều loại ngoại tệ nên chúng tôi chưa quy đổi được. Có nhiều kim loại quý nên chúng tôi chưa xác định được giá trị. Riêng số tiền Việt Nam cho đến thời điểm này là 5,7 tỉ đồng. Về sổ đỏ là một sổ đỏ 7.000m2 đất ở Tóc Tiên.

Cả các Phật tử và ba người chúng tôi đều sững sờ về số tiền quá lớn chỉ trong một ngôi chùa. Lúc đó khoảng quá nửa đêm, tăng ni vẫn tiếp tục kiểm đếm. Nhiều Phật tử vẫn ở lại chùa Phật Quang để theo dõi vụ việc. Riêng ba người chúng tôi ra về với những câu hỏi rất khó trả lời về thời điểm đó.

Anh bạn công chức cho tôi biết, sau sự kiện chia chùa Phật Quang ít lâu, có một người phụ nữ là người thân của ông Thích Chân Quang có đưa cho anh đọc một tờ đơn do cá nhân Thích Chân Quang viết và ký, gửi một số cơ quan chức năng ở Bà Rịa – Vũng Tàu, đề nghị can thiệp để ông Thích Chân Quang được lấy lại số tiền và đồ trang sức kim loại mà đồng tu của ông đã đồng lòng lấy đi để làm kinh phí xây chùa mới.

Anh không quan tâm gì thêm nữa về vụ việc này nên anh không tìm hiểu gì thêm.

Còn anh bạn doanh nhân vốn có rất nhiều người thân trong gia đình, họ mạc là con nhang đệ tử của Thích Chân Quang cho biết, các môn đệ của Thích Chân Quang đã bỏ ông Quang sau sự kiện phá két ấy. Và từ kinh phí phá két, họ đã xây một ngôi chùa mới ở xã Tóc Tiên trên diện tích 10.000 m2 để tu tập đúng nghĩa tu tập, để tốt đạo đẹp đời. Và người thân của anh cũng “say goodbye” với ông thợ tu sặc mùi chính trị và con buôn Thích Chân Quang.

Tôi kể lại câu chuyện này không vì mục đích nào khác ngoài mục đích giúp các bạn biết được một sự kiện liên quan đến Thích Chân Quang trong quá khứ chưa xa, để các bạn biết rằng, cách đây khoảng 15 năm, chân tướng Thích Chân Quang đã được nhận chân.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Gs VL

    Nhận mình là kẻ chân tu
    Cớ sao ăn nói lại ngu vậy “thầy”.
    “Thầy” tu theo kiểu giả cầy
    Nói năng xằng bậy, tại “thầy” hay ai?

    Cầu mong Đức Phật Như Lai
    Dẹp đám đệ tử nói sai làm càn.
    Thời này dối trá tràn lan
    Đám “thầy” họ Thích đủ gan hại đời.

    Sư hổ mang có muôn nơi
    Ma tăng thời mới đất trời có hay.
    Buồn cho non nước thời nay
    Sinh ra một đám sư thày lừa dân.

    Nguồn Mạng

  2. HỌC GIẢ THÁI BÁ TÂN

    Công nhân làm mửa mật,
    Lương năm, sáu triệu đồng.
    Thằng Toàn, sư mất dạy,
    Kiếm ba trăm tỉ đồng.

    Như thế là ăn cướp,
    Nhân danh áo cà-sa.
    Ai cho hắn làm thế?
    Giáo hội Phật nước ta.

    Bố nào thì con ấy.
    Bố toàn sư quốc doanh.
    Thì thằng con mất dạy
    Còn gấp mười quốc doanh.

    Giáo hội bán cho hắn
    Cái chức trụ trì chùa,
    Thì giờ hắn phải cướp
    Để gỡ lại tiền mua.

    Chắc ăn chia chưa hết
    Nên mới cho thằng này
    Được giữ lại tiền bạc
    Hắn cướp được xưa nay.

    Cũng bố nào con ấy –
    Chính quyền ru ngủ dân,
    Thì người dân không thể
    Không tối tăm, ngu đần.

    Cho nên dân, dẫu đói,
    Đem, lễ vật và tiền
    Cúng cho bon mất dạy
    Cũng phe với chính quyền.
    *
    Không còn gì để nói
    Về đạo pháp hiện nay.
    Càng không gì để nói
    Về chính quyền hôm nay.

    NGUỒN MẠNG

  3. Chiện “ông nội” này nọ, lớp ông nội trước, lớp cháu sau . Cùng là đồng chí, chung câu hát bài Tiến Quân Ca của nhạc sĩ Văn Cao

    Niềm tin là 1 thứ gì đó hổng thỉa dùng ní nẽ ra được . Nguyễn Tường Tâm, tốt nghiệp trường sĩ wan Đà Lạt của Ngụy, bít rõ chủ nghĩa Mác là tất thắng, nhưng Ngụy đã có những kẻ đủ tin vào lý tưởng chống Cộng, gây ra hổng ít những khó khăn cho các bác đủ để Trần Tố Nga cảm thán, xây bao nhiêu tượng đài cũng hổng đủ cho những hy sinh .

    Đúng, hổng ít người được cán bộ ta giác ngộ, và in turn, họ lại giác ngộ cách mạng cho những người khác . Và chiện đó bi giờ vưỡn tiếp diễn ngay tại hải ngoại này với những lời kiu gọi hợp lưu, hòa giải hòa hợp … Nhưng sự thực vưỡn là sự thực, có hổng ít người, cho tới bi giờ vưỡn tin vào những thứ lạc hậu, “xạo bỏ mẹ” -trích, aint mine- … Hổng thỉa trách được các bác ạ . Hãy học Tưởng Năng Tiến, lợi dụng ranh tiếng của mình là 1 trong những tiếng nói chủ lực của cái nhóm người thổ tả đó để cứ rỉ rả, mưa lâu thấm dần . Tới bi giờ thì ở hải ngoại, chả còn ai chống Cộng cả .

    Đường Các Bác Đi, 1 lần nữa, đã đưa tới chiến thắng huy hoàng

  4. Hề… hề…
    1. Bọn Ma tăng hiện hình và nhiễu lộng từ lâu rồi, chúng buôn thần bán thánh và biến khá nhiều đền chùa thành công ty Phật giáo (buôn bán Phật) cũng từ lâu rồi. Điều buồn nhất là chúng mê tín hóa tha hóa được rất nhiều chúng sinh và họ sẵn sàng móc túi để cúng dường theo yêu cầu của chúng..
    2. Vấn đề là 350.000 tỷ đồng có giúp được chúng sinh thoát khỏi bến mê hay không, hay là lại làm tăng số lượng bến mê ấy!?

    • Bổ sung:
      1. Đền Chùa khi xưa trước hết dành cho các nhà tu hành thờ Phật và các thủ nhang cúng lễ cho các ANH HÙNG VĂN HÓA, những nơi này ban đầu có Thiên khí và Địa khí tốt rồi sau này nhào nặn thêm với Trường Sinh khí của nhiều thế hệ THIỆN NAM TÍN NỮ mà Đền Chùa ấy tạo nên CHÍNH khi. Nhưng sau này có một số Đền Chùa xuất hiện bọn Ma tăng chủ trì, chúng không coi trọng THIỆN NAM TÍN NỮ mà coi trọng CÚNG DƯỜNG, nên, những nơi này dần dần quy tập bọn con buôn hoặc đám xin dâng sao giải hạn hoặc bọn ăn cướp ăn trộm đến cầu xin Phật Thánh cứu chúng thát khỏi vòng lao lý…., vì thế, những nơi bọn Ma tăng chủ trì thì CHÍNH khí tàn lụi và TÀ khí tích tụ dần.
      2. Tôi đã lên mạng (từ lâu rồi) kêu gọi các NHÀ NGOẠI CẢM hoặc các NHÀ PHONG THỦY tử tế hãy báo cho các THIỆN NAM TÍN NỮ biết rằng Đền Chùa nào có CHÍNH khí để mà đến thờ PHẬT, tôn vinh các ANH HÙNG VĂN HÓA và biết rằng Đền Chùa nào chỉ có TÀ khí để mà tránh, nhưng gần 20 năm rồi mà chẳng thấy MỘT MỐNG nào lên tiếng. Buồn vậy thay!!

    • Bổ sung tiếp: Sau một thời gian dài mòn mỏi chờ các NHÀ NGOẠI CẢM hoặc các NHÀ PHONG THỦY lên tiếng thì tôi rất đau xót để nhận ra rằng: Phần lớn CÁC NHÀ NGOẠI CẢM hoặc PHONG THỦY chỉ là BỌN ĐỂU TỰ XƯNG chứ chẳng có tài cán gì, đồng thời, chúng lại còn toa rập với bọn MA TĂNG đổi trắng thay đen làm cho CHÍNH TÀ lẫn lộn không biết đâu mà lường. BUỒN VẬY THAY, XÓT QUÁ THAY!

  5. Có ai đó mún mọi người đọc tiểu sử của 3 nhân vật, Thích Trí & Chân Quang, & Nguyên Ngọc, để phân biệt sự khác nhau, nếu có cũng chỉ là tiểu tiết, giữa 3 người

    Nếu thật sự có ai đọc, xin để ý, take into account Trí Quang & Nguyên Ngọc là thời chống Mỹ, và Chân Quang là chống Mỹ thành công, và ông ta được hưởng nền hòa bình & dân chủ nhờ sự đóng góp của Trí Quang & Nguyên Ngọc . Và để phòng ngừa các thủ thuật ngôn ngữ lưu manh, lộn, lanh mưu của trí thức nhà mềnh, Thích Trí Quang chống độc tài, Nguyên Ngọc là người của TA, và chiến đấu chống lại sêm độc tài mà Thích Trí Quang chống, để thiết lập nên nền dân chủ của TA, until Đổi Mới Phúc it all up. & luận án của Thích Chân Quang là ủng hộ nền dân chủ có được sau khi công cuộc đấu tranh chống độc tài của Thích Trí Quang & Nguyên Ngọc thành công . Có nghĩa, theo lô dít của Thái Hạo, sự khác nhau giữa 3 người, Nguyên Ngọc, Thích Trí & Chân Quang chỉ là tiểu tiết . Não tớ phẳng nên nói chung sêm xít

    Chiện Lý Thường Kiệt … uh, chả có gì đáng nó, níu hổng mún nói là Thích Chân Quang đã đưa ra 1 cách đánh giá khác, có thể không hay, chưa chắc đã mới, nhưng chắc chắn là khác . Khoa học, theo nhiều người trong tụi bay, lộn, các bác, là phải có đa chiều mới khách wan, thay vì 1 chiều như 1 bầy cừu . Well, Thích Chân Quang đã đưa ra 1 cách nhìn khác, chúng ta cần tôn trọng

  6. Tội lớn nhất của Thích Chân Quang (Vương Tấn Việt) là làm luận án tiến sĩ vi phạm quyền con người.
    Chưa bị vạch mặt đủ mức cần thiết.

  7. TCQ. đã lộ chân tướng ngay từ ngày ông ta cao giọng “giảng” về anh hùng Lý Thường Kiệt
    khi cả gan hay theo lệnh thiên triều mà phán là … “hỗn” với đàn anh Tàu, trời ạ !

  8. Bản chất con người Thích Chân Quang cũng có dòng có giống cả đấy.
    Kế thừa truyền thống tổ tiên xứ Nghệ, Thích Chân Quang anh dũng tiến lên !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây