Họ đã cố tình gọi sai tên cuộc chiến đấu chống xâm lược (Kỳ 2)

Nguyễn Thông

25-2-2024

Tiếp theo kỳ 1

Muốn biết chính xác tên gọi của cuộc chiến tranh do Trung Quốc gây ra ngày 17.2.1979, hãy đọc lại chính những câu chữ của nhà cầm quyền Việt Nam trong cuốn sách trắng “Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung quốc 30 năm qua” (xuất bản tháng 10.1979, NXB Sự Thật), được viết khi họ còn tỉnh táo, đầy bản lĩnh, chứ không u mê tre pheo gì cả.

Trong chương 3, “Điên cuồng chống Việt Nam một cách công khai”, mục 4 “Tấn công Việt Nam từ hai hướng” ghi rõ: “Bọn cầm quyền Trung Quốc đã huy động 60 vạn quân gồm nhiều quân đoàn và nhiều sư đoàn độc lập, nhiều đơn vị binh chủng kỹ thuật với gần 800 xe tăng và xe bọc thép, hàng ngàn khẩu pháo, hàng trăm máy bay các loại của hầu khắp các quân khu của Trung Quốc, điên cuồng phát động chiến tranh xâm lược Việt Nam ngày 17 tháng 2 năm 1979. Quân của bọn phản động Trung Quốc đi đến đâu là tàn sát dân thường, kể cả phụ nữ và trẻ sơ sinh, người già, phá hủy triệt để các bản làng, chùa chiền, nhà thờ, trường học, vườn trẻ, bệnh viện, nông trường, lâm trường…

Đây là một cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện bằng lực lượng chính quy của hầu hết các quân khu của Trung Quốc, có chuẩn bị kỹ càng về các mặt, từ việc xây dựng những công trình quân sự, đường sá, hầm hào, sân bay dọc biên giới Việt Trung đến việc vu cáo Việt Nam, phá hoại tình hữu nghị Việt – Trung, kích động tư tưởng đại dân tộc trong nhân dân Trung Quốc hòng biện bạch và che dấu hành động xâm lược của họ.

Hai cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam mà những người cầm quyền Trung Quốc gây ra từ hai hướng là bước leo thang cao nhất trong cả một quá trình hành động tội ác chống độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Việt Nam từ trước đến nay nhằm làm suy yếu, thôn tính và khuất phục Việt Nam”. (hết trích)

Ngay cả những người khờ khạo nhất đều nhận thấy trong lời lên án, vạch tội kia, từ đầu tới cuối chính quyền Việt Nam bấy giờ đều gọi bọn Trung Quốc là bọn xâm lược. Rất nhiều lần, bản sách trắng dạng “Nam quốc sơn hà” này dùng từ “xâm lược”, “chiến tranh xâm lược”. Phơi bày đúng bản chất sự việc. Vậy mà không hiểu vì lý do gì, gần hai chục năm sau, lịch sử bị bóp méo, bị xuyên tạc, bị che giấu, quanh co dối trá bởi chính lứa hậu sinh – những người nối tiếp thế hệ cứng rắn, cương cường kia.

Mà không chỉ giới cầm quyền, ngay cả đội ngũ những nhà sử học quốc doanh đầy giáo sư tiến sĩ, cũng ngoan ngoãn “tuân chỉ”, không dám hó hé lấy một lời để phản biện lại cái tên gọi hèn hạ về cuộc chiến tranh xâm lược ấy. Ông anh tôi, một cựu chiến binh vào sinh ra tử có lần cười bảo, ở xứ này loại người nào cũng có, chỉ không có nhà sử học đúng nghĩa, kể cả tứ trụ ngũ trụ chi đó. Không có thái sử bá dám sổ toẹt “Thôi Trữ giết vua” dù phải chết.

Nhà sử học không dám lên tiếng thì dân có trách nhiệm. Phải chỉ ra rằng nhà cai trị và giới sử học cũng như đám tuyên giáo, báo đài mậu dịch đã hèn kém thế nào khi họ cứ leo lẻo gọi cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam tháng 2.1979 là “cuộc chiến tranh biên giới”.

(Còn tiếp)

_____

Link sách “Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung quốc 30 năm qua”: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/02/Su-that-quan-he-Viet-Trung.pdf

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tiếc Nguyễn Quý Đức đã về chỗ người hiền của Chủ tịch Hồ Chí Minh & Mác-Lê, Oh, nhưng triết gia Nguyễn Hữu Liêm chưa trở thành chết gia như Hạ Đình Nguyên, vẫn còn giá trị xử dụng . Nên mời mấy người như ổng, rùi những giáo sư Nguyễn Ngọc Giao, Cao Huy Thuần, Nguyễn Đăng Hưng, Huỳnh Tấn Mẫm … Riêng ông Tương Bambi, nên để ổng chầu rìa ở ngoài .

    Nguyễn Hữu Liêm như 1 biểu tượng của hòa giải hòa hợp . Nói thấy chưa, Đảng cũng có thỉa tiến hành hòa giải hòa hợp như mi đó, và cũng để chứng minh ổng sai khi nhận định không còn biết dựa vào ai để tạo nên những người Cộng Sản thời xưa .

    Oh, và nhớ hát vang bài Nối Vòng Tay Lớn của Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn, bằng 2 thứ tiếng, tiếng anh & tiếng em

  2. Đây là kiến nghị của tớ . 2 đảng Cộng Sản cần có 1 hội thảo trước quan viên 2 họ & wan khách về cuộc va chạm vật lý . Since hòa giải đã thành công, hội thảo này sẽ là tiền đề cho hòa hợp dân tộc . Về nội dung có thể sẽ bàn tới những chiện cụ thể như học Mỹ lập nên 1 nghĩa trang quốc gia như Arlington, đưa hài cốt của cả 2 miền vào đó, mỗi năm đều có phái đoàn tưởng niệm chung . Rủ cả ông khùng Trương Tấn Sang đi, ổng ham vui mấy chiện đó, đi cho ổng bớt nham hiểm . THống nhứt với nhau về cái tên nội chiến, với mục đích khép lại quá khứ . Đồng thời phía Trung Quốc có thể minh bạch nội dung cuộc họp báo cáo với Mỹ . i bet hoặc Kissinger hoặc Tricky Dick, 1 of them wouldve uttered “Beat the xít outta them, fo all we care”. Để cho mọi người biết nguyên nhân chính là do Đế quốc Mỹ, và việc tự không rút về là chợt nhận ra có thể có 1 số quân nhân đã quá tích cực trong hoàn thành nhiệm vụ, nên đã xảy ra 1 số oan sai, như VN tiến hành Cải Cách Ruộng Đất vậy

    Về hình thức, có thể học tập kỳ kỷ niệm Điện Biên Phủ, có mời các quả phụ & con cháu các cố vấn . Kỳ này nên mời quả phụ & con cháu của bộ đội Cụ Hồ ta đó chính là Cụ Mao & ngược lại . Tổ chức nhảy Son Đố Mì, và có giàn nhạc tấu bài Kết Đoàn . Nhớ trưng hình các lãnh tụ Hồ Chí Minh-Mao Trạch Đông-Xít Ta Lin

    Phần khách mời, TA nên mời Đại Sứ Klapper của Mỹ, làm hoạt náo viên kiêm Klapper

    2 hào của tớ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây