Kỷ niệm hai năm cuộc chiến tranh của Putin ở Ukraine (Phần 1)

Phúc Lai

20-2-2024

Phần 1: Tội ác chiến tranh của Liên bang Nga

– Do phạm Tội ác chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine, lãnh đạo cao nhất Liên bang Nga sẽ bị trừng phạt. Sẽ không có hòa bình ổn định nếu không có trách nhiệm của giới lãnh đạo Nga về những tội ác đã gây ra.

– Sự khủng khiếp về tội ác của Nga ở Ukraine thật đáng kinh ngạc: Từ bạo lực chống lại dân thường và cưỡng bức trẻ em, tra tấn và hành quyết tù nhân, cho đến cố tình phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

– Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh tổng lực, Nga đã phạm hơn 125.000 tội ác chiến tranh ở Ukraine.

– Vụ thảm sát hàng loạt của lính Nga ở Bucha. Vào tháng 2 và tháng 3 năm 2022, dân thường Ukraine ở thành phố Bucha gần Kyiv đã phải hứng chịu các vụ bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp, bao gồm cả trẻ em và cướp bóc hàng loạt. 461 cư dân của thành phố đã chết. Những hành động tàn bạo tương tự của quân đội Nga cũng được ghi nhận ở Borodyanka, Gostomel và Makarov. Tổng cộng có 1.137 thường dân Ukraine thiệt mạng ở quận Bucha của vùng Kyiv.

– Liên Hợp Quốc chính thức xác nhận, quân Nga đã sát hại 1.348 thường dân ở Mariupol, trong đó có 70 trẻ em. Theo dữ liệu chưa chính thức, khoảng 22.000 người chết trong thành phố, 50% thành phố bị đốt cháy hoàn toàn và 90% cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy. Những cái chết này là do các cuộc không kích, hỏa lực của xe tăng và pháo binh cũng như việc sử dụng vũ khí nhỏ và vũ khí hạng nhẹ trong giao tranh trên đường phố. Con số thực tế còn cao hơn nhiều.

– Vào ngày 8 tháng 4 năm 2022, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào nhà ga xe lửa ở Kramatorsk vùng Donetsk, nơi việc sơ tán đang được thực hiện và có khoảng bốn nghìn dân thường. Cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhà ga xe lửa ở Kramatorsk này đã cướp đi sinh mạng của 57 người.

– Ngày 27 tháng 6 năm 2022, Nga tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào trung tâm mua sắm Amstor ở Kremenchuk. Hơn một nghìn người đang có mặt tại trung tâm mua sắm vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Hậu quả của cú va chạm là 22 người thiệt mạng và gần 70 người khác bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Xem ảnh từ báo Wall Street Journal:

– Ngày 14 tháng 7 năm 2022, quân đội Nga tấn công trung tâm Vinnytsia bằng tên lửa Kalibr. Hậu quả của vụ tấn công khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Chính quyền Nga đã thay đổi phiên bản của cuộc tấn công ba lần, bởi vì Điện Kremlin, mặc dù có nhiều sự thật và bằng chứng, đã phủ nhận ngay từ đầu cuộc chiến quy mô lớn rằng họ cố tình giết hại dân thường, tấn công các thành phố, tòa nhà dân cư, trường học và bệnh viện. Xem ảnh từ BBC:

– Sau khi tỉnh Kharkiv được giải phóng, vào tháng 9 năm 2022, gần Izyum, một trong những ngôi mộ tập thể lớn nhất kể từ đầu cuộc chiến quy mô lớn đã được phát hiện trong rừng – khoảng 450 ngôi mộ.

– Dân thường chiếm đa số trong số những người thiệt mạng ở Izyum. Hầu hết đều chết một cách đau đớn vì vết thương do đạn bắn. Đặc biệt có nhiều thi thể của người Ukraine có dấu hiệu bị tra tấn: Với một sợi dây quanh cổ, hai tay bị trói, gãy chân tay và vết thương do đạn bắn, một số người đàn ông đã bị cắt cụt bộ phận sinh dục. Ở Izyum, những kẻ chiếm đóng đã tổ chức ít nhất sáu địa điểm nơi người Ukraine bị tra tấn dã man.

– Ngày 6/9/2023, quân đội Nga đã bắn tên lửa S-300 vào khu chợ trung tâm thành phố Kostyantynivka thuộc vùng Donetsk khiến 17 người thiệt mạng và 32 dân thường bị thương.

– Người Nga giết những người lính Ukraine bị bắt theo một cách đặc biệt cay độc và mang tính trả thù. Ví dụ, ở Olenivka vào tháng 7 năm 2022, quân chiếm đóng đã thiêu 53 tù nhân để đổ lỗi cho Ukraine về việc này. Người Nga thậm chí còn cấm một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc này.

– Người Nga thường xuyên đăng tải các video tra tấn và sát hại binh sĩ Ukraine. Ví dụ: cảnh quay cắt bộ phận sinh dục của một tù nhân hoặc bắn một tù nhân không có vũ khí.

– Trên thực tế, do không có hoạt động điều tra độc lập nên chính phủ Nga đã tiêu hủy vật chứng tại hàng trăm hiện trường vụ án tiềm ẩn. Ngoài ra, chính quyền chiếm đóng cũng đang phá hủy các dấu hiệu nhận dạng người Ukraina, đặc biệt bằng cách đưa ra chương trình giảng dạy ở trường học bằng tiếng Nga và đổi tên đường phố.

– “Cố ý giết người, tra tấn hoặc đối xử vô nhân đạo, gây đau khổ lớn hoặc gây tổn hại cơ thể nghiêm trọng” được coi là vi phạm trắng trợn Công ước Geneva ngày 12 tháng 8 năm 1949 (Điều 8 (2) (a) của Quy chế Rome).

– Nga sử dụng các phương tiện chiến tranh bị cấm. Trong số đó có đạn chùm và phốt pho, mìn, đạn hóa học và gây cháy.

– Học thuyết quân sự của Nga không dự tính việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trái lại, được xây dựng trên cái gọi là “thung lũng lửa”, khi người Nga ném bom các thành phố và tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh bất chấp sự hiện diện của dân thường ở đó.

– Trong hai năm chiến tranh toàn diện, quân đội của Putin đã quét sạch nhiều thành phố ở miền Đông Ukraine: Popasna, Severodonetsk, Mariupol, Bakhmut, Avdiivka, Maryinka, Volnovakha. Danh sách các ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn đã lên tới hàng trăm.

– Vào tháng 6 năm 2023, Nga đã thực hiện một hành động diệt chủng và diệt chủng sinh thái khác bằng cách cho nổ đập thủy điện Kakhovskaya HPP, làm ngập lụt các khu vực rộng lớn gần Dnipro. Hiện vẫn chưa rõ số nạn nhân ở tả ngạn sông Dnipro bị chiếm đóng, nơi người Nga ngăn chặn các hoạt động cứu hộ.

– Người Nga tiếp tục chiếm giữ trái phép nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi họ đã chiếm giữ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện. Người Nga, vi phạm luật pháp quốc tế, đã thiết lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ của ZNPP và định kỳ đặt mìn theo các vành đai xung quanh các công trình điện lực.

– Người Nga đưa trẻ em Ukraina sang Nga trái phép (có tới 20.000 trẻ vị thành niên đã được xác định). Điều này trở thành cơ sở để mở phiên tòa chống lại Putin và đồng bọn tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague.

– Cuộc xâm lược của Liên bang Nga chỉ chính thức dẫn đến cái chết của 9.655 thường dân. 12.829 người bị thương. Theo các công tố viên vị thành niên, do hành động xâm lược của Nga, 1.751 trẻ em bị thương, trong đó 527 trẻ chết, 1.224 trẻ bị thương ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau.

– Ủy ban Liên hợp quốc công nhận việc Nga trục xuất trẻ em Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine là tội ác chiến tranh. Việc đưa những đứa trẻ đi không được biện minh vì lý do an toàn hoặc sức khỏe.

– Quân đội Liên bang Nga đã phá hủy hoặc làm hư hại (tính đến tháng 2 năm 2024): khoảng 200.000 ngôi nhà, hơn 3.300 cơ sở giáo dục (trong đó có 265 cơ sở bị phá hủy), 1.718 cơ sở y tế (195 bị phá hủy), 154 cơ sở xã hội.

– Chính Putin và bộ sậu của hắn ta đã gây ra cuộc chiến dẫn đến tất cả những hành động tàn bạo sau đó ở Ukraine. Các đại diện của giới lãnh đạo chính trị và quân sự Nga sẽ hầu tòa vì tội xâm lược, tội tương tự được áp dụng đối với tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã tại các phiên tòa ở Nuremberg sau Thế chiến thứ hai.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Xét về mặt đồ tể mà nói, Putin còn thua Trọng lú :
    – Putin giết hại người Ukraine, Trọng lú giết hại chính đồng bào mình.
    – Putin giết người man rợ, nhưng vẫn run không dám ra tay mổ bụng phanh thây.
    – Putin giết người bên kia chiến tuyến, Trọng lú giết đồng chí kiên trung gần sáu chục tuổi đảng của mình.

  2. Putin, người bạn của Nguyễn Phú Trọng, kẻ đã gây ra ra vụ khủng bố dã man ở Đồng Tâm.
    Lịch sử khắc sâu tội ác của chúng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây