Tình hình Ukraine ngày thứ 708

Phan Châu Thành

2-2-2024

1. Ít phút trước đây, trong cuộc họp thượng đỉnh của 27 quốc gia thuộc khối EU, những người đứng đầu các nhà nước đã thống nhất thông qua được gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraina. Thủ tướng Hungaria Orban, người từng nhiều lần cản trở quyết định này trong suốt thời gian qua, cuối cùng cũng đã phải nhượng bộ và đồng ý.

Đây là một thắng lợi to lớn của Ukraina, khi sẽ đảm bảo cho quốc gia này có được vũ khí cũng như tiền bạc để tiếp tục chiến đấu trong thời gian tới, đồng thời gửi tới Quốc hội Mỹ một dấu hiệu cụ thể, khi hai đảng của nước này vẫn chưa ngã ngũ được với nhau.

2. Tàu hộ vệ tên lửa Ivanovets trị giá khoảng 60 triệu usd của Nga cũng vừa bị đánh chìm tại Crimea bởi lực lượng đặc biệt “Nhóm 13” của Ukraina bằng các tàu tự sát.

Hình ảnh tàu chìm:

Vị trí của tàu khi bị tấn công:

3. Tình hình trên khắp các chiến trường vẫn không có gì thay đổi lớn trong 2 tuần qua, quân Nga vẫn tiếp tục tấn công nhưng không chọc thủng nổi hệ thống phòng thủ mà phía Ukraina xây dựng được. Tại mặt trận Kupyansk – Kreminna, tuy được truyền thông Nga hô hào “chiến thắng”, trên thực tế, không có thay đổi gì đáng kể.

Ngay cả ở bản đồ của phía Nga cũng thể hiện điều này:

Phía Nga khoe hình ảnh trực thăng Mi-35 tấn công các vị trí của Ukraina:

…cũng như drone Lancet bắn trúng 1 xe tăng T-64:

Đáp lại, phía Ukraina đưa phim drone tự sát tấn công chiến hào Nga:

4. Xung quanh Bakhmut, hai bên vẫn giành giật lẫn nhau từng vị trí. Quân Nga đẩy lùi được quân Ukraina ở một số điểm tại phía bắc thành phố:

…và tiến vào gần vào làng Ivaniske:

…chỉ cách làng này khoảng 1km:

Trong lúc đó, quân Ukraina chiếm được một khu vực quanh Horlivka:

Hình ảnh từ chiến trường:

Một đợt tấn công thất bại của quân Nga:

5. Tình hình quanh Avdiivka cũng không sáng sủa hơn với quân Nga. Bất chấp thiệt hại khủng khiếp, quân Nga vẫn không có bước tiến nào đáng kể. Ngay cả tổng thống Nga trong một cuộc nói chuyện cũng vô tình thừa nhận rằng, 4 tháng qua, quân Nga chỉ chiếm được có 19 ngôi nhà tại ngoại ô thành phố này:

Bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho thấy mọi “thắng lợi” của phía Nga đều khá tẻ nhạt.

…cũng như từ nguồn Nga:

Trước đó, phía Nga tuyên truyền về một chiến thắng hoành tráng, bằng cách đào đường hầm dài khoảng 1km để lọt ra sau lưng hệ thống phòng thủ của Ukraina. Nhưng sau khi bị bất ngờ, quân Ukraina đã nhanh chóng phát hiện và ổn định lại tình hình:

Lính Nga tìm cách trốn trong những đống đổ nát quan làng Stepove, nhưng không thoát:

Phóng viên nước ngoài vẫn được ra vào thành phố Avdiivka:

6. Chiến trường Zaporizhzhia gần như ngừng hẳn, chỉ còn các cuộc đụng độ nhỏ:

Một nơi chứa đạn của Nga bị bắn trúng:

7. Quân Nga vẫn gặp nhiều khó khăn xung quanh mũi cắm Krynki ở bờ đông sông Dnipr, Kherson. Tiếp tục nhiều phim cho thấy Nga vẫn đang thiệt hại nặng:

…mà vẫn không thể đẩy lùi quân Ukraina ra khỏi vị trí này:

…ngay cả khi liên tục sử dụng tên lửa Grad hòng san bằng mọi thứ:

Ngày lại ngày, tuy chỉ một nhóm nhỏ lính Ukraina chốt tại đây, nhưng quân Nga vẫn không thể làm gì được, khi họ được một vành đai pháo binh và drone bảo vệ:

8. Không thắng được trên chiến trường, quân Nga tiếp tục khủng bố dân thường trong các thành phố của Ukraina. Viện Khoa học Pháp lý ở Kharkiv bị trúng tên lửa:

Saurất nhiều cản trở và trì hoãn cuối cùng thì EU cũng đã thông được gói hỗ trợ cho Ukraina trong năm tới. Như vậy, có thể chúng ta sẽ thấy được những biến chuyển tích cực từ phía họ trong vài tháng tới, thoát ra khỏi cuộc chiến vị trí dai dẳng như hiện nay. Nếu Quốc hội Mỹ cũng nhanh chóng thông qua nốt gói viện trợ cho năm 2024, thì tình hình sẽ lại càng sáng sủa hơn nhiều.

Viva Ukraina!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Viện trợ nhiều thì họ tham nhũng nhiều, trên ba trăm triệu euros tham những khi ký giao kèo với một công ty ma để mua đạn dùng cho pháo binh. Úc muốn chuyển chiến đấu cơ f18 nhưng họ lại chảnh chó bảo là không thèm máy bay rác. Đm nó đi xin mà láo, cúp hết cho mày nếm mùi Putin thì mới sáng mắt ra.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây