Hai ông Chiến và một đảng chuyên… ‘nâng đỡ không trong sáng’ (Phần 2)

Blog VOA

Trân Văn

Tiếp theo phần 1

Trịnh Văn Chiến lúc đương chức. Nguồn: Tuoitre.vn

Giống như ông Nguyễn Nhân Chiến, ông Trịnh Văn Chiến – người bị khởi tố hồi cuối tháng 12 vừa qua – cũng là cựu Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN, cựu ĐBQH, cựu Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa và không kém tai tiếng.

Thậm chí trên cương vị Chủ tịch Thanh Hóa từ 2004 đến 2014 và Bí thư Thanh Hóa từ 2014 đến 2021, ông Chiến thứ hai còn tai tiếng hơn vì là người hỗ trợ tận tình cho Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC kiêm cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airway, năm 2019, từng được xem là một trong những người giàu nhất Việt Nam, đang chờ ra tòa vì bị cáo buộc là “thao túng thị trường chứng khoán” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) mặc sức “chọc trời, khuấy nước” ở Thanh Hóa, dùng Thanh Hóa như tiền đề để nâng cao khả năng tác động, trưng dụng công thổ ở nhiều nơi trên toàn quốc thực hiện đủ loại dự án, vừa vì góp phần giúp đảng của ông tạo ra khái niệm bất hủ là… “nâng đỡ không trong sáng”.

***

Khoảng giữa 2016, thiên hạ bắt đầu kháo nhau về trường hợp “thăng tiến thần tốc” của bà Trần Vũ Quỳnh Anh (1986)… Năm 2010, bà được tuyển vào làm tạp vụ cho Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa và năm sau đó đột nhiên được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng làm công chức mà không cần thi tuyển. Từ 2011 đến 2015, chỉ trong vòng bốn năm, bà liên tục được cất nhắc rồi trở thành Trưởng phòng Quản lý nhà – Thị trường bất động sản của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa kiêm Đảng ủy viên của cơ quan này. Cũng trong năm 2015, bà Anh được quy hoạch để làm Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa… Dù lương chỉ có 6 triệu đồng/tháng nhưng bà Anh là chủ hàng chục biệt thự trị giá hàng trăm tỉ đồng và sử dụng một chiếc Cadillac Escalade trị giá khoảng sáu tỉ.

Dựa trên nhiều dữ kiện khác nhau, không chỉ có người sử dụng mạng xã hội mà nhiều cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức cũng nêu ra hàng loạt nghi vấn, phải chăng bà Anh thăng tiến và giàu có bất thường vì bà có “quan hệ” với ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh… Thế rồi đột nhiên bà Anh bỏ việc, mất tích, toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm bà “không cánh mà bay(1).

Điều duy nhất mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Thanh Hóa trả lời cho công chúng và báo cáo lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền cấp trên là bà Anh đã “tự ý xin thôi việc” và vì bà có dấu hiệu vi phạm trong việc “kê khai tải sản” nên đã quyết định khai trừ bà ra khỏi đảng CSVN.

Để dập tắt dư luận, chính quyền tỉnh Thanh Hóa quyết định “khiển trách” ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch tỉnh – vì lúc đảm nhiệm vai trò Giám đốc Sở Xây dựng đã có một số sai phạm liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm bà Quỳnh Anh nhưng công chúng bất phục…

Cũng vì vậy, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã gửi công văn cho Ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng, Bộ TTTT và các cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức để lưu ý về “những tin đồn thất thiệt liên quan đến Bí thư tỉnh”. Theo đó, không chỉ mạng xã hội mà còn một số tờ báo phản ánh không đúng tình hình ở Thanh Hoá, sai sự thật, bôi nhọ lãnh đạo tỉnh mà trực tiếp là Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư

Trong khi Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị Ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng, Bộ TTTT chỉ đạo các cơ quan truyền thông chính thức “kiên quyết không đăng các bài viết nhằm mục đích bêu xấu, bôi nhọ các lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá mà không có căn cứ, không có cơ sở” và “ngăn chặn các blog, mạng xã hội đưa tin, phản ánh tình hình sai sự thật, vi phạm các quy định của pháp luật để “bảo vệ hình ảnh, vị thế của tỉnh Thanh Hoá và uy tín, hình ảnh của các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa”, đồng thời loan báo “đã báo cáo với trung ương nhằm xác minh, kết luận và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” vì đó là “mưu đồ, mục đích cá nhân của một số người” thì ông Trịnh Văn Chiến tuyên bố, đã chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa “vào cuộc” và “đề nghị cả Bộ Công an vào cuộc(2).

Không biết “trung ương” dã “xác minh” thế nào nhưng hơn một năm sau – cuối năm 2017, Ủy ban kiểm tra của BCH TƯ đảng CSVN quyết định tước bỏ tất cả các chức vụ trong đảng của ông Ngô Văn Tuấn, bởi đã “nâng đỡ không trong sáng” bà Trần Vũ Quỳnh Anh (3). Lý do dị thường này không chỉ bị công chúng đàm tiếu mà nhiều viên chức cũng bất bình. Lúc đó, ông ông Lê Khắc Biểu – cựu Vụ phó Vụ Quản lý cán bộ các tỉnh đồng bằng của Ban Tổ chức thuộc BCH TƯ đảng cho rằng: Lẽ ra cần phải làm rõ trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa (4)!

Biếm họa về “Nâng đỡ không trong sáng” của họa sĩ Lê Anh Phong

***

Trước khi ông Nguyễn Nhân Chiến bị khởi tố đã có hàng loạt viên chức ở Bắc Ninh bị bắt, chưa biết sau khi ông Chiến bị bắt sẽ có thêm bao nhiêu viên chức nữa ở Bắc Ninh bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tiếp sức cho Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thắng hàng loạt gói thầu với giá rất cao, gây thiệt hại nghiêm trọng cho công quỹ nhưng chất lượng rất tệ. Tới nay, chỉ có thể biết rằng Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng đã kỷ luật vài chục viên chức là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở: Y tế, Giáo dục, KHĐT, Xây dựng, VHTTDL (5).

Nếu đảng không “nâng đỡ” những cá nhân như ông Nguyễn Nhân Chiến, bỏ qua sự giàu có bất thường của ông ta, bỏ qua dấu hiệu hồi 2017 – Bắc Ninh là nơi các viên chức câu kết với nhau để lũng đoạn hệ thống nên mới nhất trí “điều động” con ông Chiến làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh và “chỉ định” cậu này tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 – 2025 thì chắc chắn hậu quả không thể trầm trọng như vừa công bố.

Tương tự, nhờ đảng “nâng đỡ”, ông Trịnh Văn Chiến mới càn rỡ như đã biết, nếu đảng thật sự “trong sáng” với nhân dân thì làm gì có chuyện chỉ xử lý thuộc hạ của ông Chiến vì “nâng đỡ không trong sáng”, bỏ qua đủ loại dấu hiệu đáng ngờ, làm gì có chuyện vừa bị khởi tố, ông Chiến đã có thể rút ra từ khối tài sản của ông 22,5 tỉ đồng để nộp lại cho công quỹ nhằm “khắc phục hậu quả” do “vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phíkhi phê chuẩn dự án Hạc Thành Tower (6).

Chú thích

(1) https://soha.vn/ho-so-hotgirl-thang-tien-than-toc-khong-con-luu-o-so-xay-dung-thanh-hoa-20170330111152262.htm

(2) https://vietnamnet.vn/thanh-hoa-de-nghi-xu-ly-tin-xuyen-tac-ve-bi-thu-tinh-327489.html

(3) https://nld.com.vn/thoi-su/ky-luat-ong-ngo-van-tuan-vi-nang-do-khong-trong-sang-voi-ba-tran-vu-quynh-anh-2017121615355928.htm

(4) https://vietnamnet.vn/vu-bo-nhiem-ba-quynh-anh-can-lam-ro-trach-nhiem-bi-thu-thanh-hoa-418911.html

(5) https://vnexpress.net/cuu-bi-thu-bac-ninh-nguyen-nhan-chien-bi-de-nghi-ky-luat-4702794.html

(6) https://laodong.vn/thoi-su/cuu-bi-thu-cuu-chu-tich-tinh-thanh-hoa-va-cuu-giam-doc-so-da-nop-55-ti-dong-khac-phuc-sai-pham-1288627.ldo

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây