Vụ nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp: Không xin xỏ, không kêu ca, trảm!

Nguyễn Huy Cường

23-1-2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo, quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp.

Không mất nhiều lời bình luận, phân tích, chứng minh cái tệ hại của nó. Nó đi ngược lại chủ trương chính sách tinh giản các quy định, chính sách, nguyên tắc hành chính lỗi thời của Nhà nước.

“Luật Nhà giáo” không phải cái thùng rác, tống cái gì vào cũng được!

Y kiến của bạn đọc Tuổi Trẻ Online vụ Bộ GD&ĐT dự kiến quy định nhà giáo phải có chứng nhận nghề nghiệp.

Bằng tốt nghiệp sư phạm của nhà giáo, hợp đồng lao động giữa nhà trường và nhà giáo, quyết định bổ nhiệm hoặc tiếp nhận giáo viên về cơ sở giảng dạy là những căn cứ pháp lý đủ để giáo viên hành nghề!

Nhiều ngành đã có những cố gắng rất lớn trong việc cải cách hành chính. Tấm hộ chiếu cấp cho công dân vô cùng quan trọng mà hiện nay việc cấp hộ chiếu có thể làm trực tuyến, người dân có thể ngồi tận nhà thực hiện. Lương hưu cũng vậy, có thể lãnh tự động hoặc ra bưu điện gần nhất. Vừa qua, nhiều xe cộ ngồi nhà có thể nhận được phiếu đăng kiểm xe kỳ tới, khỏi phải đánh xe ra trạm.

Ấy vậy mà Bộ Giáo dục, một cơ quan có thể có tới 90% cán bộ là trí thức, thậm chí là nơi có hàm lượng nhân sự có trình độ thạc sĩ trở lên cao nhất đất nước, lại trình một dự kiến quy định giáo viên phải có “Giấy chứng nhận nghề nghiệp”, kể cả người đã tham gia giảng dạy ba bốn chục năm, sắp về hưu!

Thưa quý bạn, bài này tôi bàn về cách hành xử của cộng đồng, báo chí.

Khi nhận dạng rõ hành vi không thể chấp nhận của Bộ Giáo dục, cần có những động thái quyết liệt, minh tường, đề nghị Bộ Nội vụ thổi còi, bác bỏ quy định này, cùng lúc đó đề nghị cơ quan quản lý nhà nước đủ thẩm quyền kỷ luật đơn vị này, thì không làm, lại đi “xin”!

Không xin xỏ gì hết. Bộ Giáo dục phải chịu trách nhiệm hủy bỏ đề xuất của mình! Xin vậy nếu họ không “cho”, cứ làm thì sao?

Đề nghị Bộ Nội vụ xem xét khẩn trương, thấy bộ này có nhiều sai phạm tương tự thì “tẩn xuất” đi, cho nhẹ nợ!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bộ GD&ĐT dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo, quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp.Giấy chứng nhận này được cấp miễn phí.Giấy chứng nhận này nên có hay không đã được điều tra.Kết quả đã chứng minh đại đa số không đồng ý,tôi không muốn đề cập.Tôi chỉ muốn bàn luận đến lời hứa “Giấy CN được cấp miễn phí”.Lời hứa này,bộ có chắc thực hiện được không?Hay chỉ hứa cho có,rồi tương lai thế nào cũng mặc kệ,như các công ty,xí nghiệp tư nhân ít lương tâm ở ngoài đời.Muốn cấp giấy CN,các cơ sở có trách nhiệm phải bố trí nhân viên,văn phòng kèm trang thiết bị để in ấn,phát hành,lưu trữ như các văn bằng, chứng chỉ,giấy chứng nhận khác.Phải cần kinh phí không nhỏ.Cấp miễn phí, chẳng lẽ Bộ trưởng và các quan chức văn phòng bộ trích tiền lương để trả kính phí cho hoạt động này.Mà dù,để lấy thành tích,bộ ra quyết định này có thể dự đi kinh phí để cố làm cho được,thì các ông bộ tiếp theo họ dại gì thắt lưng buộc bụng,lại không ra tay thu phí để hưởng lợi.Như vậy là bộ nói ra rồi lại nuốt lời.Thậm chí,có thể bị phản đối đến độ phải thu hồi quyết định.Đã đại diện một cơ quan nhà nước,làm và nói phải hết sức lựa chọn,không thể đưa ra những dự thảo lếu láo,làm mất thể diện cơ quan nhà nước.

  2. Bộ GD&ĐT dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo, quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp.Giấy chứng nhận này được cấp miễn phí.Giấy chứng nhận này nên có hay không đã được điều tra.Kết quả đã chứng minh đại đa số không đồng ý,tôi không muốn đề cập.Tôi chỉ muốn bàn luận đến lời hứa “Giấy CN được cấp miễn phí”.Lời hứa này,bộ có chắc thực hiện được không?Hay chỉ hứa cho có,rồi tương lai thế nào cũng mặc kệ,như các công ty,xí nghiệp tư nhân ít lương tâm ở ngoài đời.Muốn cấp giấy CN,các cơ sở có trách nhiệm phải bố trí nhân viên,văn phòng kèm trang thiết bị để in ấn,phát hành,lưu trữ như các văn bằng, chứng chỉ,giấy chứng nhận khác.Phải cần kinh phí không nhỏ.Cấp miễn phí, chẳng lẽ Bộ trưởng và các quan chức văn phòng bộ trích tiền lương để trả kính phí cho hoạt động này.Mà dù,để lấy thành tích,bộ ra quyết định này có thể dự đi kinh phí để cố làm cho được,thì các ông bộ tiếp theo họ dại gì thắt lưng buộc bụng,lại không ra tay thu phí để hưởng lợi.Như vậy là bộ nói ra rồi lại nuốt lời.Thậm chí,có thể bị phản đối đến độ phải thu hồi quyết định,có phải làm mất thể diện một cơ quan nhà nước.Đã đại diện một cơ quan nhà nước,làm và nói phải hết sức lựa chọn,không thể đưa ra những dự thảo lếu láo,làm mất thể diện cơ quan nhà nước.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây