Tệ và đáng lo

Thái Hạo

22-1-2024

Vụ việc “xá lợi tóc” nghiêm trọng ở chùa Ba Vàng vừa có kết luận từ Giáo hội, trụ trì bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Tôi không muốn bình luận gì thêm về “cái án” đáng thất vọng này nữa, chỉ muốn nói thêm vài điều khác, những điều mà tôi thấy rất tệ, và đáng lo.

Thứ nhất, ông Thích Trúc Thái Minh (TTTM) là người không có lòng trung thực. Ban đầu ông quảng quảng cáo rầm rộ, rằng đây là xá lợi tóc Phật 2600 năm, không những thế, xá lợi còn biết tự chuyển động. Ông hô hào rằng chiêm bái cúng dường xá lợi này sẽ được vô lượng công đức, phước báu, để rồi ông kéo được 5 vạn người đến để lạy lục và cúng cho chùa ông từ sự tuyên truyền gian dối ấy.

Nhưng khi bị dư luận bóc phốt và giáo hội Quảng Ninh lên tiếng thì ông lại nói tỉnh rụi rằng dù là xá lợi thật giả gì cũng được, quan trọng là mình thật lòng tin và cung kính, thì đều sẽ mang lại phước báu cả. Ông lên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sám hối, nhưng về đến chùa là ông tiếp tục giọng cũ. Ông ngụy biện và lấp liếm đủ điều, thản nhiên coi việc mình vừa nhận lỗi như chưa hề diễn ra.

Không chỉ có thế, ông không những không thành thật với bản thân trước tín đồ của mình, ngược lại còn tổ chức cho họ đi tác chiến khắp nơi; cả ông và tín đồ của ông đều đấu khẩu với dư luận suốt gần một tháng nay, kiên quyết không nhận sai. Ông loanh quanh, ngụy biện, biến báo, lên bổng xuống trầm, cốt thao túng cho được tín đồ bằng miệng lưỡi không xương của mình. Vậy ông “sám hối” chỗ nào?

Thản nhiên lừa dối cả xã hội nhưng vẫn ngồi tòa cao nói đạo lý, ông thật dũng cảm. Từ vụ “oan gia trái chủ” năm 2019 đến “cúng dường sớt bát” năm 2022 và bây giờ là “xá lợi tóc Phật”, ông chưa bao giờ thành thật với chính mình và mọi người. Một tu sĩ mà thiếu sự trung thực đến mức thành trơ tráo như thế thì còn thua cả người đời đang phải bon chen kiếm sống nơi vỉa hè, bến xe. Ông lấy gì để làm phạm hạnh và dẫn dắt đại chúng?

Thứ hai, về nội dung giảng pháp của ông. Cố nghe ông giảng để coi ông theo tông phái nào nhưng mãi rồi cũng chẳng thể biết. Ông nói về đủ thứ chuyện, đủ thứ đạo lý nhưng rồi loanh quanh mãi cũng chỉ thấy quay về quả báo và cúng dường. Có lẽ giáo phái của ông là giáo phái cúng dường chăng? Ông giảng giải nhân quả một cách thô thiển, ông quy mọi thứ về oan gia, ông giải quyết mọi chuyện bằng cái gọi là công đức, công quả. Phật pháp của ông là Phật pháp công đức, và công đức của ông là cúng chùa giàu (chùa ông).

Phật giáo, một tư tưởng mang tính hiện sinh tích cực, lấy con người cá nhân, lấy sự tự chủ, tự giác, tự do làm động lực đã bị ông biến thành một thứ thần quyền đáng sợ, biến con người thành một thứ nô lệ yếu đuối, sống bằng dựa dẫm, sợ hãi và khiếp nhược. Tư tưởng cao đẹp, thanh sạch, và đầy sức sống của Phật trở nên méo mó, dị dạng và độc hại từ lời nói và việc làm của ông.

Phật pháp là tư tưởng giải thoát, giải thoát khỏi tham sân si, giải thoát bằng trí tuệ và hùng tâm tráng chí của con người, nay qua lời ông, nó trở thành phương tiện cầu tài, cầu lộc, cầu an với thái độ khiếp nhược. Ông có đang đoạt mất tương lai huệ mạng của người khác?

Thứ ba, điều khiến tôi lo lắng nhiều nhất là các em nhỏ. Mỗi năm có hàng chục vạn học sinh về chùa ông để học trong các “khóa tu” do ông tổ chức. Tôi đã nhìn thấy ông chỉ tay lên trời và nói với bầy học sinh non nớt, ngây thơ, cả tin đang vây quanh, rằng ông đã nhìn thấy bồ tát. Ông đưa một học sinh đang làm những hành động kỳ dị ra trước hàng ngàn học sinh khác và nói rằng cô bé bị vong nhập vì 14 kiếp trước đã dùng sắc đẹp để mê hoặc người khác, ông và bà Yến bảo không được trang điểm nữa và phải công quả, cúng dường để giải nghiệp…

Tôi lo lắng, nhằm những mục đích cá nhân nào đó, ông diễn giải sai lạc về Phật pháp cho nhiều thế hệ trẻ – là tương lai của đất nước này, rồi mai đây sẽ các em sẽ thành những con người thế nào? Chúng ta sẽ phải chứng kiến một thế hệ thanh niên sống trong mê tín, bạc nhược, yếm thế… Rồi xã hội sẽ đi về đâu?

Đất nước đang cần những lớp người cường tráng về thể chất và tinh thần, biết nỗ lực lao động, sáng tạo, biết sống có ý thức công dân và trách nhiệm xã hội, nhưng với những sự ru ngủ và bơm thổi bao nhiêu thứ mê lú kia vào đầu ở tuổi thiếu niên, rồi đây các em sẽ thành gì?

Tôi nghĩ, câu chuyện của chùa Ba Vàng và ông TTTM không còn là chuyện riêng của Phật giáo nữa, đó là một vấn đề xã hội và thuộc về trách nhiệm xã hội mà ở đó ai cũng ít nhiều liên đới, nếu không phải bây giờ thì sẽ là ngày mai.

Là một người từng đi dạy, tha thiết về những thế hệ học sinh biết sống có trách nhiệm không chỉ với bản thân mà còn với xã hội bằng kiến thức khoa học và tinh thần dấn thân sôi nổi để kiến tạo và xây dựng, tôi thực sự lo lắng về những gì đang diễn ra nơi cái gọi là các “khóa tu” và các hoạt động truyền bá hàng ngày ở Ba Vàng. Đó là vài lý do tôi không thể không lên tiếng.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Cho phép tớ phản biện Thái Hạo bài này

    “ông Thích Trúc Thái Minh (TTTM) là người không có lòng trung thực”

    Ừ thì cũng như các bác

    “để rồi ông kéo được 5 vạn người đến”

    Nếu có trách được ai, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh aint it. Tiên trách kỷ hậu trách nhân, chắc ông bà những người như Thái Hạo aint the same với những người khác . Dương Quốc Chính đã nói ra, mấy người “đấu tranh” này nọ, Dương Chính Ủy chỉ đứng xa xa mà giao tiếp sơ thui . Hay chăng đây chỉ là chiện ghen ăn tức ở ? Đại Đức TTTM đã làm được những gì các bác cà ịch cà đụi từ trước tới giờ cũng chưa thành cơm cháo gì .

    “Ông ngụy biện và lấp liếm đủ điều, thản nhiên coi việc mình vừa nhận lỗi như chưa hề diễn ra”

    Thế là ăn đứt các bác khoản nhận lỗi . Thái Hạo lôi cả Sạc Trơ ra để biện hộ, & chưa 1 lần nghe ai nói 1 lời xin lỗi nào, đã vậy còn bắt mọi người phải kính trọng nữa . Níu không thì mẹ người đó hoặc là đĩ bị Mỹ hiếp, hoặc là me Mỹ . Rất xứng đáng với danh hiệu “Đại Đức”

    “cả ông và tín đồ của ông đều đấu khẩu với dư luận suốt gần một tháng nay, kiên quyết không nhận sai”

    How about từ năm này wa năm khác, suốt từ thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tới giờ

    “Thản nhiên lừa dối cả xã hội nhưng vẫn ngồi tòa cao nói đạo lý, ông thật dũng cảm”

    So với trí thức nhà mềnh, ổng khá hiền . Đọc trí thức nước nhà đòi Đảng “xử” ổng … i mean, Yikes! Và toàn bộ bài này là 1 bài giảng đạo lý, tất nhiên, nó là đạo lý gì thì … các chiên da chích đùi sẽ nói đây là đạo lý dân tộc, ừ thì dân tộc tụi bay, lộn, các bác . Đạo lý của những kẻ to mồm

    “Một tu sĩ mà thiếu sự trung thực đến mức thành trơ tráo như thế thì còn thua cả người đời đang phải bon chen kiếm sống nơi vỉa hè, bến xe”

    No, you dont say

    “Ông lấy gì để làm phạm hạnh và dẫn dắt đại chúng?”

    Ở VN bi giờ, có vẻ để dẫn dắt đại chúng hổng cần phạm hạnh lém

    “Cố nghe ông giảng để coi ông theo tông phái nào nhưng mãi rồi cũng chẳng thể biết”

    Ừ thì cũng như Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, có biết môn phái nào đâu . Có thể những người này mún lập ra (những) môn phái mới . Tiến Sĩ Mạc Văn Trang tu theo kiểu chánh dâm, nhưng định nghĩa thế nào là “chánh” hay “tà” … Có bao giờ đọc Lưu Trọng Văn chưa ? Sự hiện diện của các “môn phái”, if theres one, the gonna be another & another & another … Tiến Sĩ Mạc Văn Trang & Đại Đức Thích Trúc Thái Minh có thể chỉ là the next two

    “Phật giáo, một tư tưởng mang tính hiện sinh tích cực, lấy con người cá nhân, lấy sự tự chủ, tự giác, tự do làm động lực”

    Thái Hạo muốn tạo ra thêm 1 môn phái nữa ? “Tư tưởng … đầy sức sống của Phật” Yepper. One mo wouldnt hurt. Phạm Lưu Vũ nói Phật giáo chánh tông đi ngược lại cuộc sống . Nên nghe 2 người trí thức nhà mềnh nói, vì ít nhứt 1 người nói bậy, thường thì cả 2

    “nay qua lời ông, nó trở thành phương tiện cầu tài, cầu lộc, cầu an”

    Why not? Mỹ đã & đang làm như vậy cả hàng trăm năm nay gòi . TV evangelicals. Nếu thiên hạ mún giải thoát khỏi tham sân si, that money gotta go somewhere, then why not dùng tiền đó để phát triển tôn giáo ? Đã được nghe gửi tiền để rửa tội lỗi của mình trên thế gian chưa ? A buck fo every cigarette you ever puff. Oh, you know you sinned.

    “tha thiết về những thế hệ học sinh biết sống có trách nhiệm không chỉ với bản thân mà còn với xã hội bằng kiến thức khoa học và tinh thần dấn thân sôi nổi để kiến tạo và xây dựn”

    Và bác ghen ăn tức ở vì kiếm hổng nổi 5 chục người ủng hộ mình, trong khi Đại Đức Thích Trúc Thái Minh lại kiu gọi được 5 vạn . Thay vì kéo con cua TTTM xuống để cả 2 cam phận nằm trong rổ, tại sao Thái Hạo không học con cua đó ?

  2. Giáo hội Phật giáo vn nên khuyên ông Minh hoàn tục . Nếu thấy tiếc tài năng của ổng thì chi ổng phụ trách mảng Marketing của giáo hội . Để ổng phát huy hết tài năng của mình!

  3. Qua bài phân tích và dẫn chứng hùng hồn của nhà giáo Thái Hạo cho người dân cũng như nhà cầm quyền VN thấy rõ sự lộng hành sai trái đạo lý không những đối với Phật giáo mà cả luân thường của dân tộc.Mặc dầu như thế nhưng GHPGVN chỉ cảnh cáo nhẹ nhàng,nhà nước cũng không có biện pháp xử lý cụ thể nào thì không biết tương lai đất nước sẽ đi về đâu (?)

  4. Bổ sung: Thái Hạo à, cái đáng lo nhất hiện nay chính là việc NGƯỜI VIỆT NÀY xúi NGƯỜI VIỆT KHÁC ĂN CỨT GÀ SÁP đấy, nó chứng tỏ một hiện thực cực kỳ đau xót là MỖI MỘT NGƯỜI VIỆT ĐỀU COI BẢN THÂN MÌNH LÀ “DUY NGÃ ĐỘC TÔN”, CÒN, BỌN KHÁC (KỂ CẢ CHA MẸ MÌNH) CHỈ LÀ CÁC THỨ TRẺ CON DẠY ĐƯỢC THÌ DẠY, CÒN KHÔNG DẠY ĐƯỢC THÌ LỪA và nếu mọi ngón bịp bất thành thì phải dùng vũ lực để nhét CỨT GÀ SÁP vào mồm chúng và BẮT PHẢI NUỐT TRÔI!!!

    • Hê… hê… Lại bổ sung: Chính vì thế mỗi một con dân Việt tử tế, để tộc dân của mình thoát khỏi cảnh TRẺ CON thì hãy rỉ tai bảo ban nhau là đừng nhập vào bản thân mình cái thứ thô bỉ như CỨT GÀ SÁP nhé (chắc là đến thời điểm này thì CỨT GÀ SÁP LÀ GÌ thì mọi người đã thấy rồi!!)

      • Hề… hề… lại bổ sung tiếp nữa: Phải đấu tranh (có khi phải mất vài thế hệ) để ngăn chặn CỨT GÀ SÁP biến thành CỨT GÀ NẾN, nếu không thì các NẾN này sẽ TỎA SÁNG LUNG LINH ở MỌI NƠI THỜ TỰ đấy!!!

  5. Hề… hề….
    1. Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu khi xưa đã khắc khoải về một nỗi lo “Dân 25 tr ai người lớn. Nước 4000 năm vẫn trẻ con” do ngài ấy chưa lý giải được vấn nạn của NƯỚC VIỆT tại sao LẠI NHƯ VẬY!?
    2. Nhiều người Việt thế hệ sau, đã cố đi tìm lời giải giúp Tản Đà, và, họ đã phát hiện ra rằng sở dĩ NGƯỜI VIỆT không thể LỚN vì họ (trong suốt quá trình tồn tại) luôn luôn bị bọn đểu lừa bịp để bản thân mình luôn rơi vào tình thế ĂN CỨT GÀ SÁP (LỪA TRẺ CON ĂN CỨT GÀ SÁP), mà, cái cọng lông tóc của đức Phật là một ví dụ.

  6. Thiệt là một tên mặt chai mày đá,đem đồ giả ra lừa,bị lật tẩy,lại lật lọng,cho rằng đồ giả cũng tốt, miễn có lòng tin,thực lòng chiêm bái,cũng được phước đức vô lượng.Lời thú nhận này nói lên điều gì:
    1.”Xá lợi tóc Phật”tên mà tăng TTT Mình bày ra cho thiên hạ chiêm bái thực sự là đồ giả.
    2.Tên ma tăng Thái Minh ta dù là đồ cặn bá,nhưng cứ cho ta là thần là Phật,thành tâm chiêm bái cúng dường tiền bạc càng nhiều,phước đức có được càng lớn.
    3.Giáo hội dù bị những tên mà tăng như ta bôi tro trát trấu làm cho ô uế, nhưng các đạo hữu cứ tin tưởng là tốt,nghĩ đó là tốt,thì giáo hội cũng thành tốt.Chẳng có gì phải ái ngại xấu hổ.
    4.Tên ma tăng này ngang nhiên tuyên truyền các cách lừa đảo thiên hạ mà nhà chức trách không có biện pháp ngăn cản,giáo hội không thẳng tay thải loại là một điều vô cùng đáng ngạc nhiên.Than ôi,đạo đức của xã hội,của một tổ chức mệnh danh là tôn giáo sa sút đến tận đáy rồi sao?

  7. Dưới chế độ XHCN do đảng cộng sản lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối, công ty chuyên doanh “phúc báu” của Thích Trúc Thái Minh đã hoạt động theo đúng quy luật của kinh tế thị trường.
    Dòng tu của chùa Ba Vàng là dòng tu định hướng con buôn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây