Nếu luật pháp không nghiêm minh thì tất yếu sẽ loạn

Thái Hạo

5-1-2024

Sáng dậy thấy một loạt báo đưa tin, đọc, nhưng không biết vì sao ông Thích Trúc Thái Minh bị kỷ luật, cũng không hiểu vì sao ông này phải sám hối! Đây cũng là các câu hỏi tràn ngập mạng xã hội từ đêm qua đến giờ, và hầu như ai cũng tỏ ra khó hiểu, thất vọng.

Xin hỏi lại, ông Thích Trúc Thái Minh phạm vào tội lỗi gì? Nếu vì tổ chức hoạt động trưng bày trái quy định thì chủ yếu là vi phạm pháp luật, mà vi phạm pháp luật thì phải bị chế tài theo luật nhà nước, chứ sao lại chỉ bị Giáo hội kỷ luật và chỉ “sám hối”?

Rốt cuộc, cái cọng ngọ ngậy kia là gì, có đúng là xá lợi tóc phật như ông Thích Trúc Thái Minh tuyên truyền không? Hoặc ít nhất, nó có đúng là một trong tám “sợi tóc xá lợi” thuộc quốc bảo của Myanmar không, hay ông Thích Trúc Thái Minh mua ở một cửa hàng kinh doanh đồ thờ được gọi là “bảo tàng xá lợi”? Điều này nhà chức trách hoàn toàn có thể làm sáng tỏ trong một nốt nhạc.

Và nếu nó là giả mạo, không đúng như lời tuyên truyền, lại thêm sự hợp tác với người nước ngoài để lừa dối Phật tử thì phải chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật?

Có hay không sự lừa dối để trục lợi? Và những người bị thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần sẽ phải được trả lại công bằng như thế nào?

Việc bên giáo hội thì chiếu theo giáo luật, việc xã hội thì chiếu theo pháp luật, không thể qua loa chiếu lệ cho xong chuyện.

Rồi lại hỏi: Sau khi nhận lỗi (không biết lỗi gì!), ông Thích Trúc Thái Minh sẽ nói gì với Phật tử chùa Ba Vàng? Hay ông lại nói như các đệ tử của ông đang lang thang “tác chiến” trên khắp các mặt trận, rằng những kẻ kỷ luật và phê phán ông là vô minh và phải chịu quả báo? Ông sẽ tiếp tục tuyên truyền, bơm thổi gì vào đầu óc tín đồ?

Đây không phải lần đầu tiên ông Thích Trúc Thái Minh vi phạm và bị xử lý. Với tư cách là một tu sĩ Phật giáo, trụ trì một ngôi chùa lớn, nếu cứ vi phạm hết lần này đến lần khác và chỉ bị phạt một cách hời hợt như thế, xin hỏi trách nhiệm của Giáo hội đã đầy đủ chưa và ông Thích Trúc Thái Minh có xứng đáng đứng trong tăng đoàn nữa không?

Luật (cả giáo luật và pháp luật) nếu không NGHIÊM MINH thì loạn là tất yếu, không gì cứu vãn được.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH.

    Phật giáo thời mạt pháp
    Giành ăn với người nghèo
    Thằng ma tăng đếm bạc
    Hành khất nằm chèo queo

    Ma tăng ngủ giường Lèo
    Gom tiền bằng lông Miến
    Ăn mày thì đói meo
    Mơ Niết Bàn xuất hiện

    Ma tăng ngồi cung điện
    Chúng sinh lết lề đường
    Càng tụng kinh gõ mõ
    Kiếp người càng tang thương !

    NGUỒN MẠNG

  2. NHÀ THƠ CỦA DÂN, BÙI CHÍ VINH

    Lần trước đã sám hối
    Sau màn diễn trục vong
    Sau khi vờ hô biến
    Ma quỷ chạy vòng vòng

    Lần này lại sám hối
    Sau khi đã hớp hồn
    Bằng sợi tóc “xá lợi”
    Ngó như là lông trôn

    Không lẽ cứ sám hối
    Quan phạm tội ở tù
    Còn thằng sư phạm tội
    Tiếp tục lừa rồi… tu !

    5-1-2024
    NGUỒN MẠNG

  3. “Luật nếu không nghiêm minh thì loạn là tất yếu, không gì cứu vãn được”

    Rất đúng . Thấy thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, luật pháp nghiêm minh nên hoàn toàn không có loạn, như Đổi Mới tới bi giờ . Tiến Sĩ Mạc Văn Trang hỏi tới đáy chưa . Well, nếu không Đổi Đúng, nah. Hãy Đợi Đấy! Theres no bottom fo this xít

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây