Tình hình Ukraine ngày thứ 664

Phan Châu Thành

19-12-2023

1. Tổng kết tình hình chiến sự của Warmapper trong cả năm 2023 cho thấy không có sự thay đổi lớn trên chiến trường Ukraina, khi tỷ lệ kiểm soát lãnh thổ của cả hai bên chỉ xê dịch trong khoảng dưới 1% diện tích lãnh thổ.

Lúc này, quân Nga đang tạm chiếm 17,5% toàn bộ diện tích Ukraina, trong đó có 7% là các vùng Crimea – một phần Lugansk – Donestk đã chiếm từ 2014. Đỉnh điểm của phía Nga là tháng 3-2022, khi họ đã từng chiếm được tới 26% toàn bộ lãnh thổ Ukraina, nhưng sau đó phải bắt buộc “rút lui chiến thuật”, “thể hiện thiện chí” ở Kyiv, Kharkiv, Izium, Kherson. Tới nay, phía Ukraina đã lấy lại được 8,5% diện tích lãnh thổ, tương đương với khoảng 40% diện tích bị chiếm sau 2022 hay 30% toàn bộ diện tích bị xâm lược.

Năm 2023 không đem lại sự thay đổi gì to lớn, cuộc phản công mùa hè của phía Ukraina chỉ giải phóng được 400 km2 tại các khu vực tỉnh Zaporizhia và xung quanh Bakhmut, tức là 0,07% diện tích lãnh thổ. Tháng 10-2023 là tháng “thành công” nhất của phía Ukraina, khi giành lại được 50km2.

Tình hình thời tiết trên chiến trường đang rất khó khăn, nhiệt độ xung quanh 0 độ C dẫn tới đất ẩm ướt, mưa trộn với tuyết, sau đó đóng băng khiến hầu hết các vũ khí hạng nặng không thể di chuyển dễ dàng. Phim từ lính Ukraina cho thấy thậm chí các băng đạn còn không thể rút ra khỏi túi do bị đóng băng – nói lên những khó khăn mà cả hai bên đang gặp phải.

2. Trong buổi tổng kết “Kết quả của năm – trò chuyện cùng dân tộc” trên truyền hình trước công chúng, tổng thống Putin đã vô tình làm lộ thực tế thiệt hại của quân Nga trong gần hai năm qua. Trong khi tiếp tục tuyên bố về “mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina chỉ kết thúc khi Nga thành công chống phát xít, phi quân sự hóa và biến nước này thành trung lập”, ông ta cho biết “trong lúc này, đang có 617.000 lính Nga có mặt trên lãnh thổ Ukraina”, đồng thời “đã tổng động viên thêm 300.000 người cũng như chiêu mộ tự nguyên thêm 486.000 lính nữa”.

Như vậy tổng số quân mà Nga đã ném vào chiến trường Ukraina lên tới 976.000 lính, bao gồm 190.000 vào đợt đầu tiên, 486.000 chiêu mộ sau đó, 300.000 từ các đợt tổng động viên, nhưng hiện nay chỉ còn 617.000. Vậy 359.000 lính đã đi đâu? Đã chết hay bị thương nặng, phải rút về? Không ai trả lời câu hỏi này. Điều này cũng nói lên từ lâu, phía Nga đã dốc toàn lực vào cuộc xâm lược, nhưng không thể thu được kết quả mong muốn.

3. Quân Nga tiếp tục tấn công và giành được một số vị trí, nổi bật nhất là bắt buộc quân Ukraina phải rút hoàn toàn khỏi thị trấn Mariivka, ở phía nam Avdiivka. Đây là vị trí mà cả hai bên đã tranh giành nhau từ 2014, mỗi bên chiếm giữ một phần.

Sau gần hai năm, phía Ukraina đã chính thức công nhận rời bỏ thị trấn chết này.

Phim từ chiến trường:

Mariivka trước “giải phóng” với “hòa bình” mà Putin mang lại:

4. Chiến sự tiếp tục ác liệt xung quanh Avdiivka, theo truyền thông Nga, Putin đã hạ lệnh cho quân đội phải chiếm bằng được thành phố này tới cuối năm, để “báo cáo trong diễn văn mừng năm mới”. Do đó, các chỉ huy Nga vẫn xua quân xông lên, bất chấp tổn thất hàng trăm lính mỗi ngày.

Nguồn Nga liên tiếp thông báo việc tăng lính và phương tiện của Nga tại đây cùng với hình ảnh nhà máy than bị phá hủy nát bét:

… nhưng lính Ukraina vẫn tiếp tục chiến đấu bên trong khu vực nhà máy:

Ngay cả bản đồ Nga cũng không nhúc nhíc gì so với 20 ngày trước đây:

Còn bản đồ từ nhiều nguồn cho thấy quân Nga sẽ còn rất lâu mới có thể hy vọng chiếm được:

Phim từ chiến trường cho thấy quân Nga tiếp tục thiệt hại khủng khiếp tại đây:

 

Xác lính Nga đầy đường:

5. Quân Nga cũng có một số thắng lợi nhỏ ở phía bắc Bakhmut, khi đẩy lùi được quân Ukraina ra khỏi một số vị trí mà họ chiếm được trước đó. Hình ảnh bộ binh Nga ở Ivanovsky:

Tổng cộng quân Nga chiếm lại được khoảng 4 km2 trong 10 ngày qua:

… bằng cả việc sử dụng ném bom phốt pho trên diện rộng vào ban đêm.

… hay rải thảm bom hạng nặng vào ban ngày. Lợi thế về không quân của Nga đang là vấn đề lớn nhất đối với phía Ukraina:

Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng: “chưa thể có đột biến” trong báo cáo của họ.

6. Tại chiến trường Kupyansk, quân Nga tiếp tục tấn công nhưng không thu được kết quả gì đáng kể:

Ngay cả nguồn Nga cũng cho thấy chiến trường giẫm chân tại chỗ trong nhiều tháng nay:

Pháo Nga nã vào vị trí của Ukraina:

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống quân Nga:

Phim từ chiến trường:

7. Mặt trận Zaporizhia khá yên tĩnh, trong khi tại Kherson, quân Ukraina liên tục tổ chức các cuộc tấn công chớp nhoáng ở bờ đông sông Dnipr

Phim từ phía Nga cho thấy họ cố gắng đánh chặn các toán đặc nhiệm:

… và tấn công vào làng Krynki, căn cứ bên này song mà quân Ukraina đã thiết lập được hơn một tháng qua:

…cũng như ném bom hạng nặng xuống khu vực này:

Nhưng quân Ukraina vẫn trụ lại được, còn xe tăng Nga bị bắn hạ:

Phim từ phía Ukraina cho thấy một đoàn xe Nga bị tiêu diệt:

Drone Ukraina tấn công:

8. Drone tự sát của Ukraina tấn công vào quân cảng Sevastopol của Nga tại Crimea, khiến Hạm đội Biển Đen tiếp tục phải sơ tán và không còn có thể hoạt động như trước:

Tất cả các tàu đã được chuyển tới cảng Novorossiysk thuộc lãnh thổ Georgia mà Nga đang “tạm quản lý”, bao gồm cả bộ chỉ huy Hạm đội:

9. Căn cứ không quân Nga ở Morozovsk cũng đã bị 17 drone tự sát của Ukraina tấn công khi đang có 24 chiếc Su-34 đậu ở đó:

Phim từ hiện trường:

Theo thông báo từ nguồn Nga, 7 drone bị bắn hạ, 2 máy bay Su-34 bị phá hủy và 10 chiếc khác bị phá hỏng:

10. EU đã chính thức bắt đầu quá trình đàm phán với Ukraina về việc gia nhập của quốc gia này, dù trước đó, thủ tướng Hungary Orban lớn tiếng phản đối, bất chấp sự đồng thuận của 26 quốc gia thành viên còn lại.

… nhưng lại bất ngờ “bỏ đi uống cafe đúng lúc bỏ phiếu”, khiến việc chính thức khởi động việc gia nhập của Ukraina được thông qua:

… để rồi quay lại, tiếp tục chặn lại gói hỗ trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraina. Tuy nhiên, Hội đồng EU thông báo đầu năm tới sẽ quay trở lại với vấn đề này cùng với giải pháp “ngay cả khi không có sự đồng thuận của Hungary”

Chiến trường Ukraina lúc này ở thế giằng co cùng với các hệ thống công sự phòng thủ chằng chịt của cả hai bên, dẫn tới việc chiến trang chỉ còn là tranh giành từng vị trí, từng chiến hào rồi tìm mọi cách bào mòn đối phương, chứ không còn các trận đánh nhanh, thắng nhanh như trước. Quân Ukraina đã không đủ sức người, vũ khí, hệ thống chỉ huy để phá vỡ thế trận phòng thủ của phía Nga, nhưng lại cũng đã đủ sức mạnh để đứng vững trước một lực lượng quân đội Nga đông, mạnh hơn nhiều lần. Trong vài tháng tới, rất khó xảy ra đột biến gì, cho tới khi máy bay F-16 của phía Ukraina sẵn sàng tham chiến với số lượng lớn, để có thể làm giảm lợi thế không quân của Nga. Nhưng dường như phía Ukraina đang chủ động cất kỹ lực lượng này, có lẽ chuẩn bị cho một trận đánh lớn hơn.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây