“Cộng đồng chung vận mệnh”

Trương Nhân Tuấn

10-12-2023

Nếu ai đó có ý tìm hiểu ý nghĩa về “cộng đồng chung vận mệnh” của Trung Quốc là gì chắc người đó sẽ phải ngẩn ngơ, nếu họ coi các clip video của “báo lớn” Việt Nam hải ngoại. Đa số các học giả nói chung quanh về chuyện này với “giả định” rằng người nghe cũng hiểu nội dung “cộng đồng” này giống như họ. Các bài báo cũng vậy. Mỗi học giả bàn về cộng đồng này “theo cách hiểu” của họ.

Riêng GS Alexander Vuving trên BBC có ví von Tập Cận Bình thuyết phục các quốc gia gia nhập “cộng đồng chung vận mệnh” tương tự việc làm quảng cáo rao bán cái bình không rượu. Ý của GS A. Vuving là, nội dung của “cộng đồng chung vận mệnh” của Trung Quốc hoàn toàn chưa có.

Theo tôi, nếu ta hiểu biết ít nhiều lịch sử hiện đại của Trung Quốc, ta thấy nước này không có thói quen “lập liên minh”. Trong thời kỳ chiến tranh lạnh Trung Quốc không “xếp hàng sau lưng” Liên Xô mà đứng riêng rẽ trong một “khối” gọi là “khối phi liên kết”. Theo tôi, trong tương lai Trung Quốc cũng sẽ không lập “liên minh”, kiểu Tây phương như NATO. Trung Quốc sẽ có những “sáng kiến” khác hẳn, có thể gây nhạc nhiên cho nhiều người.

Văn minh Trung Hoa có quan niệm khác biệt với phần còn lại của thế giới về “tình bạn”. Nếu có coi phim chưởng hay đọc truyện kiếm hiệp, ta thấy khi hai người kết bạn “tâm giao” luôn có những câu thề thốt kiểu: “Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia” hay “hai bên không sinh cùng năm cùng tháng cùng ngày nhưng nguyện chết cùng ngày cùng năm cùng tháng” v.v…

Vấn đề ở đây là quan hệ giữa “quốc gia với quốc gia”. Mà quan hệ giữa hai nước độc lập có chủ quyền luôn phải là bình đẳng và “lợi ích” của các bên phải được tôn trọng.

Theo tôi, nội dung của “cộng đồng chung vận mệnh” của Trung Quốc sẽ đặt nền tảng trên quan niệm tình bạn khi kết giao thì “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia”.

“Có phúc cùng hưởng” nói về kinh tế. Kinh tế phát triển thì cả cộng đồng cùng phát triển theo. “Có họa cùng chia” nói về an ninh chiến lược. Cộng đồng bị đe dọa, tất cả các thành viên đều bị đe dọa. Cái “họa” các bên cũng chia sẻ.

Ta thấy quan niệm “cộng đồng chung vận mệnh” theo nghĩa này không hoàn toàn đúng với các liên minh quân sự, như phe Trục (Đức-Ý-Nhật) thời Thế chiến II, hay NATO hiện thời.

Tuy nhiên, Việt Nam là trường hợp đặc biệt. Từ khi Việt Nam lập quốc đến hậu bán thế kỷ 20, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là một “chư hầu”. Cái nhìn của Trung Quốc về Việt Nam không thay đổi, trong thời kỳ “chiến tranh lạnh”, hay thời kỳ hai bên “có vận mệnh tương quan” như hiện thời.

Việt Nam là một mô hình thu nhỏ của Trung Quốc. Trên mọi mặt, từ ý thức hệ chính trị, về mô hình xây dựng và quản lý quốc gia cũng như hai bên đều có đảng cộng sản lãnh đạo… Việt Nam tự nguyện rập khuôn Trung Quốc. Trung Quốc có sáng kiến gì Việt Nam cố gắng học sáng kiến ấy. Đảng viên CS được đào tạo tại Trung Quốc. Sĩ quan Việt Nam cũng vậy. Rõ ràng Việt Nam là một “chư hầu” thời hiện đại của Trung Quốc.

Tức là Việt Nam có gia nhập hay không gia nhập “cộng đồng chung vận mệnh” với Trung Quốc, sẽ không bao giờ Việt Nam được Trung Quốc đối xử “bình đẳng” và lợi ích của Việt Nam được Trung Quốc tôn trọng.

Tình hình là Việt Nam lệ thuộc vào Trung Quốc như người đã bị ngập nước tới cổ. Các tỉnh miền Bắc đã “gắn liền” với Trung Quốc qua dự án “hai hành lang một vành đai”. Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh ven Vịnh Bắc Việt “phát triển đẹp”.

Cách đây không lâu tôi có nói rằng, Việt Nam sau này ra sao, tiến về phía trước (như Nhật, Hàn, Đài Loan…), lùi về phía sau (như Bắc Hàn, Cuba…), qua phải, qua trái… sẽ đều do người dân miền Bắc quyết định. Chỉ có Mỹ mới có khả năng giúp Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, có khả năng “tự lực tự cường”. Và tôi hy vọng sự thay đổi Việt Nam sẽ đến từ người ngoài Bắc, “ngoài đảng”.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. “cộng đồng chung vận mệnh”
    @
    Ý tưởng nầy không thể thực hiện về mặt kinh tế nói chung, thương mại nói riêng.
    * Về kinh tế : mỗi quốc gia có đặc điểm kinh tế riêng – về độ phát triển không đồng đều sẽ khiến trì trệ chung, hoặc bên hưởng lợi bên thiệt thòi vì hy sinh gánh vác, đưa tới phải đòi hỏi, đánh đổi nhượng bộ chính trị để bù lại, nước nhỏ hơn sẽ bị tổn thất vì bị nước lớn lạm dụng tài nguyên, phải nhượng bộ chủ quyền… (như Campuchia, Lào, VN với TQ v.v..) để cho sòng phẳng – điều nầy làm mất ý nghĩa của cam kết “cùng chung vận mệnh”; một lý do nữa về bất khả thi “cộng đồng chung vận mệnh” là vì mỗi thành viên của cộng đồng có nhiều mối quan hệ quốc tế phức tạp của từng nước; không có mẫu số chung quyền lợi, chế độ chính trị, các mối bang giao quốc tế mỗi thành viên mâu thuẫn xung đột quyền lợi nhau, như trường hợp Ấn, Nga, Mỹ, Úc…Tất cả sẽ cũng dẫn đến kết luận “bất khả thi”
    * Về chế độ chính trị thì “cộng đồng chung vận mệnh” đòi hỏi các quốc gia phải cùng tôn chỉ mục đích và cùng theo đuổi chung một chuẩn giá trị…
    Đây là điều kiện cốt lõi để các thành viên thực sự đồng lòng chung vận mệnh được, như EU.
    Anh quốc với Brexit là một chứng minh sự rạng nứt của EU khi chưa hoàn toàn nhất trí, nhưng đó chỉ là sai lầm của một thiểu số có ảnh hưởng mạnh tại Anh, và đã có ân hận nhưng muộn màng.
    Tuy nhiên, vẫn có sóng ngầm, thọc gậy bánh xe trong cộng đồng , như Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ…và đôi khi giở chứng “đi đêm” như Đức một thời liên hệ khá đậm với Nga…vì lợi nhuận riêng !

    Riêng giao thương thì khó lòng có cái gì gọi là “cộng đồng chung vận mệnh”.
    Ai cũng ham lợi phần mình. Chung vốn thì có, chứ chung ý muốn… dẹp tiệm thì chẳng đời nào.

    * Tuy nhiên về mặt quân sự thì thực sự có “cộng đồng chung vận mệnh”, khi một nhóm quốc gia có cùng chuẩn giá trị và nhất là ĐANG CÓ CHUNG KẺ THÙ Ý THỨC HỆ TRUYỀN KIẾP BẤT KHẢ HOÀ GIẢI . Họ phải liên kết để tạo sức mạnh tổng hợp để cạnh tranh và đối phó.
    Rõ ràng nhất là khối NATO, mà tuổi thọ kéo dài qua 2 thế kỷ tính đến nay.
    Khối Warsaw trước đây không tự nguyện, không chung ý chí, mà theo lệnh anh cả LX, cho nên khối đã chết theo cùng …đại ca.
    Trích,
    “Riêng GS Alexander Vuving trên BBC có ví von Tập Cận Bình thuyết phục các quốc gia gia nhập “cộng đồng chung vận mệnh” tương tự việc làm quảng cáo rao bán cái bình không rượu. Ý của GS A. Vuving là, nội dung của “cộng đồng chung vận mệnh” của Trung Quốc hoàn toàn chưa có.”
    @
    Sự dụ khị rủ rê nầy xuất phát từ ý đồ xấu dài lâu, không vì lý tưởng chung, quyền lợi chung, vận mệnh chung, mang tính đơn phương của nước lớn.
    TQ muốn liên kết với các nước nhỏ hơn yếu hơn để lôi kéo họ về phe mình trong thế bị bao vây cô lập. Những nước ngã theo nó thứ nhất sẽ rơi vào tình huống hoàn toàn trao thân gửi phận cho một khổng lồ nổi tiếng bành trướng, Hán hoá các nhược tiểu.
    (như trùm xã hội đen, tổ chức kinh doanh ma tuý…dụ người bán lẽ trên đường phố, người giao nhận “hàng”, người mai mối lừa phỉnh kẻ nhẹ dạ… Vào rồi là không được ra, vì ra là “mầy lộ đường dây của tau”. Thủ tiêu).
    Với TQ, bàn tay sắt bọc nhân dân tệ, ngọt hơn xhđ, dụ cùng chung vận mệnh” mà nhẹ dạ hoặc sợ hãi vì nhu nhược gia nhập là sa bẫy nợ : xiết đất thuê hoặc lạm dụng lãnh thổ;
    có đàn em “bỏ phiếu theo ý anh muốn” tại LHQ, và dĩ nhiên, phải cho TQ đặt căn cứ, vì vận mệnh chung mà,
    gương trước mắt là Campuchia hiện nay, và 6 năm trước là tại Djibouti, quốc gia ở vùng Sừng châu Phi.
    Dĩ nhiên có thưởng, viện trợ cho không, nhưng lấy lại bằng cho vay và hệ quả…tiêu cực, như sòng bài, dân bị ảnh hưởng tiêu cực về nhiều mặt tinh thần và vật chất.
    Vả chăng, trước bàng dân thiên hạ, TQ cũng phải có chút ít bạn bè; chứ bấy lâu cô đơn một cõi, chỉ có bạn giai đoạn họ Pu – đã nhẵn mặt với thế giới, và K. j. Un, cùng bạn Hồi giáo xa xa ở Trung đông. Thực tình Tập cũng không thích Hồi giáo, vì chợt nhớ tới Duy Ngô Nhĩ, sợ viễn tượng chúng vì đồng đạo hơn chung vận mệnh với bọn vô thần.
    Ngó đi ngó lại, chỉ mỗi Chọng là…như ngươi nhà.

    Trích,
    “Trong thời kỳ chiến tranh lạnh Trung Quốc không “xếp hàng sau lưng” Liên Xô mà đứng riêng rẽ trong một “khối” gọi là “khối phi liên kết”. Theo tôi, trong tương lai Trung Quốc cũng sẽ không lập “liên minh”, kiểu Tây phương như NATO.”
    @
    Lúc đó TQ chưa ngầu như nay. Theo đuôi LX có mà ăn bom NATO, tai bay vạ gió, xin 2 chữ bình an chờ thời.
    Núp “khối phi liên kết” giả nai để tránh hạt nhân Mỹ, lại được khối này bênh vực khi bỏ phiếu tại LHQ, vào UB…Nhân Quyền, LHQ chẳng hạn.

    “…trong tương lai Trung Quốc cũng sẽ không lập “liên minh”
    * Bạn bè vốn liếng bao nhiêu mà “lập liên minh”?

    Cửa đoán mò như này TNT cứ đổ hết vốn ra đặt. Ăn chắc.


  2. Thế giới đảo điên lắm anh khùng ! Chưa hết lại có thêm Quái thai Quái vật ‘Cộng đồng Vận mệnh Chung’
    *****************

    Thế giới đảo điên lắm anh khùng !
    Chưa hết ‘Cộng đồng Vận mệnh Chung’
    Chung chăn chung giường lại khác mộng:
    Cứ như phân tr..âu bầy bọ hung !
    “Ngoại giÁo cây Tre” còng lưng chẳng mỏi
    Đa khoa đa hướng đa cực tiệc tùng
    Cờ máu Bốn sao cạnh quạt Fuc*k Kiến
    Mấy chốc hợp thành 5 Sao cờ chung
    ‘Cộng đồng Vận mệnh Chung’ : “hễnh hảo !”
    Lú vương Vua Tập cứ tưởng anh hùng ?!
    ‘Tề-Vệ Định mệnh Chung’ là thế đó
    Cao hơn “Đối tác Chiến lược Toàn diện” khung !
    Trăm triệu dân đâu mặc cảm bé nhỏ ?
    Tại chính mình tự nhận phận phục tùng

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    Hơn 4000 NĂM Việt sử, hơn 1000 BĂC THUỘC quá hiểu thừa TÀU bọn kẻ thù TRUYỀN KIẾP phương BẮC .. Chỉ như Nhật Nam Hàn…. mới thoát khỏi HÁN HÓA

    Học sinh học tiếng Trung từ lớp ba, không quân QĐND Việt Nam từ nay học tiếng Anh
    -09/12/2023
    Mai Bá Kiếm

    https://baotiengdan.com/2023/12/09/hoc-sinh-hoc-tieng-trung-tu-lop-ba-khong-quan-qdnd-viet-nam-tu-nay-hoc-tieng-anh

    Ở những nước Văn minh Âu châu, chương trình giáo dục phổ thông quốc gia thiếu niên bắt đầu học ngọai ngữ thứ Nhất khi vào bậc Trung học …

    Học sinh học tiếng Trung từ lớp ba,

    HỌC LỚP BA mà nhồi TIẾNG TÀU quan thoại HAY tiều THÌ TIÊU mất rồi …đúng là tiến trình HÁN..g HÓA cấp tốc như xây đường xe lửa CAO TỐC ….chưa kể 24/24 7/7 365/365 các kênh truyền hình cấo c..uốc d..a xứ VỆ toàn phim chưởng KIẾM HIỆP SỬ TÀU

    mà nhồi SỌ hàng chục triệu các cháu Việt THÌ TIÊU mất rồi …đúng là tiến trình HÁN..g HÓA cấp tốc như xây đường xe lửa CAO TỐC …

    Học sinh học tiếng Trung từ lớp ba, không quân QĐND Việt Nam từ nay học tiếng Anh

    PHI CÔNG có ném bom giết giặc ngoài TÀU xong rồi

    thì vẫn còn HÀNG CHỤC TRIỆU giặc trong SỌ đầy quan thoại trên ĐẤT VIỆT SUY NGHĨ như bọn trẻ bên HOA LỤC HỌC LỚP BA mà nhồi TIẾNG TÀU quan thoại HAY tiều THÌ TIÊU mất rồi …đúng là tiến trình HÁN..g HÓA cấp tốc như xây đường xe lửa CAO TỐC ….chưa kể 24/24 7/7 365/365 các kênh truyền hình cấo c..uốc d..a xứ VỆ toàn phim chưởng KIẾM HIỆP SỬ TÀU

    LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG đang thành LỜI NGUYỀN tân giao chỉ THẾ KỶ 21

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. ĐẢ ĐẢO TẬP CẶN BÃ! ĐẢ ĐẢO BỌN BÀNH TRƯỚNG TẦU CỘNG! ĐẢ ĐẢO BỌN BÁN NƯỚC! ĐẢ ĐẢO! ĐẢ ĐẢO!

    Nhà Thơ Nhân Dân TBT

    Cụ bà đi trên phố,
    Nghe tiếng nổ râm ran.
    Dừng lại, nhìn ngơ ngác,
    Rồi hỏi chú công an:

    “Tiếng gì nổ thế cháu?”
    “Tiếng đại bác, thưa bà.
    Những hai mươi mốt phát.
    Tập Cận Bình thăm ta”.

    Bà cụ đáp: “Ra thế”.
    Rồi đi tiếp, cằn nhằn:
    “Bộ đội giờ bắn kém.
    Tốn tiền bạc của dân.

    Những hai mươi mốt phát.
    Mà đại bác hẳn hoi.
    Thế mà không giết được
    Thằng họ Tập con trời”.

    Nguồn mạng.

  4. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    Biển Đông không chấp nhận “Đường Lưỡi Bò” láu cá
    Không chấp nhận tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính thưa em (thứ tàu lạ mơ hồ)
    Biển Đông không có dầu hỏa cho bọn cường hào, không có thềm lục địa cho ác bá
    Nhưng có ngư dân hiền lành và tuổi trẻ khát tự do

    Biển Đông tang thương từ những rặng san hô
    Nơi xác cha ông trồi lên thành quần đảo
    Nơi bọn xâm lăng đang gióng trống giương cờ
    Tưởng đất nước Tiên Rồng thời bình trôi hết máu

    Anh đã từng nếm mùi chiến tranh, từng nếm mùi đói cơm thiếu áo
    Thoát chết ở Trường Sơn, sống lại ở đồng bằng
    Thuộc lòng sử Việt Nam như một người tử đạo
    Thương cọc nhọn Ngô Quyền, mê chiến thắng Bạch Đằng Giang

    Làm sao có thể thờ ơ trước bầy cá mập ăn đêm
    Dám lồng lộn khắp Biển Đông dọa nạt
    Chúng săn anh và chúng đuổi em
    Bằng lý luận của Thiên Triều xưa… “quá đát”

    Em ơi em tự do có thật
    Mộ gió cha ông cũng có thật kia kìa
    Sờ lên ngực anh đi, khi trái tim còn đập
    Thì đâu dễ gì giặc phương Bắc được hả hê ?

    Em ơi em khi sinh tử cận kề
    Mới hiểu hết thế nào là nhân quả
    Mới thấy “cháy nhà ra mặt chuột” ngô nghê
    Thấy “tàu lạ” thành tàu quen… dối trá

    Biển Đông không có chỗ cho Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống rạp mình hèn hạ
    Không có chỗ cho tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính “giả nai” quen thói mơ hồ
    Càng không có dầu hỏa cho cường hào, không có ngư trường cho ác bá
    Chỉ có cọc nhọn Bạch Đằng và cánh tay “Sát Thát” khát tự do!

    NGUỒN MẠNG.

  5. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: Nguyễn Minh Tâm

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Thì giàn khoan kia chẳng có bất ngờ đâu

    Cái “Mười sáu chữ vàng” và “Bốn tốt”
    Cửa miệng phun ra…
    che hiểm độc ở trong đầu.

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Bản chất bá quyền trong giọt máu Trung Hoa
    Nên chẳng bao giờ họ là bạn cả
    Dù khi vui, cứ thoải mái hảo à…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Lời cha ông còn vọng đến bây giờ
    Dặn cháu con hãy tỉnh mình cảnh giác
    Không được thả mình trong ngây thơ ngu ngơ…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Sẽ thấy trong nụ cười có đủ cả nhu, cương
    Cái bắt tay có gọi là hữu nghị
    Cũng phải có khí phách hiên ngang của một kẻ can trường.

    NGUỒN MẠNG.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây