Thủ đô nhục với Cố đô

Phạm Xuân Nguyên

8-12-2023

Ô trống khi bức Phùng Quán bị gỡ đi. Ảnh: FB tác giả

Hôm nay (8/12/2023) cuộc triển lãm tranh chân dung gò đồng văn nghệ sĩ của nhà thơ Phạm Xuân Trường (Hải Phòng) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam kết thúc sau một tuần bày tranh.

Hôm qua tôi đến lại phòng tranh chia tay anh Trường. Tôi thấy lại khoảng trống chỗ Bảo tàng “treo nhầm” bức chân dung nhà thơ Phùng Quán (có trong danh sách 30 bức bị Sở VH-TT HN cấm treo). Ngay hôm khai mạc phát hiện ra cái sự nhầm tai hại đó Bảo tàng đã cho gỡ Phùng Quán xuống và lấy một bức khác trám vào. Bức treo thế đó hôm qua đã được tác giả tặng cho nhân vật nên cái khoảng trống Phùng Quán để lại, lại hiện ra.

Triển lãm kết thúc nhưng bức xúc của dư luận về việc tại sao Sở VH-TT HN quyết định cấm treo 30 bức vẫn chưa được trả lời dù đã có đơn chất vấn của người trong cuộc.

Nhân chuyện này liên hệ với Huế tôi thấy thủ đô thật nhục với cố đô. Nhà thơ Phùng Quán bị nạn Nhân Văn – Giai Phẩm thế nào ai cũng đã biết. Nhưng khi ông được phục hồi, được trao Giải thưởng Nhà nước về VHNT, thì tại phường Thuỷ Dương (Huế) quê hương ông, chính quyền thành phố đã lấy tên ông đặt cho một con đường dài hơn ba cây số. Con đường đó bắt ra đường lớn mang tên Nguyễn Tất Thành chạy từ thành phố về phía Nam.

Đường Phùng Quán ở Thuỷ Dương (Huế) cạnh đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh trên mạng

Trong khu nghĩa trang nằm cạnh con đường mang tên Phùng Quán, khu mộ vợ chồng ông đã được bạn bè văn nghệ sĩ chung sức xây dựng khang trang, đẹp đẽ. Tấm bia mộ khắc ghi đoạn thơ lẫm liệt của ông trong bài “Lời mẹ dặn” (1957) mà vì thế đời ông đã bị khốn khổ:

“Yêu ai cứ bảo là yêu

Ghét ai cứ bảo là ghét

Dù ai ngon ngọt nuông chiều

Cũng không nói yêu thành ghét

Dù ai cầm dao doạ giết

Cũng không nói ghét thành yêu.”

Huế xử sự với Phùng Quán đẹp vậy đã từ mười mấy năm qua. Vậy mà thủ đô Hà Nội đã ở năm thứ hai lăm của thế kỷ XXI vẫn cấm treo một bức chân dung gò đồng của Phùng Quán trong một cuộc triển lãm bình thường. Tôi đồ rằng ở Hà Nội với những quan làm văn hoá mà vô văn hoá, cấm treo tranh như thế này thì tấm bia mộ trên của Phùng Quán sẽ không được dựng, mà có dựng thì cũng không được khắc thơ, mà có được khắc thơ thì cũng bị đục, mà không bị đục thì cũng bị phá đổ bia.

Thật là THỦ ĐÔ NHỤC VỚI CỐ ĐÔ!

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Hơn 4000 NĂM Việt sử, hơn 1000 BĂC THUỘC quá hiểu thừa TÀU bọn kẻ thù TRUYỀN KIẾP phương BẮC .. Chỉ như Nhật Nam Hàn…. mới thoát khỏi HÁN HÓA

    Học sinh học tiếng Trung từ lớp ba, không quân QĐND Việt Nam từ nay học tiếng Anh
    -09/12/2023
    Mai Bá Kiếm

    https://baotiengdan.com/2023/12/09/hoc-sinh-hoc-tieng-trung-tu-lop-ba-khong-quan-qdnd-viet-nam-tu-nay-hoc-tieng-anh

    Ở những nước Văn minh Âu châu, chương trình giáo dục phổ thông quốc gia thiếu niên bắt đầu học ngọai ngữ thứ Nhất khi vào bậc Trung học …

    Học sinh học tiếng Trung từ lớp ba,

    HỌC LỚP BA mà nhồi TIẾNG TÀU quan thoại HAY tiều THÌ TIÊU mất rồi …đúng là tiến trình HÁN..g HÓA cấp tốc như xây đường xe lửa CAO TỐC ….chưa kể 24/24 7/7 365/365 các kênh truyền hình cấo c..uốc d..a xứ VỆ toàn phim chưởng KIẾM HIỆP SỬ TÀU

    mà nhồi SỌ hàng chục triệu các cháu Việt THÌ TIÊU mất rồi …đúng là tiến trình HÁN..g HÓA cấp tốc như xây đường xe lửa CAO TỐC …

    Học sinh học tiếng Trung từ lớp ba, không quân QĐND Việt Nam từ nay học tiếng Anh

    PHI CÔNG có ném bom giết giặc ngoài TÀU xong rồi

    thì vẫn còn HÀNG CHỤC TRIỆU giặc trong SỌ đầy quan thoại trên ĐẤT VIỆT SUY NGHĨ như bọn trẻ bên HOA LỤC HỌC LỚP BA mà nhồi TIẾNG TÀU quan thoại HAY tiều THÌ TIÊU mất rồi …đúng là tiến trình HÁN..g HÓA cấp tốc như xây đường xe lửa CAO TỐC ….chưa kể 24/24 7/7 365/365 các kênh truyền hình cấo c..uốc d..a xứ VỆ toàn phim chưởng KIẾM HIỆP SỬ TÀU

    LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG đang thành LỜI NGUYỀN tân giao chỉ THẾ KỶ 21

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Hề… hề…., cả Thủ đô và Cố đô (trong bài viết này) hãy nên hướng về Cố đô Hoa Lư nhé:
    1. Tự sỉ nhục mình vì đã quên mất lời dậy của tổ tiên: ĐÓNG KÍN CỬA BẮC!?
    2. Sung sướng, tự khen mình khi biết vua LÊ LONG ĐĨNH (NGỌA TRIỀU) chính là người mở đường cho NGƯỜI VIỆT TỪ ĐÓ ĐẾN NAY đi vào con đường TẦU NHÁI!!

  3. TÁC GIẢ: L T V.

    Hà Nội, tp Hồ Chí Minh, Quảng Ninh – ba trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội lớn nhất của cả nước vừa lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo.

    Giật mình khi có điều chung:

    Đỗ Đình Hồng – giám đốc sở Văn hoá – Thể thao Hà Nội
    Trần Thế Thuận – giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao tp Hồ Chí Minh
    Nguyễn Mạnh Hà – giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Quảng Ninh
    đều có phiếu “tín nhiệm thấp”… vào hàng cao nhất và số phiếu “tín nhiệm cao” vào hạng thấp nhất.

    Nếu phiên cho rành mạch đúng tiêu chuẩn đánh giá không uốn éo sợ bẽ mặt người của đảng thì:
    Tín nhiệm cao: Tốt.
    Tín nhiệm thấp: Kém.

    Vậy là ba ngài giám đốc sở VH và TT đều có số phiếu “kém” nhiều hơn so với các lãnh đạo khác và phiếu “tốt” ít hơn các vị lãnh đạo khác, tức là đều đứng đội sổ xếp hạng.

    Kết quả này nói lên điều gì?

    Ngành VH chưa được coi trọng để lựa chọn những cán bộ ưu tú nhất làm lãnh đạo.

    Cụ Hồ nói: “Văn hoá là ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi”.

    Vậy tại sao các vị đang cầm quyền không theo lời dạy của cụ Hồ để dẫn đến tình trạng những người cầm “đuốc Văn hoá soi đường”ở ba Trung tâm lớn quốc gia là Hà Nội, tp Hồ Chí Minh, Quảng Ninh bị Hội đồng ND bỏ phiếu bét hạng?

    NGUỒN MẠNG

  4. Các nhân vật được nhà nước vinh danh,được nhận những phần thưởng cao quý,được cả nước vinh danh bằng cách đặt tên đường mà bị bị chà đạp,cấm treo chân dung của họ,quả thực những người này quá ngạo mạn, chẳng coi nhà nước và nhân dân ra gì.Thế mà chẳng thấy một ai phê bình đích danh kẻ vị phạm,chỉ nói chung chung,nói xa xã,thực là quá thê thảm,chẳng thấy có một chút sĩ khí nào.

  5. @ Huy Nam Vu (phần bl facebook)

    CHH Vũ “có mưu đồ” đem bao cao su ra tiệm bán bong bóng bay, trả chút tiền nhờ bơm khí nhẹ vào cho to đùng lên, biến bao cao su thành vũ khí tuyên truyền chống nhà nước. Không cần nói ra, anh cũng thừa biết ông Vũ, ts, sẽ viết loại khẩu hiệu gì rồi trả bay lên bầu trời thủ đô từng bắn hạ hàng ngàn b52 !

    Bọn chống phá nhà nước sẽ không mất một giây phút nào, lập tức “học tập” sáng kiến kinh nghiệm nầy của cha Vũ chịu chơi. Bầu trời thủ đô xhcn sẽ đầy bao cao su mang lời chửi tục chế độ cs !

    “ông ta bị kêt tội: Âm mưu lật đổ chánh quyền nhân dân…” là đúng bóc rồi. Còn khiếu nại cái gì ?

    • Cù Huy Hà Vũ … uh … Các bác mún nhận hắn là của mình thì cứ nhận . As of rite now, nobody want him. Đưa ổng wa đây làm ô uế cộng đồng người Việt hải ngoại . Có bao nhiêu bao cao su, ổng quăng tung tóe ngoài này . “Nhà bất đồng chính kiến” quả danh bất hư truyền . “bất đồng chính kiến” đã thành 1 chuyên môn của chả, ở đâu bất đồng chính kiến ở đó, tiếng Việt pre-Giải phóng gọi là “đ chơi được với ai”

      Cù Huy Hà Vũ rất kính trọng Tướng Lê Đức Anh . Tiếc ông ta lại rời khỏi cõi đời quá sớm . Còn ai kính trọng Tướng Lê Đức Anh nữa để khuyên bảo cho thằng chả bớt “bất đồng chính kiến” với TẤT CẢ mọi người được hông ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây