Thương tiếc Võ Văn Tạo

Mạc Văn Trang

4-12-2023

Ông Võ Văn Tạo (trái) cùng vợ chồng bà Nguyễn Kim Chi – Mạc Văn Trang. Ảnh: Mạc Văn Trang

Vẫn biết sinh – lão – bệnh – tử là lẽ vô thường. Nhưng Võ Văn Tạo ra đi ở tuổi 71, thấy thương tiếc vô cùng!

Võ Văn Tạo sinh ngày 18 tháng 11 năm 1953, tại Quảng Ngãi, ba mẹ là đảng viên cộng sản. Anh từng tham gia quân đội từ tháng 8/1971 đến tháng 8/1974. Từ tháng 10/1974 đến tháng 12/1979 Võ Văn Tạo là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội. Với lý lịch và trình độ như vậy, Võ Văn Tạo có điều kiện vào Đảng CS và nhiều cơ hội thăng tiến, nhưng anh đã kiên quyết từ chối vào Đảng.

Tháng 8/2020, khi Tạo bị ung thư phổi đã gần ba năm và rất yếu, nghĩ rằng khó qua được, nên vợ chồng tôi ra Nha Trang thăm Tạo. Mấy ngày ở nhà vợ chồng Tạo – Lan, cùng với con gái Thu Trang và hai cháu nhỏ, trò chuyện nhiều, càng hiểu Tạo.

Tạo nói, ngay khi là sinh viên, học về học thuyết kinh tế của K. Marx, em đã tranh luận với thầy, chứng minh cái công thức về giá trị thặng dư, quan niệm về bóc lột công nhân của Marx là sai. Nhà tư bản phải bỏ vốn, có năng lực quản lý giỏi mới có lãi và phải nuôi công nhân chứ? Từ đó em thấy chủ nghĩa cộng sản là hão huyền, nên nhất quyết không vào Đảng…

Sau khi tốt nghiệp, Võ Văn Tạo công tác tại các doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hòa và cộng tác với một số tờ báo.

Là người có trình độ hiểu biết, sát thực tế xã hội, có bản lĩnh, tư duy độc lập, tính bộc trực và đầy nhiệt huyết, nên Võ Văn Tạo viết phản biện liên tục về mọi vấn đề, mọi sự kiện xảy ra trên đất nước. Đôi khi anh nóng nảy, cực đoan, ngay cả với bạn bè. Nhưng đó là bản chất thật của Võ Văn Tạo.

Võ Văn Tạo có tình cảm đặc biệt với dân oan và bạn bè. Ở đâu có dân oan, Tạo cũng thường có mặt; bạn bè nào khó khăn, hoạn nạn, Tạo đến ngay để động viên, giúp đỡ, dù ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt, Hải Phòng…

Anh hoạt động một cách vô tư, hào hiệp, chẳng nghĩ gì đến bản thân.

Cũng vì những việc làm trên và tích cách mạnh mẽ của Võ Văn Tạo mà lực lượng dư luận viên không ngừng tấn công, thoá mạ anh từ mọi phía. Nhưng dường như Võ Văn Tạo bỏ ngoài tai hết.

Những ngày ở nhà Tạo, tôi có khuyên Tạo, làm việc ít thôi và sinh hoạt, tập luyện theo một chế độ nghiêm ngặt, nhưng Tạo chỉ cười. Cách của anh là cứ sống thoải mái, làm việc đến tận cùng, “kệ mẹ nó”! Anh chả giấu cái gì cả, hình ảnh mình gầy còm, ốm yếu, trong bệnh viện, ngồi xe lăn… cũng cứ cười hồn nhiên, đăng lên Facebook.

Có lẽ với nghị lực và tính lạc quan hiếm có, cùng với sự chăm sóc tận tâm của gia đình và các thầy thuốc, nên Võ Văn Tạo dù trọng bệnh vẫn sống tích cực được gần 6 năm mới ra đi.

Võ Văn Tạo như ngọn nến thắp sáng lên, cháy đến giọt cuối cùng mới tắt!

Tạo ơi, anh chị thương tiếc em vô cùng, nhưng lần này yếu, không ra tiễn đưa em được.

Em đã hoàn thành sứ mệnh của một con người Lương thiện, Chính trực. Hãy thanh thản yên nghỉ nơi cõi Vĩnh hằng.

Thương mến chia buồn với em Lan, cháu Thu Trang và toàn thể gia đình cùng các bạn bè của Võ Văn Tạo.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Coi như Võ Văn Tạo hết còn được (phép) vô chỗ người hiền . Mà hổng được về với chỗ người hiền, anh còn lâu mới được kính trọng như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh này no .

    Đã hổng có huân chương chống Mỹ hạng nhứt lại phản bội truyền thống cách mạng của gia đình … Theo Thầy Thích Nhất Đảng là Thiện tai, Thiện tai!

    Mong Đức Phật của đám mồm Nam mô 1 bồ Nazi đủ từ bi mà nhận ổng . i have werious doubt. Not sure cái ông Phật của đám VINAZi is the same guy i (used to) know.

  2. “Anh hoạt động một cách vô tư, hào hiệp, chẳng nghĩ gì đến bản thân”

    Theo Giáo Sư Nguyễn Đình Cống & những chiên da chích đùi của ông, thế là Võ Văn Tạo sai đứt đuôi con nòng nọc gòi . Gs NĐC muốn 1 đất nước tiệt zời là 1 đất nước ai cũng đề cao chủ nghĩa cá nhưn, chỉ nghĩ về mình, ích kỷ, chỉ biết làm lợi cho mình, mặc kệ cái việc làm lợi cho mình đó có gây hại cho ngân sách của Đảng, tức là kinh tế của đất nước, ảnh hưởng tới phúc lợi của người dân hay không .

    Chớ cái loại “hoạt động một cách vô tư, hào hiệp, chẳng nghĩ gì đến bản thân”, theo GS Nguyễn Đình Cống & những người hâm mộ ông ta, thuộc loại hỏng, hỏng hẳn rùi .

    Truyền thống cách mạng gia đình tới đời Võ Văn Tạo là chấm dứt . Bút nô của RFA chắc viết tới đây là tắc tị

  3. Cảm ơn Tạo đã làm người dân Quảng ngài mẫu mực về nhận biết học thuyết kinh tế của K. Marx. Mình cũng dân Quangai,nhiều hơn Tao 5 tuổi nên tham gia “quân Gp”từ 1964-65 và cũng vào đại học sớm hơn nhưng nhận thức về học thuyết kinh tế của K.Marx chậm hơn Tạo. Tiếc là ta chưa được gặp nhau dù rất “ý hợp tâm đồng “ ! Nói về học thuyết của Marx có lẽ Thầy Nguyễn Đinh Cống là người VN nói rõ nhất! Khi đọc “gửi lại trước khi về cõi” của Vũ Cao Quận , mình nghĩ ai có chút kiến thức – dù it ỏi- cũng nhận ra học thuyết Marx sai rồi.
    – Thôi, mong Tạo thành thản nơi Vĩnh hằng, chúng mình sẽ sớm gặp nhau!

    • @ Phạm bon

      Ít ra cũng có HAI NGƯỜI Quảng Ngãi lương thượng có Lương tri
      ĐÂU NHƯ tên phạm văn đồng KÝ dâng Hoàng Sa theo lệnh HCMeo làm vui lòng thầy Mao Xếnh Xáng của hắn….

      Tiếc cha mẹ Võ Văn Tạo đã ảnh hưởng quá nặng nề đến Tạo …thời trai trẻ bưng biền phá toang Miền Nam và thấy Miền Bắc tha hóa phi nhân Tam vô … đã giác ngộ về với Dân tộc …Chúc Võ Văn Tạo yên nghỉ vĩnh hằng


      Đại lộ ‘phạm văn đồng’ chắc sẽ đổi tên thành Đại lộ PHẠM ĐOAN TRANG một Ngày gần đây một Ngày không xa
      *********************

      Phạm Đoan Trang rực sáng Sao Mai
      Tượng đài sống tỏa Đức lẫn Tài
      Trước vành móng ngựa hạch tội chúng:
      Bác và Đảng lũ bán Nước đâu sai !
      Thế sử cùng Việt sử vào Điểm uốn
      Cảo thư Sử lịch qua trang Tương lai
      Sài Gòn lấy lại Tên Sài thành cũ
      Đại lộ nội ô đẹp nhất Vành đai
      Xóa tên thằng ký dâng Quần đảo
      Đại lộ PHẠM ĐOAN TRANG – Hiền tài
      ‘nguyễn chí thanh’ thành TRẦN KIM ANH Đại lộ
      Tân Đại Việt thật sự bước vào TƯƠNG LAI …

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. RIP – Thành kính phân ưu cùng tang quyến. Nguyện cầu hương hồn anh Võ Văn Tạo nghỉ yên nơi cõi vĩnh hăng. Ông đã sống một đời lương thiện, chắc chắn sẽ được dền bù vì Trời Cao Có Mắt. Đất nước mình mất đi một người dám từ chối bả vinh hoa để đứng thẳng lưng làm một con người đúng nghĩa. Một việc tưởng như tầm thường nhưng ở đất nước mình ngày càng hiếm nhũng người dám sống như Ông.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây