Quốc hội đứng ở toạ độ nào mà xác định “Doanh nghiệp là sân sau khách hàng”?

Mai Bá Kiếm

1-12-2023

Trong phiên bế mạc Kỳ họp thứ 6, sáng 29/11, Quốc hội (QH) đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của QH có nêu rõ “Chính phủ cần kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp “sân sau” của tổ chức tín dụng“.

Nhưng theo kết luận điều tra của Bộ Công an “Dù không nắm giữ chức vụ gì, nhưng Trương Mỹ Lan mới là “chủ thực sự” chi phối Ngân hàng SCB biến thành “công cụ tài chính” để huy động tiền gửi sau đó cấp vốn cho “hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát”.

Túm lại, theo giác độ của Công an, SCB chính là “sân sau” của Vạn Thịnh Phát, nhưng theo góc nhìn của Quốc hội, Vạn Thịnh Phát là “sân sau” của SCB. Góc nhìn của Quốc hội dưới tròng kiếng mát Ray-Ban, còn giác độ của Công an đã qua thấu kính hiển vi:

“Mỗi khi cần tiền, Trương Mỹ Lan yêu cầu nhóm lãnh đạo SCB tập trung tại tòa nhà Times Square để họp đưa ra phương án lập khống hồ sơ vay tiền (chứ không họp tại trụ sở SCB). Lãnh đạo SCB giải ngân cho các khoản vay khống rồi chuyển vào các tài khoản ‘ma’. Lái xe riêng sẽ chở tiền về nhà riêng của bà Trương Mỹ Lan hoặc trụ sở tập đoàn với số tiền hàng trăm ngàn tỉ.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, kết quả điều tra đến nay xác định theo chứng từ giải ngân, việc chuyển tiền đến các tổ chức được thực hiện qua tài khoản của 483 cá nhân và 450 pháp nhân. Tổng cộng có 1.284 khoản vay với hơn 483 ngàn tỉ dư nợ gốc”.

Đọc kết luận nêu trên, ai hiểu biết về giới từ, đều thấy SCB là “sân sau” của Vạn Thịnh Phát, chứ không phải ngược lại. Vậy ai là “sân trước” của SCB? Chắc chắn không chỉ một tay Cục trưởng Cục Thanh tra NHNN Đỗ Thị Nhàn mà che lấp cả bầu trời được!

Về mặt địa lý phong thủy của bệnh viện, phía trước bệnh viện là nhà thuốc, đàng sau bệnh viện là nhà xác, nhưng không thể gọi theo vị trí: nhà xác là “sân sau” của bệnh viện, vì nhà xác là kho rác y tế, chứ không cùng “két sắt” với bệnh viện. Song, nhà thuốc có thể là một trong nhiều “sân trước” của BV.

Việc dùng giới từ “trước” hay “sau”, “trong” hay “ngoài” không chỉ tùy vị trí của người nói (tọa độ gốc) mà còn do tính khách quan hay chủ quan của người nói.

Cụ thể, nếu người bạn đến chơi hỏi chủ nhà “con mầy đâu?”, chủ nhà là người Việt hay trả lời “chúng đang chơi NGOÀI vườn”, vì chủ nhà coi mình là trung tâm (tọa độ gốc). Trong khi người Anh, Mỹ sẽ nói “they are playing IN (trong) the garden” (coi người được đề cập là trung tâm).

Người Việt rất chủ quan khi nhìn về người khác, nên luôn dùng giới từ ngược với thực tế. Như, Bộ Giáo dục chỉ đạo “lấy học sinh làm trung tâm”, thì nhà trường thể hiện “tao mới là hạt nhân”.

Kính mong Quốc hội hãy xác định điểm đứng (tọa độ) của mình ở đâu khi đánh giá trách nhiệm của chính phủ hoặc lúc đưa ra quyết sách trọng điểm của quốc gia!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Bổ sung: Vì thế, khi bàn tới việc một nhà nước CỰC QUYỀN TOÀN TRỊ thì LỰC LƯỢNG CÔNG AN chính là GỐC CHUẨN đấy, và, ĐẤT NƯỚC sẽ bị sa vào con đường CÔNG AN TRỊ:
    1. Mọi quyết sách để thực thi trong dân chúng của NHÀ NƯỚC (kể cả nhánh LẬP PHÁP hoặc nhánh HÀNH PHÁP) đều hình thành từ những gợi ý từ CÔNG AN.
    2. CÔNG AN đã tự biến mình làm biến mình LÀM GỐC (cướp vị trí của dân và biến họ thành THỚT), nên, có phải là Nhà Nước, Chính Quyền và Quốc Hội chính là CÁC TỌA ĐỘ HƯỞNG LẠC của CÔNG AN không!?

  2. Hề… hề…., Mai Bá Kiếm này, gần đây thông qua HuePhan, nên tôi biết được ông là sĩ quan không quân và đã từng tu nghiệp tại Hoa Kỳ. Nhưng, cũng chính vì thế mà ông (trong bài viết này) đã quá lạm dụng từ TỌA ĐỘ, mà thực ra nên phải nên dùng từ GỐC CHUẨN mới đúng:
    1. Lấy Mặt Trời làm gốc chuẩn, ta thấy Trái Đất chuyển động xung quanh Mặt Trời với quỹ đạo hình ellip có chu kỳ 365 ngày (hoặc hơn một chút), và, ta thấy Mặt Trăng sẽ chuyển động với quỹ đạo Xicloid không gian (các vòng xoắn, mỗi vòng có chu kỳ là 29 ngày), còn, nếu lấy Trái Đất làm gốc chuẩn thì Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất với quỹ đạo ellip gần tròn và với chu kỳ 27 ngày.
    2. Tọa độ chỉ được dùng sau khi đã chọn gốc chuẩn, vì thế, khi áp dụng vào chính trị học thì bài viết này chưa chuẩn. Rất mong ông xem xét lại.

  3. Trình độ của lũ lợn trong Quốc Hội e rằng chẳng hiểu anh Mai Bá Kiếm viết gì, đối với chúng thì quá cao siêu, lười suy nghĩ nên chỉ biết bấm nút cho qua rồi kẻo nhau đi ăn nhậu.

  4. “Kính mong Quốc hội hãy xác định điểm đứng (tọa độ) của mình ở đâu khi đánh giá trách nhiệm của chính phủ hoặc lúc đưa ra quyết sách trọng điểm của quốc gia!”
    Tọa Độ ai cầm cờ và xèng chảy vào túi ai. Cái tọa độ được gọi là Trọng Điểm.

  5. “Người Việt rất chủ quan khi nhìn về người khác, nên luôn dùng giới từ ngược với thực tế. Như, Bộ Giáo dục chỉ đạo “lấy học sinh làm trung tâm”, thì nhà trường thể hiện “tao mới là hạt nhân”

    Rất chính xác . Trí thức nhà mềnh khi nói mình quan tâm tới này nọ, Thái Hạo quan tâm tới giáo dục chẳng hạn, thì có nghĩa ban ngành đó phải quan tâm tới họ, ngành giáo dục phải quan tâm tới Thái Hạo

    “người Anh, Mỹ sẽ nói … coi người được đề cập là trung tâm”

    Its not that simple. Và tiếng Việt hổng có đơn giản vậy . Outback bình thường viết rời, để chỉ “ngoài sân sau”, tương đương tiếng việt nhà mình . On the streets & in the streets mang 2 nghĩa khác hẳn, nhưng đều mang nghĩa ngoài đường . Chỗ này thì tiếng Hán gần với tiếng u hơn

    “ai hiểu biết về giới từ, đều thấy SCB là “sân sau” của Vạn Thịnh Phát, chứ không phải ngược lại”

    Mai Bá Kiếm đã chỉ ra hướng nhìn ảnh hưởng tới cách nhìn . Có thể “cách” nhìn của MBK là đúng, nhưng chỉ đúng cho MBK & những người như ông . Dont mean nó đúng mọi nơi mọi lúc

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây