Ghi chép từ tang lễ của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ

Blog RFA

Tuấn Khanh

26-11-2023

Buổi tối 24 tháng 11, không khí trong chùa đã bắt đầu xôn xao đón những người khách đầu tiên đến chờ viếng. Những người thân quen của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ tề tựu chung quanh ngài, thảo luận về công việc cho ngày mai: Lễ nhập kim quan, lễ giác linh an vị, thọ tang… Nhiều Gia đình Phật tử từ Bình Thuận, Huế, Nha Trang, Đồng Nai… bắt đầu tập họp nhận công việc từ các huynh trưởng Gia Đình Phật tử Khánh Ân, tức nhóm sinh hoạt ngay tại chùa Phật Ân.

Ở ngoài cổng và trong chùa, đã xuất hiện các an ninh mặc thường phục tới lui, nhìn ngó và thỉnh thoảng lấy máy ra chụp hình, quay phim. Trước nay thì những chuyện như vậy thường gây khó chịu và căng thẳng nhưng giờ thì mọi thứ đã trở nên bình thường và mọi người cũng học cách đi lại và không quan tâm những người như vậy, ngoại trừ như trường hợp bất thường cần phải can thiệp.

Sáng 25 tháng 11, con đường bên ngoài chùa Phật Ân đã đầy các xe hơi 4,7,16 chỗ từ các nơi đổ về. Con đường Khu 14, An Phước, Long Thành, Đồng Nai trước chùa vốn xưa nay vắng lặng, nay chợt đông đúc bất thường, nhiều người qua lại.

Sáng sớm, gần 7 giờ, phái đoàn đầu tiên trịnh trọng xuất hiện là của hoà thượng Thích Chân Quang, nhân vật nổi tiếng của Phật giáo nhà nước. Một vị sư trẻ kể lại, phái đoàn xin gặp thầy Trụ trì Thích Minh Tâm nhưng bị từ chối vì đang lo chuẩn bị lễ. Nhưng theo mô tả, các tang lễ hay các dịp trọng đại của Giáo hội Phật giáo Thống Nhất, các tăng ni hay phái đoàn của Phật giáo nhà nước vẫn hay xuất hiện, đòi đứng chung ban tổ chức… mục đích là tạo hình ảnh lẫn lộn, khó phân biệt đâu là giáo hội nhà nước, đâu là giáo hội độc lập. Nhưng với các vị cao tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) thì cách thức này quá dễ đối phó. Dù mặc áo gì, danh thế nào, họ được tiếp đón như khách.

Sự kiện hoà thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch, trở thành tin tức lớn nhất của những ngày cuối tháng 11 của cả nước, nhưng chỉ có báo Tuổi Trẻ, Một Thế Giới và báo Giác Ngộ của Giáo hội nhà nước đưa tin. Đáng chú ý, trong cách đưa tin của báo Giác Ngộ là kiểu ăn theo hết sức trơ trẽn và cố ý chỉ đưa tên của hoà thượng Thích Phước Trí, nguyên Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung Ương Giáo hội nhà nước – Một cách lập lờ với đại chúng như kiểu hòa thượng Thích Tuệ sỹ là người của Giáo hội nhà nước.

Trên thực tế là ngay khi đau yếu, hòa thượng Thích Tuệ Sỹ đã tính toàn việc đám tang có thể bị gây khó, nên chọn hoà thượng Thích Phước Trí làm chủ nghi lễ để nhằm hoá giải mọi chuyện. Bài viết trên báo Giác Ngộ ký tên nặc danh là “nhóm phóng viên” đã không dám nhắc gì đến các vị cao tăng khác có mặt, vốn là người của GHPGVN Thống Nhất, và cũng lờ đi thời gian tù tội, và cả án tử hình đã áp vào thầy Tuệ Sỹ.

Ăn theo, thao túng và mưu tính đồng hoá GHPGVNTN vào hệ thống tăng ni nhà nước đã là vệt đáng xấu hổ của những người mặc áo cà sa, xưng là học Phật. Còn nhớ đám tang của Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ vào năm 2020, hoà thượng Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn, cùng với số đệ tử trà trộn vào chùa Từ Hiếu, mưu tính cướp tro cốt đem đi về thờ trong hệ thống chùa nhà nước, nhằm đồng hoá hình ảnh GHPGVNTN. Chuyện diễn ra gay gắt với sự phản đối của hoà thượng Thích Nguyên Lý (trụ trì chùa Từ Hiếu) và chúng tăng, nên âm mưu bất thành.

Gần 8 giờ sáng ngày 25 tháng 11, một phái đoàn của bên an ninh, ban tôn giáo, chính quyền địa phương đến tìm thầy Thích Minh Tâm, trụ trì chùa Phật Ân, đòi tháo tấm biểu ngữ trong điện thờ và tất cả những gì có ghi danh tính của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ với hàng chữ Chánh thư ký, kiêm xử lý thường vụ, Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.

Tên của một giáo hội hình thành từ năm 1964, nay bỗng trở thành nhạy cảm ghê gớm. Báo Giáo Ngộ với nhóm phóng viên viết bài, quay hình, theo dõi sự kiện đến 4-5 người, cũng hoàn toàn như không biết gì về chuyện này. Dĩ nhiên, việc đòi hỏi đó không được đáp ứng. Một tăng sĩ kể lại là, khi phái đoàn của nhà nước bị đặt câu hỏi “tại sao?”, đã có người nói GHPGVNTN là một tổ chức không được công nhận. Câu trả lời dứt khoát của các thầy ở chùa Phật Ân là “khi nào GHPGVNTN có văn bản đặt ra ngoài vòng pháp luật, chúng tôi sẽ bàn thảo về chuyện này”.

Vào lúc 12g, đúng ngọ, lễ nhập kim quan bắt đầu. Mọi chuyện diễn ra trang nghiêm và không ồn ào, bởi đã loại bỏ các hình thức phóng thanh. Sân chùa Phật Ân đầy người đến dự lễ. Nhìn quy cũ và hàng hàng lớp lớp tăng ni, các Gia đình Phật tử, tín đồ lẫn giới mộ tín, khó ai tưởng được đây là một nghi lễ của GHPGVNTN đang trải qua vô cùng những khó khăn, kể từ khi nhà nước dựng lên giáo hội mới, nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc, từ năm 1981. Sự có mặt đông đảo các thành phần tham dự, các lứa tuổi, từ những cụ già cho đến những thiếu nhi, thật sự đem lại một cảm giác lạ lùng và xúc động.

Đây là lúc các nhân viên an ninh xuất hiện dày đặc hơn, ngoài cửa đã có thêm xe cảnh sát giao thông và dân quân địa phương. Những chiếc máy quay liên tục chĩa và người và sự kiện. Một thành viên nữ, thuộc ban truyền thông của gia đình Phật tử kể, cô bị một nhân viên an ninh đến, yêu cầu giao nộp những gì cô đã quay, chụp. “Tại sao?”, cô này kể đã hỏi dứt khoát, và bỏ đi quay nhìn lại.

Thầy Thích Nguyên Lý chưa khoẻ lại sau một vụ đụng xe lạ lùng, sau lễ ngài phải về sớm để làm lễ ở chùa quận 8, Sài Gòn. Thầy kể khi ra cửa, gặp ngay một sĩ quan an ninh của TP.HCM đang đi vào.

  • “Sao chuyện ở Đồng Nai mà công an Sài Gòn cũng phải chạy xuống vậy?”, thầy cười hỏi.
  • “Công việc phải vậy mà thầy”, viên công an đáp.
  • “Hôm nay không có gì đâu, mai mốt có đại hội tui báo cho”, thầy Thích Nguyên Lý vừa cười vừa nói.
  • Chắc không có đại hội được đâu”, viên công an đáp nhanh.

Hoá ra, theo nhận định của thầy Thích Thiện Minh, phía công an căng thẳng là vì dự đoán có thể trong tang lễ của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ, các thầy lớn trong GHPGVNTN tụ về, sẽ có việc tiến hành bầu Đệ Lục Tăng Thống, người lãnh đạo mới của GHPGVNTN. Nhưng ngay cả việc này, cũng không nằm ngoài dự đoán của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ lúc sinh thời.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. “Sự có mặt đông đảo các thành phần tham dự, các lứa tuổi, từ những cụ già cho đến những thiếu nhi, thật sự đem lại một cảm giác lạ lùng và xúc động” . ( Trích TK )
    Hóa ra, vẫn còn nhiều người dó đầu óc tỉnh táo , không “vô minh” đến độ quỳ lạy rồi dâng tiền cho gã sư chùa Ba Vàng, hay nộp cả đống tiền cho tên Thích Thanh Toàn, khi bị hất văng ra thế gian vẫn xin được giữ lại 300 tỉ để cưới vợ ?
    Đã làm công việc gọi là “phật sự” mà còn muốn “mập mờ đánh lận con đen” như phường bán buôn dối trá . Thế, lấy đâu uy tín để dẫn dắt tinh thần người khác ?!

  2. Hòa thượng Thích Tuệ Sĩ đã khiến “chế độ cộng sản Hà Nội phải buông đao”. Sau 14 năm bị giam cầm, Hòa thượng được thả trong tư thế bất khuất, tuyệt thực và không xin ân xá như đề nghị. (Hòa thượng từng nói, “Không ai có quyền xét xử tôi, không ai có quyền ân xá tôi!”) . Hòa thượng là hiện thân của Đức Phật trong thế kỷ 21. Nam Mô A Di Đà Phật Thiền sư Thích Nhất Đảng

  3. Đúng là “nhạc sĩ” nên luôn có cái nhìn đầy thành kiến về những sự kiện khá là trung tính . Cho phép tớ phản biện

    “Một cách lập lờ với đại chúng như kiểu hòa thượng Thích Tuệ sỹ là người của Giáo hội nhà nước”

    Có thể xem là như vậy . Thích Tuệ Sỹ có thể được xem như 1 người có lý lịch (rất) xấu, nhưng đã cố gắng để chế độ tin dùng . Đỗ Duy Ngọc kể về chuyện vất vả đi xin dạy học sau ngày miền Nam được giải phóng, cuối cùng tới hôm nay thì không tin cái gì ngoài báo chí cách mạng . Ai lập lờ, thậm chí phản bội ở đây ? TTS đã nhờ cả Cao Huy Thuần viết tựa cho sách của mình, qualified in my book.

    “cũng lờ đi thời gian tù tội, và cả án tử hình đã áp vào thầy Tuệ Sỹ”

    Có nhiều ý . 1- Có thể họ hưởng ứng lời kêu gọi “khép lại quá khứ” cho mục đích hòa giải hòa hợp của trí thức nhà mềnh . Hoan nghênh thui . 2- What if có anh/chị phóng viên nào tò mò, tìm hiểu ai đã ký những lệnh đó thì … Gonna be a Pandora’s box! Chỉ nhớ thế này, thời đó ông Võ Văn Kiệt phụ trách an ninh cùng với Mai Chí Thọ, và lm Huỳnh Công Minh là cố vấn cho ô VVK về thống nhứt tôn giáo . Đúng, ô VVK hoàn toàn xứng đáng được thờ trên Yên Tử, và nếu tính đồng tính đủ, ô Nguyễn Hòa Bình cũng có những thành tích không kém . 2 thời khác nhau, chiến tranh & hòa bình, nhưng thành tích của họ có thể nói comparable.

    “mưu tính đồng hoá GHPGVNTN vào hệ thống tăng ni nhà nước đã là vệt đáng xấu hổ của những người mặc áo cà sa, xưng là học Phật”

    Hòa giải hòa hợp thui . Trí thức các bác cứ tới kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam lại bắt đầu kêu gọi dân Ngụy hải ngoại hòa giải hòa hợp, bớt đi cách nhìn thiếu thiện cảm với chế độ của họ & đem tiền về cung phụng . Những người đó nghĩ mình có lòng, có trách nhiệm với Đảng cũng là với đất nước, nên mới đưa ra những lời kêu gọi như vậy . Then “những người mặc áo cà sa, xưng là học Phật” chả có gì phải xấu hổ cả nếu họ mưu tính đồng hóa cho mục địch hòa giải hòa hợp . Miền Nam đã được giải phóng gần nửa thế kỷ, 2 tổ chức trong nước còn chia rẽ thế kia thì … Chỉ là những tấm gương xấu ma chê quỷ hờn của hghh thui .

    “với sự phản đối của hoà thượng Thích Nguyên Lý”

    Cực đoan, mang nặng tư tưởng hận thù, hổng chịu khép lại quá khứ để hòa cùng dân tộc . Hải ngoại còn có hẳn 1 phong trào “Hợp Lưu” gồm toàn những trí thức hàng đầu như Ngu Thế Vinh, Khánh Trường, Nguyễn Đức Tùng … Thiệt tình lun . Những người “phản đối” mới “là vệt đáng xấu hổ của những người mặc áo cà sa, xưng là học Phật”. Oán thù nên cởi chớ hổng nên buộc, còn nhớ lời Phật dạy hông ? Buông dao xuống là thành Phật, không phản đối sẽ thành chánh quả .

    Đáng lẽ phải có sự có mặt của 1 thiếu sinh quân Vũ Mão như đám tang ai chả biết .

  4. Công an đến là để đảm bảo an ninh cho tang lễ của Đức Hòa thượng, bộc lộ rõ chính sách tự do tôn giáo của đảng và nhà nước ta.

  5. HỌC GIẢ: BÙI CHÍ VINH

    Các ngươi bàn về tu luyện
    Đứa Đại Thừa, đứa Tiểu Thừa
    Đứa nào cũng sắp thành Phật
    Chỉ mình ta còn gươm khua

    Đời này nói đến hơn thua
    Biết bao giờ cho hết chuyện
    Ta thấy các ngươi yêu chùa
    Cũng là tự thân bảo hiểm

    Nhưng tu như vậy còn kém
    Biết khôn lựa gốc bồ đề
    Có người tu hang Pắc Bó
    Sau này thành Phật sướng ghê

    Vậy mà vẫn sợ Tuệ Sỹ
    Tử sinh một cõi đi về
    Đáng khinh thay loài tu tặc
    Sống mà như chết Bến Mê…

    Nguồn Mạng.


  6. Quốc Sư thân trọng bệnh nhưng Tâm hồn viễn mộng khắp Non Sông “Tro thân trải trên Biển Đông…”

    ******************************


    Thiền sư viên tịch
    Chỉ quên Chân mây
    Trăng khung cửa hẹp…
    Quốc Sư băng hà
    Lưu lại Chân trời
    Trăng Quê viễn mộng…

    https://images.squarespace-cdn.com/content/v1/55b6b656e4b02f9283ad1d54/1af7809c-0dd8-4b8e-b43a-001b9fd43bc8/Th%C3%ADch+Tu%E1%BB%87+S%C4%A9-7.jpg?format=1500w

    Từ giã Nhà thương Sài Gòn
    Về Chùa Nhà chờ Viên tịch
    Khước từ Bắc Kinh cảm ơn
    Sang Trung Quốc chữa trị bệnh
    Minh mẫn dặn lời Di chúc :
    “Tro thân trải trên Biển Đông…”
    Quốc Sư thân trọng bệnh
    Hồn viễn mộng khắp Non Sông
    Hoa Sen đầm lầy cô tịch
    Cánh không tàn úa hoen hồng
    Mơ mộng Biển Đông Thiền Thi sĩ
    Dừng chân ngựa Dòng Lạc Long
    Hoàng Sa – Trường Sa trú đảo
    Chiến binh trên Sinh Tồn Đông
    Hoàng bào Thiền sư nhuộm đỏ
    Gác kiếm cởi chiến bào hồng
    Tinh Anh trở lại Đất Mẹ

    https://phatviet.info/wp-content/uploads/2023/09/tue-sy-Anh-TAM-NHAN.jpeg

    Hoàng hôn Sông Hồng Cửu Long
    Tiếng dế ru ngủ Phật Viện
    Hòa giải hữu hạn Núi Sông
    Vô thường trôi Dòng Chuyển hóa
    Mưa dầm cát trắng Nha Trang
    Hết Mùa Quốc nạn & Pháp nạn
    Biển Đông lại sáng Rạng đông

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây