Bức ảnh đoạt giải nhất cuộc thi nhiếp ảnh thế giới CEWE 2023 là ảnh dàn dựng

Đỗ Duy Ngọc

14-11-2023

Bức ảnh “warung kopi” (quán cà phê) giành được giải nhất CEWE Photo Award 2023 là ảnh dàn dựng. Nguồn ảnh: Twitter.com/ ColminIndonesia

Vừa qua, trong cuộc thi nhiếp ảnh thế giới CEWE 2023 bức ảnh “Warung Kopi” (Hội chơi bài) của Ariani Dikye, một nhiếp ảnh gia người Indonesia đã chiến thắng ở hạng mục “Con người”. Đây là giải thưởng cao nhất, một thành tích vinh dự khi có tổng cộng 509.612 ảnh dự thi tham gia toàn cầu, chủ đề tôn vinh chủ đề “Thế giới của chúng ta thật đẹp”.

Theo lời giới thiệu của tác giả, bức ảnh chụp cảnh một bà chủ quán cà phê truyền thống đang chơi bài với một nhóm “những người đàn ông trong làng sau một ngày làm việc vất vả trên cánh đồng lúa”.

Thế nhưng, sau đó người ta phát hiện ảnh được sắp xếp chụp trong studio và theo ban tổ chức, như thế tác giả đã cung cấp thông tin sai sự thật. Đồng thời, người ta cũng biết thêm người phụ nữ trong ảnh là mẹ của một nhân viên làm việc tại studio và thường xuyên xuất hiện trong các buổi chụp hình được setup theo chủ đề tại đây và có rất nhiều bức ảnh của những người khác rất giống bức ảnh đạt giải.

Vì lý do trên, ban tổ chức đã quyết định tạm thời treo giải thưởng cho đến khi tình hình pháp lý liên quan đến bức ảnh được làm rõ hoàn toàn.

Ở Việt Nam ta không thiếu những trường hợp như thế này đã từng đoạt nhiều giải thưởng nhưng ít khi dư luận lên tiếng vì việc này là chuyện bình thường của giới nhiếp ảnh Việt Nam. Hậu quả là có rất nhiều bức ảnh nhìn vào là biết đồ giả, sắp xếp phi lý nhưng vẫn ung dung nhận giải thưởng cao.

Ảnh: Bức ảnh dàn dựng này có tên “Giúp người già”, lại đoạt giải A tại một cuộc thi về nhiếp ảnh do tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Nguồn: Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam

Lỗi của tác giả một phần và cũng là lỗi của ban giám khảo. Vấn nạn sắp xếp hoặc chụp trong studio rồi cho là hình tự nhiên khó chấm dứt, khi các nhiếp ảnh gia còn tự dối lòng, không trung thực. Bởi mục đích của họ khi cầm máy ảnh để dự thi, để lấy giải hơn là mục đích vì nghệ thuật.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây